ĐỨC
TIN LÀ MỘT HỒNG ÂN
Một ngày
vào năm 1973, các báo ở Sài gòn đồng loạt đưa
tin về cái chết của Jean Cassaigne, một người
Pháp, nguyên là Giám Mục Sài gòn nhưng lại qua
đời tại một trại phong ở Di Linh, một nơi đèo
heo hút gió trên đường từ Sài gòn đi Đà Lạt.
Nguyễn Viết Chung đọc tiểu sử của vị cố Giám Mục
trên báo và không hiểu do đâu anh lại mong muốn
được nên giống ngài ở chỗ phục vụ người cùng khổ
cho đến hơi thở cuối cùng. Anh chẳng biết gì về
Đạo Công giáo, thế mà Đức Cha Cassaigne lại là
thần tượng của anh.
Năm
1974. Chung học Y Khoa Đại Học Sài gòn. Tại đây
anh gặp người công giáo đầu tiên trong đời anh,
giáo sư bác sĩ Lichtenberger người Bỉ, dạy môn
Mô phôi học. Chung ngưỡng mộ sự uyên bác khoa
học vô song của ông. Các bài giảng vô cùng sinh
động và phong phú của nhà khoa học uyên thâm một
cách lạ lùng làm cho Chung mê mẩn. Chung kinh
ngạc khám phá vị giáo sư khả kính này là một
Linh Mục dòng tên. Anh thường cùng các bạn
trường Y đến nhà thờ để xem Giáo sư
Lichtenberger dâng lễ.
Những
năm học Y khoa không phải là dễ dàng đối với
Nguyễn Viết Chung anh phải làm thêm nhiều việc
nặng nhọc kể cả đạp xích lô để kiếm tiền ăn học
và phụ giúp gia đình.
Năm
1984, bác sĩ Chung khi đó 29 tuổi, xin được bổ
nhiệm lên trại phong Di Linh để thực hiện giấc
mơ lớn nhất của đời anh. Nhưng theo đúng thủ tục
hành chánh thì anh phải trình diện và chịu sự
điều động của Sở Y tế Lâm Đồng. Bà trưởng phòng
ngạc nhiên hỏi:
- Anh có
điên không hay là anh bị cùi?
- Nếu
tôi cùi thì bà đã thấy rồi.Còn có điên hay không
thì tôi không biết, nhưng điều tôi biết là tôi
mong muốn phục vụ những người
cùi.
Từ ngày
01-7-1986 anh về làm việc tại phòng chống sốt
rét của tỉnh Đồng Nai cho tới năm 1989. Từ năm
1990-1992 đổi về làm tại phòng xét nghiệm của
bịnh viện da liễu Sài gòn. Ở đây anh xin học
thêm chuyên khoa da liễu, vì anh không bao giờ
anh quên mộng ước của mình.
Năm 1993
Bác sĩ Chung tình nguyện lên công tác tại trại
Phong Bến Sắn, Bình Dương. Tại đây, anh làm việc
hăng say như để đạt được tâm nguyện của mình
giống như Đức Giám Mục Cassaigne trong việc phục
vụ bịnh phong cùi. Anh hết sức tận tụy không nề
hà. Nhưng dù như thế anh vẫn thấy mình thua xa
các nữ tu nữ tử Bác ái trong việc yêu thương
phục vụ người bịnh. Các nữ tu luôn nhẫn nại lắng
nghe phục vụ người bịnh hết lòng, không bao giờ
làm họ buồn tủi. Tinh thần hy sinh, quảng đại đó
khiến cho anh cảm phục. Anh cho rằng muốn có
được tinh thần yêu thương người nghèo khổ như
thế, anh phải trở thành một người giống như các
nữ tu. Anh chưa phải là người công giáo, nên anh
không thể hiểu được tinh thần làm việc của các
Sơ. Anh cũng muốn được phục vụ với tinh thần
giống như các Sơ.
Ngày
28-8-1993 bác sĩ Chung đến gặp Cha Hoàng văn
Đoàn, dòng tên, tại Bình Dương xin học giáo lý
tân tòng. Ngày 15 tháng 5 năm 1994 bác sĩ Chung
được cha chính xứ Bến Sắn, Linh mục Trần Thế
Thuận làm lễ rửa tội cho anh tại nhà nguyện trại
phong Bến Sắn. Nhưng bác sĩ Chung không hài lòng
khi chưa được trở nên giống các Sơ để có thể yêu
thương phục vụ người nghèo. Ở tuổi tứ tuần theo
đuổi ơn gọi tu sĩ là một điều quá khó
khăn.
Ngày
15.9.1994 bác sĩ Chung trở thành tập sinh lớn
tuổi nhất của dòng Vinh Sơn nam số 40 đườngTrần
Phú, Đà Lạt. Ngày lễ truyền tin 25.3.2003 Giáo
hội trao tác vụ Linh mục cho thầy Augustinô
Nguyễn Viết Chung qua lễ đặt tay của Giám mục
Giuse Vũ Duy Thống tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu
Giúp Sài gòn.
Ngày
3.4.2003, Linh Mục Nguyễn Viết Chung quay về
trại phong Bến sắn dâng Thánh lễ tạ ơn trong sự
hân hoan của các bịnh nhân phong với sự hiện
diện của cha sở Bến sắn, người mà 9 năm trước
đây đã làm lễ rửa tội cho cha. Vẫn thái độ khiêm
nhường, yêu thương và cung kính với các người
bịnh vẫn xưng mình là “con” khi nói chuyện với
các bịnh nhân lớn tuổi.
Tháng 3
năm 2009 tôi có về Sài gòn có dẫn người cháu đến
thăm Linh mục Nguyễn Viết Chung, cha dong dỏng
cao, hơi ốm, nói năng nhỏ nhẹ: “ “con” cũng chỉ
là cái máng để hứng lấy tình yêu thương của mọi
người để mang đến cho những người kém may mắn”.
Nhà văn
Hương Vĩnh có viết: “Ba vị đã tác động mạnh mẽ
trên ơn gọi của cha Chung là Giám mục Jean
Cassaigne, Linh mục Lichetenberger và Dì hai
Loan ( phục vụ trại phong Bến Sắn 17 năm, chết
vì bịnh ung thư ở tại trại này). Cả ba cùng có
mẫu số chung - như lời cha Chung - đó là họ đã
rao giảng Tin Mừng cho cha bằng cuộc sống chứ
không phải bằng lời nói.
Trong
bài “Nguyễn Viết Chung và tiếng gọi của Chân
Thiện Mỹ” cố Giáo sư Trần Duy Nhiên đã viết
trong đoạn kết của bài này như
sau:
“Thiên
Chúa đã đến trong cuộc đời Nguyễn Viết Chung
bằng những bước đi nhè nhẹ. Nhưng mỗi lần Ngài
đến là Ngài để lại dấu ấn sâu sắc trong một tâm
hồn biết lắng nghe. Giữa bao nhiêu thần tượng
trên thế gian. Nguyễn Viết Chung biết chắt lọc
một vài khuôn mẫu định hướng cho cuộc đời mình:
Đức Cha Cassaigne, Cha Lichtenberger, Dì Hai
Loan.. đấy là chưa kể đến nhiều người khác trong
đó có thân mẫu của mình một người mẹ đã suốt đời
âm thầm chịu đựng cho đến khi mù lòa. Giữa các
gương mặt ấy có một nhân vật gần giống như
Nguyễn Viết Chung: Linh Mục Bác sĩ Marcel
Lichtenberger. Thế nhưng con đường Chúa dẫn hai
vị đi thì hoàn toàn trái ngược nhau. Năm 25 tuổi
Cha Lichtenberger vì tình yêu Thiên Chúa thúc
bách phải đến với những con người bất hạnh tại
Trung Hoa. Và trước những thương tích của Chúa
Kitô thể hiện trên hình hài các bịnh nhân, cha
đã trở về ngồi lại trên ghế nhà trường để rồi
trở thành bác sĩ năm 48 tuổi. Ngược lại, bác sĩ
Nguyễn Viêt Chung tốt nghiệp bác sĩ năm 25 tuổi,
thế rồi muốn chia sẻ trọn vẹn sự khốn cùng của
bịnh nhân nên rốt cục đã gặp Chúa Kitô chiụ đóng
đinh trong những con người bất hạnh. Và điều này
khiến cho vị bác sĩ tận tâm kia từ bỏ mọi sự để
trở thành Linh Mục của Chúa vào tuổi
48.”
Theo
Vietcatholic news: Ngày 18.10.2009 Giáo phận
Xuân Lộc đón nhận 1114 tân tòng và hơn 2000
người là thân nhân, họ hàng, bạn bè của các tân
tòng. Chủ sự Thánh lễ, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu
Trinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc cùng đồng tế
có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo
phận Kontum và hơn 50 cha trong giáo
phận.
Ở mỗi
giáo xứ hay mỗi nhà thờ hàng năm đều có làm lễ
“Rửa tội” cho người lớn, thông thường con số
cũng vài chục người. Trong số những người nhận
Bí tích thanh tẩy, con số không nhỏ là những
người trí thức.
Con
đường đến với Thiên Chúa tình yêu, đến với Hội
Thánh Chúa bằng nhiều cách khác nhau. Tất cả đều
được Thiên Chúa yêu thương mời gọi tìm về suối
nguồn tình yêu là Thiên Chúa toàn năng, để được
an ủi, để được hạnh phúc đời này lẫn hạnh phúc
vĩnh cửu đời sau, sau khi mất.
|