Vĩnh cửu
“Hãy nói về cuộc đời, khi tôi
không còn nữa, sẽ lấy được những gì,
về bên kia thế giới, ngoài trống vắng mà thôi”.
Nhà thơ Du Tử Lê đã suy tư
về một chân lý ngàn đời vẫn tái diễn chung quanh chúng ta, đó là một chân lý về thân
phận tro bụi của con người, mọi
người cùng có một mẫu số chung: có sinh có
tử, tro bụi trở về tro bụi. Và trong Tin Mừng hôm nay thánh Luca cho
thấy Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta chuẩn
bị, sẵn sàng chờ đợi Chúa đến
đưa vào sự sống vĩnh cửu.
Có
thể nói với các bạn đầu tư cho một
tương lai sau cái chết khi tuổi các bạn còn
trẻ, sức khỏe tràn đầy, có lẽ các bạn
cho rằng: nói chuyện không thực tế, sao không
đầu tư cuộc sống này để
được hạnh phúc, được giầu có,
được danh vọng… mà lại đầu tư cho
vĩnh cửu xa vời.
Vâng,
cuộc sống hiện tại lo cho cuộc sống
hiện tại là điều dĩ nhiên, thế nhưng các
bạn vẫn biết cuộc sống này không bền lâu,
như ngay sự sống con người, ai cũng luôn
chăm sóc, bảo vệ cho mình, thậm chí dùng cả gia tài
để đổi lấy mạng sống. Vậy mà, con
người rồi ai cũng phải chết, chết
một cách bất ngờ, huống chi vật chất, một
đời ta ba đời nó. “Rồi sẽ
có một ngày giã từ cuộc sống, nhan sắc là gì,
danh vọng, tiền tài là chi, sẽ lấy được
gì ngoài chiếc sọ khô”.
Ngay trong cuộc sống, khi nói
đến cái chết ai cũng sợ hãi, không thích ai
hăm dọa mình phải chết. Một bệnh nhân đứng
trước cơn bệnh nguy hiểm đến tánh
mạng, thì họ luôn lo lắng, cầu xin cho
được gặp được thầy gặp
thuốc, chạy đến bác sĩ này bác sĩ nọ
mong cho thoát cái chết. Ngay cả chúng ta đây ngày nào
cũng trau chuốt sắc đẹp để mong
trẻ đẹp mãi, hay khi phát hiện trên đầu có
vài cọng tóc bạc thì lo lắng, than rằng tôi già
rồi. Đó là cái gì? Có
phải khi nói đến già là xấu đi, già là sẽ
chết phải không? Đó chính là các
bạn đang mong muốn cho mình sự vĩnh cửu,
sống mãi trường sinh bất tử. Vậy sự sống vĩnh cửu luôn có giá trị,
và nó là niềm hạnh phúc, là điều các bạn mong
ước.
Nếu
các bạn hay tất cả mọi người ai cũng
nghiêm chỉnh tự đặt cho mình những câu hỏi:
Con người bởi đâu mà có? Con người sống
đạo đức, thánh thiện,…
ở đời này để làm gì? Đâu là hạnh phúc
đích thực mà con người luôn khao khát tìm kiếm? Rồi tại sao những người giàu có
họ cũng phải khóc? Và cuối cùng con
người sẽ đi về đâu sau cái chết? Thì
chắc chắn rằng ai cũng đặt niềm tin vào
sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Chúa vào Chúa Giêsu, và
sẵn sàng tích lũy kho tàng trên trời để chờ
đợi ngày Chúa đến. Như Mẹ Têrêxa Calcutta
đã sống một tình yêu thương phục vụ tha
nhân, luôn đem hạnh phúc cho những con người nghèo,
con người bất hạnh, và mẹ đã
được hàng ngàn trái tim bạn trẻ trên toàn thế
giới yêu mến, và xem mẹ là một bậc vĩ nhân,
một vị thánh sống.
Chính
vì thế, Kitô hữu chúng ta tin rằng chết không
phải là một dấu chấm hết, nhưng là một
cuộc đi đường xa nay trở về với
mái ấm gia đình, nơi đây được bình an,
thoải mái, hạnh phúc, không có cô đơn, không có
thăng trầm của thời gian, mà chỉ có yêu
thương, một tình yêu mạnh hơn sự chết,
mà chính Thiên Chúa là Cha đã ban cho chúng ta tình yêu này, và
đồng thời tình yêu này làm người chết
được sống lại và sống lại với
Ngài ở trên trời. Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II đã kêu gọi: “Hỡi các bạn trẻ, đừng
sợ, vì Cha các bạn đã vui lòng ban Nước Trời
cho các bạn”; như lời Chúa Giêsu đã khẳng
định với cô marta nhân cái chết của Lagiarô:
“Chính Thầy là sự sống lại; ai tin vào Thầy dù
đã chết cũng được sống lại”. Và Tin
Mừng thánh Gioan cũng cho chúng ta thấy Ngài đã làm cho
Lagiarô sống lại sau ba ngày đã chết, để cho
chúng ta hiểu rằng Ngài là ai đối với con
người và Ngài có được điều quí giá
nhất mà con người mơ ước: đó là sự
sống, sự sống vĩnh cửu.
Vậy
niềm tin ở đây là một sự kiện hết
sức nghiêm chỉnh, hết sức quan trọng, vì
niềm tin là điểm tựa cho đời sống các
bạn, là nền tảng vững chắc cho đầu
tư vào vĩnh cửu.
Thật
vậy, không có thành công nào mà lại thiếu hay chẳng có
niềm tin, cũng như: học sinh, sinh viên muốn mình
học giỏi thi đậu mà lại không đặt
niềm tin thầy cô của mình, hay một bệnh nhân
muốn hết bệnh thì phải theo sự hướng
dẫn của bác sĩ, hay trong bài đọc I sách Khởi
Nguyên – cho chúng ta thấy dân Do thái đặt niềm tin vào
Giavê Thiên Chúa cứu họ khỏi vòng nô lệ Ai cập,
và Giavê Thiên Chúa đã giải phóng cho họ khỏi ách nô
lệ trong đêm vượt qua; và bài đọc II cho
thấy ông Nôe thoát chết trong trận Đại Hồng
thủy, vì ông có niềm tin, và lòng kính sợ Thiên Chúa.
Vẫn biết cuộc sống vĩnh
cửu có giá trị.
Vậy mà vẫn có một số bạn trẻ Kitô hữu
đang sống trong xã hội ngày nay vì miếng cơm manh
áo họ có thể chà đạp phẩm giá của mình, có
thể tối mặt, chối bỏ luân thường
đạo lý, dám làm tất cả dù trái lương tâm mình,
và họ chối bỏ cả giáo lý của Chúa: công
bằng, bác ái, yêu thương, không còn biết quên mình
để nâng đỡ, chia sẻ cho những ai đang
sống trong túng thiếu, nghèo khó, đang sống trong
đau khổ của bệnh tật. Còn khi không thành công
được trong tìm kiếm miếng cơm manh áo, thì
họ xem đó như là một định mệnh của
Thiên Chúa giáng xuống trên đầu họ, họ oán trách
Thiên Chúa, và như thế họ chấp nhận sống
trong bóng tối của tội lỗi, trong tuyệt
vọng.
Còn
một số bạn khác cho rằng tôi còn trẻ,
đời còn dài thôi hưởng thụ cái đã, kẻo
phải hoang phí tuổi trẻ, mai mốt về già ăn
chay cầu nguyện cũng còn kịp chán, người
trộm lành còn hốt được nước trời
vào phút chót huống chi là tôi.
Những
suy nghĩ này trong Tin Mừng tuần trước, Chúa Giêsu
đã quở trách: “Đồ ngốc nội đêm nay
người ta sẽ lấy mạng ngươi”. Và
chắc hẳn các bạn từng nghe, từng chứng
kiến những cái của người già người
trẻ, giàu nghèo, hiền ác, cái chết đã không buông tha ai
như có câu thơ: “Lá vàng đeo đẳng trên cây. Lá xanh
rụng xuống trời chăng hay trời”. Cái chết đến thật bất ngờ.
Niềm tin như thế có đầu tư
được cái gì cho vĩnh cửu hay không?
Trong
kinh doanh người ta thường nói đầu tư
càng nhiều thì thu lợi nhuận càng
nhiều, và thánh Phaolô cũng đã nói: “Đức tin không
có việc làm là đức tin chết”.
Chính
vì thế, Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy
tỉnh thức dùng cuộc sống đời này làm
vốn đầu tư cho vĩnh cửu: “Hãy bán của
cải của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy kho
tàng trên trời”, đồng thời: “Hãy thắt lưng
cho gọn, thắp đèn cho sẵn” để biết
nhạy cảm nhanh lẹ, sang suốt khám phá ra tình yêu
của Thiên Chúa dành cho cuộc sống chúng ta, để
chúng ta can đảm, nghị lực để khi mưu
cầu chén cơm manh áo, chúng ta có đủ khả năng
biết khước từ mọi hành động bất
chính, mọi sự lừa đảo gian trá, vượt
qua những cám dỗ tình thương của con
người, từ đó biết vươn lên khỏi
miếng cơm manh áo: đó là tình thương, lòng bác ái,
khoan dung, tha thứ phục vụ người khác.
Nhờ
đó chúng ta mới có thể chôn vùi những sự ích
kỷ, nhỏ nhen, mở rộng trái tim
với đôi bàn tay, để chia sẻ với mọi
người, nhất là những người đau khổ
vì miếng cơm manh áo…, chúng ta xem đó như là một
cuộc tập dượt, luyện tập để dành
được kho tàng Nước trời. “Phúc
cho những ai có tinh thần khó nghèo vì Nước Trời
là của họ”. Như Abraham trong bài đọc II,
Thánh Phaolô xem là tấm gương: Abraham tin vào lời
hứa của Thiên Chúa ban cho ông một vùng đất
chảy đầy mật, sữa, và một dòng dõi
tuyển chọn đông như sao trên trời, mà ông dấn
thân nhập cuộc với Thiên Chúa là từ bỏ cuộc
sống sung sướng ở quê hương, sống tình
trạng bấp bênh đi tìm đất hứa, và dâng
hiến cho Chúa người con duy nhất khi tuổi ông và
vợ ông đã già, mặc dù Chúa chỉ thử lòng ông, và
như người đầy tớ trung tín trong Tin
Mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc đến.
|