Quá trình Simon được ''chọn và làm'' Giáo Hoàng
Để thấy rõ Thiên Chúa Ba Ngôi đã ĐỒNG ''biệt tuyển'' Simon LÀM Giáo Hoàng đầu tiên ''ra sao'', dựa vào Kinh Thánh, tôi xin nêu QUÁ TRÌNH, tức là các SỰ KIỆN mà Thiên Chúa SẮP ĐẶT tuần tự cho ông ấy như sau:
I- Simon được Chúa ''tiền định'' mà ông ta và mọi người không ngờ!!!
Anrê dẫn em mình, Simon, đến giới thiệu (ông ấy) với Đấng Messia. Ngài NHÌN anh chàng NÀY và PHÁN: ''Anh là Simon, con của Gioan, anh sẽ được GỌI là Kêpha, nghĩa là ĐÁ." (Gioan 1, 42)
Biệt danh ĐÁ ''Céphas'' (Kephas) là từ của tiếng Aram. Chữ Hylạp là ''petra'' (πέτρᾳ) được đổi thành ''Petros'' (Πέτρος) bởi vì Simon là người NAM. Vì lý do đó mà ''petra'' (Latinh) thành Petrus! Nhiều cô mang quý danh Paula, chứ không phải Paulus!
II- Lý do Chúa sẽ xây Giáo Hội trên ông ĐÁ
Sau khi các môn đồ khác ''ĐOÁN'' TRẬT LẤT Chúa là ai, Simôn trả lời thật chí tình, chí lý: ''Ngài là Kitô, Con của Thiên Chúa hằng sống." (Mat. 16,16) Chúa BÈN khen ông ta lập tức: ''Simon, Baryona, con có PHÚC; VÌ KHÔNG PHẢI thịt và máu đã MẠC KHẢI điều ấy cho con, MÀ CHA TA ở trên Trời!'' (Mat. 16,17) CHO NÊN, để lặp lại THÁNH Ý của Ngài (mà không ai NGỜ như trong Gioan 1,42), Chúa LONG TRỌNG tuyên bố: ''CÒN Ta, Ta bảo con: "Con là Ðá, VÀ trên đá ẤY, Ta sẽ xây Giáo Hội của Ta. (ET EGO dico tibi: TU es Petrus, ET super hanc petram aedificabo Ecclesiam meam.'' (Mat. 16,18) Thông thường, chữ ''dico'' (Ta phán) cho biết chủ từ là AI; nhưng đại từ EGO (trước ''dico'') có nghĩa: CHÍNH TA. Cũng vậy, ý của câu ''Petrus es'' không mạnh bằng ''TU es Petrus: CHÍNH CON LÀ ĐÁ. (C'est TOI qui es Pierre.)
A- Từ ''CÒN'' trong Mat. 16,18
Chữ CÒN là ''liên từ'' dùng để NỐI (liên kết) ý của Mat. 16,17 với Mat. 16,18. Xin giải thích thêm như sau: ''Cha Ta mạc khải cho con NHƯ THẾ đó. CÒN Ta, (Về phần Ta,) Ta nói với con thế nầy: Con là Đá,…'' Như vậy, cả HAI tiểu đoạn (Mat. 16,17 và Mat. 16,18) chứng tỏ rằng ''Ý Cha thể hiện dưới đất (qua Simon và nhất là qua Con của Cha) đều làm cho Danh Cha CẢ SÁNG'', rằng ''những gì Cha LÀM thì Con cũng LÀM như thế'' (Gioan 5, 19), rằng ''Cha với Con là một, bất khả phân ly'' trong việc CHỌN Simon LÀM giáo hoàng.
B- Từ ''VÀ'' trong Mat. 16,18
Chữ VÀ trong tiểu đoạn này là liên từ (conjonction de coordination) có nghĩa ''VÌ THẾ; VÌ VẬY; CHO NÊN; BỞI LẼ ĐÓ''! Xin viết theo cách khác: ''Con là Đá, CHO NÊN, trên đá ẤY, Ta SẼ XÂY Giáo Hội của Ta.''
1- Xin lưu ý đến mệnh đề tiếp sau đó: ''VÀ quyền môn âm phủ SẼ KHÔNG THẮNG NỔI Giáo Hội ấy.'' Chữ VÀ là liên từ nối việc ''SẼ XÂY'' với việc ''SẼ KHÔNG THẮNG NỔI''! Xin viết cách khác: ''Ta sẽ xây Giáo Hội của Ta trên đá ấy, CHO NÊN quyền môn âm phủ sẽ không thắng nổi Giáo Hội ấy!)
2- Xin nêu ví dụ: ''Năm xưa, Trinh Nữ Maria xin vâng; VÀ Lời nhập thể trong Lòng Nàng. = Năm xưa, Trinh Nữ Maria xin vâng; CHO NÊN Lời nhập thể trong Lòng Nàng.''
3- Lời xin của người viết: Cách đây khá lâu, trong Đại Hội người Việt Công Giáo tại Đức, tôi thưa với Đức Ông Phương: ''Xin Đức Ông vui lòng trình bày giúp con với Vatican và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam rằng chúng ta nên hát như sau: Này con là Đá ''NÊN TRÊN ĐÁ này, Ta xây Giáo Hội… thay vì ''TRÊN VIÊN'' đá này... bởi lẽ chữ VÀ có nghĩa là NÊN. Vả lại, ''Phêrô'' là Đá, là khái niệm (notion) ĐÁ nói CHUNG, không phải ''viên'' bởi vì Giáo Hội thì LỚN theo nghĩa đen và bóng. Mà chỉ có ''một'' viên thì xây làm sao được Giáo Hội!'' Nghe vậy, Đức Ông Phương cười tán thành, bắt tay tôi và đề nghị tôi viết, thưa như thế, như kia với...
III- Chúa hứa CHO Simon Phêrô Chìa Khóa Nước Trời
Mat. 16,19 ghi tiếp Lời Chúa HỨA: ''Ta sẽ CHO con CÁC chìa khóa Nước Trời, VÀ điều gì CON cầm buộc dưới đất thì trên Trời CŨNG cầm buộc, VÀ điều gì CON tháo mở dưới đất thì trên Trời CŨNG tháo mở." (I will GIVE you the keys of the Kingdom of Heaven, AND...)
Chữ VÀ (được Chúa nói tới HAI lần) cũng có NGHĨA như đã nêu: CHO NÊN, VÌ THẾ, VÌ VẬY... Người đời nói: ''CHỌN mặt, gởi VÀNG.'' thì huống chi là CÁC chìa khóa NƯỚC TRỜI! Chúa KHÔNG gởi tạm các chìa khóa nơi Phêrô, mà CHO HẲN ông ta, CHẲNG lấy lại. Như vậy, Giáo Hoàng có thể trao lại TỪNG Cộng Tác Viên (giám mục, linh mục) của ngài TỪNG chìa khóa với TỪNG bổn phận và trách nhiệm khác nhau.
IV- Chúa nhấn mạnh đến VAI TRÒ LÃNH ĐẠO của Simon
Luca 22, 31 ghi: "Simon, Simon ơi, kìa Satan xin được SÀNG các con như người ta SÀNG gạo. Nhưng Ta đã cầu nguyện cho CON để CON khỏi mất lòng tin. Phần CON, một khi đã trở lại, hãy LÀM cho anh em của CON nên vững mạnh." Qua tiểu đoạn ấy, rõ ràng là Chúa nêu NỔI BẬT bổn phận và trách nhiệm của Giáo Hoàng tương lai là Phêrô trong Giáo Hội mà Ngài sẽ lập!
V- Chúa ĐẶT Simon lên LÀM CHỦ CHĂN GIÁO HỘI
A- Bài học ''ra khơi bắt cá'' là Thánh Ý của Thiên Chúa
Sau khi phục sinh, Chúa tỏ mình ra lần thứ BA là BIẾN CỐ rất quan trọng như sau: Là Thiên Chúa Toàn Năng, Toàn Tri, Ngài ĐỂ cho môn đệ suốt đêm KHÔNG bắt được con cá nào! Nhưng, sáng đến, nghe Lời Ngài dạy thả lưới bên mạng PHẢI của thuyền, môn đệ KHÔNG có sức kéo lưới lên VÌ cá nhiều quá! Còn Phêrô cũng BẮT được ''một trăm ba mươi'' con cá LỚN mà lưới KHÔNG bị rách! Đó là bài học ''RA KHƠI BẮT CÁ NGƯỜI''!!! (Gioan 21, 1-8)
B- Chúa Giêsu CHẤT VẤN và RA LỆNH cho Simon
Để công khai ''bổ nhiệm'' Simon làm THỦ LĨNH GIÁO HỘI và trước khi về trời, Chúa HỎI ông ta tới BA lần có yêu mến Ngài không. Sau mỗi lần ông ấy trả lời, Ngài ra lệnh tuần tự: ''Hãy chăm sóc chiên con của Ta! Hãy chăn dắt cừu của Ta! Hãy chăn nuôi cừu của Ta!'' (Gioan 22, 15-17)
C- Chúa MUỐN Phêrô PHẢI chết ''bằng'' cách nào để NÊU GƯƠNG là THỦ LĨNH
Sau Bữa Tiệc Ly, Phêrô hỏi: ''Lạy Chúa, Chúa đi đâu?'' Chúa trả lời: ''Ta đi đâu bây giờ, con không thể theo Ta; nhưng, SAU NÀY, con SẼ THEO.'' (Gioan 13,36) Còn Gioan 21,19 thì ghi: ''Sau đó, Ngài còn cho biết rằng ông sẽ phải chết BẰNG cách nào ĐỂ TÔN VINH Thiên Chúa.'' Như vậy, tông đồ Gioan gián tiếp ''nói'' rằng Phêrô SẼ bị đóng đinh như Thầy Chí Thánh. Còn theo Giáo Hội Tiên Khởi thì Phêrô xin ''được treo đầu lộn ngược''. (Xin xem tài liệu về mộ chôn Thánh Phêrô, Phaolô ở ROMA và phim: ''Lạy Thầy, Thầy đi đâu?'' (Domine, quo vadis?) ở cuối bài.)
D- Sau hai sự kiện ở số V (A và B), Chúa còn GỌI Phêrô THEO Ngài
Gioan 21,19 ghi tiếp: ''Rồi Ngài còn nói với PHÊRÔ: ''Hãy theo Ta.'' Phêrô LIỀN theo Chúa! CHO NÊN, ông ta QUAY NHÌN LẠI thì thấy tông đồ Gioan cũng BẮT CHƯỚC mình THEO Chúa! Xin lưu ý đến lời của Gioan: ''Chính môn đệ này LÀM CHỨNG về những ĐIỀU ĐÓ và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là XÁC THỰC.'' (Gioan 21,24)
VI- Diễn Từ của Giáo Hoàng Phêrô
Trong ngày Lễ NĂM MƯƠI, sau khi nhận Chúa THÁNH THẦN, Phêrô hiên ngang CÔNG BỐ Tin Mừng của Chúa Kitô cho TẤT CẢ mọi người và TOÀN DÂN Israel phải biết. (Công Vụ 4,10-11) Nghe xong THÔNG ĐIỆP của Vị Tân Giáo Hoàng này, người ta ''bị đâm thấu lòng'' nên nói với ngài (Phêrô) và các tông đồ khác: "Chúng tôi PHẢI làm gì, anh em ơi?" (CV 2,37) Phêrô DẠY BẢO họ: "Hãy hối cải, và mỗi người hãy chịu thanh tẩy nhân Danh (Chúa) Giêsu Kitô để được tha thứ tội lỗi, và các người sẽ được lãnh Ơn THÁNH THẦN. Vì lời hứa được ban cho con cháu các người và các người, cùng những ai ở xa mà Chúa, Thiên Chúa chúng ta, sẽ kêu gọi." (Công Vụ 2,37-39)
VII. Hồng Ân của Thiên Chúa Ba Ngôi qua Tân Giáo Hoàng
LỜI HIỆU TRIỆU của Phêrô đã sinh hoa, kết trái tại chỗ như sau: ''ÔNG (Phêrô) còn dùng nhiều lời khác nữa mà đoan chứng và khích lệ họ: Hãy để cho mình được cứu thoát khỏi thế hệ tà vạy này! Vậy, những ai đã đón nhận LỜI ÔNG, đều chịu thanh tẩy. Và, trong ngày ấy, có thêm chừng BA NGÀN linh hồn. Họ chuyên cần với giáo huấn của các tông đồ và sự hiệp thông, việc bẻ bánh và kinh nguyện. Nhưng mối lo sợ xâm nhập mọi người: có lắm điềm thiêng và dấu lạ xảy ra do các tông đồ làm... Ngày ngày, họ đồng tâm nhất trí, chuyên cần đi Ðền Thờ, bẻ bánh ở nhà, chia sẻ của nuôi thân, lòng hân hoan, dạ đơn thành, trong lời ngợi khen Thiên Chúa, trong sự mến phục của toàn dân. Và, mỗi ngày, Chúa cho CỘNG ĐOÀN có thêm những người được CỨU ĐỘ.''
VII- Lời kết
Biệt danh ĐÁ (Phêrô) ĐỨNG ĐẦU danh sách các Tông Đồ và nhiều nơi khác. Ông ĐÁ được nhắc tới MỘT TRĂM MƯỜI BỐN lần trong Tân Ước! Ông ta chủ tọa, diễn giải Lời Chúa trong ''Hội Nghị'' để chọn người thay thế Giuđa. Là Thủ Lĩnh, ông chỉ ''trách cứ'' tội gian dối của vợ chồng Ananya-Sapira. Vậy mà, vừa nghe xong lời của ông, hai vợ chồng ấy ngã lăn xuống chân ÔNG và tắt thở. Qua sự kiện này, chúng ta biết rằng Chúa Thánh Linh (BAN sự sống) có quyền CẤT ĐI sự sống và Ngài cũng dạy chúng ta NHẬN THỨC RÕ việc Phêrô CẦM các chìa khóa Nước Trời.
Đức Quốc, 17.6.2013
Đaminh Phan văn Phước
Tài liệu: St. Peter and St. Paul
Phim: Lạy Thầy, Thầy Đi Đâu ( QuoVadis ) Thuyết Minh HD720 phim công giáo
|