Đổi mới
Cách đây 50 ngày, chúng ta đã mừng lễ
Chúa Giêsu Phục sinh và Chúa nhật trước, lễ Chúa
Giêsu lên trời. Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần
Hiện xuống và cũng là lễ kết thúc mùa Phục
sinh.
Chính hôm nay Chúa Thánh Thần Hiện xuống.
Hôm nay Chúa Giêsu Phục sinh thực hiện lời hứa và
ban Thánh Thần cho chúng ta. Việc Thánh Thần đến
vào ngày lễ Ngũ tuần là dấu chỉ Đức
Kitô được tôn vinh, Ngài được ngồi bên hữu
Chúa Cha, được đặt làm “Chúa”. Chúa Thánh Thần
đã được hứa ban, Người tới,
Người hiện diện đó và Người hoạt
động để thực hiện một cuộc đổi
mới, tạo dựng một nhân loại mới. Trong
thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng khám phá lại hoạt động
của Chúa Thánh Thần nơi các tông đồ, về sự
hiện diện và hoạt động của Ngài nơi mỗi
người chúng ta để rồi chúng ta biết sống
theo sự hướng dẫn của Ngài.
Thời Cựu ước ngôn sứ
Edêkien đã tiên báo là Thần khí sẽ đến và ban cho
con người một tâm hồn mới, một trái tim mới.
Thật vậy, trong bữa tiệc ly
Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại lời hứa đó
và báo trước là Chúa Thánh Thần sẽ đến trong
lòng các tín hữu để soi sáng họ, nhắc nhở họ
những lời của Thiên Chúa, và thanh tẩy họ bằng
cách tha thứ các tội lỗi.
Bài trích sách Công vụ Tông đồ thuật
lại. Vào ngày lễ Ngũ tuần đang khi các tông đồ
họp nhau cầu nguyện thì Thánh Thần đến
như một cơn gió, bất ngờ và không thể cưỡng
lại. Thánh Thần phủ trên cả nhóm tông đồ
đang tụ họp nhưng cũng được ban phát
cho từng người dưới hình lưỡi lửa.
Thánh Thần đã thực hiện một
cuộc biến đổi ngoạn mục nơi các tông
đồ: từ những
người nhút nhát, sợ sệt, chậm hiểu họ
đã được biến đổi thành những
người can đảm, xác tín và dấn thân vào công cuộc
rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại: Vào
chiều ngày Phục sinh Đức Giêsu đã hiện ra, thổi
hơi trên các tông đồ và nói: “Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần”. Hình ảnh “thổi hơi” gợi lại tác
động của Giavê Thiên Chúa, lúc tạo dựng đã thổi
hơi trên Ađam để ban sự sống. Nhận lấy
Thánh Thần là nhận lấy sự sống của Thiên
Chúa. Vì Thánh Thần là Thần khí, là hơi thở của
Thiên Chúa.
Sự sống mới mà hôm nay Đức
Giêsu trao ban cho các tông đồ cũng là sự sống bởi Thánh Thần. Nhưng đây
là Thánh Thần của Đấng Phục sinh, Thánh Thần
của Đấng đã chiến thắng tử thần,
và vì thế, sự sống đó chính là sự sống
đời đời. Chính Thánh Thần của Đức
Giêsu Phục sinh đang thực hiện một cuộc tạo
dựng mới, tạo dựng một nhân loại mới.
Sau khi đã được giải thoát
khỏi vòng nô lệ của tội lỗi và sự chết,
nhân loại mới này đã đón nhận được
sự sống mới, sự sống đời đời.
Sự sống mới này, ngày nay cũng
được tiếp tục trao ban cho các Kitô hữu là những
người tin vào Chúa Kitô.
Chúa Thánh Thần là hơi thở của Chúa Giêsu Phục sinh, hơi
thở ấy Chúa Giêsu Phục sinh chuyển thông cho Giáo hội
để Giáo hội sống chính đời sống của
Người, đời sống làm con cái Thiên Chúa. Qua Bí tích
Rửa tội các Kitô hữu nhận lãnh Chúa Thánh Thần,
được tái sinh trong đời sống mới.
Chúa Thánh Thần tẩy rửa mỗi
tâm hồn khỏi tội lỗi và làm cho trở nên chi thể
của Chúa Kitô và là con cái của Chúa Cha, thánh Gioan nhấn mạnh
tới vai trò của Chúa Thánh Thần trong mỗi tâm hồn.
Sau khi ban Thánh Thần rồi Chúa Giêsu nói với các môn đệ:
“Các con tha tội cho ai, tội người ấy được
tha”. Ơn tha tội phát xuất từ sự hiện diện
của Chúa Thánh Thần mà Giáo hội thông ban qua Bí tích Rửa
tội và Hòa giải. Chính qua hai bí tích ấy mà mỗi
người được giao hòa với Thiên Chúa
được trở thành một tạo vật mới
để sống một đời sống mới.
Chúng ta còn có thể thấy rõ tác động
của Chúa Thánh Thần nơi các Kitô hữu là sự hiệp nhất. Ngày
xưa, tại tháp Babel tội
lỗi chia rẽ loài người làm cho mỗi người
nói một thứ tiếng. Nay Chúa Thánh Thần thiết lập
lại sự hiệp nhất, Thánh Thần mà các Kitô hữu
lãnh nhận qua Bí tích Rửa tội là Thánh Thần đem lại
bình an: bình an của ơn tha thứ và hòa giải. Thật
vậy, hiệu quả đầu tiên của Chúa Thánh Thần
chính là làm cho mọi người tuy khác biệt về màu da
chủng tộc, ngôn ngữ mà vẫn có thể hiểu nhau
và hiệp nhất thành một cộng đoàn.
Lễ Hiện xuống mà chúng ta cử
hành hàng năm không phải là một kỷ niệm trống
rỗng: đây là một ngày lễ đổi mới chúng
ta trong quyền năng và hoạt động của Thánh Thần,
nếu chúng ta đón nhận Ngài. Những gì Chúa Thánh Thần
đã làm nơi các tông đồ xưa kia, bây giờ Ngài
cũng thực hiện nơi chúng ta.
Hôm nay khi tưởng niệm lại việc
Đức Kitô Phục sinh đã ban Thánh Thần cho các tông
đồ, chúng ta hãy ý thức là chúng ta cũng đã
được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần
nhờ Bí tích Thanh tẩy và Thêm sức. Nhờ ơn
Thánh Thần, chúng ta chẳng những có sự sống tự
nhiên, mà nhất là sự sống
siêu nhiên tức là địa vị làm con cái Thiên Chúa
như Đức Kitô vậy. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên
Chúa vì Ngài đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta. Cũng như
lý trí soi dẫn cuộc đời bình thường của
con người thế nào, thì chúng ta cũng xin Chúa Thánh Thần,
là khôn ngoan, là sức mạnh và là tình yêu của Thiên Chúa soi
sáng, sưởi ấm và củng cố tâm hồn chúng ta.
Rồi trong cuộc sống hàng ngày,
chúng ta cố gắng sống cho đẹp lòng Chúa Thánh Thần.
Và vì Chúa Thánh Thần là Thần
chân lý, là Thần tình yêu, nên sự cố chấp, sự
gian dối, sự chia rẽ là những điều trực
tiếp phản nghịch với Chúa Thánh Thần. Trái lại,
nếu chúng ta cố gắng sống khiêm nhường, chân
thành và bác ái thì Chúa Thánh Thần sẽ không ngừng ở với
ta. Người sẽ soi sáng chúng ta, dẫn dắt chúng ta dần
dần tiến sâu vào vương quốc của Thiên Chúa,
là vương quốc của tình thương và bình an, bởi
vì hoa trái của Chúa Thánh Thần là bác ái, hoan lạc, bình an.
Nói cách khác, Nước Thiên Chúa là đời sống trong
Chúa Thánh Thần với những hậu quả cụ thể
là sự công chính, bình an và hoan lạc trong mỗi tâm hồn
tín hữu cũng như trong các tương quan với nhau.
Một trong những dấu hiệu cụ
thể và rõ ràng nhất về sự hiện diện và tác
động của Chúa Thánh Thần là tinh thần bác ái và phục vụ cộng đoàn.
Trong bài đọc thứ hai thánh Phaolô đã ví Giáo hội
như là thân mình của Đức Kitô trong đó các chi thể
yêu mến nhau và phục vụ lẫn nhau. Nếu chúng ta cố
gắng thể hiện ra trong đời sống tinh thần
yêu thương, tinh thần phục vụ, thì chúng ta có thể
tin chắc là chúng ta đang để cho Chúa Thánh Thần
hướng dẫn chúng ta. Đó là dấu hiệu chúng ta
là con cái của Thiên Chúa.
|