Vận
mệnh tương lai của Giáo Hội – R. Veritas.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Những bài đọc của phần
phụng vụ Lời Chúa trong thánh lễ Chúa Nhật thứ
ba phục sinh hướng những suy tư của chúng ta
về vận mệnh tương lai của Giáo Hội, cộng
đoàn những kẻ tin nhận Chúa Giêsu Kitô là Đấng
Cứu Rỗi. Vận mệnh tương lai của Giáo Hội
Chúa được xây dựng trên nền tảng là niềm
tin vào Chúa Giêsu Kitô phục sinh, Đấng cứu rỗi
duy nhất của tất cả mọi người, là sự
dấn thân của con người cộng tác với ơn
soi sáng của Chúa Thánh Thần, để làm chứng cho
Chúa và thông truyền cho anh chị em mình những sự thật
có sức cứu rỗi, trao ban ơn tha tội, giải
hòa con người với Thiên Chúa và với nhau.
Nơi bài đọc thứ nhất từ
sách Tông Đồ Công Vụ, chúng ta nhìn thấy các tông đồ
đã sống thái độ vừa nói trên. Bị những vị lãnh đạo
đầy uy quyền nhưng không tin nhận Chúa Giêsu Kitô
là Đấng cứu rỗi, bị những vị lãnh
đạo uy quyền này của dân Do Thái ngăn cấm
không được lên tiếng làm chứng Chúa Giêsu Kitô Phục
Sinh, không được rao giảng sự
thật của Chúa. Thánh tông đồ Phêrô đã mạnh dạn
trả lời: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là
vâng lời loài người. Thiên Chúa, Cha chúng
ta đã cho Chúa Giêsu sống lại. Đấng mà các
ông đã giết chết bằng cách đóng đinh trên thập
giá, Thiên Chúa Cha đã tôn vinh Người bên hữu Ngài và làm
cho Người trở thành thủ lãnh và là Đấng Cứu
Thế, để ban cho dân Israel ơn ăn năn trở
lại và sự tha thứ các tội lỗi. Về tất
cả những điều này, chúng tôi và Chúa Thánh Thần mà
Thiên Chúa Cha đã ban cho tất cả những ai tuân phục
Chúa, chúng tôi và Chúa Thánh Thần cùng làm chứng."
Vận mệnh tương lai của
Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng của
thái độ can đảm này, thái độ sống đức
tin, làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô và sự thật cứu rỗi
của Người. "Chúng tôi phải vâng lời
Thiên Chúa hơn là vâng lời con người", đọc
và suy nghĩ về lời này của thánh tông đồ
Phêrô trong hoàn cảnh mà chính thánh nhân và các tông đồ khác
lúc đó trải qua, chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa của
nó. Khi những vị lãnh đạo dân Do Thái, những
vị lãnh đạo đầy uy quyền và họ là những
vị lãnh đạo tôn giáo Do Thái cùng với quyền lãnh
đạo dân Do Thái; Khi những vị lãnh đạo Do
Thái này lạm dụng quyền hành của họ để
xen vào việc tôn giáo, việc các tông đồ làm chứng
Chúa Kitô Phục Sinh để trao ban ơn tha tội cho con
người, làm chứng cho một sự thật tôn giáo.
Khi các vị lãnh đạo Do Thái lạm dụng quyền
hành của mình để xen vào sinh hoạt tôn giáo của
các tông đồ, bắt buộc các ngài phải có một
trong hai thái độ hoặc theo Chúa Giêsu Kitô, hoặc chiều
theo sự lạm dụng của các vị lãnh đạo
Do Thái, thì lúc đó, thánh Phêrô đã trả lời mạnh mẽ
là ngài và các tông đồ chọn theo Chúa Giêsu Kitô, chọn
vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời con người. Đây là câu trả lời cho một quyền hành
xen mình vào việc tôn giáo chứ không phải là lời kêu gọi
dân chúng nổi loạn chống lại một quyền hành
chính trị.
Nếu sinh hoạt tôn giáo của các tông
đồ được tự do để rao giảng
Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, rao giảng sự ăn năn thống
hối, sự giải phóng con người khỏi cảnh
nô lệ cho những tội lỗi, những tật xấu,
những sự dữ đang làm cho con người thù ghét
nhau, chia rẽ với nhau. Nếu sinh hoạt tôn giáo của
các tông đồ được tôn trọng, nói theo ngôn ngữ
ngày nay, được hưởng sự tự do như
đáng được, thì các ngài đâu cần phải xác
nhận là phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời
con người.
Làm sao con người có thể chiếm
lấy địa vị hoặc thay thế chỗ của
Thiên Chúa được? Trong thâm tâm mỗi người
chúng ta hôm nay, trong giây phút này, làm sao chúng ta có thể nói mình
không cần sự tha thứ của Thiên Chúa, không cần
được ơn Chúa giải thoát khỏi những
điều xấu, điều tội, để sống
đúng phẩm vị con người, sống như là những
con cái của Thiên Chúa, và như là anh chị em với nhau?
Ai trong chúng ta không cần được nâng đỡ và
được khuyến khích để sống trọn vẹn
cuộc sống con người, một cuộc sống
lãnh nhận từ Thiên Chúa, và cuối cùng, sau hai mươi
năm, ba mươi năm, năm mươi năm, hay một
trăm năm, sẽ trở về lại với Thiên Chúa
trong cõi đời đời.
Thái độ của các tông đồ
được trình bày trong bài đọc thứ nhất của
thánh lễ Chúa Nhật thứ ba phục sinh đã xây dựng
Giáo Hội cho đến ngày nay. "Chúng tôi và Thánh Thần", không phải
riêng tự sức các tông đồ nhưng là trong sự cộng
tác chặt chẽ với Chúa Thánh Thần. Ơn Chúa không
thiếu, nhưng con người chúng ta có cộng tác với
ơn Ngài ban hay không?
Bài Phúc Âm cũng kể lại biến cố
Chúa hiện ra với các tông đồ đang bị cám dỗ
từ bỏ ơn gọi của mình để trở về
với cuộc sống thường nhật trước
khi được Chúa gọi, trở về nghề chài
lưới. Chúa đến để củng cố sự dấn
thân của họ và chúng ta biết rõ điều gì đã xảy
ra cho các tông đồ. Chúa đến củng
cố các ngài bằng một phép lạ và một bữa
ăn. Bữa ăn bổ sức trong tình thân thiết
Thầy trò, để các tông đồ có sức mạnh và
niềm vui mà chu toàn sứ mạng đã
lãnh nhận. Bài Phúc Âm hôm nay mang đến cho chúng ta niềm
vui mừng và củng cố chúng ta trong niềm tin tưởng
vào Giáo Hội Chúa vì những lý do sau đây:
Chúa Kitô Phục Sinh không từ bỏ các
môn đệ, những kẻ cách này hay cách khác đã vấp
ngã trong thử thách Chúa đã trải qua, tức cuộc khổ
nạn và chết của Chúa trên thập giá. Chúa sống lại không quở trách các
ông mà ngược lại đã ban cho các ông bình an và niềm
vui: "Bình an cho các con", như thể Chúa đã nói:
"Thầy không chấp những lỗi lầm của các
con đã bỏ Thầy, Thầy tha thứ cho các con, và
hơn nữa, ban ơn Thánh Thần để đổi mới
các con, cho các con được kiên vững trong tình yêu Thầy,
để luôn luôn có sự bình an giữa sự thử
thách".
Hơn nữa, như trong Phúc Âm ghi lại
Chúa Giêsu thực hiện phép lạ mà chính Chúa đã thực
hiện khi kêu gọi các tông đồ lần đầu
tiên, phép lạ lưới được nhiều cá, và làm
như vậy, các tông đồ hiểu rằng Chúa Phục
Sinh mời gọi họ, tiếp tục mời gọi họ
theo Ngài mặc cho những lỗi lầm của họ. Chúa mời gọi mỗi người chúng ta
đóng góp phần của mình trong Giáo Hội và Chúa không bao
giờ từ bỏ chương trình Ngài đã định.
Lạy
Chúa, xin ban cho chúng con được bình an
và niềm vui. Xin thương đổ tràn Chúa Thánh Thần
xuống trên chúng con cho chúng con được củng cố
trong đức tin và trung thành trong sứ mạng đã lãnh
nhận.
|