Nỗi
oan Tôma - ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống.
Đối với phần đông tín hữu
Việt Nam, danh xưng Tôma khơi gợi về một thái
độ, rất riêng tư nhưng cũng rất điển
hình, chẳng những không tích cực mà xem ra còn để
lại nhiều tai tiếng. Gặp một tâm hồn cứng
cỏi trước những biểu cảm của niềm
tin, người ta đã khéo ví von “cứng lòng như Tôma”;
thấy ai biểu lộ do dự hoặc nghi ngờ
trước những sự kiện tôn giáo, người ta
đã vội đưa vào gia phả “con cháu thánh Tôma”. Kể cũng oan.
Thật ra, đi liền với danh
xưng Tôma lại là một bài học dẫn đến niềm
tin, và cũng còn đó lời gọi sống sao cho mối
phúc thứ chín, như người ta gọi về lời
Chúa Giêsu kết thúc trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không
thấy mà tin”, được trở thành hiện thực
trong đời mỗi Kitô hữu.
1. LẠY CHÚA TÔI, LẠY THIÊN CHÚA CỦA
TÔI
Niềm tin của Tôma vào Đấng Phục
Sinh là cả một chặng đường trong đó yếu
tố trước hết chính là cộng đoàn: “Chúng tôi
đã được thấy Chúa”. Chính vì chứng
từ của cộng đoàn này mà Tôma đã tự vấn
để rồi sau đó mới đi tới đức
tin. Ngay việc các môn đồ hội họp vào ngày
thứ nhất trong tuần cùng với lời chúc bình an của
Đấng Phục Sinh, làm bối cảnh hình thành truyện
Tôma, cũng cho thấy vai trò của cộng đoàn trong việc
khai sinh đức tin nơi một người.
Nhưng yếu tố chủ động
hơn phải được tìm thấy trong phản tỉnh
của cá nhân ông. “Nếu tôi không thấy… tôi không tin”. Câu nói tự
phát ấy đã trở thành tai tiếng
khiến nhiều người nghĩ rằng Tôma là một
kẻ cứng đầu cứng cổ, đòi hỏi,
nghi ngờ. Nhưng thực ra, ông là người
thực tiễn. Chính nhờ ông lên tiếng mà ta mới
thấy rõ hơn thế nào là trăn trở
của đức tin thuở ban đầu và thế nào là
nỗ lực cá nhân làm cho niềm tin có được bản
sắc riêng không thể lẫn với người khác. Nếu
hôm trước Tôma đòi thấy mới tin, thì tám ngày sau,
qua tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông
đã tuyên xưng không phải bằng công thức chung nữa,
mà bằng một cách rất riêng làm thành đỉnh cao
tuyên tín Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của
tôi”.
Và niềm tin chỉ có thể đạt
được kết quả khi có yếu tố quyết
định chính là hồng ân Thiên Chúa,
như một bao trùm từ khởi sự cho đến
hoàn thành. Nguyện vọng của Tôma xem ra ngược ngạo,
nhưng đã được Đức Giêsu thanh luyện,
để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín, cũng là lúc
ông được dẫn vào một nhận thức mới
mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy mới tin, ông nhận
ra rằng phải tin mới thấy trọn vẹn: thấy
Đấng Phục sinh và con người Giêsu cũng là một,
thấy Đấng Phục sinh rốt cuộc là Chúa và là
Thiên Chúa của mình, và thấy niềm
tin vượt lên tất cả sẽ trở thành hạnh
phúc.
2. ĐỪNG CỨNG LÒNG, NHƯNG HÃY
TIN
Chuyện lòng riêng của Tôma cũng là
chuyện lòng chung của muôn lòng tín hữu.
Từ nỗi oan Tôma, ngày nay người ta hiểu hơn rằng
niềm tin không phải là một yếu tố đơn
thuần, mà là một tổng hợp giữa ơn thánh và
nghị lực con người, trong đó có cộng
đoàn và mỗi cá nhân.
Chỉ dựa vào ơn thánh, người
ta có nguy cơ rơi vào thái độ coi mọi sự là bởi
Chúa nên không cần phải đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu tin
như thế là không còn tin nữa, mà một cách nào đó
đã là cả tin. Vì tin tất cả nên
cả tin, hay vì cả tin nên tin tất cả? Chỉ
dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ khác là
thái độ muốn giới hạn tri thức về thực
tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm khả giác hoặc
khả năng suy luận: những gì không hiểu, không
đo lường sờ chạm, đều bị chối
từ. Có biết đâu tin như thế cũng không còn là
tin nữa, mà xem ra lại gần với sự bất tín! Nếu chỉ dựa vào cộng đoàn thôi,
người ta còn có thêm một nguy cơ nữa là thái độ
tiêu cực. Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy,
nhưng thực chất là dấu hiệu của một niềm
tin hời hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh
xem ra không có vấn đề, nhưng khi sự đạo
phải bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi
vì dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin trước
bất cứ ai?
Thành ra, phải xem trường hợp
Tôma như một kinh nghiệm, và cần xem chặng
đường niềm tin của ông như một kinh
điển cho niềm tin đang dấn bước đi
trong cuộc sống. Đừng
cứng lòng! Phải chăng là lời gọi hãy xa đi những
thái độ không phù hợp, để chẳng những
tránh được khủng hoảng, mà dường
như còn nghe lại từng ngày lời ân
cần đã một lần ngỏ với Tôma ở cuối
chặng đường gặp gỡ: “Nhưng hãy tin!”
3. PHÚC CHO KẺ KHÔNG THẤY MÀ TIN
Cũng từ nỗi oan Tôma, tín hữu
hôm nay cảm nhận hơn niềm vui trong đức tin của
mình. Niềm
vui của Tôma là được thấy Chúa nên tin, còn niềm
vui của đời tín hữu lại là tin để
được thấy Chúa. Tin như thế
là một hạnh phúc.
Trong hạnh phúc ấy, sau này các tông
đồ đã qui tụ cho Chúa những kẻ tin, và những
kẻ tin sơ khai đã vui mừng cử hành niềm tin của
mình một cách sống động, không những qua nghi thức
phụng vụ, mà còn qua cách sống cộng đoàn biết
chia sẻ và phục vụ lẫn nhau, và niềm hạnh
phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh chiến thắng.
Nhưng với kẻ tin hôm nay, tất
cả vẫn còn ở phía trước. Bổn phận của ta là phải khổ
công vun đắp niềm tin của mình sao cho thắm
đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn không quên nỗ
lực đóng góp của con người, sao cho chan hòa với
nhịp sống cộng đoàn mà vẫn không triệt tiêu
bản sắc cá nhân. Và một khi niềm tin muốn
khơi dậy niềm tin, thì cái bổn phận kia đã trở
thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho những người
đồng thời.
Tuy nhiên, phải thú nhận rằng niềm
tin hạnh phúc ấy còn lắm nhạt nhòa. Đó đây trong nhịp sống chung Giáo Hội cũng như trong nếp sống
riêng mỗi tín hữu, vẫn có thể có những lúc ngại
tin hoặc chậm tin vào điều mình không thấy. Nhất là phải hy sinh những hạnh phúc chính
đáng thấy được để vươn đến
một thứ hạnh phúc ở ngoài tầm nhìn khả
giác. Quả là vất vả. Nhưng chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như
một người bạn tri âm, như một người
thầy đã từng trải nghiệm. Và lời Đức Giêsu nói với ông lại trở
thành lời vỗ về đem lại sức mạnh.
Nghe trong mối phúc thứ chín có lời dặn dò: muốn
thấy điều mình tin, hãy bắt đầu bằng
cách tin điều mình không thấy; và chừng như
cũng có lời ước hẹn:tin
điều mình không thấy sẽ được thấy
điều mình tin.
Ngày nay nỗi oan Tôma vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai
tiếng để sau này người ta biết đường
mà tránh. Một mình ông chịu quở là cứng
lòng tin để tín hữu hiểu rằng phải vượt
trên những điều nhìn thấy mới gặp
được lối đi hạnh phúc của niềm
tin. Và như thế, liệu ta có thể
bảo rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh
phúc? Cùng với mầu nhiệm đức tin khi bánh rượu
được truyền phép hôm nay, ta sẽ lặp lại
lời tuyên xưng của Tôma. Để xin
thêm đức tin cho những tấm lòng còn nghi ngại, củng
cố đức tin cho những người đang yếu
đuối, và xin được hạnh phúc cho mọi kẻ
tin.
|