Nhân biến cố Đức Thánh Cha Biển Đức XVI từ
nhiệm và các Hồng Y dưới 80 tuổi sắp họp Mật Nghi (Conclave) để
bầu Giáo Hoàng mới cho Giáo Hội, xin được nói qua về Truyền
Thống Kế Vị Tông Đồ (Apostolic Succession), một Truyền Thống mà
chỉ có Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương (Eastern
Orthodox Churches) thừa hưởng để tuyển chọn các giám mục, đặc
biệt là chọn Giám Mục Rôma cho Giáo Hội Công Giáo, tức Người kế
vị Thánh Phêrô trong chức năng và vai trò Giáo Hoàng là Thủ lãnh
Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.
Các anh em Chính Thống Đông Phương vẫn còn
bất đồng với Giáo Hội Công Giáo về vai trò Đại Diện (Vicar) Chúa
Kitô của Đức Thánh Cha, nên vẫn chưa thể hiệp nhất được với Giáo
Hội Công Giáo mặc dù họ có chung Truyền thống Tông Đồ và có các
bí tích hữu hiệu như Công Giáo.
Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo nói như
sau về Truyền thống kế vị Tông Đồ :
“ Cũng như Chúa Kitô đã được Chúa Cha sai
đi, thì Ngài cũng sai các Tông Đồ của mình, đầy ơn Chúa Thánh
Thần, để các ông giảng Phúc Âm cho mọi tạo vật .. Như vậy. Chúa
Kitô phục sinh đã ban Chúa Thánh Thần cho các Tông Đồ và trao
cho các ông quyền năng thánh hóa của Ngài. Các ông đã trở thành
những dấu hiệu bí tích của Chúa Kitô.
Nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần , các
ông trao uy quyền này lại cho những người kế vị các ông. Sự kế
vị Tông Đồ này là cơ cấu của toàn bộ sinh hoạt Phụng vụ của Giáo
Hội. Nó có tính bí tích và được truyền lại qua Bí tích Truyền
chức thánh. “ ( x . SGLGHCG số 1086-87)
Lời dạy trên đây của Giáo Hội bắt nguồn từ
chính lời Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ xưa, khi Người hiện
ra với các ông sau khi từ cõi chết sống lại:
“ Như Chúa
Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” ( Ga 20:
22)
Chúa đã chọn và sai các Tông Đồ tiên khởi
đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và làm phép rửa cho muôn dân cho
đến tận cùng trái đất và cho đến ngày hết thời gian. Dĩ nhiên
các Tông Đồ tiên khởi đó không thể sống mãi để thi hành Sự vụ
được nhận lãnh, nên chắc chắn các ngài đã phải chọn người kế vị
để tiếp tục sứ vụ mà Chúa Kitô đã trao phó cho các ngài, như
Thánh PhaoLô đã nói rõ như sau:
“ Vậy hỡi anh (Timôthê) người con của
tôi, anh hãy nên mạnh mẽ trong ân sủng của Đức Kitô Giêsu. Những
gì anh đã nghe tôi nói trước mặt nhiều nhân chứng, thì anh hãy
trao lại cho những người tin cẩn, những người sẽ có khả năng dạy
cho người khác.” ( 2 Tm 2: 1-2)
Các Tông Đồ đã truyền chức cho những người
kế vị được chọn qua việc đặt tay :
“ Vì lý do đó, tôi nhắc anh (Timôthê) phải
khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng mà anh đã nhận được
khi tôi đặt tay trên anh.” ( 2Tm
1: 6)
Nơi khác, Thánh Phaolô cũng ân cần nhắc thêm cho Ti-mô-thê về ơn
được chọn làm Tông Đồ :
“ Đừng thờ ơ với đặc sủng đang có nơi
anh, đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho anh nhờ lời ngôn sứ, khi
hàng kỳ mục đặt tay trên anh. “ ( 1 Tm 4: 14)
Hàng “Kỳ mục” (Overseers) mà Thánh Phaolô
nói trên đây chính là các Giám mục đã được chọn và các ngài đã
truyền chức lại cho những người kế vị để tiếp tục Sứ Vụ của Chúa
Kitô trong Giáo Hội sơ khai thời đó.
Sách Công Vụ Tông Đồ của Thánh Luca cũng
thuật rõ việc các Tông Đồ, sau khi Chúa Kitô về trời, đã hội họp,
cầu nguyện và rút thăm để chọn người thay thế cho Giuđa phản bội
đã treo cổ chết, và “ ông Matthia
trúng thăm. Ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.” ( Cv 1:
23-26).
Như thế đủ cho thấy là ngay từ đầu, các
Tông Đồ, trước hết, đã chọn người thay thế cho đủ con số 12 Tông
Đồ tiên khởi mà Chúa Giêsu đã tuyển chọn để tham gia vào Sứ Vụ
rao giảng Tin mừng Cứu độ của Chúa.
Từ đó đến nay, trải dài trên 20 thế kỷ ,
Giáo Hội vẫn theo truyền thống trên để truyền các chức thánh Phó
Tế, Linh mục và Giáo mục qua việc cầu xin ơn Chúa Thánh Thần và
đặt tay trên các ứng viên được tuyển chọn, đặc biệt nhất là
tuyển chọn Giám Mục Rôma, tức Đức Thánh Cha mà các Hồng Y dưới
80 tuổi sắp họp Mật Nghị để bầu Tân Giáo Hoàng, kế vị Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đã nghỉ hưu từ ngày 28 tháng 2 vừa qua vì lý do
sức khỏe.
Chúng ta tin chắc Chúa Thánh Thần luôn hiện
diện và hướng dẫn Giáo Hội để việc chọn lựa này được diễn ra
đúng theo Kế hoăch của Thiên Chúa, chứ không do thế lực trần
gian nào muốn áp đặt hay ảnh hưởng đến.
Có như vậy thì Hội Thánh của Chúa Kitô mới
thực là Thánh thiện , Công giáo và Tông truyền.
Liên quan đến việc chọn người kế vị, Thánh
Phaolô cũng cẩn thận nhắc cho môn đệ thân tín của ngài phải hết
sức thận trọng trong việc rất can hệ này để người được chọn phải
là người Chúa muốn đặt lên để coi sóc và dạy dỗ dân của Người:
“ Anh đừng vội đặt tay trên ai, đừng cộng
tác vào tội lỗi của người khác. Hãy giữ mình trong sạch.”
( 1Tm 5: 22)
Đừng vội đặt tay trên ai có nghĩa là đừng
chọn và truyền chức cho ai vì thân quen, gửi gấm, mua chuộc hay
vì áp lực nào của các phe nhóm bên ngoài Giáo Hội, như đã từng
xẩy ra trong quá khứ xa xưa, là thời kỳ đen tối khi thần quyền
(divine power) còn dính bén đến thế quyền ( secular or worldly
power)
Mặt khác, trong thư gửi cho Ti Tô, một môn
đệ khác của ngài, Thánh Phaolô cũng trao cho môn đệ này trách
nhiệm chọn lựa các giám mục như sau :
“Tôi để anh ở lại đảo Kê-ta chính là để
anh hoàn thành công việc tổ chức , và đặt các kỳ mục trong mỗi
thành như tôi đã truyền cho anh….Giám quản ( tức giám mục) phải
là người không chê trách được., không ngạo mạn, …không tìm kiếm
lợi lộc thấp hèn; trái lại, phải hiếu khách, yêu chuộng điều
thiện, chừng mục, công chính, thánh thiện, biết tự chủ. Người ấy
phải gắn bó với lời đáng tin cậy và đúng đạo lý, để vừa có khả
năng dùng giáo lý lành mạnh mà khuyên nhủ, vừa có khả năng bẻ
lại những kẻ chống đối.” ( Tt 1: 5-9)
Ngoài ra, để nhận mạnh thêm về bản chất
chức năng và tư cách của người được tuyển chọn để thi hành sứ vụ
rao giảng và coi sóc dân Chúa, Thánh Phaolô cũng nói với các tín
hữu Thê-xa-lô-ni-ca như sau:
“ Không bao giờ chúng tôi tìm cách để được
một người phàm nào tôn vinh, dù là anh em hay người khác, trong
khi chúng tôi có thể đòi anh em phải trọng đãi, với tư cách là
Tông Đồ của Đức Kitô.” ( 1 Tx 2
: 6-7)
Nghĩa là các Tông Đồ xưa và nay- khi thi
hành Sứ Vụ- phải noi gương Chúa Kitô,
“ Người đến
không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến
mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.”
( Mt 20: 28).
Đây là sứ mệnh thiêng liêng cao cả mà Chúa
Cứu Thế Giêsu đã trao cho các Tông Đồ tiên khởi thuộc Nhóm Mười
Hai để tiếp tục Sứ Vụ rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa cho đến
thời viên mãn. Như thế, tất cả những ai được ơn gọi làm Tông Đồ
cho Chúa Kitô, phải hết sức theo gương sống và phục vụ của Chúa
để không dính bén vào mọi hình thức làm tay sai cho thế quyền
nào để trục lợi cá nhân, phương hại đến Sứ vụ và uy tín của Giáo
Hội, là Cơ Chế có mặt và hoạt động trong trần gian hoàn toàn vì
mục đích siêu nhiên cứu độ mà thôi.
Lại nữa, nếu người Tông Đồ mà không có tinh
thần nghèo khó để chạy theo tiền bạc và danh lợi phù phiếm, thì
không thể giảng Phúc Âm hữu hiệu cho ai và làm nhân chứng đích
thực cho Chúa Kitô , “Đấng vốn
giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em để
lấy cài nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.”
( 2 Cr 8: 9).
Tóm lại, qua Truyền Thống Kế Vị Tông Đồ, và
nhất là nhờ ơn soi sáng chỉ dẫn của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội
tiếp tục tuyển chọn các tông đồ đảm trách các chức năng Phó, tế,
Linh mục, Giám mục và Hồng Y, đặc biệt nhất là chức Giám Mục
Rôma, tức Đức Thánh Cha là vị Đại diện ( Vicar) duy nhất của
Chúa Giêsu trong vai trò và chức năng lãnh đạo Giáo Hội Công
Giáo hoàn vũ với sự hiệp thông, cộng tác và vâng phục trọn vẹn
của Giám mục Đoàn,( College of Bishops) là những người kế vị các
Thánh Tông Đồ xưa.
Chúng ta cùng tha thiết cầu nguyện cho Giáo
Hội sớm có Tân Giáo Hoàng để tiếp tục công việc tốt đẹp của Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI trong hoàn cảnh khó khăn của thế giới
hiện nay.
Lm.Phnaxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn