Trả lời :
Con người khác
với mọi sinh vật ở chỗ có lý trí, ý chí và tình cảm. lý trí để
suy nghĩ và hướng dẫn mọi hành động bên ngoài cũng như tự do
chọn làm theo ý muốn riêng của mình. Vì thế chỉ có con người mới
có đời sống luân lý và chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa về mọi
việc mình làm bao lâu còn sống trên đời này.
Là người tín
hữu Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi và mong đợi sống đời sống
luân lý cách thích đáng theo hướng dẫn của lương tâm và giáo lý
của Giáo Hội để được chúc phúc và nhất là được cứu độ nhờ công
nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô,
“ Đấng đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không
còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống
lại vì mình.”
( 2 Cor 5: 15)
Nói đến đời
sống luân lý thì phải nói đến sự có mặt của tội lỗi và sự dữ (
evils) trong đời sống cá nhân, xã hội và cộng đồng nhân loại nói
chung.Cụ thể, gian dâm, gian ác, giết người, trộm cắp, bóc lột,
đàn áp, gây chiến tranh giết hại dân lành và chiếm đoạt tài
nguyên của nước khác v.v là những điều trái ngược với luân lý
phổ quát , với đạo đức làm người theo theo tiếng nói của lương
tâm lành mạnh và giáo lý vững chắc của Giáo Hội.
Thật vậy, như
đã nói ở trên, vì con người có tự do, nên vấn đề tội lỗi chỉ đặt
ra cho con người có lý trí và ý muốn tự do ( free will) chứ
không đặt ra cho bất cứ sinh vật hay động vật nào. Do đó, muốn
sống đẹp lòng Chúa trong trần thế này, người có niềm tin Chúa
phải hết sức xa tránh mọi tội lỗi và mọi nguy cơ đưa đến phạm
tội vì chỉ có tội mới làm ngăn cách con người với Thiên Chúa,
hay đẩy con người ra khỏi thân tình với Chúa là Đấng trọn tốt
trọn lành, rất yêu thương con cái loài người nhưng lại gớm ghét
mọi tội lỗi vì tội lỗi và mọi sự dữ đều xúc phạm nặng nề đến bản
chất yêu thương , thánh thiện và công chính của Người.
Thánh Gioan
Tông Đồ đã quả quyết như sau về nguy hại của tội lỗi :
“ Ai phạm
tội thì là người của ma quỉ
Vì ma quỷ
phạm tội từ lúc khởi đầu
Sở dĩ Con
Thiên Chúa xuất hiện
Là để phá
công việc của ma quỷ.”
( 1 Ga 3 : 8)
Con người phạm
tội vì bản chất yếu đuối , vì gương xấu của xã hội và nhất là vì
ma quỉ cám dỗ. Người ta cũng phạm tội vì tự do muốn làm những
việc mà lương tâm lành mạnh không cho phép. Là người có lý trí ,
có lương tâm và ý muốn tự do ( free will) , nên người ta phải có
dự mưu trước khi muốn làm việc gì. Do đó, mọi tội con người có
thể vấp phạm đều xuất phát từ trong lòng thầm kín trước khi thể
hiện ra bên ngoài bằng hành động.
Chúa Giêsu đã
nói rõ điều này khi Người trả lời cho Phêrô về việc bọn Biệt
phái bắt lỗi những người ăn mà không rửa tay :
“
…Còn những cái gì từ miệng xuất ra
là phải xuất từ lòng. Chính những cái ấy mới mới làm cho con
người ra ô uế., vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những
tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và
vu khống…Đó mới là những cái làm cho con người ra ô uế.; còn ăn
mà không rửa tay thì không làm cho con người ra ô uế.”
( Mt 15: 18-20)
Nói khác đi,
mọi tội lớn nhỏ đều xuát phát từ trong nội tâm mỗi người. Cụ thể
kẻ trộm, kẻ cướp là những kẻ thấy của cải, tiền bạc của người
khác mà sinh lòng ham mê, nên đã bắt chấp lương tâm để mưu chiếm
đoạt của cải của người khác. Cũng vậy, vì nuôi oán thù trong
lòng nên mới thể hiện bằng hành động mưu hại người khác.
Liên can đến
tội nghích điều răn thứ Sáu và thứ Chín ngăn cấm con người không
được ước muốn và làm những việc dâm ô như : ngoại tình (
adultery) thông dâm ( fornication), ấu dâm,( child prostitution)
thủ dâm ( masturbation) hiếp dâm (rape) ước muốn vợ/ chồng hay
tài sản của người khác, ,xem phim ảnh, sách báo khiêu dâm (
pornography).. Chúa Giêsu cũng dạy rõ như sau:
“Anh
em đã nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng
đã ngoại tình với người ấy rồi..” ( Mt 5: 27-28)
Như thế có
nghĩa là dù chỉ thèm muốn trong lòng vợ hay chồng của người khác,
muốn chiếm đoạt tiền của hay tài sản của ai, giân ghét và muốn
giết hại ai ... thì đã phạm các tội ngoại tình, trộm cắp và giết
người trong tư tưởng rồi, vì trong lòng đã nuôi dưỡng những tư
tưởng hay ước muốn sai trái đó, cho dù chưa thực hiện được trong
thực tế.
Đây là điểm
khác biệt giữa con người và mọi thú vật là loài không có lý trí,
chỉ sống theo bản năng, nên không con vật nào như chó, mèo, voi,
hổ, báo sư tử…lại có âm mưu hại người hay con vật khác. Chúng
tấn công người để tự vệ hay giết lẫn nhau để tìm của ăn theo nhu
cầu sinh tồn của chúng mà thôi.
Ngược lại, chỉ
có con người mới “ bề ngoài nói nói cười cười,” mà trong lòng có
thể đang âm mưu sát hại người khác bằng nhiều thủ đoạn gian manh
như ta thấy trong thực tế ở mọi lãnh vực sống của người đời,
nhất là trong phạm vi chính trị đầy sảo trá, gian manh, phản bội.
Liên quan đến
câu hỏi được đặt ra, và dựa vào lời dạy của Chúa trên đây, thì
nguyên một ý muốn “ ngoại tình” với người khác đã là điều trái
với luân lý, đạo đức nghĩa là có tội rồi, vì từ ước muốn này sẽ
dẫn đến hành động phản bội tình nghĩa vợ chồng của đương sự.Do
đó không thể lý luận rằng chưa làm việc “ vợ chồng” thì không
phải là ngoại tình.
Khi nói đến
“ngoại tình” ( adultery) là nói đến tình cảm và tương giao bất
chính giữa một người đã có gia đình với người khác phái không
phải là vợ hay chồng của mình.
Nếu chỉ là giao
thiệp trong sáng giữa hai người khác phái thì không thể nói là “
ngoại tình” được. Thực tế, người vợ hay chồng có thể có bạn khác
phái vì cùng làm chung một nơi hay hoạt động chung trong một môi
trường như Giáo xứ, Công đoàn, nhưng chỉ là bạn hay người quen
biết đúng nghĩa thì đâu có lỗi gì ?.
Ngược lại, chỉ
khi nào vượt qua danh giới vơ chồng để chạy theo người khác phái
trong mục đích san sẻ tình yêu hay dục vọng với người ấy thì đó
mới chính là tội “ngoại tình” trong tư tưởng dù chưa có hành
động trong thực tế, căn cứ theo lời Chúa Giêsu đã dạy trên đây
là dù chỉ “ nhìn người phụ nữ và
thèm muốn, thì đã
phạm tội ngoài tình trong lòng với người ấy rồi”
không cần phải làm chuyện “vợ chồng” mới đủ thành tội ngoại tình..
Nói rõ hơn,
người vợ hay chồng chỉ cần có “tà ý” muốn vượt qua ranh giới vợ
chồng để đi vào “thân tình” riêng tư với người khác không phải
là vợ hay chồng của mình thì đã bước chân vào ngưỡng của ái tình
vụng trộm –hay là ngoại tình , cho dù chưa làm việc “ vợ chồng “
với nhau.
Tóm lại, mọi
tội con người có thể phạm đều xuất phát từ trong nội tâm mỗi
người như Chúa đã dạy trên đây.Do đó, muốn tránh tội thì phải có
quyết tâm từ bỏ tội ngay trong lòng và nương nhờ ơn Chúa giúp
sức thì người ta mới có thể đứng vững trong đường ngay chính để
sống chung thủy trong hôn nhân, và để thăng tiến trên đường trỏ
nên thánh thiện với tư cách là tín hữn như Chúa mong muốn cho
mỗi người chúng ta.
Nếu không có cố
gắng nội tâm để xa tránh tội lỗi mà cứ đi hàng hai, nửa nóng nửa
lạnh thì không vợ chồng nào có thể sống trọn vẹn với nhau trong
ơn gọi hôn nhân được; cũng như không ai có thể được cứu rỗi nếu
không quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và cộng tác với ơn
Chúa để được thắng tiến trong đời sống thiêng liêng, xa tránh
tội lỗi và mọi quyến rũ của ma quỉ và thế gian. Nếu không có
quyết tâm này, thì Chúa sẽ không thể cứu ai được vì con người
còn có tự do để chọn sống theo Chúa hay sống theo xác thịt, theo
thế gian và ma quỉ, là kẻ luôn cám dỗ để lôi kéo ta ra khỏi tình
thương của Chúa.
Ước mong giải
đáp này thỏa mãn câu hỏi đặt ra.