Làm Vua
là làm chứng – ĐGM. Vũ Duy Thống.
(Trích trong ‘VỚI CẢ TÂM TÌNH’)
Không còn nữa hình ảnh của
những vì vua oai phong lẫm liệt như trong chế
độ quân chủ ngày nào, nhưng thay vào đó là một
lớp những nhà vua mới lên ngôi thần tượng,
không ngai vàng mà nhiều khi cũng đầy uy lực: vua
dầu hoả, vua xe hơi, vua trò chơi, vua bóng đá. Mỗi thời có những kiểu đăng quang
riêng, và mỗi lĩnh vực cũng có những nhà vua riêng
của mình.
Thuật ngữ “Vua” xem ra
đã có nhiều biến thể. Phổ
cập hơn nhưng cũng mong manh hơn, thời sự
hơn và cũng đời thường hơn. Trong
bối cảnh đó, lễ Chúa Kitô Vua lại trở
về, vừa khép lại năm Phụng Vụ cũ
vừa mở sang năm Phụng Vụ mới. Phải chăng đây cũng chỉ là một
lễ đăng quang tương tự như các nhà vua
trần thế? Hay là một lễ của niềm tin
yêu hy vọng vào Chúa Kitô – Đấng làm Vua bằng cách làm
chứng, hiến thân đến cùng trong tình yêu để
mở ra triều đại cứu độ?
1) Chúa Kitô không làm Vua
như những vua trần thế.
Có lẽ khi tự ý cho treo tấm
bảng “Giêsu Nagiarét Vua dân Do Thái” lên đầu Thập giá,
Philatô đã không nghĩ đến điều gì khác ngoài
lợi thế chính trị cho ông, bất kể phải
chơi khăm những người Do thái, nhưng có
một điều ông không bao giờ nghĩ tới, mà
điều đó lại thật quan trọng trong lợi
thế đức tin của người Công giáo, đó là
tấm bảng kia trong ý định của Thiên Chúa lại
là một tuyên xưng không thể xoá nhoà.
Chúa Kitô không chỉ làm Vua
một thời, mà là Vua vĩnh cửu. Dù trong
đời sống công khai, có lần Người đã
nặng lời quở trách Phêrô khi ông này chỉ muốn
thấy nơi Người hình ảnh của một
Đấng Messia dễ dãi đồng nghĩa với
vị vua phàm trần, và Người cũng đã từng trốn
chạy khỏi đám đông cuồng nhiệt khi họ
muốn bắt Người làm vua sau phép lạ hoá bánh
nhiều. Nhưng, trước mặt Philatô, Người
đã công khai tuyên bố mình là Vua, để rồi trên
Thập giá, chính lúc tưởng rằng chết đi,
Người cho thấy mình còn sống mãi, và chính khi
tưởng rằng bị huỷ diệt, Người cho
thấy mình vẫn muôn thuở tồn tại. Thời gian là đại lượng dành cho
những vị vua trần thế, còn Người
vượt trên thời gian để mãi mãi là vị Vua
vĩnh cửu.
Chúa Kitô không chỉ làm Vua
dân Do thái mà là Vua phổ quát. Với cái
chết của Người trên Thập giá trong tư cách
Đấng Cứu Thế, một dân mới đã
được khai sinh không phải giới hạn trong
một vùng lãnh thổ địa lý mà đã mang lấy
tầm vóc của cả thế giới vũ hoàn. Trong máu của Người, giao ước mới
phổ quát đã hình thành vượt trên giao ước
cũ vốn giới hạn nơi dân Do thái. Và trong công cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô,
những gì cũ phải qua đi để nhường
chỗ cho một triều đại mới vượt
trên tất cả.
Người là Vua phổ
quát vì Nước Người chẳng thuộc trật
tự trần thế. Người là Vua vũ trụ
bởi chính Người là Thủ Lãnh sẽ quy tụ
mọi sự về một mối: “Khi nào Ta bị treo lên,
Ta sẽ kéo mọi sự lên cùng Ta”.
Và nếu theo nhãn giới của bài đọc
thứ nhất và thứ hai với hình ảnh của
“Đấng đến giữa mây trời” thì vương
quyền của Chúa Kitô đã khác xa một trời một
vực so với các vương quyền trần thế
khác. Vương quyền trần thế dẫu có lan tràn khắp mặt đất cũng
vẫn có thể đo lường được, còn
vương quyền của Chúa Kitô vì vượt trên
tất cả nên cũng vô phương dò thấu. Người là Vua muôn Vua.
Không phải vô tình mà phiên toà lễ
Vượt Qua đã đặt Chúa Giêsu đối diện
với Philatô, mà chính trong tư thế đối diện
cộng với những đối chất qua lại
đã làm nổi bật lên cái nghịch lý mầu nhiệm
của Giờ Tử Nạn. Vào chính lúc quyền bính
thế gian xem ra thắng thế còn quyền bính trời cao
dường như hạ bệ, thì Chúa Giêsu đã tuyên
bố mình là Vua. Lời tuyên bố như thế lẽ ra
đẩy Philatô vào thế đối thủ, nhưng –
Chúa Giêsu đã nhanh chóng khẳng định Nước
Người chẳng thuộc trật tự chính trị
thế gian, nên Tổng trấn Rôma dầu quyền uy là
thế vẫn chỉ là chiếc bóng mờ nhạt
đứng đó trong vai trò của một đối
chứng hơn là một đối thủ để làm
nổi bật lên dung mạo của Chúa Giêsu – Vua muôn Vua.
Hơn nữa, bởi Philatô là một người ngoại
nên tầm vóc của lời tuyên bố kia
đã vượt xa giới hạn đạo giáo
để trở thành phổ quát cho cả muôn
người. Và hệ luỵ là quyền bính Philatô bởi
thuộc về thế gian nên cũng qua đi với
thế gian, còn vương quyền Chúa Kitô vẫn tồn
tại mãi bởi thuộc về trật tự tâm linh
để không gì có thể đặt giới hạn cho
Người. Người là Vua vĩnh
cửu.
2) Chúa Kitô làm Vua bằng
cách làm chứng.
Dẫu vào Giờ Tử Nạn, Chúa
Giêsu mới tuyên bố mình là Vua để khởi
đầu cho một triều đại mới trong
“sự thật và sự sống, thánh thiện và ân
sủng, công chính, yêu thương và an bình” (Kinh Tiền
Tụng), nhưng thực ra đó chỉ là đỉnh cao
của một đời lựa chọn và là điểm
đến của một quá trình thực thi sứ mệnh
làm chứng cho sự thật: “Tôi sinh ra và đến
thế gian là để làm chứng cho sự thật”.
Nếu sự thật là chính Thiên Chúa, là thực tại
thần linh, là “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban
Con Một mình” như một kiểu nói của thánh Gioan
hoặc là ơn cứu độ, thì trót cuộc
đời của Chúa Giêsu là một công cuộc liên lỉ
minh chứng.
Qua Nhập Thể,
Người đã mang lấy bộ mặt đớn hèn
của cả nhân loại. Qua Tử
Nạn, Người đã nhận vào mình thân phận loài
người tội lỗi. Qua Thập giá,
Người đã sẵn sàng chấp nhận cái chết
để cứu độ toàn thế giới. Và
đỉnh cao Phục Sinh tôn vinh chỉ có được
khi Người đã trải qua nẻo đường
Thương Khó đến cùng trong số phận của
“Người Tôi Tớ đau khổ”.
Rõ ràng là nơi Đức Kitô, làm Vua có
nghĩa là làm chứng và làm chứng không chỉ bằng
lời mà bằng chính cuộc đời của
Người, trải dài từ Nhập Thể qua Tử
Nạn cho đến Phục Sinh. Nói cách khác, làm chứng
cho sự thật cũng là sống và chết cho sự
thật ấy, và làm chứng cho hiện thân của Thiên
Chúa ở giữa thế gian cũng chính là sống và chết
để cho hiện thân tình thương được
triển nở cách hiện thực sống động và
viên thành.
Thảo nào vương
quốc và vương quyền của Chúa Kitô thật khác
lạ. Chẳng cần đến lực
lượng để mà thiết lập, chẳng cần
đến vũ lực để mà cai
trị, cũng chẳng cần đến quân sự
để mà bảo tồn. Như vậy, điều mà
mọi vị vua trần thế mong ước là trải
dài vương quốc trong không gian và thời gian, thì
chỉ duy Chúa Kitô mới thực hiện được,
không phải bằng vũ trang mà là bằng một tình
thương không mệt mỏi hiến thân làm chứng cho
sự thật. Và đó là phương thế
duy nhất để thiết lập một Vương
quốc phổ quát và vĩnh cửu.
Trong ý hướng ấy, bài đọc
thứ hai là một tiến trình mạch lạc không
thể đảo ngược: chỉ khi nào sống
trọn vai trò chứng nhân trung thành, Đức Kitô mới
nên Trưởng Tử kẻ chết và làm Vua muôn vua.
3) Ai thuộc về sự
thật thì nghe Đức Kitô.
Đức Kitô,
Người làm Vua như thế đó. Nên mục
đích của Thánh lễ hôm nay đối với mọi
kẻ tin là: “tôn vương” Chúa Kitô trong cuộc sống
của mình.
Thực ra thì cử hành lễ Chúa Kitô
Vua vào Chúa Nhật cuối năm Phụng Vụ cũng nói
lên niềm tin vào vương quyền Chúa Kitô như tinh
thần của Thông điệp Quas Primas mà Đức Piô XI
đã ban hành ngày 11 tháng 12 năm 1925, nhưng niềm tin
vốn là một sự sống, nên chỉ khi thể
hiện niềm tin bằng cuộc sống, tín hữu
mới có thể an lòng là thần dân trong Vương
quốc của Đức Kitô.
Không thể nhận mình là dân của Vua
Kitô trong khi cuộc sống cá nhân và gia đình lại nghiêng
theo lối sống thế tục làm vẩn đục
vũ trụ quan Kitô giáo, dần dà xa rời Giáo Hội và
có nguy cơ chối bỏ vương quyền Chúa Kitô mà
không hay biết.
Cũng không thể nhận mình ở
trong Vương Quốc của Đức Kitô mà hằng
ngày một cách nào đó mình vẫn dửng dưng với
sự hiện diện của Người trong cuộc
sống con người như coi thường nhân phẩm,
khinh rẻ người nghèo… càng không thể nhận mình
sống trong Vương Quốc Đức Kitô khi mà
cuộc sống chung riêng vẫn gây ra những oán thù, ghen
ghét, gian tham, bất công, gương xấu, tội
lỗi…
Càng không thể nhận
mình thuộc về vương quyền của Đức
Kitô khi mình chưa thực sự hiến thân một cách nào
đó để thể hiện tinh thần chứng nhân.
Đức Kitô đã lấy cái chết
để làm chứng, Kitô hữu cũng phải đi vào
lối sống hy sinh mới có thể trở thành chứng
nhân cho đức tin được. Đừng quên,
chứng nhân có nghĩa là tử đạo và sống
đạo một cách anh hùng cũng chính là chứng nhân.
Nhưng ai thuộc về
sự thật thì nghe Đức Kitô và ai thuộc về
Đức Kitô thì hãy để Người sống và
lớn lên trong cuộc đời mình và chấp nhận
để Người biến đổi toàn diện.
Đồng thời, chính mình cũng cần nỗ lực
“làm chứng” sao cho niềm tin luôn luôn vươn lên, mà
cũng không quên nhiệt tình tông đồ là làm cho những
người lân cận nhận biết và tin yêu Chúa Kitô
nữa. Như thế là tin vào vương quyền Chúa Kitô,
là “tôn vương” Chúa Kitô trong cuộc sống của mình
và cũng là cùng với mọi người tích cực
hoạt động cho công cuộc truyền giáo nhằm
“quy tụ mọi sự trong Chúa Kitô”.
Ở Bãi Sau Vũng Tàu, có một
tượng Chúa Kitô Vua thật lớn dựng trên triền
núi quay mặt ra biển, đôi tay giang
rộng như ôm lấy cả trùng dương. Ngư dân quanh đó kể lại rằng
những khi ra khơi, họ vẫn căn cứ vào đó
để mà định hướng đi về, và
nhiều lần sóng gió họ cũng hướng về
đó để mà cầu nguyện xin ơn bình an.
Giữa trùng dương
cuộc sống, Kitô hữu biết rằng Chúa Kitô vẫn
luôn hiện diện như một chuẩn đích
để định hướng tin yêu hy vọng. Xin Người cũng làm Vua quy tụ mọi
sự trong Vương Quốc vĩnh cửu của
Người.
Lạy Chúa Kitô, cùng với Giáo Hội,
hôm nay chúng con lặp lại niềm tin của mình vào
Vương Quyền của Chúa. Xin chúc lành cho những
ước nguyện chúng con dâng lên, để khi quyết
tâm xa lìa tội lỗi và sống thánh thiện, chúng con
được trở nên chứng nhân cho Chúa giữa lòng xã
hội. Chúa là Đấng hằng sống
hằng trị muôn đời. Amen.
|