SỐNG CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
Suy
niệm của ĐTGM.
Ngô Quang Kiệt.
Hôm
nay Giáo Hội Việt Nam hân hoan và hãnh diện mừng kính các
Thánh Tử Đạo Việt Nam vì 3 lý do:
-
Hân
hoan và hãnh diện vì các thánh là người Việt Nam, không gì vui mừng và hãnh diện,
tự hào hơn, khi đất nước ta có những
vị thánh góp mặt với Giáo Hội toàn cầu.
-
Hân
hoan và hãnh diện vì số lượng đông đảo
các Thánh Việt Nam. Với 117 vị Thánh. Giáo Hội
Việt Nam được xếp nhất nhì trong
Giáo Hội hoàn vũ về số lượng các Thánh.
-
Hân
hoan và hãnh diện vì các Ngài là những chứng nhân anh hùng
quả cảm.
Đọc
lại tiểu sử các Ngài ta không khỏi cảm phục
đức tin kiên cường của các Ngài. Vì
trung thành với Chúa, các Ngài đã cam chịu thiệt thòi
trong đời sống, mất hết chức quyền
danh vọng và nhất là phải chịu muôn ngàn khổ
hình, chịu mất mạng sống vì đức tin.
Có những vị như thánh Hồ
đình Hy, làm quan lớn trong triều đình. Quan Án Phạm
trọng Khảm, là những vị có chức có quyền
trong xã hội đã thà mất chức quyền, mất danh
vọng hơn mất đức tin. Vì Chúa, các Ngài không
những đã sẵn sàng từ bỏ mọi quyền
lợi trong xã hội mà còn sẵn sàng chịu mất
mạng sống.
Có
những vị như thánh Lê thị Thành, thân phận
phụ nữ yếu ớt, gánh nặng gia đình,
nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi cực hình
để minh chứng tình yêu đối với Đức
Giêsu Kitô.
Có những vị đầu xanh
tuổi trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột,
mười mấy tuổi đầu, tương lai còn dài,
đường đời còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các Ngài đã
cương quyết khước từ tất cả, dâng
hiến tuổi thanh xuân cho đức tin chân chính.
Là người Công Giáo Việt Nam. Chắc chắn mỗi khi đọc
lại tiểu sử các Ngài, ta cảm thấy một dòng
máu hào hùng trào dâng trong huyết quản. Bị cuốn hút
bởi cuộc sống và cái chết cao đẹp, anh
dũng của các Ngài, có lẽ ta cũng có đôi lần ao
ước được như các Ngài: Sống cao
đẹp, chết anh dũng.
Làm sao ta có thể có được cái
chết cao đẹp như các Ngài. Ngày nay đâu còn cảnh
cấm đạo, bắt đạo, giết người
có đạo như thời vua quan ngày xưa. Ngày nay ta không còn hy vọng chết vì đạo.
Ta chỉ còn một cách bắt chước, noi gương
các vị tiền nhân anh hùng, đó là sống vì đạo.
Ngày nay, ta ít gặp những khốn khó
như bị bắt bớ giam cầm, giết chết vì
đạo. Nhưng để sống đạo trong xã
hội hôm nay, ta gặp không ít khó khăn. Xin kể ra 2 khó khăn tiêu biểu.
Khó khăn thứ nhất đó là
chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển. Ai cũng muốn thăng
tiến bản thân và gia đình của mình. Ai cũng lo làm ăn. Học
hành, xây dựng cho bản thân. Cuộc
cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những
nhu cầu của bản thân ngày càng nhiều. Rõ ràng là
ngày nay người ta kiếm được nhiều
tiền hơn trước, có nhiều tiện nghi hơn
trước, xe cộ tốt hơn, nhà
cửa đẹp hơn. Nhưng chưa bao giờ
người ta thấy thỏa mãn, đầy đủ. Vì
thế càng ngày người ta càng đóng kín vào bản thân,
không có thời giờ nghĩ đến người khác. Trong khi đó những người nghèo thì càng nghèo
hơn, những người yếu càng mệt hơn,
những người bệnh càng khổ hơn.
Họ không đủ sức chạy theo
cuộc tranh đua quyết liệt của chủ nghĩa
cá nhân. Họ bị đẩy lùi ra phía sau.
Họ bị gạt ra ngoài lề xã hội.
Để lựa chọn sống theo
Phúc Âm, để trung thành với Lời Chúa dạy, ta
phải bỏ quên một phần thân mình, gia đình mình
để nghĩ đến, giúp đỡ, vực dậy
những anh em kém may mắn. Đó là
điều không dễ.
Khó khăn thứ hai là kinh tế
thị trường ngày càng phát triển.
Đồng tiền đang trở thành một thước
đo gía trị con người. Đồng tiền
đang trở thành một quyền lực chi phối toàn
bộ đời sống con người. Ai cũng
muốn có nhiều tiền, và để có nhiều
tiền, nhiều người đã không từ chối
một phương cách nào: lường gạt, lừa
đảo, làm hàng gỉa, buôn thuốc phiện, tham
nhũng, hối lộ. Tiền bạc quả là một
cơn cám dỗ đang làm chao đảo thế giới,
tàn phá những giá trị, biến chất con người.
Đứng trước nhu cầu và ham
mê tiền bạc, người Công Giáo muốn trung thành
với Phúc Âm, muốn sống trọn vẹn đức
tin, bắt buộc phải có sự lựa chọn. Thà cam chịu nghèo khổ
còn hơn nhận những đồng tiền phi nhân
bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu
thốn còn hơn đánh mất đức tin. Thà lao động cực khổ để
kiếm miếng cơm manh áo chân chính hơn là chạy theo
những đồng tiền dễ dãi để chối
từ Phúc Âm và Luật Chúa.
Quả thực xã hội mới,
đang tạo ra những cơn bắt bớ mới. Để trung thành
với Chúa, với Phúc Âm ta cũng phải lực chọn
quyết liệt. Những chọn
lựa đó làm cho chúng ta đau đớn không kém gì
những khổ hình. Những hy sinh vì
Phúc Âm đó cũng khiến lòng ta rỉ máu không kém gì
chịu tử hình. Các Thánh tử
đạo chỉ chọn lựa một lần. Còn chúng ta chết mòn mỏi mỗi ngày trong
những chiến đấu, những từ bỏ
đớn đau. Sống Phúc Âm trong
thời đại mới đúng là một cuộc tử
đạo liên tục.
Sống
vì đạo như thế cũng cao đẹp và anh hùng
không kém gì chết vì đạo. Sống vì
đạo như thế, ta cũng góp phần làm chứng
nhân cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì chết vì đạo.
Lạy các Thánh Tử Đạo
Việt Nam, xưa các Ngài đã anh
dũng hy sinh cuộc đời, dâng hiến máu đào làm
chứng cho Phúc Âm. Xin giúp
chúng con hôm nay cũng biết can đảm, hy sinh sống theo Phúc Âm để làm chứng cho Chúa trong
đời sống hằng ngày. Amen.
|