Thái độ của
người theo Chúa trước cảnh
bất công, cùng khốn của đồng loại
Suy
niệm của JKN.
Câu hỏi gợi ý:
1.
Thái độ của người mù trong bài Tin Mừng là la
to lên để Đức Giêsu nghe thấy, và khi bị quát
nạt, anh lại càng la to hơn nữa. Đó
có phải là thái độ khôn ngoan không? Những
kẻ cùng khốn có thể rút ra bài học gì không?
2.
Cảnh người mù kêu cứu mà bị quát nạt có gì
tương tự với những cảnh đang xảy
ra trong xã hội hôm nay không? Tại sao lại
có người quát nạt anh? quát
nạt anh để làm gì?
3.
Những người theo Đức Giêsu
cần có thái độ nào trước cảnh
người cùng khốn kêu cứu mà bị quát nạt? Im
lặng mặc kệ họ hay kêu cứu dùm họ?
Suy tư gợi ý:
1.
Người mù lên tiếng kêu cứu và bị quát nạt
Trên trần gian này, có biết bao
người cùng khổ như anh chàng Batimê trong bài Tin
Mừng trên. Anh bị mù,
không làm được việc gì để sinh sống, nên
đành phải đi ăn xin. Đời anh thật khốn khổ, nên khi nghe
tin Đức Giêsu - người nổi tiếng chữa
lành bằng phép lạ - sắp đi qua, anh kêu to lên xin Ngài
cứu chữa. Đó quả là nhu
cầu vô cùng chính đáng của anh. Nhưng
những người Pharisêu - những kẻ không muốn
Đức Giêsu có ảnh hưởng trong xã hội vì
lời giảng dạy và những phép lạ của Ngài -
đã dọa nạt anh, bịt miệng anh để anh im
đi. Họ sợ Ngài có thêm cơ
hội làm phép lạ khiến Ngài nổi tiếng và có
ảnh hưởng trên dân chúng nhiều hơn. Họ muốn độc quyền ảnh hưởng
trên dân chúng. Đáng lẽ anh mù phải
sợ những người Pharisêu này, vì họ có quyền
thế về tôn giáo. Họ có thể «dứt phép thông
công» anh (nói theo kiểu hiện
đại cho dễ hiểu), khiến anh bị cô lập
giữa những người đồng đạo, và
đời anh đã khốn khổ sẽ vì thế lại
càng khốn khổ hơn.
Nhưng sự cùng khốn của anh
khiến anh không còn sợ gì nữa, anh quyết tranh
đấu cho nhu cầu chính đáng của mình. Vì thế, anh càng la to
hơn để Đức Giêsu nghe thấy. Nhờ
kiên quyết tranh đấu, anh đã toàn thắng kẻ
cố tình bịt miệng anh: Đức Giêsu nghe thấy
tiếng anh kêu, đã đến với anh và chữa anh
lành bệnh. Anh đã «nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường
Người đi».
2.
Người cùng khốn đang bị áp bức, bị
bịt miệng, bịt tai
Bài
Tin Mừng hôm nay mô tả một cách thu
gọn cảnh áp bức bất công vẫn thường
xảy ra trong xã hội. Những người nghèo khổ,
thấp cổ bé họng, không có tiếng nói như anh Batimê
luôn luôn phải chịu cảnh áp bức: bị bịt
miệng không cho phát biểu, bị bịt mắt không cho
thấy, bị bịt tai không cho nghe
những diễn biến đang xảy ra trong xã hội. Vì càng để họ ở trong cảnh dốt
nát mù mịt thì kẻ nắm quyền càng dễ bề áp
bức, hà hiếp, bóc lột họ. Để họ
biết nhiều quá, nắm thông tin nhiều quá, nhất là
để họ biết được quyền lợi
của họ, hay biết được những thối
nát, ngu xuẩn, bất công của
những kẻ đang cầm quyền, thì khó mà duy trì ách
thống trị trên họ mãi. Vì thế, tất cả
những kẻ cầm quyền áp bức trên thế gian này
đều muốn bưng bít thông tin, trấn áp dư
luận, tìm cách bịt miệng tất cả những ai
muốn nói, bịt tai tất cả những ai muốn nghe.
Họ chỉ cho phép những gia nô của họ bốc thơm, nâng bi họ, bất chấp
những tồi tệ ngu xuẩn của họ. Và chỉ
cho phép đám dân ngu cu đen nghe những lời tán tụng
giả dối ấy, để đám dân này ảo
tưởng rằng mình đang được sống trên
thiên đàng, và để họ coi bọn cầm quyền
là ân nhân của họ.
Trong
bài Tin Mừng, nếu anh mù Batimê mà sợ oai sợ vía
bọn Pharisêu, mà im lặng trước sự quát nạt
của họ, thì rất có thể anh sẽ không gặp
được Đức Giêsu, anh sẽ không
được chữa lành, và anh sẽ phải sống
trong tăm tối suốt cả cuộc đời.
Nhưng anh đã can đảm không sợ hãi, và sự can
đảm ấy đã giải phóng anh! Sự can
đảm ấy đã được Đức Giêsu chúc
lành. Anh đáng làm gương cho chúng ta về lòng can
đảm, về tinh thần tranh đấu cho nhu cầu
và quyền lợi chính đáng của mình. Những kẻ
nhát sợ trước bạo lực, không dám lên tiếng
tranh đấu cho quyền lợi chính đáng của mình,
đành chấp nhận làm thân giun dế, thật đáng
xấu hổ trước tấm gương can
đảm này.
3. Các ngôn
sứ hãy lên tiếng thay cho kẻ không có tiếng nói
Cái
cảnh quát nạt không cho người mù lên tiếng
như trong bài Tin Mừng hôm nay vẫn đang hằng ngày
xảy ra trong xã hội con người. Nhưng có biết
bao người khốn khổ, bị hà hiếp, đàn áp
như thế không có khả năng hay dũng khí để
gào to lên như anh mù trong bài Tin Mừng. Họ sợ bị
ám hại, họ không có miệng để kêu, hoặc không
biết kêu với ai… Tội nghiệp những con
người ấy biết bao! Ai sẽ lên
tiếng thay cho họ?
Thật
may mắn cho họ, Đức Giêsu đã đến
với sứ mạng «loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn
(…) trả lại tự do cho người bị áp bức»
(Lc 4,18). Ngài có cả một đạo
quân tiếp nối sứ mạng của Ngài, đạo
quân của những người tận hiến đời
mình để theo Ngài. Sứ mạng
của họ được sách Châm Ngôn mô tả: «Con hãy
mở miệng nói thay cho người câm, và biện hộ
cho mọi người bất hạnh. Hãy mở miệng
xét xử thật công minh, biện hộ cho những kẻ
nghèo nàn khốn khổ» (Cn 31,8-9). Isaia
cũng mô tả sứ mạng của họ: «Hãy tập
làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa
phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi,
biện hộ cho quả phụ» (Is 1,17).
Giữa
xã hội, hiện đang có cả một đạo quân
hùng hậu gồm những người mang danh theo Đức Giêsu, thường tự hào
mình tiếp nối sứ mạng của Ngài, tự hào mình
là ngôn sứ, khiến những kẻ cùng khốn trong xã
hội đặt biết bao hy vọng nơi họ.
Nhưng tiếc thay, nhiều khi đạo quân đông
đảo này lại sẵn sàng cùng nhau câm lặng
trước những cảnh áp bức, đau
thương, những cảnh ngang trái đầy bất
công của xã hội… Ơi, phải chi những
người ấy đừng vỗ ngực xưng tên
mình là môn đệ Đức Giêsu, là người theo Ngài, là ngôn sứ của Ngài thì chẳng
ai phiền trách họ về sự câm lặng ấy! Và
chẳng ai thèm hy vọng nơi họ để khỏi
phải thất vọng! Xưng mình là ngôn
sứ mà chẳng làm công việc của ngôn sứ thì còn
chính danh gì nữa? còn chân thật gì
nữa! Thiên Chúa sẽ xét xử ra sao
những người đang vui hưởng vinh quang
của các ngôn sứ, nhưng lại muốn trốn tránh
nhiệm vụ ngôn sứ?
4. Thái
độ của người Pharisêu
Bọn Pharisêu trong bài Tin Mừng không
muốn anh Batimê la to lên để Đức Giêsu nghe
thấy mà chữa lành cho anh. Đối với họ, cảnh mù lòa
xin ăn, sự khốn cùng của anh chẳng có gì đáng
để họ bận tâm. Lòng họ đã ra chai
đá rồi! Họ không muốn anh
được chữa lành, khi mà việc ấy không
thuận lợi cho sự độc quyền ảnh
hưởng của họ trên dân chúng. Họ
sợ bị mất ảnh hưởng hơn sợ dân
chúng phải đau khổ. Vì thế,
họ muốn bịt miệng anh, không muốn anh nói lên
sự cùng quẫn của anh. Là những
người lãnh đạo tinh thần trong dân chúng, đúng
ra họ phải lên tiếng nói thay cho dân, nhất là cho
những kẻ đang bị cùng quẫn vì áp bức.
Đằng này họ lại muốn bịt
miệng người dân lại khi người dân lên
tiếng. Là lãnh đạo tinh thần,
đúng ra họ phải đặt quyền lợi
người dân lên trên quyền lợi của họ. Đằng này, họ lại đặt quyền
lợi của họ trên quyền lợi của dân.
Thấy
thái độ của họ đối với dân chúng
như vậy, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh «kẻ
chăn thuê» để nói về họ: «Kẻ chăn thuê,
vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc
về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà
chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì
anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên» (Ga
10,12-13).
Ước
gì những người lãnh đạo tinh thần thời
nay không giống như các Pharisêu xưa, mà giống như
Đức Giêsu, để vị nào cũng có thể nói
được như Ngài: «Tôi chính là Mục Tử nhân lành.
Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên» (Ga 10,11). Amen.
CẦU NGUYỆN
Lạy
Cha, cảnh người mù kêu cứu bị quát nạt
vẫn hằng xảy ra trong thế giới hôm nay. Là
những người theo Đức
Giêsu, nhưng chúng con chẳng muốn làm theo Ngài. Chúng con
chẳng muốn quan tâm tới những người nghèo
khổ, những kẻ bị áp bức bất công như
Ngài vẫn luôn quan tâm. Chúng con chỉ thích bắt
chước những người Pharisêu, đặc
biệt quan tâm tới những nghi thức tôn giáo, những
hình thức đạo đức bên ngoài, những luật
lệ… Có phải chúng con thiếu đức tin và nghèo tình
thương không? Xin Cha đừng để chúng con
ảo tưởng mình đầy đủ đức tin
chỉ vì chúng con đang làm thầy dạy về
đức tin, hay tưởng mình giàu tình thương
chỉ vì chúng con đang rao giảng về đức ái.
Sự sợ hãi hằng trấn áp chúng con chứng tỏ
đức tin của chúng con còn rất yếu kém. Sự lãnh đạm với những người
nghèo khổ chứng tỏ tình thương của chúng con
còn rất nghèo nàn. Lạy Cha, xin thêm
đức tin và tình thương cho chúng con.
|