Sự
mù loà.
Một
thanh niên mù từ lúc mới sinh đem lòng yêu thương
một cô gái. Anh càng hiểu biết cô
thì tình yêu của anh đối với cô càng thêm sâu
đậm. Anh thấy cô đầy
sự duyên dáng và khôn ngoan. Một tình
bạn tốt đẹp phát triển giữa hai
người. Nhưng rồi một ngày kia,
một người bạn nói với anh thanh niên rằng cô
gái ấy không xinh đẹp. Từ lúc đó, anh thanh niên
bắt đầu bớt dần sự quan tâm đến
cô gái. Kể cũng tệ thật. Có bao giờ anh “nhìn thấy” cô gái rất
đẹp đâu. Chính người
bạn của anh mới là người mù. Một
người mù như anh đâu phán đoán theo
cái vẻ bề ngoài. Chúng ta phải nhớ rằng có
sự tỏa sáng bên trong.
Trong thời đại của Kinh Thánh,
sự mù lòa là việc rất thường gặp. Ngày nay chúng ta đã loại trừ
nhiều căn bệnh gây ra mù lòa. Và chúng ta
cũng đã phát minh mọi loại dụng cụ
để cải thiện thị giác của chúng ta.
Chúng ta có các loại kính thường, kính hai tròng, kính làm cho
lộng lẫy, kính trắc địa, kính viễn
vọng, kính hiển thị… Trong lịch
sử, chưa bao giờ chúng ta thấy nhiều hơn và
xa hơn bây giờ. Đã hẳn, phép
lạ mà Đức Giêsu làm cho Báctimê thường xảy ra
trong các bệnh viện của chúng ta.
Vì
chúng ta không mù lòa nên chúng ta nghĩ rằng câu chuyện trong
Tin Mừng không liên quan đến chúng ta. Rõ ràng vì chúng ta
thấy được nên bài Tin Mừng không ảnh
hưởng gì đến chúng ta. Nhưng thử hỏi:
chúng ta nhìn thấy tốt đến mức nào?
Báctimê phải chịu sự mù lòa
về thể lý. Nhưng có những hình thức mù lòa khác. Chúng
ta biết điều đó khi chúng ta sử dụng
những thành ngữ như: “Tôi hoàn toàn ở trong bóng
tối” hoặc “Thình lình bóng tối bao trùm lấy tôi”
hoặc “Nó ở ngay trước mắt tôi thế mà tôi
không thấy”. v.v…
Có
thể nào một người mù thấy rõ hơn một
người sáng mắt? Phải chăng một
người mù cũng có thể nhìn thấy hơn cả
một người sáng mắt theo
nghĩa người ấy có nhiều sự hiểu
biết và sự soi sáng bên trong?
Thánh Maccô dường như đã
hiểu như thế. Thật vậy, xem ra điều này là điểm
chính yếu trong câu chuyện. Báctimê dù bị mù lòa
về thể lý, nhưng đã tin vào Đức Giêsu
nhiều hơn các môn đệ khác của Người, dù
họ có thị giác hoàn hảo. Trong khi anh ta không có chút nghi
ngờ thì những người kia
đầy sự nghi ngờ và lưỡng lự.
Đó là một điểm xấu
nhất mà Đức Giêsu nói về những người
đồng thời với Người. Người nói: “Họ có mắt mà
không thấy”. Họ đã chứng kiến
những việc cao trọng Người làm nhưng
vốn không tin vào Người. Thiếu
đức tin là thứ mù lòa còn trầm trọng hơn
cả sự mù lòa thể chất.
Có một bóng tối xấu hơn bóng
tối của Báctimê, bóng tối của sự vô tín. Nó cắt đứt chúng
ta khỏi điều tốt đẹp hơn. Ánh
sáng thể chất là một điều cao cả, một
quà tặng mà chúng ta không bao giờ nên coi là điều
đương nhiên. Nhưng ánh sáng tinh thần còn cao
cả hơn nữa.
Câu
chuyện trong Tin Mừng còn là câu chuyện về ơn
gọi làm người môn đệ, còn hơn cả câu
chuyện về việc chữa lành. Khi Báctimê được
chữa khỏi anh có thể ra về để sống
cuộc đời của mình và quên đi câu chuyện
về Đức Giêsu. Nhưng không, anh
đã trở thành một môn đệ trực tiếp và
nhiệt tình của Đức Giêsu. Anh đi theo Người trên con đường
Người đi. Đó là đỉnh cao
của câu chuyện.
Từ chỗ chỉ là người tin,
Báctimê đã trở thành một môn đệ. Có một sự khác nhau
rất lớn. Người môn
đệ sống như Đức Kitô đã sống.
Sự sẵn sàng đi theo Đức
Giêsu của Báctimê tương phản với thái độ
của các môn đệ còn biết cách lờ mờ và còn
lưỡng lự trong suốt cuộc hành trình lên
Giêrusalem.
Báctimê ở trong bóng tối cho
đến lúc anh gặp được Đức Giêsu. Chúng ta sống trong bóng
tối khi chúng ta nghi ngờ, thù hận, sống trong sai
lầm và thành kiến, khi chúng ta chọn điều
xấu. Vì thế, chúng ta có thể thành tâm cầu
nguyện như Báctimê: “Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy
được” để chúng ta thấy được
điều gì là thật sự quan trọng trong đời
sống và trên mọi sự. Chúng ta thấy được
với con mắt của đức tin.
Trên trần gian này, dù chúng ta có thể
cảm nhận Thiên Chúa, chúng ta không thấy được
chính Thiên Chúa. Chúng ta
phải bằng lòng lữ hành trong ánh sáng của
đức tin về miền đất ở đó chúng ta
có thể nhìn thấy như đã được thấy.
|