Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Năm Đức Tin: Trách Nhiệm Ngôn Sứ Của Người Tông Đồ Và Của Người Tín Hữu Giáo Dân
|
|
Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 10-2012
|
NĂM ĐỨC TIN: TRÁCH NHIỆM NGÔN SỨ
CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ VÀ CỦA NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN
|
Thánh Lễ
khai mạc Năm Đức Tin đã được Đức Thánh Cha Bê-nê-đichtô 16 long
trọng cử hành tại Rôma ngày
11 tháng 10 vừa qua. Năm Đức Tin được mở ra nhân kỷ niêm 50 năm
sau Công Đồng Vaticanô II kết thúc , và cũng kỷ niệm 20 năm
ngày công bố Sách Giáo Lý mới của Giáo Hội Công Giáo, đồng
thời cũng là dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ( Synod of
Bishops) họp phiên kháng đại lần thứ 13.
Đây là thời điểm thích hợp để toàn
thể Giáo Hội nhìn lại đời sống đức tin của mình dựa trên nền
tảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô, Đấng đã đến trần gian làm
Con Người để rao giảng Tin Mừng, và hy sinh “
hiến mạng sống mình làm giá chuộc
cho muôn người.” ( Mt 20: 28)
Nghĩa là mọi người trong Giáo Hội
– Hàng Giáo Phẩm, Giáo sĩ, Tu sì và Giáo dân - đều được mời gọi
để canh tân, củng cố và sống niềm tin của mình vào Chúa Kitô
cách hữu hiệu hơn nữa để ứng phó với những thách đố của thời
đại tục hóa (vulgarism) tôn thờ khoái lạc (hedonism)
vô thần (atheism) và phi luân (amoralism), là những đặc trưng
của “văn hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới
ngày nay để lôi cuốn biết bao người vào hố diệt vong . Diệt vong
vì không có niêm tin vào một Quyên Lực , hay một Đấng Tối Cao
mà người tín hữu chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa, Đấng dựng nên
và thưởng phạt con người về những việc mình làm trong cuộc sống
trên đời này. Vì không có niềm tin này, nên người ta tự do sống
thác loan, làm những sự dữ và tội ác không sao tả cho siết
được.. Thực trạng này phải là mới ưu tư hàng đầu của những ai
muốn sống niềm tin có Thiên Chúa cực tốt cực lành, đã sai Con
Một là Chúa Kitô đến trần gian vì “
muốn cho mọi
người được cứu độ và nhận biết chân
lý.” ( ! Tm 2 : 4)
Nhưng muốn được cứu độ và nhận
biết chân lý thì phải thực sự và thực tâm tin Chúa Kitô và thể
hiện niềm tin ấy cách cụ thể bằng thực hành hay sống theo Tin
Mừng Cứu độ của Người.
Thật vậy, Phúc Âm Sự Sống hay Tin
Mừng Cứu Độ mà Chúa Kitô đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng
sống của Người trên thập giá cách nay trên 2000 năm, cho đến nay
vẫn còn xa lạ đối với đa số người trên trái đất này , vì hiện
còn trên 5 tỷ người chưa biết Chúa Kitô và đang còn ở ngoài
Giáo Hội Công Giáo là phương tiện hữu hiệu nhất để chuyên chở ơn
cứu độ của Chúa Kitô đến cho mọi dân mọi nước trên khắp địa cầu
cho đến ngày mãn thời gian .
Vì thế, sứ mang Phúc âm hóa thế
giới vẫn là trọng trách và là mối ưu tư hàng đầu của Giáo Hội .
Và để thi hành sứ mang này cách hiệu quả hơn, Giáo hội cần nhìn
lại chính mình để xem Tin Mừng của Chúa Kitô đã thấm sâu vào tim
óc của mình đến đâu cũng như đã biến đổi chính mình ra sao,
trước khi tiếp tục sứ mạng phúc âm hóa người khác, tức mời gọi
thêm nhiều người nữa đón nhận và tin Chúa Kitô là Đấng cứu chuộc
duy nhất của nhân loại.
Đó là lý do Giáo Hội mở Năm Đức
Tin để toàn thể Giáo Hội được dịp kiểm điểm đời sống đức tin của
mình trước khi quảng bá đức tin ấy cho những người chưa nhận
được Tin Mừng này.
Ngày 22 tháng 9 vừa qua, nhân tiếp
kiến một số đông tân Giám mục ở Rôma, Đức Thánh Cha Biển Đức 16
đã lưu ý các tân Giám mục về sứ mệnh phúc âm hóa như sau :
“Công
cuộc Phúc âm hóa quả thực không phải là công việc của các chuyên
gia mà là của toàn thể dân Chúa trong Giáo Hội dưới sự hướng
dẫn của các chủ chăn. Mỗi thành viên của tập thể tín hữu ở trong
và cùng với cộng đồng Giáo Hội phải cảm thấy mình có trách
nhiêm công bố và làm nhân chứng cho Tin Mừng.”
(Evangelization , indeed, is not a work of specialists, but of
the entire people of God under the guidance of theirs Pastors.
Every member of the faithful , in and with the ecclesial
community must feel responsible for proclaiming and witnessing
to the Gospel. (L’Osservatore Romano, September 26,2012, p.5)
Đây chính là sứ mệnh mà Chúa Kitô
đã trao phó cho các Tông Đồ trước tiên và cho toàn thể Giáo Hội
ngày nay trước khi Người về Trời:
“ Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi
loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn ai
không tin thì sẽ bị kết án.” ( Mc 16 :16)
Như thế loan báo Tin Mừng hay Phúc
Âm hóa thế giới phải là sứ mênh quan trọng nhất của Giáo Hội
nhận lãnh từ chính Chúa Kitô sau khi Người hoàn tất công trình
cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa qua khổ hình thập giá, chết
, sống lại và lên Trời.
Nhưng muốn cho công cuộc Phúc âm
hóa được kết quả mong muốn thì người công bố phải là người chứng
tá cho Tin Mừng mình loan truyền cho người khác, như Đức Thánh
Cha đã nhắc nhở các Tân Giám Mục trên đây. Nghĩa là chính mình
phải sống Tin Mừng ấy cách đích thực và sâu đậm thì mới có
sức thuyết phục người khác tin điều mình rao giảng cho họ.
I- Trách nhiệm ngôn sứ và nhân
chứng của người Tông Đồ.
Thật vậy, người Tông Đồ xưa và nay
là người được Chúa kêu goi cách riêng đi rao giảng và làm chứng
cho Tin Mừng.Thế giới xưa và đặc biệt ngày nay, đã và đang thách
đố niềm tin Kitô Giáo và những ai rao giảng Tin Mừng của Chúa
với thực trạng của “ văn hóa sự chết” chối bỏ Thiên Chúa và mọi
giáo lý của Người để quyến rũ con người vào đường hư mất đời
đời.
Vì thế cho nên
“khốn cho tôi nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng.” ( 1 Cor 9: 16) như Thánh Phaolô đã
nhắc nhở chính mình và những ai được ơn goi đi rao giảng Tin
Mừng Cứu Độ của Chúa Kito, là linh dược để chữa lành mọi bệnh
tật của linh hồn và bảo đảm hy vọng được sống hạnh phúc với Chúa
trên Nước Trời mai sau.
Nói khác đi, để đối kháng với mọi
thách đố của “văn hóa sự chết” chỉ có Phúc Âm sự sống
của Chúa Kitô mới có sức hóa giải mọi độc hại của các tà
thuyết vô thần, tôn thờ tiền bạc và của cải vật chất , chuộng
khoái lạc vô luân vô đạo, dừng dưng trước sự đau khỏ , nghèo
đói của người khác. Đó là bộ mặt của thế gian trống vắng niềm
tin, và nhuộm đầy mầu sắc của sự dữ sự gian ác, sự ô uế, sự
bất công và thiếu tình người .
Nhưng cho được thuyết phục người
khác nghe và tin Chúa Kitô, người Tông Đồ phải là người chứng tá
trung thực của Tin Mừng mình rao giảng.
Cụ thế, nếu người Tông Đồ cũng ham
mê tiền của và hư danh trần thế, để vận động hay mua chuộc ai
hầu được tiến cử vào các chức vụ lãnh đạo trong Giáo hội hoàn
vũ hay địa phương, - hoặc tệ hại hơn nữa - làm tay sai cho
thế quyền để mưu lợi ích cá nhân, thì chắc chắn sẽ không thể
giảng sự khó nghèo của Phúc Âm và thuyết phục được ai sống
tinh thần khó nghèo này và khiêm tốn phục vụ theo gương Chúa
Kitô, Người đã sống lang thang, khó nghèo đến nỗi “không
có nơi tựa đầu, trong khi con chồn có
hang, chim trời có tổ.”
) Mt 8: 21)
Như vậy, nếu dính bén vào của cải
trần thế,và chạy theo danh vọng hư hèn thì đã khinh chê tinh
thần khó nghèo của chính Chúa Kitô.
Mặt khác, để nói lên sự khinh chê
về những ham muốn danh vọng hư hão trên đời này và cũng để trả
lời các môn đệ đến hỏi Chúa xem ai là người lớn nhất trong Nước
Trời, Chúa Giêsu đã nói với họ như sau :
“ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này,
người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18 : 4)
Đó chính là gương phục vụ sáng
chói mà Chúa Giêsu đã nêu cao khi Người cúi mình rửa chân cho
các môn đệ trong Bữa tiệc Ly sau hết trước khi Người bị trao nộp
và tử nạn trên thập giá để đền tội thay nhân loại và cứu chuộc
cho muôn người.khỏi chết đời đời vì tội.
Như thế, sống đức tin cho có chiều
sâu và có sức thuyết phục người khác trong Năm Đức Tin này cũng
đòi hỏi cách riêng người Tông Đồ lớn nhỏ ngày nay phải nhìn lại
đời sống đức tin của chính mình, xem mình có thực sự sống cốt
lõi của Tin Mừng hay chưa và , - và đặc biệt - đã thực sự sống
tinh thần khó nghèo của Chúa Kitô ”
Đấng vốn giầu sang phú quý, nhưng
đã tự ý trở nên khó nghèo vì anh em , để lấy cái nghèo của
mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.” ( 2 Cor 8:
9) ?
Nếu người Tông Đồ mà không là mẫu
mực đức tin, đức cậy , đức mến , kèm với tinh thần phục vụ
khiêm tốn và khó nghèo theo gương Chúa Kitô, thì làm sao có
thể thuyết phục được ai nghe mình giảng dạy về những nhân đức
này nữa ? Chúa nói: “ Ai có tai
nghe thì nghe.”
( Mt 13 : 43; Mc 4: 23; Lc 8: 8)
II- Trách nhiệm ngôn sứ và chứng
tá của người tín hữu giáo dân:
Không phải chỉ người Tông Đồ mới
có trách nhiệm rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.
Ngược lại, qua bí tích Rửa tội,
người giáo dân cũng tham dự vào ba chức Tư Tê, Ngôn sứ và Vương
đế của Chúa Kitô nhưng với thể thức khác với hàng Giáo phẩm,
giáo sĩ và tu sĩ..
Cụ thể , hàng Giáo sĩ và Tu sĩ
thừa tác (Ministerial clergy and religious) như các Giám mục và
linh mục Dòng và Triều thi hành chức năng tư tế bằng việc tế lễ
trên bàn thờ, tức là dâng lại Hy Tế thập giá của Chúa Kitô,
giảng Phúc Âm và cử hành các bí tích trong nhà thờ nhân danh
Chúa ( in persona Christi).
Người tín hữu giáo dân, ngược lại,
dâng chính đời sống của mình với mọi vui buồn, sướng khổ để hiệp
thông với sự đau khổ của Chúa Kitô trên thập giá xưa và cách bí
nhiệm ngày nay trên bàn thờ mỗi khi Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist)
được cử hành để cảm tạ Chúa Cha và xin ơn tha tội cho chúng ta
cùng thể thức và mục đích của Hy tế Chúa Kitô dâng lần đầu tiên
trên thập giá.
Cũng vậy, người tín hữu giáo dân
thi hành sứ mạng ngôn sứ của mình bằng chính đời sống của mình
trước mặt người đời để “họ
thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời.” ( Mt 5: 16).
Nghĩa là trong khi những người
không có niềm tin vào Chúa Kitô và đang làm những sự xấu sự dữ
như giết người, giết thai nhi, thay vợ đổi chồng, dâm ô trác
táng, gian manh, trộm cắp, cờ bạc , căm thù, chia rẽ , coi nhẹ
lương tâm để lường gạt, bóc lột người khác…thì người có niềm tin
nơi Chúa phải sống niềm tin ấy cách cụ thể và sống động để nêu
cao những giá trị của niềm tin là tôn trọng sự sống, tôn trọng
công bình, lương thiện, thực thi bác ái, yêu thương, tha thứ
, “như thế, anh
em sẽ trở nên trong sạch , không ai
chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những con người vẹn toàn
của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó,
anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời.”
( Pl 2: 15) theo lời dạy của Thánh Phaolô Tông Đồ.
Thật vậy, sống trong thời đại của
“văn hóa sự chết” , đức tin của người tín hữu Chúa Kitô đang bị
thách đố nặng nề bởi những kẻ không có niềm tin nào , nên chỉ
còn biết chay theo những quyến rũ của tiền bạc và danh vọng hư
hão, coi nhẹ luân thường đạo lý để làm những sự độc ác như giết
người không gớm tay, lưà đảo, gian manh, pha chế chất độc vào
thực phảm để làm hại sức khỏe của dân chúng, trông cây thuốc
phiện, cần sa, ma túy , mở sòng bạc, nhà điếm, buôn bán phụ nữ
và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm, ấu dâm vô cùng khốn nạn và tội
lỗi.
Nếu người tín hữu Chúa Kitô mà
cũng tham gia vào những việc tội lỗi nói trên, thì đã tự đánh
mất niềm tin của mình và đã thỏa hiệp với thế gian vô đạo cách
rõ nét nhất. Và như thế thì thay vì làm nhân chứng cho Chúa
Kitô trước mặt người đời, người tín hữu sẽ trở thánh phản chứng
(anti-witness) bằng chính đời sống của mình trước mặt người khác
khi không dám sống niềm tin của mình phản ảnh trung thực Tin
Mừng của sự sống, sự công bình, đức bác aí, tình thương tha
nhân, lòng yêu mến sự trong sạch thánh thiện là những đặc trưng
và đòi hỏi của Tin Mừng Cứu Độ, tức Phúc Âm Sự Sống đối nghịch
hoàn toàn với : ”văn hóa sự chết” của thế giới tục hóa ngày
nay.
Mặt khác, khi người tín hữu Chúa
Kitô tích cực hoạt động để bảo vệ cho sự sống, bảo vệ và nêu cao
những giá trị của luân lý Kitô Giáo về hôn nhân, về gia đình, về
sự chung thủy của vợ chồng trong hôn nhân, về công bình xã hội,
về tôn trọng quyền sống của con người ..thì đã góp phần tích cực
vào việc mở mang Nước Chúa là Vương quốc của sự bình an, công
bình, yêu thương và thánh thiện.
Đó là trách nhiệm ngôn sứ và nhân
chứng của người giáo dân trong Giáo Hội. Công Đồng Vaticanô II
đã đặc biệt nói đến trách nhiệm này trong Hiến Chế Lumen Gentium
( Ánh sáng muôn dân LG) như sau:
“ ..Vì
thế , giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh của
Giáo Hội Mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm tông đồ qua việc
nhận lãnh Phép Rửa và Thêm sức,…Nhưng giáo dân được đặc biệt kêu
mời làm cho Giáo Hội hiện diện và hoạt động trong những nơi và
hoàn cảnh mà nếu không có họ, Giáo Hội sẽ không trở thành muối
của thế gian.” ( x LG 33)
Nói khác đi, mọi thành phần dân
Chúa trong Giáo Hôi đều có trách nhiệm rao giảng lời Chúa và làm
nhân chứng cho Chúa để đem ánh sáng Chúa Kitô vào nơi tối tăm ô
uế vì ham chuộng khoái lạc dâm ô, nhảy nhót mất nết, đem công
bình vào nơi bóc lột và bất công, đem yêu thương vào nơi oán
thù, đem bình an vào nơi đang sôi sục lửa chiến tranh và khủng
bố.
Tóm lại, Năm Đức Tin là thời cơ
thuận lợi cho mọi người trong Giáo Hội kiểm điểm đời sống đức
tin của mình để canh tân và đào sâu thêm đức tin vào Chúa Kitô
trong hai chiều kích đi loan truyền và làm nhân chứng cho Tin
Mừng Cứu Độ để mời gọi thêm nhiều người nữa tin và yêu mến Chúa
Kitô để được cứu độ và được vinh phúc
“thông phần bản tính Thiên Chúa sau
khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian
này.” ( 1 Pr 1 : 4)
Lm Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|