Ra lệnh và
truyền lệnh – Gm Arthur Tonne.
Francis Joseph, hoàng đế nước
Áo và vua nước Hungari từ 1848 đến 1916, một
triều đại dài nhất trong lịch sử, cũng
là triều đại tiến bộ nhất. Francis Joseph là
người nghiêm khắc nhưng ông trị vì rất khoan
dung. Khởi đầu triều đại ông, bệnh
dịch tả lan tràn khắp Châu Âu. Người ta xin
Francis rời Vienna
để lánh nạn sang Salzburg cho
tới khi tai nạn qua đi. Hoàng đế hỏi:
"Ở Salzbugr có đủ phòng cho các con ta không?" Quan
cố vấn trả lời: "Chắc chắn, tâu Hòang
Thượng, có nhiều phòng cho tất cả hoàng gia".
"Có thực sự đủ phòng cho
các con ta?" Vừa chỉ tay qua cửa sổ lâu đài,
về phía đám đông dưới, hoàng đế vừa
nhắc lại: "Hãy nhìn đám dân này. Chúng là con của
ta. Cha của chúng bỏ mặc chúng trong nguy hiểm sao?
Không, những người thành Viena yêu quí luôn chia sẻ vui
buồn với ta. Ta sẽ không bỏ họ trong giờ lo
âu".
Chúng
ta vừa nghe: Hai môn đệ Đức Kitô. Giacôbê và Gioan
muốn được địa vị vinh dự và uy
quyền trong Nước Chúa, Chúa Giêsu nhắc họ
rằng: "Những người cai trị thế gian thì
sai khiến con dân mình. Nhưng đó không phải là
đường lối của Nước Chúa. Trong
Nước Chúa ai có quyền bính phải là đầy
tớ của người dưới quyền mình".
Francis Joseph là một tấm gương về điều
ấy.
Ngày
nay, người ta tranh luận nhiều về quyền bính
và tự do. Một chân lý nền tảng cho cuộc tranh
luận này là: Trong mọi xã hội, loài người
đều phải có người nắm quyền bính,
một người có quyền và có bổn phận ra
lệnh, một người có quyết định tối
hậu. Bạn không thể có một quốc gia không
người thủ lĩnh. Bạn không thể có một
đội banh không huấn luyện viên, một chiếc
tàu không có thuyền trưởng, một quân đội
không tướng, một bộ lạc không tù
trưởng, một xí nghiệp không giám đốc.
Mỗi tập thể loài người đều phải
có "ông Bầu" hoặc chỉ định hoặc
bầu lên.
Chúa
Giêsu biết cần phải có quyền bính. Người
chỉ than phiền là nhiều người lạm
quyền, lạm dụng quyền bính. Người ta ích
kỷ, bất công, có khi còn tàn bạo nữa. Trong
Nước Chúa Kitô, người lãnh đạo phải là
đầy tớ của mọi người.
Bây
giờ chúng ta tìm câu trả lời cho vấn đề
quyền bính và tự do. Người chỉ huy phải
dự tính và hành động vì lợi ích của tập
thế. Cùng lúc người dưới phải
được tự do góp ý, có khi còn phải phê bình
nữa. Tóm lại, mọi người phải hành
động theo quyết định của người có
trách nhiệm với đoàn thể. Cũng vậy trong
một thể chế dân chủ, người lãnh
đạo được bầu lên có bổn phận
phải quyết định. Đây cũng là
đường lối trong đơn vị xã hội
nhỏ bé nhất và quan trọng nhất: gia đình.
Nhiều gia đình bàn luận về mọi vấn
đề và quyết định như một tập
thể. Rất nhiều gia đình không có ai chịu trách
nhiệm tối hậu. Đó cũng là tình trạng
của nhiều tổ chức như trường học
và xứ đạo. Do đó chúng ta thường thấy:
đáng lý những người phải vâng lời lại
ra lệnh cho người có trách nhiệm.
Việc
phượng tự chung của gia đình Chúa là một
điển hình tập thể nghĩ tưởng và hành
động với nhau. Thánh lễ có thể dạy chúng ta
ra lệnh thế nào và tuân lệnh làm sao.
Xin
Chúa chúc lành bạn.
|