MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Thiên Chúa Quy Tụ Tất Cả
Thứ Ba, Ngày 25 tháng 9-2012

SUY NIỆM TIN MỪNG CN 26 TN (B)( Mc9 có 50 câu)

THIÊN CHÚA QUY TỤ TẤT CẢ

Bài Tin Mừng CN 26 hôm nay còn nằm trong phần b) của Đoạn (Mc9) “ Giáo Huấn về Phục Vụ” của Chúa Giêsu. Như vậy mạch văn của bài Phúc Âm hôm nay là phần tiếp theo của tuần trước. Chủ đề chính là “ THIÊN CHÚA QUY TỤ TẤT CẢ”.

Qủa thật, không có điều thiện hảo nào dưới trần gian mà không do quyền năng của Thiên Chúa, có nghĩa là không có sự tốt lành, thánh thiện nào khác với sự thiện hảo của Thiên Chúa. Vì không có kẻ nào chống lại Thiên Chúa, mà lại làm được điều thiện hảo như Thiên Chúa . Nói cách khác, mọi sự tốt lành đều do bởi Thiên Chúa mà ra.Như vậy, Lời giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay, cho thấy Thiên Chúa không có kẻ thù. Hiển nhiên, Thiên Chúa chỉ có hai yếu tố dứt khoát. Một là không thuộc về Thiên Chúa, chống lại Thiên Chúa, hai là thuộc về Thiên Chúa, nhưng chưa nhận ra Đấng Thánh của Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Ý nghĩa nầy hết sức thực tế cho đến hôm nay. Nhưng không dựa vào điều nầy mà gây chia rẽ. Vì con đường cứu độ ngắn nhất và trực tiếp là Chính Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, quan điểm thì nhiều, nhưng ơn cứu độ chỉ có một mà thôi.Bởi vì không có giáo huấn nào thuộc về chân lý mà không có giáo huấn của Chúa Giêsu ở trong đó.

Vì lẽ đó, trong phần giáo huấn về phục vụ của Người, mà đoạn Tin Mừng Mc9 CN 25 TN tuần trước, cho chúng ta một sự giáo huấn hết sức đặc biệt là :Thiên Chúa đã đồng hóa với sự thơ ngây trong sáng như trẻ thơ (c 37). Nghĩa là nơi Thiên Chúa không có hận thù, ghen tỵ, tranh chấp, dối trá, lừa lọc.Vì vậy ,ai đón tiếp tinh thần của trẻ nhỏ vì Danh Người ,thì như đón tiếp chính Thiên Chúa vậy. Rõ ràng Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta một chân lý rất cao siêu bằng một hình ảnh đơn sơ, nhỏ bé, là hình ảnh của trẻ em. Định nghĩa: “trẻ em là người lớn chưa trưởng thành, hay là người lớn còn nhỏ.”. Như vậy,Thiên Chúa thích sự nhỏ bé, chứ không thích sự lớn lao, vì Ngài là Đấng toàn năng( c37b).

Chúa Giêsu đã dùng một minh họa cụ thể, gần gũi, để minh chứng về Nước Trời. Theo đó, Nước Trời chỉ có trẻ con. Ý nghĩa mà Chúa Giêsu muốn đưa ra là, phàm nhân muốn có được Nước Trời thì phải trở nên nhỏ bé (Lc18,16-17). Nhỏ bé về mọi phương diện, ngay cả những người muốn làm đầu, vì “làm đầu phải hầu thiên hạ” ( c 35b). Vì nếu không trở nên nhỏ bé, thì làm sao có tư tưởng phục vụ tha nhân, vì muốn phục vụ thì phải quên mình. Phục vụ là yêu thương thật, vì nếu yêu thương mà không có phục vụ, thì cũng như đức tin không có việc làm. Sự yêu thương và phục vụ của Chúa Giêsu đã dẫn đưa Người đến mầu nhiệm Tử Nạn, là hiến dâng mạng sống mình làm giá cứu chuộc mọi người và như vậy, không có tình yêu nào cao cả hơn sự phục vụ trọn vẹn nơi Chúa Giêsu- Kitô đối với nhân loại.

Như vậy, mầu nhiệm Tử Nạn là hoa trái của sự yêu thương và phục vụ. Nhưng mầu nhiệm Tử Nạn là phương tiện của ơn cứu độ, chứ không phải là chóp đỉnh của ơn cứu độ. Vì Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, nên chi mầu nhiệm Phục Sinh mới là chóp đỉnh của ơn cứu độ.Vì vậy Thánh giá là biểu tượng của ơn cứu độ, là cứu cánh của người có niềm tin, chứ không phải là chóp đỉnh của ơn cứu độ.Thánh giá là niềm tin yêu và hy vọng, chứ không còn là sự bi lụy,ảm đạm và sầu thương. Nhưng con người muốn đạt đến ơn cứu độ, thì chỉ có con đường duy nhất đó là Thánh giá. Vì không thể không có Thánh giá mà có ơn cứu độ, cũng như không thể có ơn cứu độ mà không có vinh quang phục sinh. Nên chi đối với người Kitô hữu, không ai là không có Thánh giá trong cuộc đời, vì đó là phương thế cần thiết cho sự sống hữu hình, nhưng họ vẫn có một niềm hy vọng quang trọng đó là vinh quang phục sinh. Vì cuộc đời người Kitô một khi đã sống kết hợp với Thánh giá một cách trung tín, thì họ sẽ được tham dự vào Mầu nhiệm phục sinh của Đấng Phục Sinh, đó niềm hy vọng chắc chắn dành cho họ.

Vì vậy Lời giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay là niềm tin và hy vọng cho chúng ta và cho nhân loại hôm nay và mai sau.

Từ đó, chúng ta nhận thấy rằng, Chúa Giêsu đến trần gian, ban cho nhân loại một ơn cứu độ không câu nệ, không gò bó, không chuộng những sự giả hình, không ghen tỵ với bất cứ ai. Một cung cách sống rất thoáng , hoàn toàn khác với những gì trần gian áp đặt. Tuy nhiên, về phương diện Thần học cho thấy rõ Chúa Giêsu đến trần gian không phải để chiều theo ý trần gian, cũng như Người đến không phải để phá bỏ luật lệ mà là để kiện toàn lề luật (Mt 5,17).Qủa thật, Lời giáo huấn của Chúa Giêsu là sự sống cho nhân loại,Người phải đi ngược dòng đời, đảo ngược trật tự của phàm nhân. Như thế mới phù hợp với tính chất của ơn cứu độ, vì cứu độ là phải giáo huấn ,sửa đổi, truyền dạy, chình lại những gì chưa đúng. Sau cùng Người đã tự nguyện hiến mạng sống mình để làm của lễ giao hòa với Thiên Chúa. Nên chi không còn sự phục vụ nào cao cả hơn sự tự hiến mạng sống mình vì người khác (Mc 10,45).

Cụ thể là sự phục vụ, người đời thương cho là công việc tầm thường, thấp kém, nhưng Đấng Cứu Thế đã chọn lấy để thực thi. Để ngày nay, trên mọi quyền bính của Giáo Hội chính là sự phục vụ con người nhân loại. Công việc của các mục tử là công việc phục vụ, phục vụ công khai và thầm lặng. Nhờ ý nghĩa của Lời Chúa hôm nay, mà có biết bao nhiêu con người dấn thân trên khắp các nẻo đường, không nơi nào mà không có bước chân người công giáo. Chúng ta thấy có biết bao dòng tu được thành lập để sống đời cộng đoàn, để phục vụ Thiên Chúa trong tha nhân. Đạo công giáo được mệnh danh là đạo Bác Ái,vì sự phục vụ trong yêu thương thật mà Đường lối gíáo huấn của Thầy chí Thánh Giêsu hôm nay vẫn là đường lối nổi bật nhất bởi sự chân thật của niềm tin Kitô giáo, vì Thiên Chúa là tình yêu.

Nếu chúng ta tìm hiểu lại lịch sử vào thời của Chúa Giêsu, chúng ta mới hiểu rõ chân lý của việc Chúa đề cao trẻ em.Điều nầy có tính cách hiện thực hóa cho con người, chứ không cho riêng trẻ em người Dothái, dân tộc mà Chúa Giêsu đã bước vào.

Vì một người môn đệ của Chúa Giêsu mà có tâm hồn, tinh thần như trẻ nhỏ thì mới thật là diễm phúc, như thế mới xứng đáng bước theo Thầy. Một mục tử mà có tinh thần trẻ thơ,hiền hòa, đáng yêu về nội dung lẫn hình thức, thì mới thu hút kẻ khác đến với Chúa, ngược lại, nếu người mục tử có thái độ của người lớn thì khó lòng mà thu phục nhân tâm. Một bài học đúng thực tế cho mọi thời đại, nhất là những ai đi theo Chúa.

Sự trở nên nhỏ bé, không phải về hình thể, mà về tâm hồn, là một bài học lớn lao cho những ai bước đi theo Chúa Giêsu.

Vì lẽ đó cho nên hôm nay, Chúa dạy: “ điều gì nên dịp tội cho ngươi thì hãy dứt bỏ nó đi, vì thà cụt tay, què chân mà được vào nước hằng sống còn hơn là có đủ tay chân mà phải vào hỏa ngục” (Mc 9,43.45.47).

Dẫn giải ý nghĩa trên,Thánh Giacôbê Tông đồ lên án sự giàu có bất chính, bất nghĩa của người giàu. Như vậy, thà nghèo khó mà vào được nước hằng sống, còn hơn giàu có của cải, nhưng lại không mua được Nước Trời. Vì của cải trần thế thì chỉ được sử dụng ở trần thế, dù có nhiều đến mấy cũng không mang vào Nước Trời. Của cải cũng chính là phương tiện chứ không phải là cứu cánh, và vì vậy được xem như là chân tay, mắt của con người mà thôi. Vì vậy như Lời Chúa Giêsu nói: “ Nếu mắt ngươi nên dịp tội cho ngươi, thì móc mắt bỏ đi, vì thà mất một mắt còn hơn là toàn thân phải vào hỏa ngục”.
( c 47).

Lạy Chúa Giêsu Lời Chúa dạy hôm nay cho chúng con là một chân lý cao siêu, vì con người có biết hy sinh cho tha nhân, thì con người mới phục vụ tha nhân và con người có phục vụ tha nhân thì con người mới biết yêu thương anh em đồng loại một cách thực sự, vì thế con người có biết yêu thương thật sự anh em đồng loại của mình thì con người mới được Thiên Chúa yêu thương . /. Amen.

30/09/2012
P. Trần Đình Phan Tiến (Bước Theo)

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Ai Muốn Làm Đầu, Hãy Làm Đầy Tớ Mọi Người. --- Suy Niệm Của Noel Quesson. (9/27/2012)
Nền Văn Minh Mới – Đtgm. Ngô Quang Kiệt. (9/27/2012)
Cầu Nguyện Như Thế Nào (9/26/2012)
Kính Trọng Thể Đức Mẹ Mân Côi (9/26/2012)
Tin Mừng Dữ Dội, (9/26/2012)
Tin/Bài cùng ngày
Óc Bè Phái (9/25/2012)
Chặt Tay (9/25/2012)
Tin/Bài khác
Các Lễ Cử Hành Cuộc Đời Đức Mẹ (9/24/2012)
Lối Ứng Xử Của Người Môn Đệ Chân Chính (9/24/2012)
Quyền Lợi (9/24/2012)
Đức Giêsu Giáo Huấn Các Môn Đệ (9/24/2012)
Tận Tình Phục Vụ (9/22/2012)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768