Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Tư, Ngày 5 tháng 9-2012
|
SINH LẠI TRONG THẦN KHÍ
1Cr 2, 10b-16; Lc 4, 31-37
Bài giảng trong Thánh lễ mừng Sinh nhật thứ 60
Click nghe Radio Vatican ngày 05-09-2012
Click nghe Sứ vụ của ĐGM Rôma trong việc bảo vệ sự hiệp nhất của Giáo Hội
do Trần Phúc Nhạc & Mai Anh trình bày
Theo
phong tục, sinh nhật 60 là quan trọng. Quan trọng vì đạt tới tuổi được
gọi là tuổi thọ. Khi được 60 tuổi mà chết thì người ta gọi là hưởng thọ.
Nhưng có lẽ sinh nhật 60 được coi là quan trọng vì là mốc đưa người ta
trở lại khởi điểm sau khi đã đi hết một vòng thời gian. Trong âm lịch có
10 can đó là: Giáp, Ất, Bính Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý; và 12
chi đó là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Các can và các chi lần lượt kết hợp với nhau. Đúng 60 năm thì hết một
vòng và trở lại để bắt đầu một vòng mới. Trở lại khởi điểm, người ta như
được sinh lại một lần nữa.
Phong tục này tốt đẹp vì là dịp cho
ta nhớ và thực hành Lời Chúa dạy: “Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa,
nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”. Khi Nicôđêmô thắc mắc
làm sao sinh lại được, Chúa Giêsu giải thích đó là “sinh ra bởi nước và
Thần Khí” (Ga 3, 3-5). Như vậy trở lại khởi điểm nhưng không còn như cũ.
Sinh lại một lần nữa nhưng không phải là trở lại lòng mẹ, vì sinh lại
một cách khác.
Sáu mươi năm trước được sinh ra theo tự nhiên. Sáu
mươi năm sau được sinh lại trong siêu nhiên. Lần đầu sinh ra theo xác
thịt. Lần sau sinh lại theo Thần Khí. Lần đầu sinh ra trong tất định vì
ta không có quyền lựa chọn. Lần sau sinh lại trong tự do vì ta có quyền
lựa chọn sinh lại hay không. Lần đầu xé lòng mẹ sinh ra. Lần sau xé lòng
mình để được sinh lại. Vì lần đầu sinh ra chỉ có tương lai. Lần sau
sinh ra đã mang nặng quá khứ. Quá khứ có sức trói buộc không nhỏ. Muốn
sinh lại phải dứt lìa quá khứ. Muốn dứt lìa quá khứ phải xé lòng mình
ra.
Việc Chúa Giêsu chữa người bị quỉ ám hôm nay là một minh họa
cho việc sinh lại. Quỷ thần ô uế tượng trưng cho ma quỉ, xác thịt và thế
gian trói buộc anh thanh niên vào quá khứ tội lỗi chết chóc. Khi Chúa
đến trừ khử ma quỉ, anh sợ Chúa đến tiêu diệt anh. Vì anh đã gắn bó với
ma quỉ xác thịt thế gian, để anh lệ thuộc vào nó, đến nỗi thiếu chúng
anh tưởng mình không sống được. Và lúc phải tách lìa ma quỉ xác thịt thế
gian, anh ngã vật xuống như chết đi. Nhưng đó chỉ là một ca phẫu thuật.
Lời Chúa như lưỡi gươm sắc bén chẻ đôi cuộc đời của anh: tách lìa bệnh
tật để thân thể anh trở nên khỏe mạnh, tách lìa sự chết để từ nay anh
được sống, tách lìa xiềng xích trói buộc để từ nay anh được tự do, tách
lìa đời sống theo xác thịt để từ nay anh sống theo Thần Khí. Tách lìa
quá khứ đen tối để anh được hoàn toàn sống cho tương lai tươi sáng. Anh
trở thành con người mới khác hẳn. Anh đã được sinh lại.
Thánh
Phaolô là người đã trải qua kinh nghiệm sinh lại sau khi ngài bị ngã
ngựa ở cổng thành Damas. Khi chỗi dậy, ngài trở thành một con người mới.
Ngã xuống là Saulô. Chỗi dậy là Phaolô. Ngã xuống là chết cho con người
cũ. Chỗi dậy là sống cho con người mới. Ngã xuống là xác thịt. Chỗi dậy
là Thần Khí.
Trở nên con người mới, ngài dứt khoát với con
người cũ: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để
lao mình về phía trước” (Ph 3, 13).
Ngài từ bỏ tất cả vì Chúa
Kitô là tất cả của ngài: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người,
tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được
kết hợp với Người” (Ph 3, 8-9a).
Ngài đạt đến đỉnh điểm của đời
sống mới vì sống bằng sự sống của Chúa Kitô: “Tôi cùng chịu đóng đinh
với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là
Đức Kitô sống trong tôi” (Gal 2, 20).
Thánh nhân cho ta biết ngài
nắm được những chân lý cao siêu về đời sống mới ấy là nhờ Thần Khí như
ngài nói trong bài sách thánh thứ 1 hôm nay: “Để nói về những điều đó,
chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của
loài người, nhưng dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực
tại thuộc về Thần Khí”. Vì “con người sống theo Thần Khí thì xét đoán
được mọi sự”.
Nhờ sự khôn ngoan của Thần Khí, con người hiểu
biết thời gian là hữu hạn. Cuộc sống ở đời này là phù du. Vì thế phải
biết khôn ngoan chọn lựa như lời Thánh vịnh 90:
“Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống.
Ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan”. (Tv 90, 12)
Nếu
biết sinh lại trong Thần Khí, ta sẽ biết dùng thời gian hữu hạn để
chiếm được vĩnh cửu và dùng cuộc sống phù du để đạt tới sự sống đời đời.
Xin
Chúa ban Thần Khí cho ta, để ta được sự khôn ngoan của Thần Khí, để ta
biết được những thực tại thuộc Thần Khí và để ta được sinh lại trong
Thần Khí.
Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn ngàn đời.
+ ĐTGM. G. Ngô Quang Kiệt
Đan viện Thánh Mẫu Châu sơn, 04-09-2012
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|