CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B
Is 35,4-7a ; Gc 2,1-5 ; Mc 7,31-37
MỞ TAI ĐÓN NGHE LỜI CHÚA
ĐỂ MỞ LÒNG CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7,31-37
(31) Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đon, đến
biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.
(32) Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su,
và xin Người đặt tay trên anh. (C 33) Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám
đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh ta, và nhổ nước miếng mà bôi vào
lưỡi anh. (34) Rồi người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha!”,
nghĩa là: “Hãy mỡ ra!” (35) Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị
buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. (36) Đức Giê-su truyền bảo họ
không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng người càng truyền bảo họ,
họ lại càng đồn ra. (37) Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm
việc gì cũng tốt đẹp cả: Ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm
nói được”.
2. Ý CHÍNH:
Duy chỉ có Tin Mừng Mác-cô thuật lại việc Đức
Giê-su chữa lành một người bị câm điếc. Người thực hiện phép lạ này
tại miền Thập Tỉnh, nơi cư dân hầu hết là dân ngoại. Người đã chữa
bệnh câm điếc như sau: đặt ngón tay vào tai anh ta, bôi nước miếng vào
lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện, rên lên một tiếng và nói
“Ép-pha-tha!”-“Hãy mở ra!” Lập tức bệnh nhân được chữa lành: tai anh
ta đã mở ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được tháo cởi sợi dây
ràng buộc để nói được rõ ràng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Bỏ
vùng Tia: Tia là một thành phố thuộc nước Phê-ni-xi-a, phía
Bắc nước Do Thái, có bang giao với nước Do Thái ngay từ thời vua
Đa-vít và Sa-lo-mon (x.1 V 9,11-12). Khi Đức Giê-su ra giảng đạo, một số
người vùng Tia đã tìm đến gặp Người (x. Mc 3,8).+ Qua ngả Xi-đon:
Thành Xi-đon nằm bên bờ Địa Trung Hải giữa Tia và Bây-Rút.
Thời xưa thành này là thủ đô của dân Xi-đon và đã bị các ngôn sứ lên
án (x. Ed 32,30). Thời Tân Ước, Đức Giê-su tỏ ra khoan dung với các
thành thuộc dân ngoại này (x. Mt 11,21-22). + Đến biển hồ Ga-li-lê:
Còn được gọi là Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-át. Đây là biển hồ
hình quả trám, có chiều dài 21 cây số và chiều ngang 12 cây số, mực
nước thấp hơn mặt biển Địa Trung Hải, và có chỗ sâu tới 40 mét.
Biển hồ này thường có sóng to gió lơn, và khá nhiều cá. + Vào
miền Thập Tỉnh (gọi là Đê-ca-bô-lơ): Là vùng đất phía Đông
biển hồ Ga-li-lê, gồm mười thành chịu ảnh hưởng của nền văn hóa
Hy-lạp. Tin Mừng Nhất Lãm thường hay nhắc đến miền Thập Tỉnh này (x.
Mt 4,25 ; Mc 1,28). + Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng: Hai
thứ bệnh câm và điếc thường đi đôi với nhau. Chính vì điếc không nghe
được âm thanh hay lời nói, nên bệnh nhân bị câm không thể nói được,
chỉ phát ra một số âm thanh vô nghĩa. Người câm điếc thường bị thiệt
thòi vì không có khả năng giao tiếp với tha nhân. + Xin Người đặt
tay trên anh: Xin đặt tay là xin chúc lành theo phong tục Do Thái
(x. St 48,14-15). Đây cũng chính là cử chỉ Đức Giê-su thường làm như:
đặt tay chúc lành cho trẻ em (x. Mc 10,16), đặt tay chữa bệnh (x. Mc
6,5).
- C 33-35: +
Kéo riêng ra khỏi đám đông: Cũng như khi chữa con gái ông
Gia-ia mới chết được sống lại (x. Mc 5,37) hoặc khi chữa một người mù
thànhh Bét-sai-đa (x. Mc 8,23). Ở đây, Người tách riêng kẻ bị câm điếc
ra khỏi đám đông. Điều này chứng tỏ sự tế nhị và cảm thông đối với
sự ngượng ngùng của bệnh nhân, khi anh ta phải ra đứng trước đám đông muốn
xem Đức Giê-su chữa bệnh. Đàng khác, việc can thiệp của Thiên Chúa
được thực hiện cách kín đáo giống như ngôn sứ Sa-mu-en được Đức Chúa
sai đến nhà Gie-sê ở Be-lem bí mật xức dầu phong một người con ông
này làm vua, thay thế vua Sa-un (x. 1 Sm 16,1-13) ; Ông Giê-hu cũng được
xức dầu phong vương cách kín đáo như vậy (x. 2 V 9,2-6). + Đặt
ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh. Rồi người ngước mắt lên trời, rên một
tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mỡ ra!” ...Đức
Giê-su làm hai động tác để chữa bệnh: Một là “đặt ngón tay vào tai
và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh” (c.33) ; Hai là “ngước mắt lên
trời” cầu nguyện, rên một tiếng (thở dài) và nói “Ép-pha-tha” nghĩa
là “Hãy mở ra!” (c. 34). Hai động tác này mang tính bí tích và lập
tức phát sinh công hiệu làm cho tai người điếc mở ra để nghe được,
lưỡi bệnh nhân được tháo cởi và nói được rõ ràng. Qua phép lạ chữa
lành người câm điếc, cũng như chữa người mù (x. Mc 8,22-26), Mác-cô muốn
chứng minh Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai. Vì Người thực hiện dấu
chỉ của thời Thiên Sai đã được I-sai-a tiên báo như sau: “Bấy giờ mắt
người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy
nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò...” (Is 35,5-6).
- C 36-37: +
Không được kể chuyện đó với ai cả...: Khi chữa người
câm điếc (x. Mc 7,36), chữa người phong cùi (x. Mc 1,44), phục sinh con
gái ông Gia-ia (x. Mc 5.43), chữa lành người mù thành Bết-xai-đa (x. Mc
8,26)... Đức Giê-su đều truyền cho họ phải giữ im lặng. Sở dĩ Người
muốn họ không được nói phép lạ đó ra vì đây là “Bí mật Thiên Sai”. Người
muốn tránh cho dân Do Thái khỏi hiểu lầm về sứ mệnh Thiên Sai của Người.
Sứ mệnh được Chúa Cha trao phó là lập một Nước Trời thiêng liêng
vĩnh cửu, đang khi dân chúng lại trông chờ một Đấng Thiên Sai trần
tục, để lãnh đạo dân nổi loạn chống lại đế quốc Rô-ma, đánh đuổi
chúng ra khỏi bờ cõi. Để thi hành sứ mệnh Thiên Sai đúng theo thánh
ý Thiên Chúa, Đức Giê-su cần có thời gian rao giảng cho dân Do Thái
hiểu rõ về vai trò và sứ mệnh của Người. Do đó, khi làm các phép
lạ cứu nhân độ thế, Người không muốn có sự ồn ào dễ trở thành
động cơ thúc đẩy phong trào Thiên Sai quá khích, làm cớ cho quân Rô-ma
kéo đến đàn áp, như đã từng xảy ra trước đó. + Nhưng họ lại
càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng
tốt đẹp cả”: Những người được Đức Giê-su chữa lành đã không
giữ kín những ơn mà họ đã nhận được. Vì họ thật sự thán phục
những việc tốt lành Đức Giê-su đã làm. Việc chữa bệnh này giống như
việc tái tạo một con người mới, con người được giải thoát khỏi ách
nô lệ của ma quỷ và tội lỗi... tương tự việc Thiên Chúa sáng tạo vũ
trụ vạn vật thuở ban đầu đã được Sách Thánh tường thuật như sau:
“Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St
1,31).
HỎI: 1-Bạn biết
gì về biển hồ Ga-li-lê? 2-Bệnh điếc và ngọng là bệnh gì? 3-Việc
đặt tay của Đức Giê-su trên bệnh nhân điếc và ngọng có ý nghĩa thế
nào? 3-Tại sao Đức Giê-su phải tách riêng bệnh nhân ra khỏi đám đông? 4-Đặt
tay vào lỗ tai và bôi nước miếng vào lưỡi của người bệnh là hai
động tác mang tính cách gì? 5-Qua phép lạ Đức Giê-su chữa bệnh câm
điếc, Mác-cô muốn chứng minh Đức Giê-su là ai? Tại sao? 6-Những phép
lạ Đức Giê-su thực hiện và đòi giữ im lặng không được nói cho người
khác biết là những phép lạ nào? Tại sao phải giữ im lặng? 7-Dân
chúng có giữ được im lặng không? Tại sao?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Rồi Người
ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là:
“Hãy mỡ ra!” Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh
ta nói được rõ ràng (Mc 7,34).
2. CÂU CHUYỆN: KIẾN
THỨC UYÊN BÁC DO ĐÂU ?
Một ông già kia nổi tiếng là
người có kiến thức rộng. Tuy trình độ văn hóa mới hết bậc phổ
thông, nhưng ông lại có vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lãnh vực như
khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, triết lý và thần học... Tiếng
đồn về ông già có kiến thức rộng ngày càng lan đi xa và nhiều người
đã đến viếng thăm ông để xin giải đáp thắc mắc và hỏi ý kiến về các
vấn đề cuộc sống. Họ đã được ông tận tình giải đáp và cho ý kiến.
Ngày nọ, một vị giáo sư đại học cũng đến thăm. Sau buổi đàm đạo lâu
giờ, vị giáo sư kia đã hỏi ông cụ nguyên nhân khiến ông có sự hiểu
biết rộng rãi và đúng đắn như vậy, đồng thời xin ông giới thiệu một
số cuốn sách mà ông đã đọc. Nhưng thật bất ngờ: Ông cụ đã trả lời
như sau: “Thưa ngài, thực sự tôi chẳng có thì giờ và cũng chẳng có
khả năng để đọc các quyển sách cao siêu về khoa học, triết lý hay
thần học... Hằng ngày tôi chỉ đọc có 3 cuốn sách mà bất cứ ai cũng
có thể đọc được: Cuốn thứ nhất là những công trình lạ lùng kỳ
diệu Thiên Chúa đã và đang làm nơi bản thân tôi và chung quanh tôi. Nhờ
đó, tôi có dịp dâng những lời ngợi khen ca tụng Người. Cuốn sách thứ
hai là những việc đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Nhờ đó, tôi có dịp
hồi tâm sám hối tội lỗi đã phạm, cảm tạ những ơn lành Chúa ban và
cầu xin Người ban các ơn lành hồn xác, nhất là ban ơn cứu độ. Cuốn
sách thứ ba là Lời Chúa trong Kinh Thánh. Mỗi ngày tôi luôn dành ra
một thời gian vào lúc sáng sớm để đọc một đoạn Lời Chúa, rồi suy
niệm và cầu xin Chúa giúp thực hành hằng ngày. Mỗi lần tham dự thánh
lễ, tôi luôn để tâm lắng nghe Lời Chúa qua các bài đọc, nhất là bài
giảng của vị chủ tế”.
3. SUY NIỆM:
+ Xin Chúa mở mắt tâm hồn chúng ta: Đúng như ông lão có kiến thức uyên bác trong
câu chuyện trên đã nói: “Thiên Chúa đã làm biết bao việc lạ
lùng chung quanh ta mà mọi người đều có thể nhìn xem, lắng nghe và
suy nghĩ về những điều kỳ diệu ấy”. Nếu chúng ta không hiểu được
ý Chúa là do đã không biết mở mắt để nhìn xem, mở tai để lắng nghe,
mở lòng để đón nhận, mở trí khôn để khám phá và thi hành theo thánh ý Chúa.
“Ép-pha-ta”: Xin
Chúa giúp mỗi người chúng con biết mở mắt tâm hồn bằng cách mở tai mở lòng, mở
trí để đón nhận Lời Chúa và tích cực chia sẻ tình người với tha nhân.
+ Xin Chúa mở
miệng lưỡi chúng ta: Trong bài Tin
Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã chữa một người vừa ngọng (câm),
vừa điếc. Người câm ngọng gặp khó khăn khi không thể diễn đạt bằng
lời nói cho người khác hiểu ý mình, giống như bị một sợi dây vô hình
trói buộc miệng lưỡi, làm cho họ không nói ra được điều muốn nói.
Nhiều người thiếu sự tự tin, ăn nói ngọng nghịu hay đành nín thinh, vì
trong quá khứ đã từng bị kẻ khác miệt thị khinh thường... Ngòai ra còn có
những mối đe dọa buộc người ta phải câm nín, không dám nói ra suy nghĩ trung
thực của mình.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa mở miệng chúng con, để sẵn sàng làm chứng cho chân lý, giới
thiệu Chúa cho tha nhân, an ủi những người đau khổ do tai nạn, do bị
ngược đãi bất công, hay phải chịu đựng những điều trái ý cực lòng.
+ Xin Chúa mở đôi tai chúng ta: Người điếc hoặc bị lãng tai do không nghe được những
lời kẻ khác. Lắng nghe là điều tối quan trọng trong giao tiếp hằng
ngày. Chúng ta thường chỉ lắng nghe điều mình muốn nghe, hoặc dù có nghe
người khác nói nhưng lại chỉ hiểu theo ý rịêng chủ quan của mình. Vì
thế gây ra hiểu lầm tranh cãi mất tình đoàn kết nội bộ. Nghe bằng tai
chưa đủ, chúng ta còn cần nghe bằng trái tim. Chỉ khi biết nghe bằng
trái tim yêu thương, chúng ta mới hiểu đúng và hiểu đủ ý nghĩa chứa
đựng trong lớp vỏ ngôn từ bên ngoài.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa hãy mở đôi tai chúng con để lắng nghe, hiểu biết và cảm thông
với những nỗi đau của tha nhân và mau mắn đáp ứng nhu cầu của họ với
hết khả năng cùa mình.
+ Xin Chúa mở lòng trí chúng ta: Thế giới hôm nay đang thiếu cảm thông và đối thoại, vì quá
nhiều người đang bị câm điếc tinh thần, khiến họ trở thành một hòn đảo
giữa đại dương nhân lọai bao la. Bệnh câm điếc tinh thần cũng làm cho con người
trở thành ích kỷ, sống khép kín vì tâm hồn hóa thành sơ cứng khi không trao
tặng cho ai cái gì và cũng không muốn đón nhận của ai điều gì. Cuối cùng
con người sẽ chết trong nghèo nàn về hiểu biết và tình thương.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa hãy mở tai mở miệng và mở lòng, để chúng con dễ dàng giao lưu với
Chúa và với tha nhân, để được biến đổi nên người mới sống có tình
người hơn. Nhờ đó, chúng ta sẽ làm cho gia đình, khu xóm và xã hội trở
nên thiên đàng tình thương đúng theo ý Chúa muốn.
4.
THẢO LUẬN: 1)Mỗi tín hữu chúng
ta có thể phá bỏ bức tường ngăn cách giữa mình với tha nhân bằng
những việc làm cụ thể nào? 2)Tuần này bạn sẽ làm gì để mở lòng đón
nghe Lời Chúa, khám phá ra ý Chúa muốn và mau mắn xin vâng? Bạn phài mở
rộng trái tim như thế nào để nghe được những tâm tư của kẻ bất hạnh và sẵn
sàng đáp úng nhu cầu của họ? Bạn sẽ làm gì để những anh em lương dân mở
lòng đón nhận niềm vui ơn cứu độ?
5.
CẦU NGUYỆN:
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
“Ép-pha-tha!”, Xin hãy mở rộng tâm hồn con, để con trở thành tay
chân cho người tàn tật, trở thành đôi mắt cho kẻ đui mù. Để con biến
thành tai nghe cho những người bị điếc, trở thành miệng lưỡi cho nhưng
kẻ ngọng câm. Để con trở thành tiếng kêu cho những ai bị áp bức… Lạy
Chúa, xin giúp con thực thi đức ái giữa đời thường: Sẵn sàng mở hầu bao chia
sẻ cơm bánh vật chất cho kẻ đói ăn, đem nước uống cho những kẻ đang
khát; Để con đem thuốc men cho người ốm đau, chia sẻ áo lành cho những
kẻ rách rưới, mang mền đắp cho những kẻ lạnh run, đem lại chỗ trú thân cho
những kẻ không nhà… Nhất là để con chia sẻ tình thương bao dung của Chúa
để tha thứ hòa giải với những kẻ đang thù ghét và làm hại con.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com
|