PHẢI HIỂU THẾ NÀO VỂ SỰ THƯỞNG PHẠT
CỦA THIÊN CHÚA ?
LM
Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi
: Chúa là tình thương sao lại có thể đánh phạt con người ?
Trả lời : Đúng, Chúa là
tình thương như Thánh Gioan đã quả quyết. ( cf 1 Ga 4:8).Yêu
thương là bản tính
của Thiên Chúa và không một định nghĩa nào chí lý hơn định
nghĩa Thiên Chúa là
Tinh thương. Chính vì tình thương vô vị lợi này mà Thiên Chúa
đã tạo dựng nên
con người và mong muốn cho hết thảy mọi người “được
cứu độ và nhận biết chân lý” ( 1 Tm 2: 4) để sống
hạnh phúc đời đời với
Chúa trên Nước Trời mai sau.
Thiên Chúa tuyệt đối không
có
lợi gì mà phải tạo dựng con người và mong muốn cho con người
sống tốt
lành để được hạnh phúc .Ngài tạo dựng và mong muốn như vậy chỉ
vì lợi ich của
chính con người và vì muốn chia sẻ đời sống và hạnh phúc
vĩnh cửu
của Ngài cho con cái loài người mà thôi.Chúng ta phải tin chắc
như vậy để không
bao giờ lầm tưởng rằng Thiên Chúa được lợi lộc gì mà phải
tạo dựng
cũng như mong muốn cho con người sống theo đường lối của
Người.
Nhưng vì Thiên Chúa chỉ
ban
riêng cho con người hai quà tăng quí giá là lý trí và ý muốn
tự do ( Free will)
nên vấn đề thưởng phạt chỉ đặt ra cho con người mà thôi.Nghĩa
là Thiên Chúa
không phán đoán một tạo vật nào khác mà chỉ phán đoán riêng
con người , vì con
người có trí hiểu để nhận biết sự lành, sự dữ, sự xấu, và
nhất là có tự
do để chọn lựa giữa sự lành, sự thiện hảo hay sự dữ, điều gian
ác khi sống trên
trần thế này. Thiên Chúa hoàn toàn tôn trọng tự do của con
người. Nghĩa
là Ngài không áp đặt và bắt buộc con người phải sống theo ý
Ngài . Vì thế,
mới có vấn đề thưởng phạt con người về
những việc mình làm khi sống trên đời này ..Và đó cũng là lý
do tại sao
Chúa Kitô đã đến trong trần gian để đền tội cho nhân loại qua
khổ hình thập
giá, vì Thiên Chúa còn yêu thương con người, mặc dù con người
đã phạm tội , tự
tách mình ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên , đôi khi
Thiên Chúa
đã bất đắc dĩ phải sửa phạt con cái loài người như ta thấy
trong suốt lịch sử sáng tạo và cứu độ.
Thật vậy, nếu con người
không
được tự do chọn lựa khi hành động thì Thiên Chúa đã không
nói với
dân Do Thái xưa kia qua miệng ông Mô-sê như sau :
“Hãy
xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc được chúc
phúc hoặc bị
nguyền rủa. Anh em sẽ được chúc phúc nếu vâng nghe những
mệnh lệnh của
ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, mà tôi truyền cho anh em
hôm
nay.Anh em sẽ bị nguyền rủa nếu không vâng nghe những mệnh
lệnh của ĐỨC
CHÚA,Thiên Chúa của anh em…” ( Đnl 12: 26-28)
Mệnh lệnh của Thiên Chúa
truyền cho dân Do Thái trước tiên phải tuân giữ là Mười Điều
Răn mà ông Mô- sê
đã lãnh nhận từ Thiên Chúa trên núi Si Nại đem xuống cho dân
thi hành,
sau khi họ được giải phóng khỏi ách nô lệ trên đất Ai Cập và
được ông
Mô-Sê dẫn về quê hương an toàn . Nhưng họ chưa được vào ngay
Đất
Hứa, “tràn đầy sữa và mật ong” mà còn phải tạm trú trong hoang
địa suốt 40 năm
để được thử thách về lòng tin và lòng yêu mến, trung thành
của họ đối với
Thiên Chúa đã thương giải phóng họ qua tay ông Mô-sê.
Nhưng trong thời gian họ
sống nơi hoang địa thiếu thốn mọi sự, từ đồ ăn cho đến nước
uống, họ đã
kêu trách Chúa và trách cả ông Mô-sê đã dẫn đưa họ đến nơi
thiếu thốn
này. Dầu vậy, vì lòng xót thương, Thiên Chúa vẫn nuôi sống họ
với thần
lương là bánh “ man-na” rơi từ trời xuống mỗi ngày cho họ ăn
và truyền cho ông
Mô-sê lấy gậy đập vào tảng đá để có nước chảy ra cho dân uống.
( x.Xh 16
&17).
Vậy mà họ vẫn không biết
ơn và
còn tiếp tục than phiền kêu trách ông Mô – sê và trách Chúa.
Tệ hại hơn nữa, họ đã dùng
tự
do để đi trệch con đường Chúa muốn họ đi, việc tốt Chúa muốn
họ làm, sự
dữ Chúa muốn họ xa tránh, khi họ xin ông A-ha-ron đúc cho họ
con bê bằng
vàng để họ thờ lậy thay vì thờ lậy một mình Thiên Chúa mà
thôi. ( x.Xh 32: 1-6) Do đó, ngay từ khi họ còn ở trong sa
mạc, chưa
được vào Đất Hứa, Thiên Chúa đã nổi giận với dân tại Ca-đê và
thề rằng :
“không
một người nào thuộc thế hệ gian ác này sẽ được thấy miền đất
tốt tươi Ta đã thề
sẽ ban cho cha ông các ngươi, ngoại trừ Ca-lếp con của
Giơ-phun-ne : nó sẽ được
thấy đất ấy và đất nó đã giẫm lên. Ta sẽ ban cho nó và các
con nó, vì nó đã một
lòng theo ĐỨC CHÚA..” ( Đnl 1: 35-36)
Thiên
Chúa không những nổi giận với dân mà cả với ông Mô-sê là
người lãnh đạo dân,
nên cũng nói với ông là “ Cả ngươi nữa, ngươi cũng sẽ
không được vào đó.”( Sđd : 1: 37)
Như
thế, đủ cho thấy là nếu con người dùng tự do của mình để
quay lưng lại với
Thiên Chúa, làm những sự dữ như giết người, trộm cướp , gian
ác, bất công, dâm
ô, thở ngẫu tượng ( Idolatry) và của cải vật chất, thay vì
tôn thờ một
Thiên Chúa duy nhất là Đấng đã tạo dựng muôn loài muôn vật
–trong đó đặc biệt
có con người được tạo dựng “ theo hình ảnh Thiên Chúa” ( St 1 : 27) thì Thiên
Chúa sẽ không dung tha cho những
sự dữ con người làm với tự do chọn lựa khi sống trên trần
gian này.
Lịch
sử Cứu Độ đã cho thấy nhiều lần Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ
và đánh phạt dân
chỉ vì họ cố tình sống xa lìa đường lối của Người, làm
những điều gian ác
mà không hề biết sám hối, ăn năn để xin tha thứ.
Chúa
là Đấng nhân từ “ Người nổi giận, giận trong
giây lát, nhưng yêu thương thương suốt cả đời.” ( Tv 30 (29)
: 6).
Tuy
nhiên, dù yêu thương con người đến đâu thì Thiên Chúa cũng
không thể chấp nhận,
hay làm ngơ trước những sự dữ , sự gian ác và ô uế mà
con người đã và đang làm ở khắp nơi trên thế giới từ xưa
đến nay.
Trước
hết với những người mà Thiên Chúa đã tạo dựng trong thời
Cựu
Ước, Ngài đã đánh phạt họ vì những tội lớn lao họ đã phạm ,
sự dữ họ đã
làm mà không biết ăn năn sám hối để xin tha thứ, nên trước
hết Thiên Chúa
đã hủy diệt toàn bộ loài người trên mặt đất với hình phạt
“ Đại
Hồng Thủy” trừ gia đình
ông Nô-E và những sinh vật
ông đem lên tầu trước khi mưa tuôn đổ xuống, cuốn đi mọi
loài mọi vật bên
ngoài con tầu của ông vào lòng đại dương. ( x St 6 & 7)
Tiếp
theo là hình phạt Thiên Chúa giáng xuống hai thành Xô-đôm và
Gô-mô-ra, vì ông
Ap-ra-ham đã không tìm được một người lành nào trong các
thành đó để xin Thiên
Chúa nguôn cơn thinh nộ tha trừng phạt dân tội lỗi sống
trong hai thành
này..Cho nên, cuối cùngThiên Chúa đã cho lửa và diêm sinh
từ
trời xuống thiêu rụi tất cà người và mọi sinh vật sống trong
hai thành
đó, trừ gia đình ông Lót, cháu ông Ap-ra ham, đã ra
khỏi thành . Riêng vợ ông Lot đã biến thành cột muối vì đã
“ ngoái
cổ lại đằng sau” ( cf St. 19).
Thiên
Chúa giáng tai họa Hồng thủy và lửa thiêu đốt hai thành
Xô-đôm và
Gô-mô-ra vì tội lỗi lớn lao của con người sống trên
trần gian và riêng trong các thành đó.
Nhưng
nếu con người làm sự dữ, sự tội mà biết ăn năn thống hối ,
xin Chúa
tha thứ, thì Người lại thứ tha như trường hợp dân thành
Ni-ni-vê đã bị
Thiên Chúa toan hủy diệt vì tội lỗi của họ. ,Nhưng vì họ đã
nghe lời Chúa
cảnh cáo họ qua ngôn sứ Giô-na, nên Chúa đã tha không trừng
phạt.
Thật
vậy, ngôn sứ Giô-na đã rao giảng sự thống hối cho họ , nên
Vua
thành Ni-ni vê đã ra lệnh cho mọi người từ các quan lớn
nhỏ trong
Triều cho đến thường dân kể cả trẻ con phải
“ ăn chay và mắc áo
vải thô” và
hết sức kêu cầu Thiên Chúa thứ tha tội lỗi của họ.
Thấy lòng ăn năn sám hối của dân, Thiên Chúa đã “ hối
tiếc về tai họa Người đã tuyên bố sẽ giáng xuống trên họ.
Người đã không giáng
xuống nữa.” ( Giona 3: 10)
Như
thế đủ cho thấy là Thiên Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót
. Nhưng nếu con
người ngoan cố, cứ bỏ ngoài tai tiếng nói của lương tâm phản
ảnh tiếng nói của
Thiên Chúa trong tâm hồn của mỗi người để ngày một lún
sâu
vào con đường tội lỗi, gian ác , ô uế, thì chắc chắn Chũa
sẽ không thể
dung tha được. Và hình phạt là hậu quả tất nhiên của tội
lỗi như Thiên
Chúa đã phán bảo con rắn sau khi nó đã quyến rũ bà Eva ăn
trái cấm :
“Mi
đã làm điều đó,
Nên
mi đáng bị nguyền rủa nhất
Trong
mọi loài súc vật và mọi loài dã thú
Mi
phải bò bằng bụng , phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi.”
( St 3: 14)
Chúa
Giêsu cũng đã nói rõ là nếu kẻ làm sự dữ không sám hối thì
sẽ chết như
những người Gali-lê bị Tổng Trấn Phi-la-tô giết chết lấy
máu hòa lẫn với
máu tế vật xưa kia :
“ Các ông tưởng mấy người Galilê tội lỗi hơn hết mọi
người
Galilê khác bởi lẽ họ bị đau khổ như vậy sao ? Tôi nói cho
các ông
biết : không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám
hối
thì các ông cũng sẽ chết như vậy. “ Lc 13 :
2-3)
Đặc
biệt , Chúa Giê su cũng lên án dân thành Giêrusalem về tội
đã giết các ngôn sứ
như sau :
“
Giêrusalem, Giê ru salem
!
Ngươi
đã giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng
ngươi
Đã
bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp
gà con dưới cánh
mà các ngươi không chịu.
Thì
này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Ta nói cho
các ngươi hay :
các ngươi sẽ
Không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói : Chúc tụng
Đấng ngự đến nhân
danh Chúa.”
(
Lc 13: 34-35)
Là
Thiên Chúa cực tốt cực lành, nhưng Người không thể dung
tha
được những sự dữ và ô uế như giết người, và dâm ô. Sự dữ
lớn
lao nhất là sự thâm độc, gian ác để có thể giết người không
gớm tay như ta thấy
xẩy ra hàng ngày ở khắp nơi trên thế giới hiện nay.
Riêng
ở Việt Nam,
những kẻ tham tiền và phản bội, tay sai của quan Thầy ngoại
bang,
đã sát hại cách vô cùng dã man anh em T.T NĐD mà sử sách
đã ghi
chép và phơi bày ra ánh sáng từ mấy thập niên qua. Đặc biệt
thâm độc và
tàn ác hơn nữa là bọn vô thần, vô đạo đã sát hại hàng bao
triệu người từ
bắc chí nam trong suốt 60 năm qua. Đây là những bằng chứng
hùng hồn tố cáo sự gian
ác , độc dữ của con người Viêt Nam với chính đồng bào ruột
thịt của mình,
chỉ vì ngu xuẩn vâng lệnh quan thầy đế quốc đã bỏ tiền ra
thuê mướn, hay
vì chủ nghĩa phi nhân, vô luân, vô đạo mà họ đang cố bám
lấy
để cai trị bằng bạo lực tàn nhẫn nhưng lại ngụy trang dưới
lớp vỏ “
cánh chung luận” hảo huyền về một thiên đường hạ giới; nhưng
thực chất chỉ là
địa ngục trần gian với muôn vàn tội ác, bất công, gian manh,
phi nhân phi
nghĩa. Phải nói đó là sự dữ lớn lao nhất vì nó đi ngược
hoàn
toàn với bản chất yêu thương, thiện hảo của Thiên Chúa là
Đấng chê
ghét mọi tội lỗi, mọi sự dữ , thâm độc gian ác, của con
người.
Mặt
khác, sự ô uế vì thú vui dâm dục, khiến phụ nữ và trẻ em trở
thành những nạn
nhân rất đáng thương của những kẻ đã đánh mất hết lương
tri, đi
tìm thú vui cực kỳ tội lỗi và khốn nạn này.Tội dâm ô không
những
súc phạm nặng nề bản chất thánh thiện của Thiên Chúa mà còn
hạ giá con
người xuống hàng thú vật , vô lương tri, vô luân, vô đạo
khi hành hạ thân
xác của các trẻ em bị bán làm trò vui “ấu dâm” vô cùng khốn
nạn này.
Như
thể thử hỏi: một Thiên Chúa đầy lòng yêu thương và thánh
thiện, có thể
nào chấp nhận thực trạng tội ác , nhơ uế rất ghê tởm nói
trên
được không ?
Chắc chắn là KHÔNG
Thánh
Phaolô đã cảnh cáo như sau về mọi nguy cơ của tội lỗi đưa
đến hư mất đời đời:
“
Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là
dâm bôn, ô uế,
phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen
tương, chè chén và những
điều khác giống như vậy. Tôi bảo cho mà biêt , như tôi đã
từng bảo: những kẻ
làm những điều ấy sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.”
(
Gl 5: 19-21)
Nơi khác, Thánh Phaolô
cũng
nói đến hậu quả của tội lỗi như sau:
“ Anh
em không biết sao ? khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai,
thì anh
em là nô lệ của người anh em vâng phục.: hoặc làm nô lệ tội
lỗi thì sẽ
chết; hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa thì sẽ được nên công
chính.” ( Rm 6
:16)
Được
nên công chính ( justified) có nghĩa là được cứu độ để vào
Nước Trời nơi dành
riêng cho những ai thực tâm yêu mến Chúa và quyết tâm sống
theo đường lối của
Người để xa tránh mọi sự dữ, sự tội trong suốt cuộc sống
trên
trần thế này. Thiên Chúa đầy yêu thương và rộng lòng tha
thứ, nhưng con người
phải tỏ thiện chí muốn sống ngay lành, muốn thi hành ý muốn
của Cha trên Trời
là xa tránh mọi tội lỗi và sự dữ , sự ô uế, bất công vô
nhân đạo mà
những kẻ không có niềm tin vào Thiên Chúa đang làm ở khắp
mọi nơi trên thế giới
ngày nay.
Đó
là tất cả ý nghĩa lời Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa
như sau
:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy
Chúa, lậy Chúa
là được vào Nước Trời cả đâu, mà chỉ ai thi hành ý muốn của
Cha Thầy là
Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7:
21)
Như
thế, đừng lấy
cớ Chúa nhân từ ,
hay thương xót và tha thứ để cứ sống buông thả theo tính hư
nết xấu của
xác thịt con người và chiều theo những quyến rũ của thế
gian, của xã hội
vô luân vô đạo, đầy rẫy tội ác, bất công và bóc lột, là
bộ mặt thật của “văn hóa sự chết”
đang phơi bầy ở khắp nơi trên thế giới ngày nay.
Đáng
buồn thay, nhiều người hiểu biết và có trách nhiệm dạy dỗ
và
bảo vệ chân lý, luân thường đạo đức lại không có can đảm
chống lại những bất công , tha hóa của xã hội để cầu an cho
mình hay trục lợi
cá nhân, khi tự bịt mắt và giả câm giả điếc trước mọi
sự dữ , sự gian ác và tha hóa của xã hội.
Thiên
Chúa là Cha rất nhân từ, yêu thương con cái loài người đến
mức đã
hy sinh chính Con Một Người là Chúa Giêsu-Kitô cho nhân
loại được cứu
chuộc và có hy vọng được sống hạnh phúc đời đời với Chúa
trên Nước Trời mai sau.
Phải nói là có hy vọng thôi chứ chưa chắc chắn từ bây giờ
là sẽ
được cứu rỗi để hưởng phúc Thiên Đàng, vì lẽ con người còn
có
tự do để chọn lựa sống theo Chúa và cho Chúa, hay khước từ
Chúa để sống
theo bản năng tội lỗi và thỏa hiệp với thế gian, tay sai đắc
lực của ma quỉ để
làm những sự dữ , sự lội trái nghich với sự thiên hảo và
thánh thiên của Thiên
Chúa.
Bao
lâu còn sống trên trần gian và trong thân xác có ngày phải
chết
này, con người còn phải chiến đấu giữa sự thiện và sự dữ,
giữa sự trong sạch và
ô uế, giữa lương thiện và gian ác quỷ quyệt.
Do
đó, sự thưởng phạt của Thiên Chúa cho con người phải được
hiểu là hậu quả tất
nhiên của tự do chọn lựa mà Thiên chúa luôn tôn trọng cho
con người sử dụng khi
sống trên đời này. Nó cũng nói lên sự công bằng của Thiên
Chúa dành cho những
ai quyết tâm sống theo đường lối của Người, đối nghich với
những kẻ lợi
dụng lòng thương xót của Chúa để làm tay sai cho ma quỷ là
cha của
mọi gian dối và độc ác luôn chống lai Thiên Chúa là Cha
của sự thật
, sự thiện , sự công chính và yêu thương.
Tóm
lại, phải có sự thưởng phạt vì con người có tự do để làm
điều thiện hay gian
ác. Thiên Chúa yêu thương nhưng không thể dung thứ cho sự
dữ , sự ô
uế mà con người đã và đang làm ở khắp nơi trên thế gian nay.
Vì thế, phải có
sự thưởng phạt của Thiên Chúa và điều này không hề mâu
thuẫn với
tình thương tha thứ của Người, vì nếu kẻ có tội không chịu
nhìn
nhận tội lỗi của mình và ăn năn sám hối , xin Chúa thứ tha
thì làm
sao Chúa có thể tha thứ được ?
Đó
là sự thật chúng ta cần nắm vững bao lâu còn sống trên trần
thế , đương đầu với
với bao dịp tội và nhất là với bao cám dỗ của ma quỷ ví
như “ sư tử gầm thét rao quanh tìm mồi cắc
xé.” ( 1 Pr 5: 8) để lôi kéo chúng tar
a khỏi tình thương của Thiên Chúa.
Chúa
Giêsu đã dạy các Tông Đồ xưa: “ Vậy anh em hãy tỉnh thức
và cầu nguyện
luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xẩy đến và đứng
vững
trước mặt Con Người.” Lc 21: 36)
Vậy
chúng ta, những người có niềm tin nơi Chúa, phải làm gì để
chứng tỏ quyết tâm yêu
Chúa và xa lánh mọi sự dữ , tội ác và ô uế ? Đó là câu hỏi mà mỗi
người chúng ta hãy tự trả
lời.
|