1- CUỘC HIỆN RA VÀ THÔNG ĐIỆP ĐỨC MẸ KIBEHO
LỜI GIỚI THIỆU
Rwanda là quốc gia đồi núi năm ở phía Đông Phi châu với dân số khoảng 8 triệu người. Quốc gia có nhiều nội chiến và đặc biệt là cuộc nổi dậy của phiến quân và cuộc diệt chủng vào năm 1994 với ước lượng một triệu người đã chết vì chiến tranh và đói khát.
Đức Mẹ với tước hiệu Mẹ Ngôi Lời đã hiện ra với các em để kêu mọi người gọi lần hạt Mân Côi, ăn năn, sám hối và trở về với Thiên Chúa, nếu không Rwanda sẽ có những giòng sông máu và chiến tranh trên thế giới. Đức Mẹ không phải chỉ đưa ra lời kêu gọi cho riêng dân chúng Rwanda mà cho toàn thể mọi người trên thế giới. Đức Mẹ còn nói thêm về những lầm lạc của thế gian, các cuộc chiên tranh, cuộc chung thẩm cuối cùng và các vị chủ chăn.
Để đáp lời mời gọi của Mẹ, Mạng Lưới Cầu Nguyện thanhlinh.net chuyển dịch tài liệu cuộc hiện ra và phát hành 4 CD lần hạt Mân Côi: Sự Vui, Sự Thương, Sự Mừng và Sự Sáng để khuyến khích mọi người lần hạt, cũng như giúp cho người tân tòng, người già yếu, bệnh tật, người đọc kinh hay chia trí... có thể lần hạt dễ dàng và sốt sắng hơn.
Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria ban cho thế giới được hòa bình, và dẫn đưa nhân loại trở về con đường ngay chính. Xin Chúa chúc lành cho quý vị.
ĐẤT NƯỚC RWANDA NĂM 1980
Tất cả mọi nơi trong đất nước Rwanda, sự phá hoại không kềm chế được từ năm 1980 cho đến năm 1981. Hầu hết tất cả các tượng Đức Trinh Nữ Maria đặt tại lối vào các ngôi làng đều bị chặt gẫy tay, phá hủy, hoặc bị đánh cắp. Đây là thời gian đau buồn, Đức Mẹ hầu như bị quên lãng và không ai cầu nguyện với Mẹ. Ngay cả các Linh Mục cũng không lần hạt nữa, bị tác động bởi sự tuyên truyền của các nhà thần học giả, là những người muốn làm cho chúng ta tin rằng sự sùng kính như thế là điều cổ hủ lạc hậu. Người Công Giáo bị làm nhục, giới tu sĩ bắt đầu hoàn tục.
Chính vào thời điểm sa ngã này mà Đức Mẹ Maria đã chọn thăm viếng đất nước Rwanda. Từ năm 1981 cho đến năm 1989, đất nước này đã nghe tiếng Đức Trinh Nữ Maria như chưa từng được nghe trước đây. Kibeho tọa lạc tại miền nam đất nước, là nơi nghèo nàn nhất của xứ sở Rwanda. Tại nơi đây, có sự hiện diện của hai vị Linh Mục năng động đã tạo nên lòng nhiệt thành cho dân chúng.
NGÔI TRƯỜNG – NƠI NHỮNG LẦN ĐỨC MẸ HIỆN RA:
Vào lúc bắt đầu niên khóa 1981, ngôi trường này có 120 học sinh được chia ra làm ba lớp học. Có ba nữ tu điều hành ngôi trường này. Các giáo viên khác, gồm một cô giáo và năm thầy giáo, đều là giáo dân. Tất cả đều là người Rwanda, hai người theo Tin Lành còn lại những người khác là người Công Giáo. Phần đông các học sinh là người Công Giáo, cũng có 17 học sinh theo đạo Tin Lành và 2 học sinh theo Hồi Giáo. Các chuẩn mực đạo đức đều thiếu vắng gương mẫu thể hiện.
LẦN HIỆN RA ĐẦU TIÊN:
Alphonsine Mumureke, người hạnh phúc được thấy Mẹ của Đấng Cứu Thế. Alphonsine Mumreke, là thị nhân đầu tiên ở Kibeho, cô được 17 tuổi, và đang theo học năm đầu tiên cấp 2 tại Kibeho. Cô là người rất ngoan đạo và luôn tỏ hiện một tình yêu lớn lao dành cho Đức Trinh Nữ Hồng Phúc. Cô cũng thích tham dự Thánh Lễ. Dưới đây là lời thuật lại của cô về cuộc hiện ra đầu tiên:
“Sự việc đã diễn ra vào ngày Thứ Bảy, 28-11-1981, vào lúc 12 giờ 35 phút. Tôi đang ở trong phòng ăn của nhà trường, đang phục vụ cho các bạn học của mình. Bất chợt nghe thấy có tiếng gọi tôi.”
Đức Maria: “Con gái của Mẹ ơi”
Alphonsine: “Dạ, con đây.”
“Tôi bước ra hành lang và thấy một phụ nữ rất đẹp. Tôi quì xuống, làm dấu Thánh Giá, và hỏi: “Bà là ai?”
Đức Mẹ nói tiếng bản xứ: “Ndi Nyina Wa Jambo” “Ta là Mẹ Ngôi Lời.” Trong đạo, con thích điều gì hơn?
Alphonsine: “Con yêu Chúa và Mẹ của Người, Người đã cho Con của Người để cứu độ chúng con.”
Đức Mẹ Maria: “Nếu quả vậy, Ta tới để làm dịu lòng con, bởi vì Mẹ đã nghe thấy tiếng con cầu khẩn. Mẹ mong muốn bạn bè của con cũng có đức tin bởi vì họ không có đủ đức tin.”
Alphonsine: “Lạy Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, nếu quả thật Mẹ tới đây để nói cho chúng con biết điều ấy ở đây, trong ngôi trường này, là đức tin của chúng con kém cỏi, tức là Mẹ yêu thương chúng con vậy. Lòng con thật sự tràn ngập vui mừng được Mẹ hiện ra với con.”
Anphonsine kể lại: “Đức Trinh Nữ không làn da trắng như chúng ta thường thấy nơi các ảnh thánh. Tôi không thể xác định được nước da của Người, nhưng vẻ đẹp của Mẹ thì không gì có thể so sánh nổi. Mẹ đi chân trần trong một chiếc áo dài trắng liền mảnh không một đường khâu ghép, chiếc khăn voan đội đầu cũng mầu trắng. Tay Mẹ chắp trước ngực, những ngón tay hướng lên trời. Sau đó, tôi được bảo cho biết là tôi đang ở trong phòng ăn. Các bạn học của tôi nói rằng tôi nói nhiều thư tiếng như: Pháp, Anh, Kinyarwanda, v.v…”
“Khi Đức Đức Trinh Nữ Hồng Phúc chia tay, tôi đọc 3 Kinh Kính Mừng và đọc lời nguyện: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến”. Khi Mẹ ra đi, tôi thấy Mẹ bay lên Trời giống như Chúa Giêsu vậy.
Vào cuối buổi hiện ra, thị nhân này vẫn còn trong trạng thái bất động hôn mê trong 15 phút như thể là bị tê liệt và tất cả mọi tác động nhằm đưa cô ra khỏi tình trạng xuất thần này đều vô ích. Cả các giáo viên lẫn các nữ tu đã không tin vào những gì Alphonsine nói ra. Họ đều cho rằng cô bị bệnh chứ chẳng phải là Đức Mẹ hiện ra gì cả.
Hiện tượng lạ đã xảy ra một lần nữa vào ngày kế tiếp 29-11. Trong tháng 12, những lần hiện ra đã diễn ra hầu như vào mỗi ngày Thư Bẩy. Do tính hiếu kỳ kích thích, các học sinh cũng như các giáo viên đã thử nghiệm sự xuất thần có đáng tin hay không. Họ dí diêm (hộp quẹt lửa) đang cháy vào Alphonsine, hoặc chích kim nhọn vào cô, nhưng thị nhân ấy chẳng có phản ứng nào.
Alphonsine đau lòng rất nhiều trong thời gian bị hành hạ một cách khéo léo. Họ chế nhạo cô: “Cô thị nhân đang đến kìa!” Trong lần hiện ra vào ngày 08-05-1982, Alphonsine phàn nàn với Đức Trinh Nữ Maria là: “Thiên hạ nói là chúng con điên khùng.” Trong ngày ấy, lần đầu tiên Đức Mẹ đã tỏ hiện ra.
Nhiều dấu lạ đã được ban từ Trời cao để làm cho các giáo viên cũng như các học sinh tin những cuộc hiện ra là xác thực. Những học sinh nào có tràng hạt Mân Côi đều đem đến cho Đức Trinh Nữ Hồng Phúc làm phép. Những xâu chuỗi ấy đều lẫn vào với nhau và vì thế Alphonsine không thể biết được ai là chủ nhân của chúng. Alphonsine cầm lấy các chuỗi hạt và dâng lên cho Đức trinh Nữ Hồng Phúc. Một số chuỗi hạt trở nên quá nặng, và cô thị nhân không thể nhấc lên nổi để xin được làm phép. Có một người sau đó đã nhận ra là xâu chuỗi nặng nề đó thuộc về một học sinh không tin Đức Mẹ hiện ra là thực và đã chỉ trích các cuộc hiện ra ấy. Đồng thời, tại khu nội trú, mọi người đều thấy xuất hiện một ngôi sao và các ánh sáng lập lòe.
Nếu như lần hiện ra đầu tiên đã diễn ra tại phòng ăn và vào ban ngày, thì những lần hiện ra sau này lại diễn ra vào ban đêm tại khu nội trú, trong phòng của thị nhân. Đức Trinh Nữ Maria thường báo cho cô thị nhân biết ngày hiện ra kế tiếp của Người.
Ở Rwanda, tin tức lan đi thật mau. Thiên hạ vội vã đổ xô đến góp mặt vào những buổi hiện ra. Do lời yêu cầu của Đức Giám Mục, thị nhân được phép nói về Đức Mẹ hiện ra với vị Hiệu Trưởng. Và cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra ngoài trời, trong sân trường. Một số lần hiện ra vẫn tiếp diễn tại khu nột trú – là các lần hiện ra có tính cách cá nhân với cô thị nhân và các học sinh.
ANATHALIE DÂNG CÁC CHUỖI MÂN CÔI CHO ĐỨC MẸ LÀM PHÉP
Đức Maria sẽ từng bước một làm cho các học sinh biết đến Mẹ và lôi kéo chúng về phía Mẹ. Mẹ ban cho chúng các lời khuyên nhủ, các lời khích lệ, những lời nhận xét để đưa chúng vào đường ngay lối phải. Mẹ thực sự là một người mẹ dạy dỗ cho con cái mình bằng tình yêu thương từ mẫu của Mẹ. Đức Mẹ thực sự là Nữ Vương của ngôi trường này. Mẹ sẽ là Nữ Vương của tất cả mọi trường học.
Ai cũng biết rằng tình trạng của các học đường trên thế giới hiện nay thật khủng khiếp, bởi vì Thiên Chúa bị xua đuổi ra khỏi trường, Lề Luật của Người không còn được giảng dạy nữa. Ngay cả việc cầu nguyện với Người trong các học đường cũng bị cấm đoán! Mỗi sáng, khi chúng ta đến tham dự Thánh Lễ, lòng chúng ta tan nát khi thấy những chiếc xe bus chất đầy học sinh chở đến trường. Thật tội nghiệp, chúng được dạy dỗ là Thiên Chúa không hiện hữu! Đức Mẹ tới Kibeho trong một ngôi trường, để làm gương cho toàn thế giới, và chỉ ra cách thức làm thế nào có thể biến đổi các học sinh một khi Lề Luật Thiên Chúa được giảng dạy trong trường.
Vì có sự chống đối mạnh mẽ đã xảy ra vào buổi hiện ra lần đầu tiên, nên một số giáo viên và học sinh nói rằng: “Chúng tôi sẽ tin vào việc Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, hiện đến ngôi trường của chúng ta này, chỉ khi nào Mẹ hiện ra với nhiều người khác bên cạnh Alphonsine.” Cô thị nhân đã trả lời họ: “Các vị hãy cầu nguyện để nhận được ơn này.”
ĐỨC MẸ HIỆN RA VỚI HAI EM NỮA
Vào ngày 12-01-1982, Đức Mẹ chấp nhận các lời cầu nguyện của các em học sinh, nên Mẹ hiện ra với một thiếu nữ tên là Anathalie Mumkamazimpaka và còn hiện ra với cô cho đến ngày 03-12-1983. Marie Claire Mukangango giới thiệu chuỗi kinh Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ. Em đã bị giết trong cuộc chiến năm 1994.
Vào ngày 02-03-1982, trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người, Đức Mẹ hiện ra với Marie Claire Mukangango. Sự việc ấy chẳng khác chi một trái bom trong trường, bởi vì Marie Claire là một trong số những người đã tỏ ra hầu như chẳng tin điều gì cả. Đời sống Kitô Hữu của cô chẳng có gì đặc biệt, và thậm chí còn xa vời đối với các chuẩn mực của đời sống Kitô Hữu nữa. Cô gọi đã Alphonsine là ‘mụ điên’. Và bây giờ tới phiên cô bị nắm bắt bởi một quyền năng mầu nhiệm. Đức Mẹ đã chọn cô để truyền bá Sứ Điệp của Người, và cho đến nay Marie Claire luôn nói: “Chúng ta phải suy niệm về Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu và các nỗi sầu bi sâu đậm của Mẹ của Người. Chúng ta phải đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày, và lần chuỗi 7 Sự Thương Khó Đức Mẹ để nhận được ơn ăn năn thống hối.” Marie sẽ được Đức Mẹ hiện ra cho tới ngày 15-09-1982.
NƯỚC PHÉP
Trong tháng Giêng và tháng Hai năm 1982, có hiện tượng ma quái xảy ra trong khu nội trú. Để xua đuổi những thế lực không tên tuổi này, các nữ tu phải dùng đến nước phép Lộ Đức, việc này đã thực sự có hiệu quả, nhưng chẳng bao lâu nước phép không còn nữa. Vì vậy, Anathalie được yêu cầu xin với Đức Trinh Nữ Maria làm phép nước trong lúc Mẹ hiện ra. Sự việc này xảy ra ngày 02 tháng 03, năm 1982. Bắt đầu từ độ ấy, tại Kibeho, có tập tục cầu xin Đức Trinh Nữ Maria làm phép nước trước lúc Mẹ hiện ra.
Hiện nay ở Kibeho có 3 thị nhân, tất cả đều là sinh viên trường cao đẳng. Cả ba thị nhân ấy nay đã được Giáo Hội công nhận, đó là Alphonsine, Anathalie và Marie Claire.
ĐỨC MẸ HIỆN RA Ở CÁC NƠI KHÁC
Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Maria, sau lần hiện ra đầu tiên với Alphonsine, đã diễn ra trong khu nội trú cho đến ngày 16-01-1982.Từ ngày ấy, hoặc Mẹ hiện ra một cách công khai trong sân trường, hoặc trong khu nội trú của học sinh, hoặc tại một nơi mà nay đã đổi thành một nhà nguyện. Đó là nơi mà các học sinh đến cầu nguyện vào buổi tối và đó sẽ là khoảng thời gian đầy ân huệ được Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đến thăm một trong các thị nhân của trường. Các học sinh đều có mặt trong buổi hiện ra và thường thưa chuyện với Đức Trinh Nữ về đời sống học đường. Các cuộc hiện ra ấy chỉ được coi là có tính chất riêng tư, chứ không được xem là các cuộc hiện ra có tính chất công khai.
Tuy nhiên, tất cả mọi người có thể đến tham dự các cuộc hiện ra tại sân trường. Có một cuộc đàm thoại giữa thị nhân và Đấng hiện đến. Mọi người đều có thể nghe thấy và ghi âm những lời nói của cô thị nhân, nhưng đương nhiên là không thể nghe thấy lời Đức Trinh Nữ Maria nói. Rất nhanh, các đám đông người ngày càng trở nên đông hơn, nhất là vào tháng 5, năm 1982, là tháng Kính Đức Mẹ.
Một khán đài và các loa phóng thanh công suất cao được dựng lên để cho giới báo chí và các thành viên của Ủy Ban Y Khoa và Thần Học được tự do đi lại, và trên hết, cho phép quần chúng nghe được lời đối thọai của các thị nhân. Vào ngày 15-08-1982, đã có 20.000 người tham dự.
Đến gần cuối thời gian hiện ra, Đức Trinh Nữ Hồng Phúc yêu cầu các thị nhân chúc lành cho đám đông. Các thị nhân vẫn ở trong tình trạng xuất thần; họ không nhìn thấy đám đông mà chỉ trông thấy một vườn hoa, có hoa tươi và có các hoa khác đang tàn úa. Đức Mẹ yêu cầu các thị nhân tưới nước cho hoa và Mẹ giải thích rằng các hoa tươi tiêu biểu cho những người có trái tim đang hướng về Thiên Chúa, trong khi những đóa hoa tàn lại tiêu biểu cho những người đang hướng về các sự thế gian, nhất là hướng về tiền của.
CÁC CHUYẾN ĐI THẦN BÍ.
Cũng có các chuyến đi có tính chất thần bí. Alphonsine đã cảm nghiệm được hiện tượng này vào ngày 20 và 21 tháng Ba năm 1982. Cô báo trước cho Sơ Hiệu Trưởng và các bạn học: “Tôi sẽ trông giống như đã chết, nhưng đừng sợ; đừng chôn tôi! ” Cuộc lữ hành đã trải qua 8 giờ. Các Linh Mục, các Nữ Tu, các giới Tu Sĩ, các trợ tá y tế của Hội Hồng Thập Tự, tất cả mọi người đều có thể thấy Alphonsine chìm đắm vào trong một giấc ngủ sâu, thân thể cô duỗi thẳng ra và rất nặng nề. Họ không thể nào nhấc nổi cô cũng như không thể nào gỡ bàn tay đang chắp lại của cô ra. Trong chuyến lữ hành ấy, Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đã hiện tỏ cho cô thấy Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa Ngục.
Một hiện tượng đầy ấn tượng khác đã diễn ra tại Kibeho, đó là các việc ăn chay và giữ thinh lặng mà Chúa Giêsu hay Đức Mẹ đã yêu cầu. Sự việc này cũng đã được ủy ban thẩm tra xem xét lại. Các lần ăn chay có thể kéo dài cho đến 14 ngày mà không hại gì đến sức khỏe của các thị nhân.
CÔ CẦU NGUYỆN VÀ CA HÁT.
Trong một lần Đức Mẹ hiện ra, Alphonsine được chữa khỏi một căn bệnh viêm họng khốc liệt đến nỗi không nói được cũng như một căn bệnh trầm trọng về mắt. Trong buổi hiện ra ngày 02-10, cô đã ngã xuống đất 7 lần, và tuy nằm trên mặt đất, cô vẫn tiếp tục cầu nguyện và ca hát. Cô cầu xin cho mình được ơn ghét bỏ tội tỗi, được sức mạnh để không còn phải mang vác các ao ước về xác thịt. Cô hát: “Lạy Nữ Vương Trời Đất.” Sau đó là lời cầu khẩn: “Chúng ta hãy giúp Người để cứu thế giới…” Trong lời cầu nguyện của mình, Alphonsine luôn cầu xin cho ơn gọi làm Linh Mục và đời sống tu trì. Cô cũng không quên cầu nguyện cho giới trẻ. Cô cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì theo cô: “Có nhiều mối bất đồng, nghi ngờ, hận thù khắp nơi trên toàn thế giới.” Cuối cùng, cô cầu nguyện cho hàng Giám Mục Rwanda, cho các vị nguyên thủ các quốc gia và cho toàn thể thế giới.
HAI NGÔI THÁNH ĐƯỜNG
Ngày 05-08-1982, Đức Trinh Nữ Maria nói với Anathalie:
“Mẹ nói với con nhưng con không thèm nghe Mẹ. Mẹ muốn nâng con lên nhưng con lại muốn ghìm mình xuống. Mẹ gọi con, nhưng con lại giả điếc. Khi nào con sẽ làm những gì Mẹ yêu cầu con đây? Con cứ giữ thái độ dửng dưng với những mọi kêu gọi của Mẹ. Bao giờ con mới chịu hiểu? Bao giờ con mới nhận ra sự ích lợi trong những điều Mẹ muốn nói với con? Mẹ ban cho con những dấu chỉ nhưng con lại ngờ vực. Con cứ giả điếc tới bao giờ nữa trước những lời kêu gọi của Mẹ? ”
Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đã nhiều than phiền như trên về yêu cầu xây cất 2 ngôi thánh đường ở vị trí các lần hiện ra. Anathalie đã nói với những người có thẩm quyền, nhưng việc ấy chưa được tiến hành. Tuy nhiên, Đức Giám Mục sở tại và các Linh Mục trong giáo xứ tuy đã biết được về tính chất xác thực của các cuộc hiện ra, nhưng các Ngài phải đi qua bước thẩm xét theo lệ thường.
ĂN NĂN SÁM HỐI
Đám đông diện kiến những lần Đức Mẹ hiện ra trong sân trường.
Sau đây là cuộc đối thoại diễn ra giữa Marie Claire và Đức Mẹ Maria trong ngày 02-04-1982:
- Đức Maria: “Hãy Sám hối! Sám hối! Sám hối!”
- Marie Claire: “Con có làm, thưa Mẹ.”
- Đức Mẹ Maria: “Khi Mẹ nói với con điều này, không có nghĩa là chỉ nói cho một mình con, mà Mẹ còn muốn nói cho tất cả những người khác nữa. Con người thời nay đã không còn nhận ra một điều có ý nghĩa thật sự của mình: họ phạm lỗi nhưng không nhận ra là mình đã làm sai.”
- Marie Claire: “Chúng con yếu đuối, không có sức mạnh. Xin Mẹ ban cho chúng con sức mạnh để nhận ra được các lỗi lầm của mình và xin sự tha thứ các lỗi lầm ấy.”
Đức Mẹ dặn dò chúng ta hãy lần chuỗi Bẩy Sự Thương Khó để thu nhận được ơn thống hối các tội lỗi chúng ta.
Ngày 31-05-1982, Đức Mẹ nói với Marie Claire:
“Điều Mẹ xin các con là ăn năn sám hối. Nếu con lần chuỗi này trong lúc suy niệm về lòng ăn năn sám hối, các con sẽ có sức mạnh để thống hối tội lỗi. Hôm nay, nhiều người không biết một chút nào hết cầu xin ơn tha thứ. Một lần nữa họ lại đóng đinh Con Thiên Chúa vào Thánh Giá. Bởi vậy Mẹ muốn đến với các con để nhắc nhở cho các con lòng ăn năn sám hối, nhất là ở đất nước Rwanda này, vì ở đây Mẹ vẫn còn tìm thấy những con người khiêm nhường không dính bén với giầu sang cũng như tiền bạc.”
Đức Mẹ xin chúng ta lần chuỗi này hằng ngày nếu có thể được, nhưng đặc biệt là những ngày sau đây: Thứ Sáu là ngày nhắc lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu; Thứ Ba là kỷ niệm ngày đầu tiên Đức Mẹ hiện ra với Marie Clarie vào Thứ Ba,ngày 02-03-1982; Ngày 14-09 là ngày lễ suy tôn Thánh Giá; và ngày 15-09 là ngày lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi.
SỨ ĐIỆP CHO NGUYÊN THỦ QUỐC GIA.
Dưới đây là các trích đoạn trong một Sứ Điệp của Mẹ Thiên Đàng ban cho thị nhân Alphonsine trong buổi hiện ra cuối cùng vào ngày 28-11-1898. Trích đoạn này đã được phát hành trong tờ “Michael” số tháng 05 – tháng 06, năm 1990.
“Mẹ nói với các con là những người đang nắm quyền lực cai trị, và những người đại diện cho quốc gia: hãy gìn giữ dân chúng thay vì trở thành những người làm khổ dân. Đừng bóc lột dân mà hãy chia sẻ với họ. Hãy cẩn trọng chứ đừng ngược đãi, bịt miệng những người tố giác các sai lầm của các con. Mẹ nói điều ấy cho các con, lập lại điều ấy, bất kể các con làm gì, cho dù các con đang dùng mọi thứ để gây hại cho người ta vì họ yêu thương các người cùng chí hướng với họ, bênh vực nhân quyền, chiến đấu cho sự tôn trọng đời sống của người khác, và chiến đấu cho sự thật và tất cả mọi điều ngay lành, và thậm chí vì họ chiến đấu để Thiên Chúa sẽ được mến yêu và được tôn trọng, bất kể những gì các con làm, các con cũng không thể nào chống lại Người được đâu.”
Đức Mẹ còn nói với Alphonsine: “Mẹ thương con rất nhiều. Nếu Mẹ đến đây, chính vì con cần đến Mẹ.”
HIỆN TƯỢNG PHI THƯỜNG
Những người đến hành hương tại Kibeho đã làm chứng cho một số các hiện tượng lạ thường: hiện tượng mặt trời nhảy múa từ bên phải sang bên trái, từ phía trên xuống phía dưới trong khoảng thời gian 10 phút; hiện tượng mặt trời biến mất, thay vào đó là một mặt trăng màu xanh lá cây nhạt; hiện tượng các vì tinh tú nhảy múa; hiện tượng các cây Thánh Giá tỏa sáng trên bầu trời.
Nhưng phép lạ vĩ đại nhất tại Kibeho là các đợt sóng những con người hoán cải, các đợt sóng những con người thực hành cầu nguyện, do bởi những lần hiện ra của Đức Mẹ. Đức Trinh Nữ Maria đã đặc biệt kêu gọi dâng hiến cho Mẹ bản thân con người và giới trẻ, những con người khốn khổ ấy trong thời đại chúng ta đang đến trường, không những không có Thiên Chúa mà còn chống lại Thiên Chúa!
ĐỨC GIÁM MỤC JEAN BAPTISTE GAHAMANYI
Đức Giám Mục Jean Baptiste Gahamanyi, là người có trách nhiệm coi sóc Giáo Phận Butare trong thời gian các cuộc hiện ra, đã được phỏng vấn theo tờ Tạp Chí của Người Công Giáo (“Chretiens Magazine”) thuộc Giáo Hội Công Giáo Pháp Quốc xuất bản định kỳ trong số phát hành ngày 15-05-1988. Ngài đã phát biểu:
“Ngay từ ngày đầu tháng Giêng năm 1982, Tôi đã mời Alphonsine tới để: Hỏi về danh hiệu Đức Trinh Nữ của Người, và Sứ Điệp của Mẹ dự định dành cho những ai – cho làng Kibeho, cho đất nước Rwanda, cho Phi Châu hay cho toàn thể thế giới.
Nói một cách rõ ràng Sứ Điệp của Mẹ.
Xin Mẹ đừng hiện ra quá trễ và xin Mẹ hiện ra tại một nơi đủ rộng để có thể tụ tập được nhiều người.
“Và lần hiện ra tiếp theo, Đức Mẹ đã hiện ra tại sân trường, nhưng không xa nơi đầu tiên có những lần Mẹ đã hiện ra, và lần hiện ra ấy đã diễn ra lúc 3 giờ chiều.
“Đức Trinh Nữ Maria nói rằng mục đích của Mẹ đến đây là để truyền đạt một Sứ Điệp kêu gọi hoán cải (qua đời sống cầu nguyện và xưng thú tội lỗi, một đời sống được đổi mới nhờ Lời Chúa và nhờ các việc làm bác ái và công bằng).
“Mẹ cũng tuyên xưng Danh Thánh của Mẹ: “Mẹ của Ngôi Lời”, ngõ hầu con người sẽ không nhầm lẫn Mẹ với người mẹ khác: Con trẻ mà Mẹ đã sinh ra, là Thiên Chúa.
“Mẹ đã nhấn mạnh trong một Sứ Điệp tương tự kêu gọi từ bỏ tội lỗi, và khuyên nhủ mọi người thực hành cầu nguyện liên lỷ nhằm giữ chúng ta hiệp thông với Ba Ngôi Chí Thánh. Đây là cách thức sùng kính Bảy Sự Thương Khó của Đức Trinh Nữ Maria đã được khám phá ra như thế nào.
“Tôi tuyệt đối không nghi ngờ gì về điều đã diễn ra có tính chất siêu nhiên tại Kibeho. Sứ Điệp có thật, người ta phải cảm thấy mình cần phải quan tâm đến.”
THỊ KIẾN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH VÀO NĂM 1994 SAU ĐÓ
Trong thời gian viếng thăm đất nước Rwanda, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II đã hô hào các tín hữu hãy hướng về Đức Trinh Nữ như là người dẫn đường đưa lối chắc chắn và đơn sơ, và cầu nguyện cho sự cam kết cao cả hơn chống lại các phân hóa có tính chất cục bộ địa phương, cả về chính trị lẫn dân tộc.
Một trong những lý do then chốt đã mang các giới thẩm quyền có trách nhiệm của Giáo Hội nhận biết Đức Mẹ hiện ra tại Kibeho là xác thực, là thị kiến báo trước về hiểm họa diệt chủng đã xảy ra 12 năm sau, vào năm 1994. Vào ngày 19-08-1982, các thị nhân đã thấy “một con sông máu, người ta chém giết lẫn nhau, các thi thể bị bỏ mặc không người chôn cất, cây cối bốc cháy hoàn toàn, các thây ma không đầu.” Lời tiên báo này tiên vàn dường như không được tin tưởng, nhưng khoảng một thập niên sau đó vào mùa xuân năm 1994,một cuộc nội chiến kinh hoàng bung nổ tại Rwanda, và chỉ trong 3 tháng, ước luợng có từ 500.000 đến 1.000.000 người đã bị giết, nhiều người bị chặt đầu bằng dao rựa và vất xuống con sông Kagea (“giòng sông máu”).
Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đả cảnh báo chúng ta tại Kibeho rằng sự chung chạ tình dục bừa bãi sẽ dẫn đến thảm họa. Đó là trước khi thế giới biết về căn bệnh liệt kháng (AIDS), mà trong năm 1994, Phi Châu có 70% các trường hợp nhiễm bệnh liệt kháng trên thế giới – và toàn bộ các ngôi làng đã trở nên các thành phố ma! Đến nay, 25 triệu người Phi Châu đã nhiễm phải căn bệnh liệt kháng.
Nhưng các lời cảnh báo của Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc không chỉ dành riêng cho Phi Châu. Đức Trinh Nữ đã nói với thị nhân Marie Claire Mukangango là người đã bị giết chết trong chiến tranh sau đó: “Khi Mẹ nói cho con điều này, Mẹ không nói chuyện với con một cách nghiêm khắc đâu con à, mà Mẹ đang đưa ra lời kêu gọi cho toàn thế giới.” Thị nhân Marie Claire đã nói rằng Đức Trinh Nữ mô tả thế giới như là một cuộc nổi loạn chống lại Thiên Chúa, thế giới “đang ở bên bờ thảm họa”.
Để ngăn ngừa chiến tranh và các sự trừng phạt, Mẹ Ngôi Lời mời gọi các thị nhân trẻ và toàn thể thế giới hãy cầu nguyện, ăn chay và ăn năn thống hối tội lỗi.
Sau các sự kiện kinh hoàng đã xảy ra tại Hoa Kỳ (9-11), và đó là các điềm tiên báo về một cuộc chiến tranh nhiều mức độ tàn phá và đẫm máu hơn, chúng ta xin các đọc giả của chúng ta hãy đem vào thực hành lời yêu cầu của Đức Giáo Hòang Gioan Phaolô II: “Hãy cầu nguyện để ngăn chặn chiến tranh!”
Và trên hết tất cả, chúng ta hãy lưu ý đến lời yêu cầu của Đức Mẹ: Hãy hoán cải bằng việc đi xưng tội, bằng việc xưng thú tội lỗi của mình với lòng sầu muộn thâm sâu; chúng ta hãy tham dự Thánh Lễ mỗi ngày Chúa Nhật; chúng ta hãy lần hạt Mân Côi và suy niệm các mầu nhiệm để nhớ lại các biến cố chính trong đời sống của Đấng Cứu Chuộc chúng ta, là Chúa Giêsu Kitô, đã được thuật lại trong Tin Mừng; chúng ta hãy nguyện gẫm tràng chuỗi Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ để nhắc nhở chúng ta rằng Đức Mẹ Maria đã sát cánh với Đấng Cứu Chuộc chúng ta, Mẹ chịu đau khổ cùng với Thánh Tử Giêsu của Mẹ để cứu vớt chúng ta.
Bài của Thérèse Tardif
CÁC SỨ ĐIỆP:
“…Điều mà các thị nhân đã nói ra tại Kibeho đã thể hiện các hình ảnh khủng khiếp mơ hồ sẽ xảy ra trong tương lai: một cái cây bốc cháy, một con sông máu, nhiều thi thể bị chặt đầu và nhiều thi thể bị bỏ mặc không được chôn cất.”
“…Trong một cuộc thị kiến trải qua 8 giờ, các thị nhân đã thấy các hình ảnh khủng khiếp người ta chém giết lẫn nhau, các thi thể bị vứt xuống sông. Họ thấy các thi thể đã bị chặt mất đầu. Họ kêu gào và khóc lóc, còn các nhân chứng tụ tập đông đúc chung quanh các thị nhân bị bỏ mặc với ấn tượng sợ hãi và đau buồn không thể quên được.”
Các thị nhân đã nói rằng: nếu đất nước Rwand không trở lại cùng Thiên Chúa, thì sẽ có một “giòng sông máu”.
Vào tháng 11 năm 1981, Đức Mẹ đã nhiều lần hiện ra tại Kibeho, Rwanda thuộc Phi Châu cho 7 thị nhân: Alphonsine, Emmanuel, Anathalie, Maria Claire, Stephanie, Agnes và Vestine. Ba người trong số họ là các học sinh nội trú tại một trường cao đẳng do các nữ tu cai quản ở một miền đất nghèo nàn, và ba thị nhân khác sống trong một rừng cây bụi. Chúa đã hiện ra với riêng một người ngoại giáo tên là Sagtashe, là người sau khi được Chúa hiện ra với cậu, đã lấy tên Thánh là Emmanuel. Chúa dạy cho cậu đọc Kinh Lạy Cha và hướng dẫn đức tin cho cậu. Emmanuel đã được Đức Mẹ ban Sứ Điệp như dưới đây:
“Không còn nhiều thời gian để chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét Sau Cùng. Chúng ta phải thay đổi đời sống của mình và từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện và chuẩn bị cho cái chết của bản thân mình và cho ngày tận thế. Chúng ta phải chuẩn bị trong khi thời gian vẫn còn. Những ai chuẩn bị tốt sẽ được lên Thiên Đàng. Nếu họ làm điều ác, bản thân họ sẽ bị án phạt không có hy vọng được tha thứ. Đừng đánh mất thời gian để làm việc thiện và cầu nguyện. Chẳng còn nhiều thời gian đâu và Chúa Giêsu sẽ đến.”
Cho dù các cuộc hiện ra của Đức Mẹ với 6 thị nhân khác đã chấm dứt vào năm 1983, Alphonsine vẫn còn được Đức Mẹ hiện ra với cô hầu như hàng năm vào ngày 28-11. Cuộc hiện ra cuối cùng với cô vào ngày 28-11-1989. Trong những lần hiện ra ấy, Đức Mẹ tự phong là “Mẹ của Ngôi Lời”. Đức Mẹ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện, của thương yêu chính mình và tha nhân. Chúa Giêsu đã nói với Emmanuel rằng:
“Có nhiều người xem người khác chung quanh mình như là những kẻ bất lương. Thế gian đầy rẫy những thù hận. Các con sẽ được biết Cuộc Quang Lâm lần thứ hai của Ta sắp đến khi các con nhìn thấy nổ ra các cuộc chiến tranh tôn giáo. Bấy giờ, các con hãy biết rằng Ta đang đến.”
Đức Mẹ Hồng Phúc nói với các thị nhân:
“Mẹ đến để dọn đường cho Con của Mẹ, Mẹ đến vì điều tốt lành cho các con, nhưng các con lại không chịu hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn ngủi và các con lại rất đãng trí. Các con lại bận tâm đến của cải thế gian, là những thứ đang qua đi. Mẹ nhìn thấy nhiều người trong đàn con cái Mẹ đang mất (linh hồn) và Mẹ đến để chỉ cho chúng thấy con đường Sự Thật.”
Các cuộc hiện ra tại Kibeho, Phi Châu, trong gian đoạn đầu tiên đã được Đức Giám Mục chuẩn nhận vào ngày 15-08-1988, và thế là các việc sùng kính công khai đã được phép làm. Giáo Hội còn tiếp tục cân nhắc các sự kiện này.
Ghi Chú: Alphonsine và Emmanuel đã bị giết trong cuộc tàn sát xảy ra tại Rwanda.
ĐỨC MẸ KIBEHO: NHỮNG CUỘC HIỆN RA Ở RWANDA
Bài của Roy Abraham Varghese
Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Kibeho thuộc Rwanda, đây có lẽ là một đất nước nghèo nàn nhất tại Phi Châu (bởi đất nước này có nhiều đồi núi, nên người ta coi nó như là nước ‘Thụy Sỹ của Phi Châu). Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ được 7 thị nhân chính chứng kiến đều có nhiều nét đặc thù chung với các thị kiến Khải Huyền trong quá khứ. Như trong các cuộc hiện ra vào thế kỷ 19 tại Pháp, tại Fatima (Bồ Đào Nha) và tại Akita (Nhật Bản), Đức Trinh Nữ đã loan báo hiểm họa đẫm máu theo một tầm mức khủng khiếp. Hơn thế nữa, như tại Mễ Du, chính các cuộc hiện ra đã diễn ra ngay trong vùng mà chỉ trong một thời gian ngắn ngủi đã trở nên đồng nghĩa với nạn diệt chủng và tàn sát có tính cách hệ thống xảy ra nơi này nơi kia trên thế giới.
Các lời cảnh báo được đưa ra tại Rwanda không những có tinh chất tiên tri mà còn chính xác không thể nào lầm lẫn được, và, bởi vì người ta không để ý đến, nên vận mệnh đất nước này dường như đã được định đoạt. Rốt cuộc, Đức Trinh Nữ thậm chí đã phải thúc bách các thị nhân hãy chạy trốn khỏi quê cha đất tổ của mình trước khi các cuộc chiến tranh diễn tiến xa hơn nữa.
Các cuộc hiện ra đã bắt đầu vào ngày 28 tháng 11 năm 1981, lúc Alphonsine Mumureke, là một học sinh mới 16 tuổi đang theo học tại một trường dòng Công Giáo, cô đã nghe thấy một tiếng gọi “Con gái của Mẹ ơi!” nói với cô khi cô đang giúp việc tại phòng ăn. Cô bước ra khỏi phòng ăn và thấy một phụ nữ đẹp mặc áo trắng ở hành lang. Khi Alphonsine hỏi: Bà là ai, người phụ nữ đã trả lời: “Ta là Mẹ của Ngôi Lời.”, nói bằng tiếng Kinyarwanda là ngôn ngữ thổ dân của người Rwanda. Đức Trinh Nữ đã hỏi cô thích các tôn giáo nào, Alphonsine đã trả lời: “Con yêu Chúa và Mẹ của Người, là Đấng đã ban cho chúng con Chúa Con là Đấng đã cứu vớt chúng con.” Đức Trinh Nữ đã khen cô, và nói rằng Mẹ mong muốn các bạn hữu của cô có đức tin mạnh mẽ hơn, vì nhiều người trong số bạn của cô không có đủ đức tin.
Sau đó Mẹ đã yêu cầu Alphonsine gia nhập vào một nhóm tông đồ giáo dân được gọi là “Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ” (Legio Maria), và Mẹ còn nói rằng Mẹ mong muốn được yêu thương và tin tưởng như một người mẹ, để Mẹ có thể dẫn đưa các chư dân đến với Thánh Tử của Mẹ là Chúa Giêsu (Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ - Legio Maria – là một trong các tổ chức giáo dân Công Giáo rộng lớn nhất trên thế giới; Edel Quinn, là một trong các nhà tiên phong của phong trào Legio ở Ái Nhĩ Lan, đã tận hiến đời mình cho công việc của Đạo Binh Xanh tại quốc gia láng giềng của Kenya). Sau đó, Đức Trinh Nữ đã dịu dàng bay lên trời cho đến khi Mẹ khuất khỏi tầm mắt của em. Khi Mẹ biến đi, Alphonsine đã buông mình xuống mặt đất và không còn biết gì nữa trong khoảng 15 phút.
Những đứa trẻ khác đã nghe thấy Alphonsine tham dự vào cuộc đối thoại nên tò mò muốn biết điều gì đã xảy ra. Khi Alphonsine thuật lại trải nghiệm của mình, cả các bạn bè của cô cũng như các nữ tu đã tỏ ra nghi ngờ và khinh miệt. Alphonsine đã thị kiến một buổi Đức Trinh Nữ hiện ra khác nữa vào ngày kế tiếp, trong ngày ấy, cô đã được Đức Trinh Nữ bảo rằng Mẹ thích con cái của Mẹ nhận Mẹ là người mẹ của họ. Một lần nữa cô lại rơi vào tình trạng hôn mê khi cuộc hiện ra kết thúc, và một lần nữa cô nói với những người khác về những gì đã xảy ra, nhưng cô lại chỉ gặp sự nhạo báng chế diễu tương tự. Các cuộc hiện ra tiếp tục cho đến tháng 12. Hầu hết đám con gái đều chế nhạo Alphonsine, thậm chí còn quăng ném chuỗi hạt Mân Côi vào cô trong các lần Đức Mẹ hiện ra với cô, nhưng có một số người đã cầu xin cho người khác cũng được tham dự vào cảm nghiệm ấy, ngõ hầu họ nhận ra được Alphonsine có trung thực hay không.
Vào ngày 12 tháng Giêng năm 1982, những lời cầu nguyện ấy đã được đáp lại, và Anathalie Mukamazimpaka, một thiếu nữ 16 tuổi đã là một thành viên của Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ, đã được thị kiến một cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ. Các Sứ Điệp mà cô nhận được đều tập trung vào việc cầu nguyện, khiêm nhường và hy sinh hãm mình. Kể từ khi Anathalie bắt đầu được thị kiến các cuộc hiện ra, hầu hết các người trong cộng đoàn đều chấp nhận sự trung thực của Alphonsine. Các cuộc hiện ra tiếp theo bấy giờ đã bắt đầu biến đổi đời sống tinh thần của các học sinh. Vào ngày 22 tháng 3, còn có một học sinh khác tên là Maria Clare Mukangara 22 tuổi cũng báo cáo rằng cô đã được trông thấy Đức Trinh Nữ một cách tỏ tường. Cô đã là một trong số những kẻ nhạo báng hăng hái nhất và bây giờ cô cầu xin cho sự tha thứ vì cô đã không tin. Cô nói rằng Đức Trinh Nữ muốn mọi người hãy suy gẫm về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và nỗi đau buồn của Mẹ Người, đồng thời cũng xin mọi người hãy lần hạt Mân Côi và lần hạt Bảy Sự Thương Khó hầu nhận được ơn sám hối.
Giờ đây, tin tức về các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ đã tỏa lan ra khắp đất nước Rwanda và có nhiều khách hành hương đến Kibeho từ khắp các miền của đất nước. Để phục vụ cho hàng trăm người tham quan, có các bục đặc biệt cho các thị nhân đứng nói chuyện được dựng nên trong sân của tu viện và các đám đông người có thể nhìn thấy các thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần, thường trải qua ba hay bốn tiếng đồng hồ. Các thiếu nữ có thể cất tiếng hát hay lần hạt Mân Côi cho đến lúc Đức Trinh Nữ hiện đến theo thời gian đã được định sẵn.
Có 4 người khác cũng bắt đầu trông thấy Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Stephanie Mukamurenzi, một thiếu nữ 14 tuổi, đã bắt đầu trông thấy Đức Mẹ vào ngày 25 tháng 03 năm 1982, đồng thời nhận được các Sứ Điệp nói về ăn năn sám hối, hoán cải và tiết dục. Vào ngày Mùng 02 tháng 06, Agnes Kamagaju, 22 tuổi, lần đầu tiên trông thấy Đức Trinh Nữ; trong những tháng đó, cô cũng còn được thấy Chúa Giêsu. Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hoán cải, cầu nguyện và đặc biệt yêu cầu giới trẻ hãy giữ cho thân xác mình được thánh thiện. Dường như điều cuối cùng này là một cảnh báo về cơn dịch bệnh liệt kháng (AIDS) và cảnh báo về một đường lối hủy hoại đất nước sẽ cắt ngang qua Rwanda.
Vào ngày 02 tháng 07, có một cậu bé 15 tuổi là người ngoại giáo và thất học tên là Segatashya (là người sau này nhận lấy tên Thánh là Emmanuel) đã thấy và đã được nghe một người đàn ông đẹp trai 30 tuổi – Chúa Giêsu – dạy cho cậu đọc Kinh Lạy Cha, các kinh và giáo lý Công Giáo căn bản khác. Qua Emmanuel, Chúa Giêsu yêu cầu cầu nguyện, ăn năn sám hối và chuẩn bị bởi vì cuộc chung tận của thế gian đang nhanh chóng gần đến rồi. Người cũng nói về sự lầm lạc của nhiều Linh Mục nhằm duy trì lòng trung thành đối với lời khấn nguyện ơn gọi của các Linh Mục.
Vào ngày 15 tháng 09, Mẹ Maria đã hiện ra với Vestine Salina, một phụ nữ Hồi Giáo 24 tuổi. Vestine đã được yêu cầu đóng một vai trò của một mục tử dẫn đưa các chư dân đến với Thiên Chúa và Thiên Đàng. Đức Trinh Nữ đã yêu cầu mọi người lần hạt Mân Côi hàng ngày và tưởng nhớ đến Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ khi lần hạt.
Đám đông dân chúng đã quan sát 7 thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần trải qua nhiều giờ. Trong tình trạng xuất thần, các thị nhân không bị tác động khi các quan sát viên chọc mũi dao vào họ, hay dí lửa nến vào họ, hoặc chiếu ánh sáng chói lòa vào mắt họ; họ cũng trở nên “cứng đờ” đến nỗi chân tay họ khó mà động đậy được. Đôi lúc trong các cuộc hiện ra, các đám đông tụ tập cũng được thị kiến hiện tượng siêu nhiên khác biệt nhau, như phép lạ mặt trời (bao hàm mặt trời nhảy múa và chiếu tỏa ra nhiều màu sắc như tại Fatima), các ngôi sao xếp thành hình Thánh Giá vào ban đêm, các hạt mưa tầm tã rơi xuống khi các thị nhân xin Đức Trinh Nữ chúc lành cho đám đông (các trường hợp khỏi bệnh được báo cáo là do nước mưa hứng được). Sau khi cảnh báo các khách tham quan về điều sẽ xảy ra, các thị nhân đi vào tình trạng hôn mê vì thời gian họ trải qua các giai đoạn được đưa đến Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa Ngục.
Họ cũng được cho thấy một thị kiến về tương lai tàn khốc đang chờ đợi đất nước Rwanda: các con sông đầy máu, cây cối bốc cháy, vô số các dãy xác người chết, nhiều xác người không còn đầu. Tương lai thấp thoáng này, đã được đưa ra trong một buổi hiện ra lâu đến 8 giờ vào ngày 15-08-1982, như vậy đã gây ra một tác động kinh hoàng cho các thị nhân và thậm chí còn gây cho các khách tham quan phải sửng sốt. Các thị nhân đã được cho biết rằng sẽ có “một dòng sông máu” nếu Rwanda không trở về với Chúa.
Các cuộc hiện ra vẫn tiếp tục trong nhiều quãng thời gian khác nhau cho từng thị nhân: Marie Claire cho đến ngày 15 tháng 09; Stephanie cho đến ngày 15 tháng 12 năm 1982; Emmanuel đến ngày 03 tháng 04 năm 1983; Agnes cho đến ngày 25 tháng 09 năm 1983; Anathalie đến ngày 03 tháng 12 năm 1983; Vestine cho đến ngày 24 tháng 12 năm 1983 và Alphonsine thì suốt cho đến ngày 28 tháng 11 năm 1989. Đức Giám Mục Jean Baptiste Gahamanyi thuộc giáo phận Butare, mà Kibeho thuộc giáo phận này, đã chỉ định ra một ủy ban điều tra gồm các bác sĩ, các chuyên gia tâm thần và các nhà thần học trong tháng 03-1982. Ngày 15-08-1988, Đức Giám Mục cũng cho phép các việc sùng kính công khai ngay tại nơi Đức Mẹ hiện ra.
Cuộc nội chiến tại Rwanda đã khởi sự trong năm 1991 và làm thiệt hại hơn một triệu sinh mạng. Thị nhân Marie Claire là một trong số người bị thảm sát. Toàn bộ gia đình của Alphonsine đã bị giết, nhưng chính bản thân cô lại thoát được. Các thị nhân khác được người ta tin rằng họ đang sống trong các trại tị nạn, nhưng cũng có sự suy đoán rằng Emmanuel có lẽ đã bị giết chết rồi. Đức Giám Mục Gahamanyi là một trong hàng trăm tu sĩ đã bị giết trong cuộc nội chiến này. Hàng ngàn tử thi bị vứt xuống sông đang trở nên thối rữa. Hàng ngàn các thi thể khác, trong đó có nhiều thi thể bị chặt đầu, là những phần còn lại, không được chôn cất.
MÔ TẢ VỀ ĐỨC MẸ.
Alphonsine: “Đức Mẹ thật sự không da trắng như chúng ta thường thấy trong các hình ảnh. Tôi không thể định rõ được màu da của Mẹ, nhưng không gì có thể so sánh với vẻ đẹp của Người.”
CÁC SỨ ĐIỆP
Ban cho Marie Claire: “Mẹ không chỉ quan tâm tới Rwanda hoặc cho toàn cõi Phi Châu. Mẹ quan tâm và hướng về cả thế giới. Thế giới này đang ở trên bờ diệt vong.”
“Mẹ đến đây để dọn đường cho Con của Mẹ, cho sự tốt lành của các con, mà các con lại không muốn hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn ngủi và tâm trí các con thì để ở đâu đâu. Các con bị của cải của cái thế giới mau qua này làm cho các con mất trí rồi. Mẹ đã thấy được nhiều con cái của Mẹ bị mất phần rỗi và Mẹ đến để chỉ cho họ con đường sự thật.”
Ban cho Alphonsine: “Mẹ yêu thích trẻ con chơi đùa với Mẹ, bởi vì đó là một sự biểu lộ đẹp đẽ của niềm tin và tình yêu. Hãy cảm nhận như trẻ nhỏ bởi vì Mẹ cũng yêu thương và chiều chuộng các con. Không một đứa trẻ nào lại sợ hãi người mẹ của chúng cả! Mẹ là mẹ các con. Các con không phải sợ gì Mẹ mà các con hãy yêu mến Mẹ.”
Trong buổi hiện ra lần cuối cùng: “Mẹ yêu các con, Mẹ yêu các con, Mẹ yêu các con rất nhiều. Đừng bao giờ quên tình yêu của Mẹ dành cho các con khi Mẹ đến giữa các con. Những Sứ Điệp này sẽ không những chỉ là điều tốt lành cho ngày hôm nay, mà còn cho tương lai nữa.”
Ban cho Anathalie: “Hãy tỉnh thức và đứng dậy. Hãy chăm chú gội rửa và cải thiện bản thân mình. Chúng ta phải dâng mình cho việc cầu nguyện. Chúng ta phải mở mang trong lòng mình các nhân đức bác ái, nhân đức vì lợi ích của người khác và nhân đức khiêm nhường.”
Ban cho Stephanie: “Hãy sám hối, cầu nguyện, thay đổi cuộc sống.”
Ban cho Vestine: “Bước đường đi tới Thiên Đàng là phải qua một con đường hẹp, không dễ vuợt qua. Còn con đường đến với Satan thì rộng rãi. Các con sẽ rảo bước đến, các con sẽ chạy đến vì nó không có chướng ngại vật nào.”
Ban cho Emmanuel: “Chẳng còn nhiều thời gian để chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét Chung Tận đâu. Chúng ta phải thay đổi đời sống mình, phải từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện và và chuẩn bị cho cái chết của mình và cho ngày tận thế. Chúng ta phải sẵn sàng khi vẫn còn thời gian. Những ai sống ngay lành sẽ được lên Thiên Đàng. Còn những ai hành động xấu xa thì họ sẽ tự kết tội mình mà không còn hy vọng được cứu xét. Đừng đánh mất thời gian để làm điều tốt lành và cầu nguyện. Không còn nhiều thời gian nữa và Chúa Giêsu sẽ đến.”
Chúa Giêsu nói với Agnes: “Giới trẻ không được dùng thân xác mình như một dụng cụ khoái lạc. Chúng đang dùng mọi biện pháp để yêu và để được yêu, nhưng chúng lại quên rằng tình yêu thực sự từ Thiên Chúa mà đến. Thay vì để phụng sự Thiên Chúa, chúng lại đi phụng sự cho tiền bạc. Chúng phải làm cho thân xác chúng trở nên một công cụ dành vào việc làm vinh quang cho Thiên Chúa chứ không phải là một vật thể khoái lạc để phụng sự con người. Chúng phải cầu khẩn với Mẹ Maria để chỉ bảo cho chúng con đường đúng đắn dẫn đến Thiên Chúa.”
Chúa Giêsu nói với Emmanuel: “Ta là Giêsu, là Đấng có trước tất cả nhân lọai.” “Ta chẳng trắng mà cũng chẳng đen; nói đơn giản, Ta là Thiên Chúa.”
“Các Linh Mục và các tu sĩ không chăm sóc đầy đủ cho những người bệnh hoạn về thể lý và đạo đức. Một khi họ đã tự do tuyên khấn giữ mình thanh sạch, họ phải tuân giữ một cách trung thành.”
“Làm thế nào mà một người có thể nói rằng mình yêu mến Chúa Giêsu, thờ lạy Người, mà lại sống bên ngoài Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Người? Mẹ Ta là Mẹ của thế gian.”
“Thế gian sẽ đến hồi kết cuộc. Hãy chuẩn bị khi còn thời gian. Khi Ta trở lại mặt đất, các linh hồn sẽ tìm thấy thân xác trước đây đã có, bấy giờ con người sẽ mang theo mình các dữ liệu thông tin về chính bản thân mình. Đừng để mất thời gian dùng làm việc thiện. Không còn nhiều thời gian nữa đâu.”
“Có quá nhiều người đối xử với các người thân cận của mình một cách bất lương. Thế giới thì đầy rẫy hận thù. Các con sẽ biết được Cuộc Quang Lâm lần thứ hai của Ta đang đến gần, khi các con xem thấy bạo động tôn giáo, các học thuyết vô thần, hay các cuộc chiến tranh sắc tộc. Bấy giờ, hãy biết rằng Ta đang đến.”
Kết luận
Lời kêu gọi của Đức Mẹ tại Kibeho là một lời kêu gọi cùng với toàn bộ Sứ Điệp của Đức Mẹ Maria về cầu nguyện, ăn năn sám hối và lần chuỗi Mân Côi, nhằm mục đích cho sự hoan cải ngày nay và trong tương lai sẽ làm dịu đi các sự kiện đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới. Nguyện xin Đức Mẹ Kibeho cầu thay nguyện giúp cho lợi ích của chúng con, vì sự Vinh Thắng của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Bài viết trên đây được trích từ bài “Đấng được Thiên Chúa sai đến” (God Sent), Nhà Xuất Bản Crossroad, phát hành năm 2000, của Lm. Roy Abraham Varghese, là một tác giả chuyên viết về các lãnh vực tôn giáo, khoa học và Thánh Mẫu Học.
ĐỨC MẸ RWANDA
Bài của Michael K. Jones
Đức Tổng Giám Mục Augustin Misago của Giáo Phận Gilongoro, Rwanda, đã đưa ra một lời tuyên bố mang hàm ý “phán quyết dứt khoát” về các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria tại Kibehô đã được báo cáo là xác thực. Tòa Thánh Vatican đã công bố công khai bản tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục vào ngày 29-06-2001.
Vào tháng 11 năm 1981 và năm 1989 bắt đầu có những cuộc hiện ra tại Kibeho. Các thị nhân có tên là:
1- Alphonsine Mumureke, sinh năm 1965.
2- Marie-Claire Mukangango, sinh năm 1961.
3- Stephanie Mukamerenzi, sinh năm 1968.
4- Agnes Kamagaju, sinh năm 1960.
5- Emanuel Segatashya, sinh năm 1967.
6- Vestine Salima, sinh năm 1960.
Các cuộc hiện ra như trên vẫn còn xa so với nhiều cuộc hiện ra được nói đến trong đề mục này, nên tôi chỉ nói đến một ít cuộc hiện ra mà thôi.
Vào ngày 15-05-1982, sau 8 giờ thị kiến, các thị nhân thấy nhiều người giết chóc lẫn nhau, thấy các con sông máu, các tử thi không được chôn cất, nhiều cây cối bốc cháy. Agnes thấy các biến cố đau thương và khủng khiếp ấy vào năm 1983 trong các buổi hiện ra của Chúa trước đám rất đông người.
Thị nhân của Mễ Du, tại Mễ Du, Ivanka thấy các sự kiện khủng khiếp đã xảy ra tại Châu Phi trong một thị kiến vào ngày 25-06-1993. Đức Mẹ đã nói với cô rằng biến cố khủng khiếp ấy sẽ sớm bắt đầu, nhưng bằng lời cầu nguyện có thể ngăn lại được.
Vào tháng Hai năm 1994, Đức Mẹ chuẩn bị cho Agnes trong một cuộc hiện ra riêng với cô về các biến cố đau thương. Trong cuộc thị kiến ấy, Agnes thấy cha mẹ mình bị giết hại tại Kibeho.
“Không còn nhiều thời gian chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét Chung Thẩm. Chúng ta phải thay đổi đời sống và từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện và chuẩn bị cho ngày chết của mình và ngày tận thế. Chúng ta phải chuẩn bị khi vẫn còn thời gian. Những ai làm điều thiện sẽ được lên Thiên Đàng. Nếu họ làm điều ác, họ sẽ tự kết án chính mình mà không có hy vọng được thông cảm. Đừng để mất đi thời gian để làm việc thiện và cầu nguyện. Chẳng còn nhiều thời gian đâu và Chúa Giêsu sẽ quang lâm.”
Theo lời các thị nhân: nếu Rwanda không trở về với Thiên Chúa, sẽ có một “giòng sông máu”.
Từ tháng Tư cho đến tháng Sáu năm 1994, các nhà lãnh đạo thuộc bộ tộc Hutu tổ chức ra một cuộc diệt chủng có tính hệ thống đã hủy diệt khoảng 800.000 người Tutsi và người Hutu ôn hòa. Một cuộc chơi trò giết chóc được thực hiện phần lớn bằng dao rựa và gậy gộc. Thị nhân Marie-Claire đã bị giết tại thị trấn Byumba vào mùa hè năm 1994. Emmanuel đã chết trong lúc đào thoát khỏi Kigali.
Các cuộc hiện ra cho các thị nhân đã chấm dứt năm 1983, Alphonsine vẫn còn được Đức Mẹ hiện ra với cô vào ngày 28 tháng 11 hàng năm. Cuộc hiện ra cuối cùng với cô vào ngày 28-11-1989.
Đức Mẹ đã hiện ra với tước hiệu “Mẹ của Ngôi Lời”. Mẹ thường nói về tầm quan trọng của cầu nguyện và lần hạt Mân Côi. Trong một buổi hiện ra, Mẹ đã giải thích lý do Mẹ đến đây: “Mẹ đến để dọn đường cho Thánh Tử Mẹ, cho lợi ích của các con, nhưng các con lại không muốn hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn ngủi mà các con lại lơ là. Lòng trí các con rối bời vì các thứ hàng hóa của thế gian đang qua đi. Mẹ đã thấy nhiều con cái Mẹ đang mất linh hồn và Mẹ đến để chỉ ra cho chúng con đường thật.” Đức Mẹ cũng bảo cho các thị nhân về sự quan trong của lòng yêu thương người khác.
Trong một cuộc hiện ra, Chúa Giêsu nói với Emmanuel: “Quá nhiều người đã chà đạp những người lân cận của mình một cách bất lương. Thế gian đầy rẫy hận thù. Các con sẽ biết được ngày Quang Lâm lần thứ hai của Ta đã cận kề khi các con thấy bùng nổ ra các cuộc chiến tranh tôn giáo. Bấy giờ, hãy biết rằng, Ta đang đến.”
|