Gioan Tiền Hô.
Gioan Tiền hô là người của
Thiên Chúa. Ông
đã được sinh ra một cách lạ lùng từ
một người mẹ thuộc hàng son sẻ và đã
cao niên. Son sẻ là một nỗi,
tủi nhục đối với người phụ
nữ Do Thái vào thời bấy giờ. Bởi
vậy, bà Êlisabéth khi biết mình mang thai
đã thốt lên:
-
Chúa
đã làm cho tôi như thế, vào thời Ngài cất nỗi
khổ nhục của tôi giữa người đời.
Bởi vì lòng dạ không mang thai là
một lòng dạ đã chết. Nhưng chính nơi
những cái chết ấy mà Thiên Chúa thi thố quyền
năng của Ngài.
Lịch sử cũng cho thấy từ
những người đàn bà hiếm muộn, Thiên Chúa
đã cho trỗi dậy những khuôn mặt lỗi
lạc.
Tư tưởng và đường
nẻo của Thiên Chúa thì khác với tư tưởng và
đường nẻo của chúng ta. Chẳng hạn từ
cung lòng Đức Trinh nữ Maria, vị cứu tinh muôn dân
mong đợi sẽ ra đời. Và
từ cái chết trên thập giá, Thiên Chúa đã làm nảy
sinh sự sống mới. Công trình cứu chuộc
hoàn toàn là một sáng kiến của Thiên Chúa xuất phát
từ tình thương bao la của Ngài.
Ông
Giacaria, cha của Gioan Tiền hô, trong lúc hứng khởi vì
được chứng kiến những việc lạ
lùng Thiên Chúa làm khi khởi đầu thời cứu
độ, đã nói về vai trò của Gioan trong bài ca chúc
tụng:
-
Con
sẽ là tiên tri của Đấng Tối cao. Con sẽ loan
báo việc Thiên Chúa và dọn đường cho Ngài.
Dọn đường để chào
đón một nhân vật quan trọng là một hình ảnh
quen thuộc. Đường sá thì ghồ ghề khó đi, dân
làng được huy động để san bằng
những chỗ lồi lõm. Thế
nhưng Chúa Giêsu không phải chỉ đi trên những con
đường xứ Palestine, mà Ngài còn muốn
đến với cõi lòng của mỗi người. Và như thế, công việc dọn
đường của Gioan có nghĩa là rao giảng sự
hoán cải trong dân để được tha thứ:
lưỡi rìu đã kề sẵn gốc cây, cây nào không
sinh hoa kết trái thì sẽ bị chặt đi và quăng
vào lửa.
Tin mừng đã mô tả Gioan như
một vị tiên tri. Ông được xức dầu một cách thiêng
liêng ngay từ trong lòng mẹ để hiến dâng cho Thiên
Chúa. Ông được đầy tràn
Thánh Thần và có được những đặc
điểm của một vị tiên tri. Và như các
vị tiên tri khác, ông có nhiệm vụ rao giảng sự
sám hối ăn năn. Và theo
cái nhìn của Chúa Giêsu, ông còn hơn cả vị tiên tri
nữa, bởi vì ông là sứ giả của Thiên Chúa:
-
Này
Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt
ngươi.
Và Chúa
Giêsu còn lớn tiếng khẳng định:
-
Trong
những kẻ bởi người nữ, thì không có ai
lớn hơn Gioan. Nhưng người nhỏ hơn trong
nước Thiên Chúa, lại lớn hơn ông.
Điều đó có nghĩa là Gioan
thuộc về giai đoạn chuẩn bị và trong giai
đoạn chuẩn bị này, thì ông là người lớn
hơn cả. Nhưng người đến sau ông, tức là
Đức Kitô Con Thiên Chúa làm người, vị cứu
tinh của thời buổi sau hết, lại lớn
hơn ông. Cái lớn lao của ông là cái lớn lao
của công việc chuẩn bị, dẫn người ta
đến với Đức Kitô, vì thế khi Đức
Kitô bắt đầu xuất hiện trước công chúng
để rao giảng Tin mừng, thì lập tức ông lui
vào bóng tối vì vai trò của ông đã hoàn tất như
lời ông đã nói:
-
Ngài
cần phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi.
Còn chúng ta thì sao? Mỗi người chúng
ta cũng phải là một Gioan Tiền hô giữa lòng
cuộc đời, nghĩa là chúng ta cũng phải
dẫn đưa mọi người đến tìm gặp
Chúa. Bởi đó, với một
đời sống đạo đức và thánh thiện,
bác ái và yêu thương, chúng ta cũng sẽ là những
tiền hô, giới thiệu khuôn mặt đích thật
của Đức kitô cho những người chung quanh
chúng ta.