Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Kết Hiệp Với Đức Kitô Và Với Nhau.
|
|
Thứ Bảy, Ngày 9 tháng 6-2012
|
Kết hiệp
với Đức Kitô và với
nhau.
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’
- Achille Degeest)
Chúng ta biết
rằng niềm tin vào Thánh Thể
đã khai mào cho nhiều
cách hiểu khác nhau về
sự hiện diện của Đức Kitô trong bánh và
rượu. Các cách hiểu khác nhau này đôi
khi đã là nguồn chia rẽ giữa
các Giáo Hội. Đó đây, chúng
còn là một
trong nhiều cản trở mà hướng đại kết phải cố gắng vượt qua.
Người ta sẽ thích đọc đoạn văn dưới đây, tuy không
có tính cách
chính thức, nhưng đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong bước hiệp nhất giữa Giáo Hội Công giáo và
Anh giáo. Đây là một
trích đoạn trong bản tuyên ngôn chung
về học thuyết Thánh Thể ban ngày 7-9-1971 do uỷ ban quốc tế Anh giáo-Công
giáo- La mã.
Sau khi đã
nói rằng: “Chúng tôi ao
uớc diễn tả trong tài liệu này sự đồng
nhất mà chúng tôi đã
đạt được”,
Uỷ ban nói tiếp: “Việc hiệp thông với Đức Kitô trong Thánh
Thể giả thiết Ngài hiện diện thật sự, được biểu lộ dưới hình thức bánh và rượu.
Bánh và rượu này trở nên
Mình và Máu
Ngài trong mầu nhiệm này. Nhưng sự hiện diện thật sự Mình và
Máu Đức Kitô chỉ có thể hiểu
được trong bối cảnh công cuộc cứu độ, nhờ đó Ngài tự hiến
bản thân Ngài, và cũng
nhờ đó Ngài ban cho những
kẻ thuộc về Ngài, ơn giao hoà,
bình an và
sự sống. Một đàng ơn huệ Thánh Thể xuất phát từ Mầu
nhiệm Vượt
Qua của Đức
Kitô, nhờ đó ý định cứu độ của Thiên Chúa đã được
thực hiện cách dứt khoát. Đàng khác mục đích của Thánh Thể là thông ban cho
thân thể Ngài là Giáo
Hội, sự sống của Đức Kitô chịu đóng đinh và sống
lại, đến nỗi các chi thể của Ngài luôn được
kết hiệp với Đức Kitô và với
nhau một cách trọn vẹn hơn nữa. Những lời của Đức Giêsu nói trong bữa
Tiệc ly: “Hãy cầm lấy
mà ăn, này là Mình
Ta” không cho phép ta tách
biệt ơn huệ sự hiện diện với tác động
của bữa ăn bí
tích. Các yếu tố không hẳn chỉ là những
dấu chỉ đơn thuần: Mình và Máu
Đức Kitô hiện diện thực sự đấy và cũng được thực sự trao ban là để
khi lãnh nhận chúng, các tín hữu
được liên kết trong sự hiệp thông với Đức Kitô, Chúa chúng ta.
Theo quy luật phụng vụ cổ truyền, lời nguyện truyền phép dẫn đến việc tín hữu rước
lễ.
Nhờ lời nguyện tạ ơn này, 1 lời kinh tin tưởng dâng lên Chúa Cha, bánh
và rượu nhờ tác động
của Chúa Thánh Thần mà trở nên
Mình và Máu
Đức Kitô, cho nên khi
rước lễ, chúng ta ăn
thịt và uống máu Đức Kitô.
Vị Thiên Chúa đến gặp gỡ dân Ngài nhờ
quyền năng của Chúa Thánh Thần, chính là vị
Chúa quang vinh. Trong nghi lễ tạ
ơn, chúng ta hưởng trước các niềm vui của thế giới sẽ đến. Nhờ tác động biến đổi của Thần linh Thiên Chúa,
bánh rượu của trần thế trở nên man-na bởi
trời và rượu mới, bữa tiệc cánh chung
cho người mới. Các yếu tố
của tạo thành thứ nhất trở nên bảo chứng
và của đầu mùa cho trời mới đất mới.
Từ đoạn văn khá cô
đọng về mặt đạo lý trên, ta
hãy ghi nhớ
các điều này:
-
Mình và Máu Đức Kitô thật sự hiện diện trong bánh và
rượu Thánh Thể.
-
Việc hiệp lễ Thánh Thể nối kết lại với Đức Kitô và với
nhau.
-
Việc hiệp lễ Thánh Thể ngay từ bây giờ
đã hướng chúng ta vào
một định mệnh: Định mệnh liên kết chúng ta với Thiên
Chúa. Việc kết hiệp này bắt đầu
từ hôm nay sẽ đạt tới mức viên mãn khi
thời gian kết thúc.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|