Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Năm, Ngày 7 tháng 6-2012
|
Chia
sẻ.
Trong ý nghĩa yêu thương, trước
giờ biệt ly, Chúa Giêsu muốn để lại cho loài
người một vật kỷ niệm. Người đời trước khi
đi xa, thường lưu lại cho người thân
thích một món đồ nào đó để ghi nhớ: một
cuốn sách, một khăn tay, một tấm
hình, một cái áo, một chiếc nhẫn v.v… Đối với Chúa Giêsu, những vật đó
hay bất cứ vật nào cũng đều tầm
thường quá, hời hợt quá, không đủ nói lên tấm
lòng yêu thương nồng nhiệt của Chúa đối
với nhân loại. Kỷ vật Chúa muốn
lưu lại cho loài người phải hết sức
đặc biệt, đó là chính bản thân Chúa.
Nhưng bản thân bằng xương
bằng thịt của Chúa lại sắp sửa bị bắt
và bị giết chết.
Do đó, Chúa đã thực hiện ý muốn trên bằng một
thể thức vô cùng linh diệu, là lưu lại bản
thân dưới hình thức nhiệm mầu. Chúa lấy bánh
và rượu biến đổi thành Mình và Máu Ngài: “Này là
Mình Thầy”, “Này là chén Máu Thầy”. Với những lời
ấy, Chúa Giêsu đã lập Phép Thánh Thể. Rồi Chúa còn
truyền cho các môn đệ: “Các con hãy làm việc này mà nhớ
đến Thầy”, tức là Chúa ban quyền cho các môn
đệ được làm việc cao quý này để
tưởng niệm đến Ngài.
Như thế, trong bữa tiệc ly và
cũng là thánh lễ đầu tiên do Chúa Giêsu cử hành,
Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể và ban quyền
chức linh mục cho các tông đồ. Từ đó trở
đi, cho tới ngày nay, và cho tới tận thế, trong
thánh lễ, khi linh mục trịnh trọng lặp lại
những lời của Chúa Giêsu: “Này là Mình Thầy”, “Này là
chén Máu Thầy”, tức thì bánh không còn là bánh, rượu
không còn là rượu nữa, nhưng là Mình và Máu Chúa Kitô. Đây là một chân lý cao siêu vượt quá sự
hiểu biết của trí khôn loài người. Bởi
vì trước và sau khi linh mục đọc lời truyền
phép, chúng ta có nhìn xem, đụng chạm tới hay nếm
bánh và rượu chưa truyền phép và đã truyền
phép, chúng ta chẳng thấy có gì khác nhau. Nhưng theo đức tin thì lại khác xa nhau một
trời một vực: một đàng là Mình Máu Thánh Chúa
Kitô, một đàng là một tấm bánh nhỏ bé, một
chút rượu tầm thường. Vì thế, chúng ta gọi
đây là một bí tích và là một mầu nhiệm đức
tin.
Như vậy, trong tình yêu và vì tình yêu,
Chúa Giêsu đã tìm ra một phương thế để ở
lại với các môn đệ; và qua mọi thời gian, ở
lại với tất cả những ai tin vào Ngài. Vì thế, Thánh Thể
được gọi là bí tích của sự hiện diện.
Dưới hình bánh và hình rượu, Chúa Giêsu
hiện diện luôn mãi với loài người nơi trần
gian. Thánh thể còn là bí tích của sự
hiệp nhất. Trước hết,
Thánh Thể làm cho chúng ta kết hiệp mật thiết với
Chúa Kitô, bởi vì Ngài đến với chúng ta dưới
hình bánh hình rượu, làm cho chúng ta sống bằng chính sự
sống của Ngài. Đồng thời, khi kết hiệp
chúng ta với Chúa Kitô, thì thánh thể cũng kết hiệp
chúng ta với nhau: được qui tụ chung quanh một
bàn ăn, chúng ta cùng uống một chén, chia sẻ cùng một
của ăn, chúng ta sống bằng chính mầu nhiệm của
tình thương, chúng ta càng hiệp nhất với nhau còn
hơn là con cái của một gia đình.
Thánh Thể còn là bí tích của sự chia sẻ:
Bí tích Thánh Thể đã được Chúa Giêsu thiết lập
trong bầu khí thân tình của một bữa ăn
từ giã. Tấm bánh Chúa Giêsu đã cầm và phân chia cho các
môn đệ cũng như chén rượu Ngài đã trao cho
các môn đệ là để họ cùng ăn cùng uống
trong tình huynh đệ; và chính việc chia sẻ này đã
được Chúa dùng như dấu chỉ cho các môn đệ
làm để nhớ đến Ngài. Cũng vậy, ý thức
chia sẻ đòi buộc mỗi người không được
đóng khung những buổi cử hành Thánh Thể bên trong
nhà thờ, nhưng phải sống mầu nhiệm Thánh thể,
mầu nhiệm yêu thương ngay trong cuộc sống mỗi
ngày. Chúng ta cũng không thể cử hành Thánh Thể một
cách trung thực nếu chúng ta sống dửng dưng, ích kỷ,
không quan tâm đến những anh chị em chung quanh. Nếu chúng ta nghèo của cải vật chất,
chúng ta hãy chia sẻ, hãy cho tình thương, sự thông cảm,
vị tha, bác ái dưới mọi hình thức với hết
mọi người.
Tóm lại, về Phép Thánh Thể, chúng
ta hãy nhớ: Thánh Thể là một bí tích. Trong Thánh Thể,
có Chúa Giêsu thật sự. Vì thế, sau khi truyền
phép, không còn bánh và rượu trên bàn thờ nữa. Chúng ta hãy siêng năng tham dự thánh lễ. Mỗi
lần dâng thánh lễ là chúng ta cử hành việc Chúa lập
Phép Thánh Thể. Đàng khác, chúng ta hãy cố gắng rước
lễ mỗi khi tham dự thánh lễ, bởi vì rước
lễ làm cho chúng ta kết hiệp với Chúa Kitô và hiệp
nhất với nhau; tăng thêm sức mạnh cũng
như nghị lực cho chúng ta trên đường lữ
thứ trần gian; và bảo đảm sự sống
đời đời của chúng ta. Như thế,
bàn tiệc Thánh Thể trở nên điểm hẹn diệu
kỳ, nơi đó, chúng ta được nối kết với
Chúa Kitô và nối kết với nhau, để cùng nhau xây dựng
một thế giới công bằng và tốt đẹp
hơn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|