Vinh danh Ba Ngôi.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Biến cố lớn đã được
khơi động trong Giáo Hội là mừng năm sinh thứ
2000 của Chúa Giêsu. Như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
đã khẳng định trong Tông Thư “Tiến đến
Thiên niên kỷ thứ ba”. Chủ đề học hỏi
của ba năm chuẩn bị là mầu nhiệm Thiên Chúa
Ba Ngôi. Năm 1997 dành cho suy tư về Đức Kitô, Ngôi
Lời của Chúa Cha, làm người do hoạt động
của Chúa Thánh Thần (số 40). Năm 1998 dành cho Chúa
Thánh Thần… Đấng đồng bản tính với Chúa
Cha và Chúa Con, trong mầu nhiệm tuyệt đối của
Thiên Chúa vừa là một vừa là ba, là Ngôi vị tình yêu, tặng
phẩm vĩnh hằng, nguồn mạch vĩnh cửu của
mọi ân huệ Chúa ban… (số 44). Năm 1999, năm thứ
ba và là năm cuối cùng, hướng đến Cha trên trời,
Đấng đã sai Đức Kitô và là Đấng mà Ngài
đã trở về (x. Ga 16,28. Số 49).
Trong các Thánh Lễ Chúa Nhật, chúng ta
đều tuyên xưng: “Tôi tin kính một Thiên Chúa duy nhất
là Chúa Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất.
Tôi tin kính một Chúa duy nhất là Đức Giêsu Kitô, Con Một
Thiên Chúa, được Chúa Cha sinh ra trước muôn thuở
muôn đời. Tôi tin kính Chúa Thánh Thần, Người là
Chúa và là Đấng ban sự sống, Người phát xuất
từ Chúa Cha và Chúa Con”. Đó là lời tuyên xưng đức
tin trong Kinh Tin Kính, một công thức thần học súc
tích, mang nặng tính chất lý luận dài dòng và khó hiểu.
Thế nhưng, đây là một mầu
nhiệm tuyệt đối nhất trong các mầu nhiệm:
Mầu nhiệm hiệp thông sự
sống và tình yêu.
Thiên Chúa là tình yêu, nghĩa là Ngài không
đơn độc một mình. Nếu như Ngài
đơn độc một mình thì Ngài sẽ yêu một
mình Ngài một cách ích kỷ vô cùng. Nhưng Ngài là ba: Cha, Con
và Thánh Thần. Là ba, nhưng cả ba hoàn toàn yêu
thương nhau, hiến tặng sự sống cho nhau, hoàn
toàn tương quan, hiệp nhất với nhau: Cha hoàn toàn
là của Con, Con hoàn toàn là của Cha và mối tương
quan tình yêu và sự sống này giữa Cha và Con là chính Chúa
Thánh Thần.
Tình yêu Thiên Chúa không khép kín lại nơi
cộng đồng Ba Ngôi, nhưng lan toả ra ngoài
trên khắp vũ trụ và đến nhân loại: “Thiên
Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi
đã ban cho thế gian quà tặng quí giá nhất là Người
Con chí ái của Ngài, nghĩa là chính sự sống của
Thiên Chúa”. Rồi đến lượt Người Con ấy
cũng lại trao ban Thánh Thần, nghĩa là chính sự sống
của Ngài cho thế gian. Chính nơi người Con ấy,
nơi bản thân, cuộc sống, cái chết và sự phục
sinh của Chúa Giêsu mà chúng ta nhận ra được Thiên
Chúa là tình yêu và thế nào là sống như con người
được tạo dựng giống hình ảnh Thiên
Chúa: “Ai không yêu thương anh em là không biết Thiên Chúa”
(1Ga 4,8), còn ai đã biết Thiên Chúa thì phải yêu
thương anh em như Ngài đã yêu thương, “vì Thiên
Chúa là Tình yêu”.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi còn là mầu
nhiệm của sự hiệp nhất. Ước vọng
hiệp nhất và nên một của những người
yêu nhau sẽ được thực hiện nơi người
con họ cho nhau. Nó là của chàng và cũng là của nàng. Nó
là chúng ta, là tình yêu chung mà họ có thể thấy được.
Tình yêu giữa hai người đã triển nở thành
tình yêu chung trong một ngôi vi thứ ba: Họ trở thành
tình yêu chung trong môt ngôi vị thứ ba: Họ trở thành một
gia đình. Hình ảnh gia đình ấy có thể giúp chúng ta
tiếp cận phần nào với mầu nhiệm Thiên Chúa
Ba Ngôi-gọi là phần nào, bởi vì mọi hình ảnh
đều bất toàn không thể diễn đạt
tương xứng được sự khác biệt
nhưng lại duy nhất vô biên nơi Thiên Chúa. Có thể
nói Thiên Chúa là một gia đình: Cha, Con và Thánh Thần. Yêu
thương chính là bản tính thần linh chung của Ba
Ngôi, là lời lý giải cho mầu nhiệm cao cả mà
chúng ta tuyên xưng.
Mầu nhiệm đức tin không bao giờ
là một trò chơi và thách đố trí tuệ, nhưng
luôn hàm chứa lời mời gọi sự sống Thiên
Chúa Ba Ngôi là một thực tại sống động trong
đời sống người kitô hữu. Thật vậy,
đời sống kitô hữu được khai sinh nhờ
bí tích Thánh Tẩy “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Lời cầu
nguyện luôn luôn là lời nguyện “với Chúa Cha, nhờ
Chúa Con và trong Chúa Thánh Thần”. Thánh Lễ, trọng tâm của
đời sống kitô hữu, cũng được khai mở
và kết thúc trong Danh Chúa Ba Ngôi. Ba Ngôi đang sống trong
lòng mỗi người, đời sống Ba Ngôi đang diễn
ra trong mỗi tâm hồn. Từng giây từng phút, người
Kitô hữu được liên kết chặt chẽ với
Chúa Con, đến độ khi được tràn đầy
Thánh Thần của Ngài, người kitô hữu trở
thành con của Cha trên trời. Vì vậy, phúc lành vĩ đại
nhất cho kẻ tin là “được tràn đầy ân sủng
của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Chúa
Cha và ơn hiệp thông của Chúa Thánh Thần” (1Cv 13,13).
Do đó, sự nhận biết Thiên Chúa là tình yêu và là tình
yêu cứu độ phải là sức đẩy cho chúng ta
yêu thương mọi người anh em như Thiên Chúa yêu
thương.
Như nơi Thiên Chúa, khởi điểm
của tình yêu là mở ra, thông ban, chia sẻ. Thái độ
mở ra, thông ban, chia sẻ nầy đòi hỏi phải
ra khỏi bản thân và đi đến với người
khác. Thái độ nầy đòi hỏi rũ bỏ não trạng
ích kỷ vốn tiềm tàng ngay trong suy nghĩ, ước
mơ, và tính toán để thực sự biết quan tâm
đến ích lợi và hạnh phúc của người khác,
biết nhìn nhận người khác ngay trong cái khác biệt
của họ.
Liệu mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi
có là nền tảng cho sự hiệp thông trong cộng
đoàn chúng ta không? Mỗi người trong cộng
đoàn- từ cộng đoàn họ đạo đến
khu phố, gia đình – có cảm thấy mình “yêu và được
yêu” không? Có biết cho và nhận cách khiếm tốn không? Dấu
Thánh Giá được ghi trên người “nhân Danh Chúa Ba
Ngôi” có tác động gì trong đời sống chúng ta không?
Có là tấm gương cho chúng ta soi bóng tình yêu hiến dâng
của mình trong quan hệ với tha nhân không?
Tuy nhiên, không chỉ là tôi mở ra hướng
về anh và anh hướng về tôi, để rồi lại
tạo nên một thứ “tôi và chúng ta” khép kín. Tinh thần
bè phái và phe nhóm lại chẳng có mặt trong cuộc sống
của chúng ta đó sao? Nơi Thiên Chúa Ba Ngôi thì không như
thế. Tinh yêu đã chẳng tự khép kín trong gia đình
Ba Ngôi, nhưng trào vọt và chan hoà trong vũ trụ bao la,
tuôn đổ trong lòng mọi người. Cũng vậy,
niềm tin thúc bách tình yêu đi tới, phá đổ mọi
bức tường ngăn cản của màu da, chủng tộc,
tôn giáo, ý thức hệ, để tình yêu lan toả khắp
nơi. Và tình yêu làm nên hơi thở của sự sống.
Cứu độ là ở đó. Nước Trời
cũng là ở đó.
Chúng ta hãy cầu xin tình yêu Thiên Chúa Ba
Ngôi cho chúng ta từ bỏ thái độ cô độc khép
kín, cùng nhau xây dựng một thế giới anh em bốn bể
một nhà, cho nhân loại nhận biết Chúa Cha là Thiên Chúa
chúng ta như Ngài đã tỏ hiện cho chúng ta trong Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ngài hiển trị cùng với Chúa Cha
và Chúa Thánh Thần muôn đời.