Tình yêu.
Thánh Gioan đã định nghĩa Thiên
Chúa là tình yêu. Hay nói cách khác Thiên Chúa chính là nguồn gốc của
mọi tình yêu, Thiên Chúa là mẫu mực cho mọi tình yêu.
Thiên Chúa là tình yêu có nghĩa là không có
nơi nào tình yêu được trọn vẹn hoàn hảo
cho bằng tình yêu nơi Thiên Chúa. Vì thế suy gẫm về
tình yêu Thiên Chúa có thể giúp ta rút ra được những
gương mẫu cho tình yêu loài người.
Vậy hôm nay, dịp lễ Chúa Ba Ngôi,
chúng ta hãy suy gẫm về tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa có
những đặc điểm gì?
1. Đặc điểm thứ nhất
là tình yêu của Thiên Chúa không cô độc.
-
Thiên Chúa không phải chỉ có một Ngôi tự yêu
thương mình, nhưng Thiên Chúa có Ba Ngôi yêu thương
nhau.
-
Điều đó cho thấy yêu thương phải có
đối tượng. Yêu thương thì là phải yêu
thương ai khác mình, ngoài mình. Yêu thương không có đối
tượng là yêu thương chính mình, đó là ích kỷ, nếu
không muốn nói là bệnh hoạn. Ngày xưa có một anh chàng
tên là Narcisse không yêu thương ai hết ngoài chính bản
thân anh ta, anh yêu mình đến nỗi một hôm nhìn thấy
bóng dáng mình phản chiếu trên mặt nước một
cái giếng, anh xúc động quá nhảy tùm xuống giếng
để ôm lấy hình ảnh của mình và phải chết
đuối. Về sau người ta đặt tên chứng
bệnh tự yêu thương mình là chứng bệnh
Narcisse.
-
Nhưng tại sao yêu thương cần phải có đối
tượng? Thưa cần có đối tượng để
mà chăm sóc, phục vụ, âu yếm, ban phát… nói tóm lại
để mà cho đi. Yêu thương là cho đi. Khi ta yêu
thương ai, ta thích cho người đó hoặc cái này
hoặc cái nọ: khi thì cho một món quà, khi thì cho một sự
chăm sóc, khi thì cho một cử chỉ âu yếm, yêu
thương cao độ nhất là cho người ấy
chính bản thân mình. Cho đi thì hạnh phúc hơn là lãnh nhận.
Vì thế ai yêu thương thật thì thích cho đi, trái lại
kẻ nào thích lãnh nhận hơn thì là dấu kẻ đó
còn ích kỷ chưa yêu thương thật.
2. Đặc điểm thứ hai của
tình yêu Thiên Chúa là vừa có sự khác biệt vừa có sự
hợp nhất.
-
Chỉ có một Thiên Chúa nhưng lại có Ba Ngôi. Tuy có 3 Ngôi
nhưng chỉ là một Thiên Chúa.
-
Có câu thơ “Mình với ta tuy 2 mà 1, ta với mình tuy 1 mà 2”.
Ap dụng vào tình yêu Thiên Chúa thì câu này có
thể đổi lại là: Mình với ta tuy 3 mà 1”, hơi
gượng ép một chút nhưng cũng đồng một
ý nghĩa.
- Ý
nghĩa đó là: Thiên Chúa có ba Ngôi hoàn toàn riêng biệt nhau:
Ngôi Cha là Đấng tạo dựng vũ trụ, Ngôi Con là
Đấng cứu chuộc loài người và Ngôi Thánh Thần
là Đấng thánh hóa loài người. Nhưng dù khác biệt
nhau mà Ba Ngôi không đối nghịch nhau, trái lại hoàn
toàn hợp nhất với nhau đến nỗi cả 3 chỉ
là 1 Thiên Chúa.
-
Điều đó có nghĩa là: Yêu thương thì phải
chấp nhận và tôn trọng những khác biệt của
nhau. Tuy nhiên những kẻ yêu thương nhau thì cho dù khác
biệt nhưng không được đối nghịch
xung khắc với nhau, mà phải hòa hợp với nhau.
Xin tóm lại những gì đã phân tích
được từ tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi:
-
Yêu thương là cho đi.
-
Yêu thương là chấp nhận và
tôn trọng những khác biệt của nhau.
-
Yêu thương là dù có khác biệt
nhưng vẫn hòa hợp với nhau.