Một Thiên Chúa – Lm.
Giuse Trần Việt Hùng.
Mừng trọng thể Lễ Chúa Ba
Ngôi, chúng ta tôn thờ Một Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi
Vị: Chúa Cha sáng tạo, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh
Thần thánh hóa. Qua lịch sử ơn cứu độ,
Thiên Chúa đã mạc khải cho loài người nhận biết
về sự sáng tạo vũ trụ và muôn loài. Con người
là loài cao quí nhất được chính Con Một Thiên Chúa
ban ơn thanh tẩy và cứu độ. Trước khi rời
khỏi các tông đồ, Chúa Giêsu đã trao quyền tái tạo
con người qua Bí Tích Rửa Tội. Chúa Giêsu phán: Vậy
anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm
phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
(Mt. 28, 19). Chúng ta được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy,
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Mỗi khi làm dấu
thánh giá, chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi.
Thiên Chúa an bài mọi sự cách lạ
lùng trong vũ trụ thiên nhiên. Tất cả mọi loài
được Thiên Chúa quan phòng tạo dựng để
tiếp nối sự hiện hữu qua việc truyền
sinh các giống nòi. Tác giả sách Đệ Nhị Luật
đã viết: Anh em cứ hỏi những thời xa
xưa, thời có trước anh em, từ ngày Thiên Chúa dựng
nên con người trên mặt đất; cứ hỏi từ
chân trời này đến chân trời kia: có bao giờ
đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế,
hay có ai đã nghe điều giống như vậy
chăng? (Đnl 4,32). Từ những loài thực vật,
động vật đến loài người đều
được cộng tác vào chương trình sáng tạo của
Thiên Chúa. Một sự di chuyển sống động không
ngừng trong vũ trụ giúp chúng ta nhân biết một quyền
năng phi thường.
Từ xa xưa, khát vọng tâm tư của
loài người đã kiếm tìm nguồn cội có uy quyền.
Sống giữa vũ trụ bao la, cha ông tổ tiên đã
nhiều lần tìm dựa dẫm và nương nhờ chở
che vào những đối tượng giả. Họ đã
tôn thờ mọi thứ thần lạ do trí tưởng tượng
của con người tạo nên. Họ đã phong thần
cho tất cả các nguồn sức mạnh tự nhiên
như: Thần sông, thần núi, thần sấm sét, thần
mưa, thần gió, thần mặt trời, mặt
trăng, các con vật và con người cũng được
phong thần và đi đến thờ đa thần. Con
người tôn thờ những Thần mà họ không hề
biết, người Do-thái cũng bị ảnh hưởng
bởi các thần dân ngoại, đã có thời họ
đúc bò vàng để thờ lạy. Thiên Chúa đã chọn
riêng dân Do-thái để mạc khải về Thiên Chúa độc
thần và chương trình cứu độ.
Từng bước Thiên Chúa đã mạc
khải cho Dân mà Chúa đã chọn tìm về nguồn chính thật
để tôn thờ Một Thiên Chúa. Vậy hôm nay, anh em phải
biết và để tâm suy niệm điều này: trên trời
cao cũng như dưới đất thấp, chính Chúa là
Thiên Chúa, chứ không có thần nào khác nữa (Đnl 4, 39).
Trải qua biết bao thăng trầm và thanh luyện, lòng
người không dễ buông bỏ những sự thờ
phượng bụt thần bằng gỗ đá vô hồn.
Thiên Chúa đã dùng các tiên tri để nhắc nhở, dạy
dỗ và hướng dẫn dân quay trở về với một
Thiên Chúa có ngôi vị và yêu thương.
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là mầu
nhiệm quan trọng trong đạo. Mầu nhiệm cao trọng
nhất nhưng cũng gần gũi với đời sống
của các tín hữu. Chúng ta có thể tuyên xưng mầu
nhiệm qua việc làm dấu thánh giá nhiều lần trong
ngày. Đã có rất nhiều suy tư thần học về
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, nhưng con người vẫn
đắm chìm trong thao thức. Có rất nhiều nhà thần
học đã dùng những hình ảnh, tỉ dụ và ẩn
dụ để giải thích một chút về Chúa Ba Ngôi.
Giúp chúng ta dễ hiểu qua các biểu tượng như
hình tam giác ba cạnh, ngọn lửa và tia nắng, lá Shamrock,
ba thể khí, lỏng và đặc và nhìn xem cây, cành và lá liên
kết…Tất cả những giải thích cũng chỉ
như giọt nước trong đại dương bao
la. Trí khôn con người chỉ còn biết chìm đắm
trong nhiệm mầu và qui phục bái lậy tôn thờ.
Khi chúng ta mở mắt chào đời thì
mọi sự đã hiện hữu trong vũ trụ. Chúng
ta được hít thở bầu khí quyển, được
nuôi sống bằng của ăn thức uống và
được ngắm nhìn vũ trụ vạn vần
đổi thay. Đại đa số con người
được sinh ra có đầy đủ giác quan để
chiêm ngắm và thưởng thức tất cả những
vẻ tươi đẹp của cuộc đời. Khi
chúng ta càng ý thức và suy tư sâu thẳm, chúng ta sẽ nhận
diện có một sự trật tự lạ lùng trong
vũ trụ muôn loài. Từ sự di chuyển của đại
vũ trụ tới những chuyển động của
tiểu vũ trụ trong từng tế bào li ti, chúng ta nhận
ra có một nguyên nhân đệ nhất.
Có rất nhiều vấn đề xảy
ra trước mắt trong cuộc sống hằng ngày, thế
mà các nhà chuyên môn cũng chưa thể giải đáp thích
đáng mọi sự. Đôi khi có người dùng những
sự suy luận hiểu biết thiển cận và mơ
hồ để đưa ra những giả thuyết nhằm
thách thức não trạng con người. Bởi thế, những
điều gì chưa biết, chưa học và chưa hiểu,
chúng ta không nên chối bỏ, phủ nhận và loại trừ.
Chúng ta gắng công suy tư và học hỏi tìm tòi những
bài học hữu dụng trong thiên nhiên. Các môn khoa học mới
chỉ đi những bước đầu khám phá, tìm ra một
số những nguyên lý và định luật chung về sự
kết cấu của vũ trụ vật chất bao la. Mầu
nhiệm sự sống vẫn còn nhiều vấn đề
sâu thẳm, con người từng bước phát hiện
những cái mới và cộng tác vào công trình sáng tạo của
Thiên Chúa.
Dựa vào nguyên lý nhân qủa, trông qủa
thì biết cây. Chúng ta có thể quan sát và dùng lý trí để
tìm ngược về dấu vết của các loài thụ
tạo. Chúng ta không thể đi ngược tới vô tận,
phải có một nguyên nhân đệ nhất. Chúng ta có thể
gọi nguyên nhân đó là Thiên, Trời, Thượng Đế,
Đấng Tạo Thành, Chủ Tể Vạn Vật, Chúa
Trời và Thiên Chúa. Niềm tin của người tín hữu,
Thiên Chúa là Đấng tự hữu, thiêng liêng, hằng có
đời đời, quyền phép, thánh thiện, tốt
lành, nhân từ, công bằng và chân thật vô cùng. Trong sách
Giáo Lý Công Giáo cũ có câu hỏi: Ta làm thế nào mà biết
có Đức Chúa Trời? Thưa: Ta nhìm xem trời đất
muôn vật và trật tự lạ lùng trong vũ trụ, liền
biết có Đức Chúa Trời là Đấng tạo thành
và an bài mọi sự.
Có rất nhiều người chưa
tìm hiểu vấn đề, đã vội chối từ
và phủ nhận nguyên cội. Họ giống như những
chiếc bình gốm tuyệt đẹp nói với chủ
nhân rằng tôi không biết ông là ai. Với một trí khôn hạn
hẹp, nông cạn và vô thường, nhiều người
tưởng rằng họ đã nắm bắt được
chân lý. Đã có biết bao nhiêu các nhà triết học, thần
học, thần bí và các nhà khoa học đã đang gắng
công tìm về nguồn vũ trụ. Trong đó có những
Đạo giáo chỉ tập trung vào đời sống con
người mà quên đi nguyên lý của vũ trụ bao la
hiện hữu. Một số người cố gắng
chọn con đường tịnh tâm, tu tâm và luyện tâm
để tinh tấn giác ngộ. Những vị này giác ngộ
tâm trí nhưng còn rất nhiều thiếu xót trong chức vị
và ơn gọi làm người. Họ đã đặt mình
là trung tâm của vũ trụ và phủ nhận quyền lực
sáng tạo.
Qua quyền năng của Chúa Thánh Thần,
chúng ta đã nhận được tinh thần nghĩa tử.
Chúng ta không còn tinh thần nô lệ sợ hãi mà là con cái: Vì
chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta rằng:
Chúng ta là con cái Thiên Chúa (Rm 8, 16). Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết
trong tình yêu. Mỗi khi chúng ta làm Dấu Thánh Giá trên mình, là
chúng ta đang được kết hợp mật thiết
với tình yêu Chúa Ba Ngôi. Tình yêu hiến thân hy sinh. Tình yêu của
sự tha thứ bao dung.
Chúng ta cùng nguyện rằng: Sáng danh Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, sáng danh Thiên Chúa, Đấng
đang có, đã có và sẽ đến. Amen.