Hiệp thông.
Sau khi mùa Phục Sinh chấm dứt với
đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Giáo hội
nhìn lại chương trình cứu độ được
Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử nhân loại và
nhận ra rằng: nguồn ơn cứu độ chính là
Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh thần. Vì thế, chúng ta hiểu
tại sao ngày Chúa nhật mùa Thường niên tiếp ngay
sau lễ Hiện Xuống, luôn luôn được Giáo hội
dành riêng để mời gọi người Kitô hữu
suy niệm về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Trước hết, chúng ta có thể quả
quyết: Chúng ta không thể biết gì về Chúa Ba Ngôi nếu
chính Chúa Giêsu không dạy bảo cho chúng ta. Tuy nhiên, Chúa Giêsu
đã không giảng bài nào, cũng không dùng hình ảnh nào
để giải nghĩa cho chúng ta về đời sống
hiệp thông giữa Ba Ngôi, nhưng có những sự việc
và hoạt động cụ thể bày tỏ cho chúng ta biết
có ba ngôi, hoạt động của từng ngôi và đời
sống hiệp thông giữa ba ngôi, dựa theo diễn tiến
cuộc đời Chúa Giêsu.
Công việc đầu tiên trong Tin Mừng
cho biết về Chúa Ba Ngôi là khi sứ thần Gabriel đến
báo tin cho Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở
bà, vì thế Hài Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi
là Con Thiên Chúa”. Những lời đó cho chúng ta biết:
Đấng tối Cao là Chúa Cha cùng với Chúa Thánh Thần
sẽ lo cho Hài Nhi sắp sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên
Chúa.
Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông
Giocđan thì trời mở ra, Thánh Thần như chim bồ
câu đậu xuống trên Ngài và có tiếng từ trời
phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta”. Chim bồ câu chính
Kinh Thánh đã cho biết là Chúa Thánh Thần, còn tiếng từ
trời cao là tiếng Chúa Cha xác nhận và giới thiệu
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Trong hội đường ở
Nagiarét, Chúa Giêsu đọc Kinh Thánh: “Thần Khí của Chúa
ngự trên tôi, sai tôi đi…” Thần Khí là Chúa Thánh Thần,
còn tiếng “của Chúa” là Chúa Cha, cả hai sai Đức
Giêsu đi loan báo Tin Mừng.
Khi 72 môn đệ đi truyền giáo về
vui mừng báo cáo kết quả, thì Chúa Giêsu được
Thánh Thần tác động, nên phấn khởi thưa với
Chúa Cha: “Lạy Cha, là Chúa tể trời đất…” có
đầy đủ ba ngôi.
Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với
các tông đồ: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ
ban cho anh em một Đấng Bào Chữa khác, đó là Thần
Khí sự thật…” Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bào Chữa
là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho
các môn đệ.
Trước khi về trời, Chúa Giêsu
truyền cho các môn đệ: “Rửa tội cho muôn dân nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần”, nghĩa là làm phép rửa nhân
danh Chúa Ba Ngôi, để được hiệp thông với
sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Ngoài ra, sách Tin Mừng còn nói đến
sự hiệp thông giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha trong việc
cầu nguyện và thi hành ý Chúa Cha, và sự hiệp thông giữa
Chúa Giêsu với Chúa Thánh Thần như: “Đức Giêsu
được đầy Thánh Thần… và Thánh Thần dẫn
vào hoang địa, hoặc Chúa Giêsu thổi hơi vào các môn
đệ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Qua những sự việc và hoạt
động diễn tả mối hiệp thông giữa ba
ngôi như trưng dẫn trên, Chúa Giêsu cho chúng ta biết: có
ba ngôi, ba ngôi cùng một bản tính, mỗi ngôi có
tương giao khác nhau với hai ngôi kia và có sứ mệnh
riêng biệt, nhưng ba ngôi không tách rời nhau trong bản
tính cũng như trong hoạt động, nên ba ngôi chỉ
là một Thiên Chúa duy nhất chứ không phải là ba Chúa.
Như vậy, chúng ta tin chỉ có một Thiên Chúa trong ba
ngôi, và ba ngôi chỉ là một Thiên Chúa, và có cùng một bản
tính, nhưng ba ngôi khác biệt nhau thực sự chứ
không phải chỉ là ba danh hiệu. Mỗi ngôi có
tương giao với hai ngôi kia cùng thực hiện những
công trình sáng tạo và cứu độ, nhưng Ngôi Con là
Đức Giêsu thì nhập thể cứu chuộc, và ngôi
Thánh Thần thì nối tiếp công trình cứu chuộc của
Chúa Giêsu, để đem mọi người về hiệp
thông với Thiên Chúa Ba Ngôi.
Những điều trên đây là mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm về bản tính của
Thiên Chúa và cũng là tâm điểm của đức tin và
đời sống người Kitô hữu. Quả thực,
chúng ta đã được rửa tội nhân danh Chúa Ba
Ngôi; tội lỗi chúng ta được tha thứ nhân danh
Chúa Ba Ngôi; vợ chồng kết hôn do sự chúc phúc của
Chúa Ba Ngôi; Chúa Ba Ngôi hiện diện trong hình bánh khi chúng ta
rước lễ, vì ở đâu có Chúa Con thì ở đấy
cũng có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần; chúng ta đón nhận sức
mạnh của Chúa Ba Ngôi khi chịu phép Thêm sức; linh mục
ban phép lành cho chúng ta cũng nhân danh Chúa Ba Ngôi; trên giường
chờ đợi sự chết đến, linh mục phó
linh hồn chúng ta cho Chúa Giêsu. Ngoài ra, Giáo hội còn dạy
chúng ta trước khi làm hay sau khi làm một công việc gì
chúng ta hãy làm nhân danh Chúa Ba Ngôi, để cầu xin, chúc tụng
hay cảm tạ Chúa. Vì thế, Giáo hội tập họp
chúng ta nhân danh Chúa Ba Ngôi, Giáo hội khởi đầu và kết
thúc mọi kinh nguyện nhân danh Chúa Ba Ngôi, hoặc như
ông Te-tu-liên nói: “Dầu khi thức dậy hay đi ngủ,
dầu khi ăn hay làm một việc gì, anh em hãy bắt
đầu bằng dấu thánh giá”. Dấu thánh giá là biểu
hiệu mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Bất cứ điều gì đã gọi
là mầu nhiệm, tức là đã khó hiểu rồi, về
mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi lại càng khó hiểu hơn.
Nhưng khó hiểu mà chúng ta vẫn tin, và cũng vì thế
mà mọi việc làm của chúng ta và cả cuộc sống
chúng ta có ý nghĩa và có giá trị. Xin Chúa cho chúng ta luôn tin vững
chắc mọi điều Chúa và Giáo hội dạy.