Chúa Ba Ngôi.
Mầu
nhiệm đức
tin mà chúng ta mừng kính
ngày hôm nay, đó là chỉ
có một Thiên Chúa duy
nhất, nhưng Ngài có Ba
Ngôi. Chúa Cha là Thiên Chúa,
Chúa Con là Thiên Chúa, Chúa
Thánh Thần cũng là Thiên
Chúa. Nhưng vì cùng chung
một bản tính, nên chỉ
làm nên một
Thiên Chúa. Không một trí khôn nào
có thể hiểu thấu. Vì vậy chúng
ta hãy khiêm
nhường mà thưa lên: Lạy Chúa, chúng con tin và xin giúp đỡ
đức tin nhỏ
bé của chúng con.
Thế
nhưng, tại sao chúng ta
lại mừng kính vào ngày
Chúa nhật hôm nay. Ngày lễ
này chính là ngày lễ
kết thúc cho những mầu nhiệm mà chúng ta
đã mừng kính, từ đầu niên lịch phụng vụ cho đến
bây giờ. Ba Ngôi cộng
tác với nhau trong công
trình cứu độ. Chúa Cha đã sai Con Một Ngài xuống thế như lời thánh Gioan đã
viết: Chúa Cha yêu thương chúng ta đến
nỗi đã trao ban chính Con Một của Ngài. Ngài đã
kêu mời chúng ta bước
vào đời sống đức tin. Chúa Con, Đấng cứu độ đã làm người,
đã chịu chết vì chúng
ta, để nhờ đó chúng ta được
cứu chuộc và trở nên
con cái Thiên Chúa.
Còn Chúa Thánh Thần,
sau khi Chúa
Giêsu về trời, Ngài chính là Đấng
thủ lãnh, Đấng hướng dẫn, Đấng an ủi của chúng ta. Vì
những lợi ích cao cả
ấy, chúng ta hãy cảm
tạ Thiên Chúa. Thực vậy, lễ Chúa Ba Ngôi
phải là một lời kinh tạ ơn
vang lên trong Giáo Hội.
Nó bao gồm
biến cố Giáng Sinh, Hiển
Linh, Phục Sinh, Lên Trời
và Hiện Xuống. Sở dĩ Giáo Hội
đặt ngày lễ hôm nay vào Chúa nhật
đầu tiên sau lễ Hiện
Xuống là vì Giáo Hội
muốn nhắc cho chúng ta
nhớ rằng mỗi ngày Chúa nhật phải là một
ngày lễ kính Chúa Ba
Ngôi. Mỗi ngày Chúa nhật
phải là một ngày thánh hiến cho Chúa Ba
Ngôi. Mỗi ngày Chúa nhật
phải là một ngày dành riêng để
chúng ta cảm tạ Chúa Ba Ngôi.
Chúa Cha đã tạo dựng và kêu mời
chúng ta. Chúa Con đã Phục sinh và cứu chuộc
chúng ta. Chúa Thánh Thần
đã thánh hóa và biến
chúng ta trở nên đền
thờ cho Ngài. Hơn nữa, chính Ngài hiện diện vào ngày thứ nhất mà khai
sinh ra Giáo
Hội. Vì thế ngày Chúa nhật phải là một
ngày dành riêng để tôn kính Chúa
Ba Ngôi.
Hơn
thế nữa, nếu chúng ta suy nghĩ,
chúng ta sẽ thấy cuộc đời của chúng ta đã thấm
nhuần biết bao ơn trọng
đại của Chúa Ba Ngôi.
Các bí tích
mà chúng ta đã lãnh
nhận đều được cử hành nhân danh
Chúa Ba Ngôi.
Với Bí tích Rửa Tội, chúng ta nghe thấy
lời đọc:
Ta rửa con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Với Bí tích Giải tội, chúng ta nghe thấy
lời đọc: Vậy Cha tha tội cho con nhân danh Cha và
Con và Thánh Thần.
Đời sống người
Kitô hữu được bắt đầu và hoàn tất trong Chúa Ba
Ngôi. Mỗi khi khởi sự hay kết thúc một công việc nào đó, chúng
ta thường làm dấu và
đọc: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Phần nhiều các kinh Giáo Hội
đọc, đều
được dâng lên cho Chúa
Ba Ngôi. Chẳng hạn kinh Sáng danh.
Đây cũng là một lời
kinh thường đọc Giáo Hội sử dụng nhiều hơn cả. Mỗi một giờ kinh đều được
bắt đầu bằng kinh Sáng danh, mỗi
một thánh vịnh đều được kết thúc bằng kinh Sáng Danh.
Kinh Sáng Danh chính là
tiếng chuông vang lên đều
đều nơi nhà Chúa.
Rồi
kinh: Vinh danh Thiên Chúa
trên trời, kinh Tạ ơn,
đều là những lời kinh dâng tiến
Chúa Ba Ngôi.
Và còn nhiều
lời kinh khác nữa, chẳng hạn kinh Tin kính và
những lời đọc trong thánh lễ….
Xem đó, chúng ta thấy từ
sinh hoạt cá nhân đến
sinh hoạt Giáo Hội, tất cả đều tuôn chảy tới Chúa Ba ngôi,
ước gì cuộc đời chúng ta cũng
sẽ được
diễn ra trong tình thương
yêu của Chúa Ba Ngôi,
để tất cả chúng ta xứng đáng
là con của Chúa Cha, là em
của Chúa Giêsu và là
chiến sĩ của Chúa Thánh Thần.