Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Mùa Xuân Của Thánh Thần. (trích Trong ‘lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
|
|
Thứ Bảy, Ngày 26 tháng 5-2012
|
Mùa xuân của Thánh Thần.
(Trích trong
‘Lương Thực
Ngày Chúa Nhật’)
Quang cảnh
thánh Gioan thuật lại ở đây, tóm tắt
và thực hiện lời nói của Đức
Giêsu trong diễn văn giã từ của
Ngài trước lúc ra đi
chịu chết. Đức Giêsu loan báo
Ngài sẽ ra đi, nhưng
thực tại thần linh mà Ngài đã
thiết lập và chính là
Ngài vẫn lưu lại nơi các môn
đệ. Cử
chỉ hà hơi trên các
môn đệ để biểu hiện ơn Chúa Thánh Thần,
khơi dậy nơi họ một đời sống mới và trao ban cho
họ một sứ mạng.
Theo não trạng Do Thái, sống, chính là lãnh nhận
từ Thiên Chúa, một phần “hơi thở sự sống”. Người ta đi đến chỗ cắt nghĩa gió và hơi
thở như một thực tại làm cho
sống, ít nhiều siêu vật chất, phát xuất từ Thiên Chúa. Sách Sáng thế ký nói: “Bấy
giờ, Thiên Chúa nặn hình con người từ bụi đất và hà hơi sống
vào mũi nó, và người
trở nên vật sống động” (Stk 2,7). Chúng ta hiểu rằng Đức Giêsu đã sử
dụng yếu tố não trạng
này của các môn đệ
và hà hơi
trên họ để nói lên ý nghĩa một đời sống mới và một sứ
mạng mới khởi sự nơi họ.
Làm sao giải
thích ơn huệ Chúa Thánh Thần chiều ngày Phục Sinh và làm sao
hiểu được
sứ mạng Đức Giêsu giao phó cho
các môn đệ?
1) Ơn huệ Chúa Thánh Thần
khai mào một đời sống mới. Đây là một sự bắt đầu. Người
ta có thể
tự hỏi tại sao Đức
Giêsu lại ban Chúa Thánh Thần
cho các môn
đệ trước
biến cố Hiện xuống. Lễ Hiện xuống vẫn giữ tất cả ý nghĩa của nó như là
việc biểu lộ chính thức sự khai sinh của
Giáo Hội. Nhưng sự khai sinh này
không phải là một cuộc
nổi lên đột ngột, và chung
cuộc. Trái lại nó liên
tục: bắt đầu bằng việc sinh ra, nó lớn
lên và không
ngừng tăng trưởng mãi cho đến tận cùng lịch sử nhân loại, ví tựa như
một loài có sự sống
đang phát triển không ngừng. Chúa Thánh Thần
đã bắt đầu sinh hạ trong nhân tính với
chính Đức Kitô. Đoạn qua các các giai đoạn kế tiếp nhau, linh hồn
của Giáo Hội tức là Chúa Thánh
Thần, đã dần dần biểu lộ sự hiện diện sống động của mình. Mầu nhiệm hoạt động của Chúa Thánh Thần
trong tâm hồn các môn
đệ, luôn kính trọng các định luật phát triển của sự sống: đi từ nhựa sống, ngang qua các mầm,
bông hoa rồi tiến đến trái trăng. Ơn huệ Chúa
Thánh Thần được trao ban cho các môn
đệ đang tụ họp, là một lúc
trong mùa xuân của Giáo Hội. Chúng ta lưu
tâm đến mùa xuân của
Chúa Thánh Thần trong chúng ta hay là
tác động chín mùi của
Chúa Thánh Thần?
2) Trong đoạn trích dẫn của thánh Gioan, sứ mạng trao ban cho các môn
đệ là quyền tha tội. Tư tưởng truyền thống của Giáo Hội nhận ra trong
các lời nói của Đức
Giêsu cái nền tảng của bí tích
Giải tội.
Nhưng
còn phải hiểu rõ thế
nào là “tội”.
Đó là những kháng cự với ý muốn của Thiên Chúa và
các lỗi lầm đi kèm theo.
Nhưng
trong nhãn giới của thánh Gioan tội
nặng nhất là từ-chối-có-hiểu-biết
tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. một
trong những khía cạnh của sứ mạng các môn đệ trước nhất là loan báo Lời
Chúa. Lời đem lại cho con người niềm tin nơi Đức Giêsu, và tiếp theo là việc
xét xử. Các môn đệ
là các quan
án; và tuỳ
theo đức tin này được chấp nhận hay từ chối, họ phán quyết
người nào đang ở trong tình bạn với Thiên Chúa hay xa cách
Thiên Chúa; họ có quyền
xét xử người nào là đáng lãnh
nhận ơn tha thứ và
tình bạn của Thiên Chúa, mà họ
là các thừa
tác viên, dựa trên việc các người này có chấp nhận
hay không niềm tin vào Đức Giêsu Kitô Cứu
thế, (niềm tin mà trước nhất họ đã đề ra).
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|