Giới răn mới – Lm. Trần
Thanh Sơn.
Chúa Nhật 5 Phục Sinh vừa qua, phụng vụ
cho chúng ta thấy hình ảnh của Giáo Hội như là cây
nho. Trong đó, Chúa Cha là người trồng nho, Đức
Giêsu là thân nho và mỗi người chúng ta là nhành. Tiếp tục
những suy tư về Giáo Hội, Lời Chúa hôm nay cho
chúng ta thấy đâu là nhựa sống nuôi dưỡng cây
nho đó và hoa trái của nó là gì. Nếu đọc kỹ
bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy chữ “yêu mến”
được lập lại tới 9 lần, và nếu
tính chung cả các bài đọc thì chữ “yêu, thương
yêu, tình yêu” được nhắc tới tất cả là
18 lần. Điều đó cho thấy Tình yêu có một vị
trí quan trọng đặc biệt trong Giáo Hội mà Đức
Giêsu mới thiết lập. Tình yêu phát xuất từ Chúa
Cha qua Đức Giêsu, chính là nguồn nhựa sống phong
phú nuôi dưỡng và làm phát triển cả cây nho là Giáo Hội.
Do đó, trong giờ chia sẻ này, tôi muốn
được cùng quý ông bà anh chị em, một lần nữa,
tìm hiểu về tình yêu của Thiên Chúa đối với
từng người chúng ta, để rồi đến
lượt mình, chúng ta cũng biết đáp lại tình yêu
đó bằng cách sống yêu thương đối với
những người đang cùng chúng ta chung sống.
1. Tình yêu của Thiên Chúa
Trước hết, chúng ta cần xác tín lại với
nhau một điều: đó là mọi tình yêu chân thật
đều phát xuất từ chính Thiên Chúa, như lời
thánh Gioan: “Tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra”. Hay nói một cách
khác, Thiên Chúa chính là nguồn mạch của mọi tình yêu.
Chính trong Tình yêu mà Chúa Cha đã sinh Chúa Con.
Như thế, chúng ta nhận ra đặc tính đầu
tiên của tình yêu Thiên Chúa, đó là không đóng kín
nơi mình mà mở ra cho một đối tượng khác
bên ngoài mình, hay nói một cách khác, tình yêu chân thật phải
là một tình yêu hướng tới một ai đó khác với
mình. Tình yêu của Chúa Cha đã hướng tới Đức
Giêsu và chúng ta lại là đối tượng cho tình yêu của
Đức Giêsu. Tất cả những điều đó,
đã được Đức Giêsu tóm tắt thật ngắn
gọn nhưng thật súc tích khi nói: “Như Cha đã yêu mến
Thầy, Thầy cũng yêu mến các con”. Và đến
lượt mình, chúng ta cũng phải yêu thương anh chị
em, như lời mời gọi của Đức Giêsu: “Các
con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con”.
Như thế, mở ra chính là một trong những dấu
hiệu đầu tiên của một tình yêu chân thật.
Câu chuyện mà chúng ta vừa nghe trong bài sách Công vụ
Tông đồ là một minh hoạ cụ thể cho sự
mở ra của tình yêu Thiên Chúa. Đoạn trích từ sách
Công vụ hôm nay thuật lại việc thánh Phêrô đến
nhà Cornêliô để thanh tẩy và ban Thánh Thần cho ông.
Chúng ta nên biết rằng, Cornêliô là một viên quan bách quản
của Roma, một người dân ngoại dưới cái
nhìn của người Do thái. Đây là một sự kiện
quan trọng đánh dấu một giai đoạn mới
trong sự phát triển của Giáo Hội, bởi vì theo
quan niệm của các tín hữu gốc Do thái lúc bấy giờ,
Giavê chỉ là Thiên Chúa của riêng họ, dân được
Chúa chọn mà thôi. Thế nhưng, tình yêu của Thiên Chúa
không thể bị giới hạn bởi suy nghĩ của
con người, như lời thánh Phêrô nói ngay khi bước
vào nhà Cornêliô,: “Quả thật tôi nghiệm biết rằng
Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ
xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự
công chính, đều được Người đón nhận”.
Tình yêu của Thiên Chúa là như thế đó, nó luôn rộng
mở sẵn sàng đón nhận hết mọi người,
mọi dân tộc, mọi lứa tuổi thuộc mọi nền
văn hoá trên khắp thế giới, trong đó có quý ông bà
anh chị em và tôi. Từng người chúng ta đang hiện
diện trong ngôi Thánh Đường này, ngay trong giờ
phút này đây cũng đang được bao phủ bởi
Tình yêu mở ra của Thiên Chúa.
Kế đến, dấu chỉ thứ hai của một
tình yêu chân thật là luôn tôn trọng người mình yêu.
Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã nói rõ: “Các con
là bạn hữu của Thầy”. Mặc dù có một khoảng
cách bao la giữa Thiên Chúa chí thánh và chúng ta là thụ tạo
đầy tội lỗi, nhưng vì yêu chúng ta, Đức
Giêsu vẫn vượt qua, để đến với từng
người chúng ta và coi chúng ta như một người bạn
tâm phúc, đến nỗi Ngài có thể chia sẻ trọn nỗi
niềm của Ngài cho chúng ta như lời Ngài nói: “Thầy
gọi các con là bạn hữu vì tất cả những gì
Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy
đã cho các con biết”. Vì yêu thương, Ngài đón nhận
trọn vẹn con người của chúng ta như chúng ta
là, nghĩa là Ngài đón nhận toàn thể con người
chúng ta với tất cả những ưu điểm
cũng như những yếu đuối của chúng ta.
Ngài đón nhận để rồi tha thứ cho chúng ta
như lời thánh Gioan: “Điều này biểu lộ tình
yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng
ta đã sai Con Một Người đến trong thế
gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống…
Chính Người đã yêu thương chúng ta trước,
và đã sai Con Một Người đến hy sinh đền
thay vì tội lỗi chúng ta”.
Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là thế
đó. Nó bao la, rộng mở như tấm lòng Người
Cha nhân lành chiều chiều vẫn ra đứng trước
ngõ để chờ đón chúng ta là những người
con tội lỗi trở về mà không một lời trách mắng
(x. Lc 15, 11-32). Cũng như dòng nhựa trong cây nho không dừng
lại ở bất cứ một điểm nào, nhưng
lưu truyền khắp nơi để nuôi sống cây
nho, khi trao ban cho chúng ta tình yêu luôn mở ra của Ngài, Thiên
Chúa cũng muốn chúng ta sống tình yêu đó với anh chị
em của mình. Đây cũng chính là lệnh truyền và là
ước vọng của Đức Kitô: “Các con hãy yêu mến
nhau như Thầy đã yêu mến các con”.
2. Sống tình yêu
Tuy nhiên “không ai có thể cho điều mình không có”. Do
đó, để có thể sống yêu thương như
Đức Kitô đã dạy, điều đầu tiên, mỗi
người chúng ta cần, là phải có tình yêu của Đức
Kitô trong chúng ta. Mà muốn có tình yêu của Đức Kitô,
chúng ta chẳng còn cách nào khác hơn là thực hiện
điều Ngài dạy chúng ta: “Hãy ở lại trong tình yêu
của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền,
các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng
như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy,
nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người”.
Hơn nữa, sống yêu thương không những
là một lệnh truyền, nhưng còn là một dấu chỉ
chứng tỏ rằng chúng ta đã được sinh ra bởi
Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa. Đây là điều mà
thánh Gioan, vị thánh của tình yêu đã nói lên với tất
cả xác tín của mình: “Hễ ai thương yêu thì đã
sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không
yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình
yêu”.
Khi yêu thật, yêu theo cách của Thiên Chúa người
ta không chỉ nghĩ đến mình, cho bằng nghĩ
đến lợi ích và nhu cầu của người mình
yêu. Đây là một điều thật tự nhiên,
nhưng có lẽ trong cuộc sống thường ngày, tôi
và quý ông bà anh chị em chưa sống đủ. Mỗi
khi làm bất cứ việc gì, chúng ta vẫn thường
nghĩ đến mình trước: điều này đem lại
cho tôi lợi ích gì? Những quyền lợi này không chỉ
là quyền lợi vật chất, nhưng có khi là một lời
khen, một tấm bằng danh dự… Do đó, chúng ta chỉ
thực sự sống yêu thương nhau theo mẫu
gương của Đức Kitô khi chúng ta biết nghĩ
đến những nhu cầu và hoàn cảnh của người
khác, và luôn mở rộng tấm lòng, sẵn sàng đón nhận
họ với những giới hạn của họ để
giúp họ lớn lên, và thăng tiến theo khả năng,
hoàn cảnh riêng của họ chứ không phải theo sự
áp đặt chủ quan của chúng ta. Đây là điều
không phải dễ đối với sức tự nhiên của
chúng ta, nhưng với ơn Chúa thì mọi sự đều
có thể.
Giờ đây, ý thức sự giới hạn của
mình, mỗi người chúng ta hãy dọn tâm hồn sốt
sắng để đón nhận Nguồn Tình yêu là Đấng
Phục Sinh trong bí tích Thánh Thể, và nhờ sức mạnh
của Ngài nâng đỡ, chúng ta sẽ biết cách sống
yêu thương tha nhân như Ngài đã yêu chúng ta. Amen.