Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Hai, Ngày 7 tháng 5-2012
|
Ở trong Chúa.
Đoạn Tin Mừng
vừa nghe cho chúng ta
thấy về mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và
những kẻ theo Ngài.
Đây là một mối
quan hệ mật thiết đến độ cả hai trở
nên như một, vì mang
cùng một sức sống. Mối quan hệ này đã
được Chúa Giêsu diễn tả bằng hình ảnh cây nho và
ngành nho như lời Ngài đã phán:
Thầy là cây nho các
con là ngành nho. Từ hình ảnh
này chúng ta rút ra
được mấy
điểm suy nghĩ.
Điểm thứ
nhất đó là Chúa Giêsu
và các Kitô
hữu tạo thành một cộng đồng sự sống: Các
con hãy ở trong Thầy và Thầy
ở trong các con. Người
Kitô hữu chúng ta được
ở trong Chúa Giêsu nhờ bí tích Rửa
Tội, qua đó chúng ta được
thanh tẩy trong cái chết,
chết cho tội lỗi và trong sự
sống lại với cuộc sống mới của Ngài. Người
Kitô hữu chúng ta được
ở trong Chúa Giêsu, còn có
nghĩa là được nắm giữ một vai trò sống
động trong chương trình cứu độ của Chúa. Như thế mối quan hệ này
được đặt
nền tảng trên sự trung
tín và thương
yêu.
Điểm thứ
hai được Chúa Giêsu nhấn
mạnh, đó là ngành nho
phải sinh trái. Một ngành
nho không sinh trái, mặc
dù vẫn còn dính vào
thân cây nho, thì cũng
chỉ là một ngành nho đã chết,
và một ngày kia
sẽ bị cắt tỉa mà quẳng vào lửa.
Hình ảnh này có
thể đã làm cho chúng
ta ngạc nhiên, bởi vì đâu cần
phải đợi đến khi bị liệt vào hạng khô khan nguội lạnh hay phạm những tội tầy đình mới bị cắt ra khỏi
cộng đoàn của Chúa. Không sinh
trái, đã có nghĩa là
không còn ở trong Chúa, không
còn liền thân với Chúa. Như vậy sức sống từ Chúa trao ban chỉ
có thể là sức sống,
chỉ có thể là động
lực làm sinh hoa kết
trái. Và do đó, chỉ có hai trạng
thái: sinh trái hay không sinh trái mà
thôi, chứ chẳng có trạng thái thứ ba, được
hiểu theo
nghĩa là cầm hơi, cầm chừng.
Người Kitô
hữu trở thành môn đệ
Chúa bằng chính việc sinh nhiều trái chứ không phải bằng lời nói hay những nghi thức nào khác. Nhưng thế
nào là sinh
trái? Chúng ta có thể
tìm thấy câu trả lời
trong bài đọc thứ hai, trích thư của thánh Gioan tông
đồ: Ai giữ
các giới răn của Chúa thì ở trong Ngài và
Ngài ở trong họ. Và đây
là giới răn của Chúa: Chúng ta
phải tin vào thánh danh Con của Ngài là Đức Kitô, và phải
thương yêu nhau. Vẫn theo thánh
Gioan thì chúng ta đừng
yêu nhau bằng lời nói và miệng
lưỡng, nhưng
bằng việc làm và chân
thật.
Như thế chúng ta có thể
hiểu được
rằng sinh trái có nghĩa
là yêu thương,
và yêu thương
một cách hữu hiệu, bằng việc làm có sức
biến đổi môi trường chung quanh, đem
lại hạnh phúc cho người
khác.
Trái nho
chính là những hành động bác ái yêu thương,
thế nhưng chúng ta đã
thực sự là những ngành nho sinh
nhiều trái hay chưa?
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|