Ở lại trong Thầy.
(Trích trong
‘Manna’)
Suy Niệm
Thế giới
hôm nay tiến bộ nhanh chóng về nhiều mặt: nghiên cứu sự sống trên sao Hỏa,
nối mạng
Internet, thành công trong phương pháp sinh sản
vô tính... Tưởng như chẳng có gì con người không làm được.
Nhưng
thế giới vẫn lo âu vì chất thải
ở khắp nơi,
môi trường sống bị hư hoại, chênh lệch giữa giàu nghèo, nạn tham nhũng ở châu Á, sự hư hỏng của các bạn
trẻ. Cái vòng luẩn quẩn: ma túy, tình dục, AIDS, tội phạm dẫn đến các chết bi đát cho nhiều
thanh thiếu niên.
Con người
đủ thông minh để tạo ra sản
phẩm nhưng lại không đủ bản lãnh để làm chủ chúng,
nên chúng quay trở lại làm chủ con người.
Khoa học vừa giải quyết, vừa gây thêm
rắc rối. Con người
hôm nay bơ
vơ, loay hoay, không cứu
nổi mình. Thế giới bế tắc, cần đến ơn cứu độ.
Đoạn Tin Mừng mời ta nhìn lại
sự cằn cỗi của mình, của Hội Thánh, của cả thế giới.
Đức Giêsu phục sinh như cây
nho, các Kitô hữu là cành. Cây và cành có cùng
một sự sống, cùng một dòng nhựa. Sự sống từ
cây, làm cho cành sinh
trái. Cụm từ sinh hoa trái được
nhắc đến 6
lần. Cụm từ
ở lại trong Thầy được nhắc đến 5 lần.
Không ở lại trong Thầy thì không thể
sinh hoa trái.
Cứ nhìn
hoa trái thì biết mức đo 'Gắn bó của
cành. Có cành chỉ
vờ gắn liền với cây nên không
có trái. Có cành đã sinh
trái, nhưng cần sinh hoa trái hơn
(c.2), sinh hoa trái nhiều (c.8), sinh hoa trái
bền vững
(c.16). Chúng ta vẫn chưa sinh trái như lòng
Chúa mong vì chúng ta
không chịu để Ngài cắt tỉa.
Vinh quang của Thiên Chúa là
chúng ta sinh nhiều hoa trái. Thất
bại của Thiên Chúa là
sự cằn cỗi của con người.
Hoa trái là ước
mơ của người trồng nho, và cũng
là sự triển nở của cây và
cành nho.
Chẳng hề
có sự xung đột giữa vinh quang Thiên Chúa
và vinh quang
đúng nghĩa của con người. Chỉ trong Chúa, con người mới thực sự triển nở, hạnh phúc. Một sự độc lập khờ khạo sẽ dẫn đến héo khô.
Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Một lời
mời gọi gần như là một lời
nài van. Sự ở lại chỉ
hoàn hảo khi có đủ
hai chiều. Con
người mãi mãi có tự
do khước từ
nguồn sống. Ở lại trong
Chúa không phải là lối
nói văn chương.
Để ở lại cần phải trả giá.
Muốn được hưởng
nguồn sống của Đấng Phục Sinh, ta cũng phải
chia sẻ thập giá của Ngài. Chính Đức
Giêsu cũng được cắt tỉa qua khổ đau và cái
chết.
Hãy đón lấy sự sống của Chúa Phục Sinh, như dòng nhựa
nguyên tươi mới. Hãy đóng góp những hoa trái tốt lành cho nhân
loại, để nhân loại nhận ra Cây
Nho thật là Đức Kitô, và Người
Trồng Nho là chính Thiên
Chúa.
Gợi ý chia
sẻ
·
Theo ý bạn, thế nào là
một Kitô hữu có đời
sống sinh nhiều hoa trái? Bạn đánh giá thế
nào về đời sống Kitô hữu của bạn?
·
Trước nỗi
đau của bao người trên thế giới, Chúa Giêsu có thể
đem đến giải pháp nào cho họ?
Người Kitô hữu có thể
làm gì để
cộng tác với Chúa trong việc cứu độ nhân loại?
Cầu nguyện
Lạy Chúa
Giêsu, sống cho Chúa thật
là điều khó. Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi
con cho Chúa tất cả, để chẳng có gì trong
con lại không là của Chúa.
- Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa, để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. - Chúa thích
cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà, để cây đời con sinh thêm hoa
trái. - Chúa cương quyết chinh phục con, cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho
con dám ra khỏi mình, ra khỏi những
bận tâm và tính toán
khôn ngoan để sống theo những
đòi hỏi bất ngờ của Chúa, dù phải chịu
mất mát và thua thiệt.
Ước gì
con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa và
thuộc về Chúa thì Chúa
đã sống cho con và thuộc
về con từ lâu. Amen.