Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Không Sống Trước Mặt Chúa, Mà Sống Trong Chúa.
|
|
Chủ Nhật, Ngày 6 tháng 5-2012
|
Không sống trước
mặt Chúa, mà sống trong
Chúa.
(Trích trong
‘Lương Thực
Ngày Chúa Nhật’)
Đoạn Phúc
Âm này trích
ở bài giảng thứ hai của
Chúa trong bữa Tiệc ly –Và cần
được đặt
vào trong bầu khí thánh
lễ tạ ơn, tâm điểm
của Tiệc ly. Việc Chúa làm phép
và tiến dâng rượu khiến ta nhớ đến dụ ngôn cây
nho. Cựu Ước từng dùng cây nho
để chỉ dân Chúa. Ở đây Chúa muốn
cho người ta biết Chúa
thực hiện trong Người một tập hợp gồm ơn tuyển chọn, sự quan phòng chiếu
cố và phương thế cứu rỗi –mà thời xưa
người ta gán cho dân
Chúa. Tư tưởng chính của đoạn văn tập trung vào thực
tại cảu sự kết hợp, ngay từ dưới thế, gữa người Kitô hữu và Đức
Kitô. Kitô hữu không sống trước mặt Đức Kitô, nhưng sống trong Đức Kitô. Ta ghi nhận, trong đoạn văn ngắn này, từ ngữ
“trong Ta” được
thánh chép sử dùng tới
5 lần.
1) Kitô hữu
được nối
mạch với Đức Kitô giống như cành nho được
tháp vào gốc nho. Không
có Đức Kitô thì người
Kitô hữu chẳng là gì hết. Nhờ
Đức Kitô mà người tín hữu được
sống, có được nhựa sống, và khả năng kết trái. Có thể trên
gốc nho nảy ra một
cành không theo quy luật
thiên nhiên về cây giống
–nó chỉ tốt cành tốt lá mà
không cho quả. Nhà trồng nho gọi nó là
“giống tham ăn”, chặt và liệng đi. Phải chăng có thể
có những người lãnh nhiệm vụ rao giảng Phúc Âm mà
không sinh hoa kết quả?
Thưa có, đấy là những kẻ không quan tâm
sống nhờ vào Chúa, vẫn
rao giảng Phúc Âm theo
lối riêng. Thánh Inhaxiô thành
Antiôchia, ở thế
kỷ thứ hai, từng nhận xét: “Hãy đề phòng những cục bướu có hại trên
thân nho, chúng không do Đức Giêsu Kitô chăm bón, vì chúng
không được Chúa Cha vun trồng.
Những cục u bướu đó là hình bóng
những kẻ nào xưng mình
là thuộc về Giáo Hội
và Phúc Âm
mà thật sự không sống hiệp thông với Đức Giêsu Kitô”.
2) Nhành nào
sinh quả, Cha Ta tỉa sạch để nó sinh quả nhiều hơn. Nhìn
vào cung cách Thiên Chúa
dẫn dắt người tín hữu ngay thật, chúng ta thấy tất
cả được
sắp đặt sao cho nhiều
hoa sai quả
–quả đây là sự thành
toàn số mệnh theo thánh ý Chúa. Sống
trong Đức Kitô, người tín hữu được
nuôi dưỡng bằng lời giảng dạy và gương mẫu Chúa, bằng lời Chúa, ân sủng
nội tâm và Mình Máu
Thánh Người. Tuy vậy vẫn
có thể xảy ra điều
này: do một sự quá dồi
dào tư tưởng, quá nhiều dự định, một sự thiếu sáng suốt, một tật nguyền tâm thần –một sự yếu đuối của ý chí v,v… bỗng
nhiên nổi lên trong người
đó sự lầm lạc này hoặc sự bất trung nọ. Chính vào lúc
đó, nhắm vào quả đang
lớn cần được gìn giữ cho tới
lúc chín, Chúa ra tay
xén tìm lòng
trí người đó, thanh luyện y, loại bỏ những cành thừa chẳng ích lợi gì vì
tranh chiếm sinh lực cần cho cây
sống. Tất nhiên là đau
xót, nhưng tránh được, vì đây là
quy tắc cuộc chơi. Trung kiên trong
đức tin và thanh khiết trong sự ngay lành –cả
hai đem lại những thực nghiệm đau khổ.
Lại nữa,
làm sao người
ta có thể
ở trong Đức
Kitô mà lại
không theo Chúa trên đường
hy sinh được?
Muốn hái quả kỳ diệu của sự sống lại thì phải
làm cuộc vượt qua bằng thập giá. Thập giá Chúa chính là
sự lột bỏ trơ trụi cực độ của Chúa. thập giá của chúng
ta là sự
thanh luyện cực độ. Nếu đôi khi chúng ta
cảm tháy như thể Chúa Cha tỉa xén trong xác
thịt, trong linh hồn, trong trái tim
chúng ta, những lúc đó chúng ta
hãy cố thu hút nhiều
hơn nữa chất sống từ Đức Kitô, hãy dũng
cảm vì lời hứa của những trái đang chờ chín.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|