“Ta Là Mục Tử Tốt Lành” – Noel Quesson.
“…Người mục tử tốt
lành hy sinh mạng sống cho đàn chiên”.
Trên một tờ
báo y học ở Achentina, bác sĩ Gioan Coóctê (Jean Cortez)
đã kể một trường hợp đặc biệt
chính ông chứng kiến. Ông chữa bệnh cho một bé
gái tên là Angien. Bé Angien bị ung thư bao tử, một bệnh
ít khi xảy tới cho người trẻ tuổi. Sau mấy
lần giải phẫu và điều trị đủ
cách, ông đành báo tin buồn cho bà mẹ rằng ông chịu
bó tay, bé Angien đã chết.
Mẹ em bé, bà
Maria gần như hoá điên trước tin này. Bà không cho
ai đụng tới thi thể con gái và quì cầu nguyện
lâu giờ bên giường em. Bác sĩ Cortez nghe bà cầu
xin Chúa để bà chết thay cho con. Ông rất cảm
động, làm hiệu cho mọi người ra ngoài để
bà mẹ một mình với con. Lúc trở lại, ông bỡ
ngỡ thấy em Angien đứng bên giường, dáng vẻ
rạng rỡ khoẻ mạnh. Còn bà mẹ gục đầu
trên giường và thều thào với bác sĩ Cortez:
Thưa bác sĩ, Chúa đã nhận lời tôi. Bác sĩ
Cortez cho làm mọi loại thử nghiệm và thấy em
Angien đã hoàn toàn khoẻ mạnh không còn dấu vết
đau ốm nào. Còn bà Maria thì đang hấp hối vì bệnh
ung thư bao tử, căn bệnh mà con gái bà đã mắc
từ hai năm nay. Các thân nhân xúm quanh bà mẹ, an ủi bà
và hứa chăm sóc bé Angien chu đáo. Vài giờ sau, bà tắt
thở. Bác sĩ Gioan Coóctê kết luận: “Tôi không thể
giải thích chuyện này vì rõ ràng em bé đã chết. Một
nguồn lực siêu nhiên đã chứng giám và can thiệp
vào tình mẫu tử mạnh mẽ của bà mẹ”.
Tình mẫu tử
khiến bà Maria sẵn sàng chết thay con. Người ta lý
giải cường độ mạnh mẽ của tình mẫu
tử là vì chính bà mẹ đã chia sẻ cuộc sống
cho con. Hai mẹ con dường như chỉ có một sự
sống duy nhất. Và Chúa Giêsu đã muốn dùng hình thức
sự sống này để diễn ta mối liên kết giữa
Chúa với mọi người chúng ta. Người diễn
tả ý này bằng nhiều cách: “Ta là bánh sự sống; Ta
là ánh sáng thế gian; Ta là cửa; Ta là Mục tử nhân
lành; Ta là cây nho; Ta là sự sống lại và là sự sống”.
Còn chúng ta là con người được nuôi dưỡng
bắng bánh sự sống, chúng ta là chiên, là cành nho, được
thông ban sự sống của Chúa. Vì thế, Người sẵn
sàng chết để cứu độ chúng ta.
Lời lẽ của Chúa hoàn toàn
khác biệt với bất cứ một người sáng lập
học thuyết, tôn giáo nào. Kiểu nói làm ta nghĩ tới
Thiên Chúa, Đấng mạc khải tên mình cho Môi-sê; Đấng
đã phán từ bụi gai bừng cháy; Ta là Đấng tự
hữu.
Danh hiệu Người Mục tử
đã thành cổ điển trong mọi nền văn hoá
Đông phương. Chúa là Mục tử chân chính, khác hẳn
những người chăn thuê, làm mướn. Vì chỉ
có Mục tử chân chính mới sẵn sàng hiến mạng
vì chiên. Chúa đã thực hiện điều này để
chúng ta thấy rõ Tình Yêu của Người, thấy rằng
Chúa là Mục tử duy nhất chân thực, vị Mục tử
nhân lành đã hy sinh mọi thứ vì đàn chiên, kể cả
tài sản quý hoá nhất, đó là mạng sống mình, nhất
nữa đó lại là mạng sống của Chúa, mạng
sống mà Chúa tự nguyện hy sinh. Cái chết của Chúa
không phải bất ngờ, không phải chịu thua bạo
lực, nhưng là một hiến ban hoàn toàn ý thức và tự
do. Chúa chết như một hành động yêu
thương… Một Tình Yêu tột đỉnh (Ga 13,1; 15,13)
Chúa là Mục tử thực, Chúa
biết rõ các chiên và các chiên biết Chúa. Hiểu biết này
không phải chỉ là nhận thức, nhưng là thấu
hiểu, là chia sẻ cuộc sống. Một hiểu biết
ở mức độ chặt chẽ nhất, cao thượng
nhất: Như Cha biết Ta và Ta biết Cha. Tình thân giữa
Chúa với những người được Chúa cứu
chuộc bằng cái chết của Người cũng
chính là tình thân mật giữa các ngôi vị Thiên Chúa, và chúng
ta được thông hiệp trong sự sống, trong tình
yêu của Thiên Chúa cao cả.
Kinh Thánh dùng từ ngữ đoàn
chiên để nói về dân Israel: Chúa Giêsu
đã mở rộng từ này tới một giới hạn
vô tận: Ta còn nhiều chiên khác ngoài đàn, Ta phải
đem tất cả về, và sẽ chỉ còn một
đoàn chiên, một Mục tử. Chúng ta có sứ mệnh
cùng Chúa thực hiện mục tiêu của tình yêu lớn lao
cao cả đó.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con là những
người cộng tác với Chúa, được chu toàn
nghĩa vụ loan báo Tin Mừng cứu độ cho cả
những chiên ngoài đàn như lòng Chúa ước mong.