Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Sự Thử Thách Cho Trọng Tâm Đức Tin.
|
|
Thứ Ba, Ngày 24 tháng 4-2012
|
Sự thử
thách cho trọng tâm đức tin.
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Để tránh sự mập mờ khó
hiểu của một từ, mà theo ngôn ngữ thông thường
ý nghĩa của nó đi từ sự khảo sát dĩ vãng
theo con mắt khoa học, đến khái niệm về một
truyện tích thần kỳ –ở đây chúng ta không muốn
nói đến những “câu chuyện” thuật những lần
Chúa hiện ra, mà chỉ bàn đến những đoạn
tường thuật trong Phúc Âm. Ký sự của thánh Luca về
lần Chúa hiện ra trong phòng Tiệc ly, nhấn mạnh sự
việc các môn đệ nhận ra một người
đang sống mà các ông tưởng là mãi mãi khuất bóng.
Các ông tưởng nghĩ Chúa nằm yên trong mộ. Vậy
mà Chúa cho các ông thấy Người đang sống. Chúa khẳng
định: Chính là Ta đây. Sự kiện này quá vĩ
đại, nên các ông chưa thể trong phút chốc chấp
nhận thực tại trước mắt. Vì thế, Chúa
đưa ra những bằng chứng về nhân dạng
Người: Chúa muốn cho các ông chạm tay vào người
Chúa, cho các ông nhìn những vết sẹo ở tay chân
Người. Chúa lại dùng bữa trước mặt các
ông.
Đoạn Phúc Âm có sức kích thích mạnh,
cho thấy các Tông đồ đã sống sự kiện Phục
Sinh, coi đó là một biến cố thật sự xảy
đến cho Chúa, chứ không như một kinh nghiệm
tôn giáo đơn giản. Nếu sự sống lại vì
có tính cách phi thường cho nên phần nào ở ngoài vòng kiểm
soát của khoa sử học với khả năng hạn
hẹp của loài người- thì ở đây ta thấy sự
Phục Sinh như là một sự kiện gây nền một
niềm xác tín vững mạnh trong tập thể một
nhóm người. Các ông xem sự Chúa sống lại như
một biến cố cũng có tính cách cụ thể
như những biến cố cũng có tính cách cụ thể
như những biến cố Thương Khó. Mặc dù
vượt quá những khuôn khổ nhân loại của những
sự kiện dĩ vãng được khoa sử học,
khoa học khảo sát, sự Phục Sinh hiện diện
như là một sự kiện được kiểm soát,
dựa trên lời chứng của các Tông đồ. Người
ta có thể trích dẫn ra đây một câu trong sách Công Vụ.
Sau cuộc Thương Khó, Người cho họ thấy
mình vẫn sống, với nhiều bằng chứng rành
rành (1,3).
Để suy niệm, chúng ta giữ lại
2 điểm
1) Vì mừng
quá mà họ vẫn còn không tin được, và chỉ kinh
ngạc. Chúng ta thích thú mà nhận
thấy rằng ngay cả đối với các môn đệ,
tin vào sự sống lại không phải là việc dễ.
Tâm trí con người hiện đại rất khó chấp
nhận sự sống lại của một kẻ chết.
Chỉ cần thêm một chút tưởng tượng thôi,
thì sự Phục Sinh chỉ là một huyền thoại đối
với những người biết suy xét. Điều khó
khăn ấy gây trở ngại cho niềm tin vào sự Phục
Sinh của Chúa Giêsu. Ở đây, chúng ta đứng trước
sự thử thách về đức tin, vì chính đời sống
Kitô hữu xây móng trên niềm tin vào sự Phục Sinh của
Chúa. ta hãy gạt hết những gì là tưởng tượng
khỏi tâm trí ta. Một cách rất đơn sơ, cùng với
các Tông đồ, chúng ta đặt niềm tin của chúng
ta vào Chúa Giêsu từng bị đóng đinh, giờ đây
đang sống. Nếp sống của Chúa đã thay đổi,
nhưng đích thật Người –một Đấng vừa
có thể xác, vừa có thiên tính- đã bằng sự Phục
Sinh của Người, đóng dấu ấn lên công cuộc
cứu rỗi của Người.
2) Nhân
danh Người, phải được rao giảng việc
hối cải để được tha thứ tội
lỗi. Trong bối cảnh
tổng quát của nền tư tưởng Kitô giáo, câu
đó rất phong phú.
Sau đây là một quan điểm có một
giá trị của nó. Tội lỗi làm cho con người mất
quân bình, sinh ra lầm đường lạc lối, cho nên
tội lỗi xô đấy con người đến chỗ
hoặc làm Thiên thần hoặc làm giống thú. Tại sao?
Vì lẽ con người là cơ thể và tâm trí hợp nhất,
lẽ thứ hai là tội lỗi đem hỗn loạn vào
cơ thể và tâm trí. Thế quân bình hoàn chỉnh giữa
cơ thể và tâm trí được thực hiện trong
Đức Kitô Phục Sinh. Chúa vừa có tính chất siêu
nhân loại thần kỳ, vừa mặc một xác phàm cụ
thể. Trong Chúa không có tội lỗi mà chỉ có nhân vị
thành toàn và bản thể chính trực. Niềm tin vào Đức
Kitô Phục Sinh trở nên một thứ men phi thường
cho sự thành toàn con người cả hồn lẫn xác.
Đó là một sức mạnh thiêng liêng, nó loại bỏ
tội lỗi và dẫn đưa con người tới sự
thành toàn một số mệnh chung cho xác hồn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|