Đức
Giêsu hiện ra với các Tông Đồ – JKN.
Câu hỏi gợi ý:
1. Đặt mình vào địa
vị các tông đồ khi gặp Đức Giêsu sống lại
lần đầu tiên, bạn có dễ dàng tin rằng Ngài
hiện diện thật sự trước mắt mình
không? Hiện nay, bạn có tin rằng Ngài đang thật sự
hiện diện bằng thần khí trong tâm hồn bạn
không?
2. Đức Giêsu đang hiện
diện ở trong tâm hồn ta có khả năng hoạt
động, dạy dỗ, biến cải ta như Ngài
đã từng hoạt động, dạy dỗ, biến cải
các tông đồ ngày xưa không? Sự hoạt động
của Ngài có lệ thuộc vào thái độ nội tâm của
ta không?
3. Ta phải làm gì để
được Ngài dạy dỗ, biến cải một
cách hữu hiệu?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giêsu mời gọi ta cảm
nghiệm sự hiện diện của Ngài
Sau khi sống lại, Đức Giêsu hiện
ra trước mắt các môn đệ, điều đó
khiến các ông kinh ngạc, sợ hãi và không dám tin vào mắt
mình nữa. Nhưng Đức Giêsu trấn an các ông và chứng
tỏ Ngài hiện diện thật sự, bằng thân xác cụ
thể chứ không phải bằng hình bóng theo kiểu một
bóng ma. Ngài chứng tỏ điều ấy bằng cách cầm
lấy và ăn một khúc cá nướng trước mặt
các ông. - Hiện nay, Đức Giêsu đang thật sự
hiện diện và hoạt động ngay trong bản thân
chúng ta. Nhưng rất nhiều người trong chúng ta -
cũng giống như các tông đồ xưa - không dám tin
vào điều ấy. Nếu có tin thì cũng chỉ tin rằng
Ngài hiện diện một cách tượng trưng, bằng
hình bóng của Ngài thôi. Nhưng hãy nghe Ngài nói: «Sao lòng anh em
còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy
đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt
như anh em thấy Thầy có đây?» - Ngài mời gọi
chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện đích thực
của Ngài bên trong chúng ta. Ngài mời chúng ta hướng vào
bên trong để thấy Ngài nói và hoạt động trong
bản thân chúng ta.
2. Hiện nay, Đức Giêsu có ở với
chúng ta không? Ngài ở đâu?
Trước khi chịu khổ nạn
và tử hình thập giá, Đức Giêsu đã sống giữa
các tông đồ, để dạy dỗ, an ủi, khuyến
khích, thêm sức cho các ông, một cách rất cụ thể,
hữu hình hữu tướng, bằng thể chất.
Nhưng sau khi sống lại, Ngài không còn hiện hữu
theo kiểu cũ, không thường xuyên ở bên cạnh
các ông một cách hữu hình nữa. Thân xác của Ngài là một
thân xác vinh quang, thoạt hiện thoạt biến, chỉ ở
bên cạnh các ông một cách hữu hình trong giây lát. Phải
chăng cách hiện hữu này khiến Đức Giêsu và
các ông xa cách nhau hơn? Có phải sau khi về trời, Ngài
không còn ở cùng các ông nữa không?
Không phải vậy. Trước khi về
trời, nghĩa là trước khi thân xác Ngài vĩnh viễn
rời khỏi các môn đệ, Ngài nói: «Thầy sẽ ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế» (Mt 28,20).
Trong bối cảnh thầy trò sắp chia tay nhau như thế
mà Ngài lại nói vậy thì thật là mâu thuẫn và nghịch
lý! Đáng lẽ Ngài phải nói: «Thầy phải ra đi
và không còn ở với anh em nữa cho đến tận thế.
Hẹn gặp lại anh em vào ngày tận thế!» Có phải
Ngài nói lộn, hay các thánh sử ghi sai lời Ngài?
Chắc chắn không phải như vậy!
Tuy Ngài không hiện hữu bằng thân xác của Ngài,
nhưng Ngài vẫn hiện hữu một cách thiêng liêng, bằng
thần khí của Ngài, bên cạnh và bên trong chúng ta. Với
cách hiện hữu này, Ngài có thể thân mật với chúng
ta hơn, và chúng ta có thể gặp Ngài bất cứ lúc nào
chúng ta muốn, một cách hết sức dễ dàng. Và Ngài
vẫn có thể dạy dỗ, an ủi, khuyến khích, ban
bình an và sức mạnh cho chúng ta, miễn là chúng ta tin vững
chắc sự hiện diện của Ngài bên trong chúng ta,
thường xuyên ý thức và cảm nghiệm sự hiện
diện ấy, đồng thời lắng nghe Ngài nói trong
đáy lòng mình. Đây là một ý thức và khả năng
mà bất kỳ người Kitô hữu nào cũng cần tập
luyện. Và đây cũng là một bí quyết để có
được bình an, sức mạnh và thăng tiến
trong đời sống tâm linh.
3. Phục sinh Đức Giêsu trong ý thức
và nội tâm ta
Đức Giêsu hứa với chúng ta:
«Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế “(Mt 28,20). Ngài cũng nói với Chúa Cha: «Con ở
trong họ và Cha ở trong con » (Ga 17,23). Thánh Phaolô nhắc lại
sự hiện diện ấy: «Chỉ có Đức Kitô là tất
cả và ở trong mọi người » (Cl 3,11); «Thiên Chúa
đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong
lòng anh em » (Gl 4,6). Như vậy, theo lời Ngài đã hứa
thì Ngài vẫn ở với và ở trong chúng ta. Nhưng sao
chúng ta chẳng thấy Ngài hoạt động hay ảnh
hưởng gì trên chúng ta, giống như xưa các tông
đồ đã thấy Ngài hoạt động và ảnh
hưởng trên các ông? - Sự hiện diện của Ngài
trong chúng ta có tính hoạt động và có khả năng biến
đổi ta hay không, điều đó còn tùy thuộc vào ý
thức và sự tự do cộng tác của ta nữa. Nếu
chúng ta không tin hoặc không ý thức sự hiện diện
của Ngài trong chúng ta, thì sự hiện diện ấy chỉ
giống như sự hiện diện của xác Ngài trong nấm
mồ: một thân xác vô hồn, bất động, không có
khả năng gì cả. Chính ý thức sống động
của ta về sự hiện diện của Ngài trong bản
thân ta làm cho Ngài «sống lại» trong ta và hoạt động
hữu hiệu. Nếu ta không ý thức sự hiện diện
ấy thì hãy coi chừng: ta chưa thật sự sống
trong đức tin. Thánh Phaolô yêu cầu ta kiểm điểm
lại đức tin của mình: «Anh em hãy tự xét xem mình
có còn sống trong đức tin hay không. Hãy tự kiểm
điểm xem. Anh em chẳng nhận thấy có Đức
Giêsu Kitô ở trong anh em sao?» (2Cr 13,5).
Vì thế, để lời hứa của
Ngài - là ở với chúng ta - trở nên hiện thực,
chúng ta phải tập luyện ý thức thường xuyên
sự hiện diện và hoạt động của Ngài
trong nội tâm mình. Ngài hiện diện trong chúng ta bằng
thần khí của Ngài, chứ không phải bằng thể
chất. Hiện diện dù bằng thần khí hay bằng
thể chất, đều là hiện diện thật sự.
Và sự hiện diện ấy là một hiện diện
hoạt động chứ không bất động. Nếu
ta để Ngài tự do hoạt động trong chúng ta,
nghĩa là không để hoạt động của Ngài bị
hạn chế bởi ý riêng của ta, lúc đó, ta sẽ
nói được như thánh Phaolô: «Tôi sống, nhưng
không phải tôi sống, mà là Đức Ki-tô sống trong
tôi» (Gl 2,20). Nói cụ thể hơn là: bất kỳ điều
gì tôi làm (suy nghĩ, ăn, nói, làm việc, đối xử,
ngủ, nghỉ...) đều không còn phải là bản thân
tôi làm nữa, mà chính là Đức Giêsu làm trong tôi. Ý thức
thường xuyên về sự hiện diện và hoạt
động của Ngài trong nội tâm mình chính là tâm trạng
cầu nguyện, là tình trạng kết hợp liên lỉ với
Đức Giêsu. Thiết tưởng tất cả mọi
Kitô hữu, nhất là những bậc hiến thân sống
đời tu trì, đều được mời gọi
tập luyện sự ý thức thường xuyên này.
4. «Những gì...đã chép về Thầy
đều phải được ứng nghiệm»
Khi chúng ta đã thường xuyên ý thức
sự hiện diện hoạt động của Đức
Giêsu trong bản thân ta, ta sẽ dần dần cảm nghiệm
thấy «tất cả những gì sách Luật Môsê, các Sách
Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều
được ứng nghiệm» ngay trong bản thân chúng
ta. Câu này cần được hiểu theo nghĩa huyền
nhiệm của tâm linh. Nghĩa là tất cả những lời
hứa trực tiếp của Thiên Chúa với các tổ phụ,
với Môsê (đất hứa, sự sung túc, con cháu đầy
đàn), những lời hứa của Ngài đối với
Dân Ngài qua các ngôn sứ, qua các lời Thánh Vịnh (sự
thái bình, thịnh vượng…) đều được
thực hiện tại thế ngay trong tâm hồn ta. Lúc
đó ta sẽ cảm nghiệm được thế nào
là bình an và hạnh phúc siêu nhiên, một thứ bình an hạnh
phúc không tùy thuộc vào những điều kiện bên
ngoài, nên «không ai lấy mất được» (Ga 16,22). Lúc ấy
Bát Phúc trong bài giảng trên núi của Đức Giêsu sẽ
trở nên hiện thực và cụ thể trong tâm hồn
ta. Đây là tình trạng hạnh phúc của tâm hồn mà những
vị thánh thường xuyên kết hợp với Thiên Chúa
luôn luôn cảm nghiệm được. Chính nhờ cảm
nghiệm được thứ hạnh phúc này, mà các ngài
luôn luôn vui tươi khi gặp gian lao thử thách. Hạnh
phúc mà các ngài cảm nghiệm được này đã bù
đắp cho các ngài tất cả những hy sinh mất
mát mà các ngài tự nguyện chịu. Hạnh phúc ấy, bất
kỳ Kitô hữu nào ý thức được sự hiện
diện của Đức Giêsu trong tâm hồn mình, và hoàn
toàn sống với ý thức ấy đều có thể cảm
nghiệm được.
Cầu nguyện
Lạy Cha, Đức Giêsu vẫn sống
ở trong con, nhưng tâm trí của con không hề nghĩ
đến Ngài, vì bận mải mê tìm kiếm những thứ
ở bên ngoài. Điều đó đã làm cho sự hiện
diện của Đức Giêsu trong con trở thành bất
động, Ngài chẳng có thể làm được gì ích
lợi cho con. Xin giúp con ý thức lại sự hiện diện
của Ngài trong con, và thường xuyên sống với ý thức
ấy, để làm cho Đức Giêsu trở thành sống
động trong con, biến con trở nên một tâm hồn
tốt đẹp và hạnh phúc. Amen.