Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chúa Hiện Ra Với Các Tông Đồ - R. Gutzwiller
|
|
Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 4-2012
|
TamAnh
Normal
TamAnh
1
0
2012-04-18T15:00:00Z
2012-04-18T15:00:00Z
1
572
3265
123
27
7
3830
10.2625
Clean
MicrosoftInternetExplorer4
Chúa hiện ra
với các tông đồ - R. Gutzwiller
Trình
thuật này gợi lên cho ta 3 ý tưởng:
1) Sự
kiện Phục sinh
Chúa bỗng hiện ra đứng giữa
các tông đồ. Họ lại khiếp đảm kinh sợ và
không thể nào chấp nhận nổi sự kiện, mặc
dù họ đã được sứ điệp của các
bà, của Simon báo trước, và rồi của hai môn đệ
đi thành Emmau nữa. Họ không thể hiểu nổi
sự kiện xảy ra đến nỗi Chúa Giêsu phải
chính thức nhấn mạnh: ‘Hãy coi tay
Ta, chân Ta, chính là Ta đó: Hãy rờ nắn mà xem, ma nào lại
có thịt xương như anh em thấy Ta đây’. Và hình như họ còn không tin và không dám nhìn thẳng
vào thực tế trước mắt, nên Ngài hỏi ‘Ở
đây các anh em có gì ăn không?’ Và Ngài đã ăn trước mắt họ. Khi ấy họ không nghi ngờ nữa. Ngài đó, Ngài đứng đó với xác thịt
rành rành. Sự Ngài Phục sinh không chỉ
là sự sống lại thiêng liêng mà thôi, nhưng còn là sự
sống lại thể xác nữa.
Hơn thế nữa, những lời
‘Ngài cho họ nhìn xem tay chân Ngài’ cũng như Ngài nói: ‘Hãy
coi tay Ta, chân Ta, chính là Ta đó’ chứng
tỏ rõ ràng rằng sau khi sống lại, những dấu
của cuộc khổ nạn vẫn còn y nguyên. Vậy Đấng chịu khổ nạn đã sống
lại với xác thân của Ngài. Khải huyền
thơ nói Chúa biến hình dưới dạng một ‘con
chiên bị đem đi sát tế’. Những dấu
tích cho thấy rằng thân thể Ngài là thân thể của một
tế vật và sự Phục sinh là hoàn tất hy tế
đó. Đấy không phải là một biến cố
lịch sử đơn giản, xảy ra trong một vài
khoảnh khắc, nhưng là một biến cố lâu dài, bền
bỉ, để lại kết quả lâu dài qua dòng thời
gian.
2) Ý
nghĩa Phục sinh
‘Đức Kitô phải chịu khổ
nạn và ngày thứ ba sống lại từ cõi chết, rồi
phải nhân danh Ngài rao giảng cho mọi dân tộc việc
hối cải để được tha thứ tội
lỗi –khởi từ Giêrusalem’. Đấng chịu
đóng đinh và Phục sinh sẽ là Đấng mà lề
luật, các tiên tri và thánh vịnh đã hứa. Biến
cố daỳ vò các tông đồ không phải là cái gì khác
hơn là sự thực hiện chương trình vĩ đại về việc cứu độ
của Thiên Chúa. Được phác hoạ
trong Cựu ước và hoàn thành trong Tân ước. Đường dây nối mọi sách thánh lại
là Đấng Messia đến, hành động, hy sinh.
Và kết quả riêng tức ý nghĩa sâu xa nhất
là sự thứ tha tội lỗi cho mọi dân moị
nước. Phổ quát tính của ơn
cứu độ, ý nghĩa bao quát của hy sinh thập giá
được diễn tả qua những lời đó.
Hy sinh thập giá là hy tế đem lại
ơn cứu chuộc. Và Đấng
Thiên Sai khi hoàn tất hy tế ấy đã trở nên ơn
cứu độ cho Israel cũng như cho cả
nhân loại.
3) Loan báo
Phục sinh
‘Các anh em là những chứng nhân về
điều đó’. Sứ
điệp Kitô giáo không phải là một ý tưởng sáng
tạo một sáng kiến độc đáo chi phối những
khám phá mới, cũng không phải là việc tìm kiếm các
chân lý, nhưng chính là xác quyết sự kiện: Đức
Kitô đã chết và đã sống lại. Kitô
giáo trước hết là một biến cố, rồi từ
biến cố ấy thành lịch sử. Và lịch sử
đó không tường thuật lại những hoạt
động của loài người nhưng là những hoạt
động của Thiên Chúa, nhất là sự hy sinh, của
một vị Thiên Chúa nhập thể, đem ơn cứu
chuộc đến cho mọi dân tộc. Loan truyền sứ
điệp ấy có nghĩa là chứng thực biến cố
ấy, vững lập trường về sự kiện ấy.
Đó là làm chứng bằng lời nói, bằng
đời sống và có khi phải bằng máu nữa.
Đã làm chứng được như vậy,
con người phải đón nhận sức mạnh Thánh
Thần Thiên Chúa ‘Ta sắp sai đến trên anh em, điều
Cha Ta đã hứa’. Chính Chúa Thánh Linh là chứng
tá đích thực. Ngài sẽ làm chứng
trong các tâm hồn bằng đức tin bên trong, còn con
người làm chứng bên ngoài bằng việc rao giảng.
Bởi thế, sự Phục sinh của Chúa Kitô là nội
dung chính cốt của sứ điệp Kitô giáo qua các lời
giảng dạy của các tông đồ cũng như qua
sách công vụ và các thơ, đứng trước biến
cố trọng đại ấy, tất cả đều
phai nhòa đi hết. Việc rao giảng Kitô giáo không phải
là trình bày các qui luật luân lý, giảng giải các chân lý
giáo điều hoặc trình bày cuộc đời Chúa Giêsu,
nhưng sự rao giảng ấy trước hết là một
khẳng định rõ về cái chết và sự Phục
sinh của Chúa, vì đó là những yếu tố trung tâm của
lịch sử ơn cứu độ.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|