CÁCH HIỆN
DIỆN CỦA ĐẤNG PHỤC SINH
Suy Niệm của ĐGM. Vũ Duy Thống.
Một trong những địa danh
được nhắc đến nhiều nhất vào Mùa
Phục Sinh, đó là ngôi làng Emmaus. Mặc kệ các nhà khảo
cổ với những công trình tìm kiếm xem ngôi làng đó
nằm ở đâu trên thực tế địa lý. Mặc kệ các nhà chú giải với những
phân tích chi li xem địa danh Emmaus hợp bởi chữ
gì và có nghĩa gì. Mặc kệ các nhà hội
họa với những cảm hứng khơi nguồn
đã khéo tô điểm Emmaus nên một kiệt tác như bức
họa nổi tiếng của Rembrandt. Mặc
kệ tất cả. Người tín hữu
chỉ có một cảm tình tốt đẹp là xem Emmaus
như một địa chỉ tinh thần không thể
quên được. Bởi lẽ khởi
đi từ đó, Đấng Phục sinh đã ưu ái
cho thấy Ngài luôn có mặt bên cạnh con người và vẫn
muốn hiện diện thường xuyên cho cuộc sống
con người. Khởi đi từ địa chỉ
tinh thần ấy, người ta thấy ít ra có ba cách hiện
diện của Đấng Phục sinh:
1) ĐẤNG
PHỤC SINH CÓ MẶT TRONG NHỮNG BƯỚC ĐỒNG
HÀNH CHIA SẺ
Bối cảnh của bài Phúc Am là những
ngày tiếp theo biến cố Phục
sinh. Hoàn cảnh của các môn đệ thật
là bi đát. Họ là người theo
Chúa từ những ngày đầu cuộc sống công khai,
những mong được tả hữu vinh quang khi Đấng
Messia chinh phạt thế giới. Nào ngờ Thầy mình lại
chọn lấy con đường khác để cứu
độ. Ngài đã bị giết, bị
chôn vùi trong huyệt đá. Và lưu ảnh
cuối cùng họ có về Thầy mình, đó chính là ngôi mộ
hoàn toàn trống rỗng. Vỡ mộng, thất vọng,
cô đơn, họ như những môn sinh “chữ thầy
lại trả cho thầy, trở về làng cũ học cầy
cho xong”.
Mà đâu có xong. Chính lúc tưởng chừng trống vắng
không gì có thể lấp đầy được, Đấng
Phục sinh đã âm thầm hiện diện bên họ, trong
dáng dấp của một người khách lạ, trong thân
quen của những bước đồng hành và trong ân cần
của những lời thăm hỏi rất đỗi
bình thường. Ngay trong Phúc Am hôm nay, liền sau biến cố
Emmaus, khi hai môn đệ đang kể lại Chúa Giêsu ở
ngôi thứ ba, thì Ngài đã tự bao giờ “đứng giữa”
câu chuyện ở ngôi thứ hai để chào hỏi đối
thoại ủi an.
Vâng, Đấng Phục sinh là như thế. Tưởng vào trong vinh quang là bắt
đầu nẻo đời xa cách, nào ngờ lại là lúc
Ngài la cà thân thiện với con người hơn cả
bao giờ. Thiên Chúa đã gần gũi với
đời người, cho con người trở nên phần
đời của Thiên Chúa. Chính khi đời người
xem ra trống vắng nhất, Đức Kitô vẫn hiện
diện đồng hành chia sẻ, để rồi khi con
người biết chia sẻ cuộc sống cho nhau thì
Ngài vẫn có đó trong sức mạnh đồng hành.
2) ĐẤNG
PHỤC SINH CÓ MẶT BẰNG NHỮNG LỜI CỦNG CỐ
TIN YÊU
Tâm trạng của các môn đệ hôm
nay trong Phúc Am cũng vẫn là thất vọng ê chề. Sau lưng họ là Giêrusalem đen tối,
trước mặt họ là những nơi xa cũng chẳng
sáng sủa gì. Quá khứ vừa mới khép lại,
tương lai chưa kịp mở ra. Chới
với, chao nghiêng. Nhưng chính lúc ấy, Đấng
Phục sinh có mặt, bằng lời Thánh Kinh sống động
và hóa giải, Ngài thanh luyện các môn đệ khỏi những
tình cảnh thất vọng sợ sệt và đặt họ
vào một đà sống mới.
Lời Chúa chính là lời hiện diện
của Đấng Phục sinh. Nhưng tất cả còn tùy thuộc vào
cách đón nhận của ta. Sẽ không
có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ
coi lời Chúa như vật phẩm điểm trang, dẫu
có kính cẩn ghi chép, trân trọng giữ gìn, đeo chặt
trên trán như thói quen của mấy ông biệt phái. Sẽ
không có mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ
xem lời Chúa như thứ lá chắn bung xung cho một
mưu đồ, nghĩa là coi lời Chúa như
phương tiện để tô vẽ lên mưu lợi
riêng tư. Nhưng sẽ là một hiện diện
thường xuyên ở bất cứ đâu cho bất cứ
ai, nếu lời Chúa được thực thi chân thành
trong đời sống.
Hai môn đệ đi làng Emmaus đã thấy
ấm lòng khi nghe lời Chúa. Các môn đệ ở lại Giêrusalem trong Phúc Am hôm
nay cũng thấy phấn khởi khi được Chúa
soi sáng củng cố và đặt vào tin yêu hy vọng của
đời chứng nhân. Nếu mỗi tín hữu hiểu
và sống lời Kinh Thánh, họ cũng sẽ cảm nhận
được sự hiện diện của Đấng
Phục sinh như những ý lực trong ngày sống,
như một sức mạnh để vươn lên, cho dẫu
sống chứng nhân cũng là sống với Đức
Kitô trên đường thương khó.
3) ĐẤNG
PHỤC SINH CÓ MẶT GIỮA NHỮNG TẤM BÁNH BẺ RA
CHO ĐỜI
Nếu có phút giây nào để lại ấn
tượng mạnh nhất trong bài Phúc Âm, đó phải là
lúc Chúa Giêsu hỏi các môn đệ xem có gì ăn không, rồi
Ngài lại tự nhiên ăn cá và mật ong trước bao
cặp mắt sững sờ của họ. Ngài hỏi thức
ăn không phải vì Ngài đói và Ngài
ăn không phải vì cơ thể Ngài cần. Đấng Phục sinh mà không một định
luật vật lý nào có thể ngăn cản được
như trong việc Ngài thoắt hiện thoắt đi
đâu cần phải có thực phẩm nhân gian để
mà tồn tại. Đấng Phục sinh có mặt giữa
con người không giống như kẻ hồi sinh sau tai nạn để cần phải bổ
dưỡng bù trừ theo kiểu “ăn giả bữa”.
Nhưng, nếu qua việc Chúa Giêsu bẻ bánh, hai môn đệ
đi làng Emmaus đã nhận ra Thầy mình, thì qua việc
ăn uống này Đấng Phục sinh đã củng cố
lòng tin vốn đang chao đảo hoang mang của họ.
Đấng Phục sinh ăn
trước mặt các môn đệ. Đó là một khoảnh
khắc đầy ấn tượng, nhưng đã làm nên
lý chứng phục sinh và ý nghĩa cuộc đời, bởi
có Ngài hiện diện, nên thôi hết buồn sầu để
mở ra một lối sống mới trong niềm vui. Thảo nào các môn đệ hôm đó đã nhận
lệnh lên đường làm chứng về những gì
các ông đã thấy đã hiểu đã tin.
Nếu có lần nào ta chiêm ngắm Chúa
Kitô như tấm bánh bẻ ra để xây dựng một
thế giới mới, thì có lẽ một cách vô thức ta
đã quy chiếu vào khoảnh khắc bất ngờ này. Và nếu đúng như thế thì qua việc
rước Mình và Máu Đức Kitô hôm nay, ta cũng
được mời gọi để trở nên những
tấm bánh, những mẩu cá, những tảng mật ong
sống động biết chia sẻ nâng đỡ, vun
đắp chung xây cuộc sống tốt
lành tại địa bàn dân cư nơi mình sinh sống.
Ba cách hiện diện nghe như quen mà vẫn
cứ lạ, nghe như gần gũi mà
vẫn cứ rời xa. Cảm tưởng quen quen lạ
lạ gần gần xa xa ấy có là vì Đức Kitô Phục
sinh có mặt, nhưng không hữu hình như xưa để
dễ dàng mắt thấy tai nghe nữa, mà đã hiện diện
vô hình chỉ gặp được bằng tin yêu hy vọng.
Và thường thì vì ta quá vô tình không nhận
ra Ngài trong những khuôn mặt cuộc đời, tình huống
của ta và của những người quanh ta.
Nhưng hiện diện của Đấng Phục sinh
không phải là một hiện diện thụ động
chỉ để ta tìm gặp, mà còn là một hiện diện
chủ động khi ta biết tích cực đồng hành
chia sẻ, cũng như gieo lời Chúa vào môi trường
sống, rồi từng ngày nỗ lực âm thầm trở
nên những tấm bánh “ăn được” cho người
lân cận.
Qua thánh lễ này, ta được
đồng hành bên nhau, được chia sẻ lời
Chúa và được rước lấy Thánh Thể. Xin cho
đời ta được đổi mới nơi địa
chỉ Emmaus tinh thần này, để tới phiên ta
cũng sẽ trở thành địa chỉ tinh thần mới
cho cuộc sống hôm nay.