*****
Danh
Chúa Giêsu (Chúa Nhật 3 Phục Sinh -B)
(Tđcv 3, 11-26; Ga 2, 1-5a; Lc 24, 35-48)
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã thường sai các sứ thần, sứ giả, các
tiên tri và các tổ phụ cha ông để truyền dạy về mầu nhiệm ơn cứu độ. Khi thời
đã mãn, Thiên Chúa sai chính Con Một Ngài là Đức Giêsu xuống thế để mạc khải về
Nước Trời. Đức Giêsu là Chúa, qua Ngài muôn loài được tạo thành. Danh thánh
Chúa Giêsu là danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu: Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và
trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ (Phil 2,10). Danh Chúa Giêsu có quyền lực biến đổi và chữa lành mọi vết đau thương cả hồn lẫn
xác. Trong tất cả các lời cầu nguyện chính thức của Giáo Hội đều kết thúc bằng
lời cầu: Chúng con cầu xin nhờ danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
Sau khi Chúa Giêsu đã phục sinh từ cõi chết, các tông đồ đã chứng
kiến, gặp gỡ và cùng ăn uống với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã minh chứng rằng Ngài
không phải là ma hay bóng hình, mà là người sống thật. Chúa Giêsu đã chỉ cho
các ông thấy dấu đinh nơi tay chân và cạnh sườn bị đâm thủng. Chúa đã cùng đồng
hành trên đường, đối thoại với hai môn đệ và bẻ bánh phân chia. Niềm xác tín
vững vàng, các tông đồ đã mạnh dạn ra đi làm nhân chứng, cho dù đối diện với
muôn vàn trở ngại khó khăn. Các tông đồ đã nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh rao
giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân. Ông Phêrô nói với dân chúng: "Anh em hãy
sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn
tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần (Tđcv 2,38).
Qua thánh giá, Chúa Giêsu đã đánh bại kẻ thù là tội lỗi và ma quỉ.
Thánh giá là chìa khóa mở cửa để vào Nước Trời. Triều thiên vinh quang phải đi
qua thánh giá. Chúa Giêsu đã giải thích cho các tông đồ con đường thánh giá
phải đi qua để vào Nước Chúa. Ngài trao ban cho các ông quyền lực để thắng vượt
tội lỗi và sợ hãi. Chúa Giêsu mời gọi các tông đồ hãy làm nhân chứng về sự sống
lại của Ngài cho mọi người. Chúng ta nghe và đọc nhiều bài tường thuật rất đơn
sơ, chân thành về sự kiện Chúa Phục Sinh đã hiện ra với các bà, các tông đồ,
môn đệ và nhiều người khác. Chúa hiện ra với mỗi người qua mỗi hình thức trong
mỗi hoàn cảnh khác nhau. Mỗi lần Chúa hiện ra đều có ý minh chứng và củng cố
thêm lòng tin của các môn đệ vào sự sống lại.
Các môn đồ sống với tâm hồn rất đơn sơ chất phát. Những thắc mắc,
ngờ vực và lo âu của các môn đồ là rất thật. Sau khi Thầy của mình đã bị giết
chết và chôn trong mộ đá, các môn đồ sống trong tinh thần hoang mang lo sợ và
bỏ đi tản mác. Có những môn đồ chán nản bỏ về quê nhà. Trên đường về làng
Emmaus, Chúa Giêsu phục sinh đã xuất hiện như người khách lạ cùng đồng hành với
các ông để giải thích Kinh Thánh và mở con đường mới dẫn vào Nước Trời. Thật là
nhiệm mầu, Chúa đã sống lại rồi, đâu ai có thể gây hại gì cho Chúa nữa. Đôi khi
tôi tự hỏi: Sao Chúa không ra mặt công khai công bố tin vui và qui tụ mọi người
về một mối? Chúng ta cũng nhớ rằng sứ mệnh rao truyền tin mừng của Đấng Messia
thì âm thầm và ẩn dấu. Tư tưởng và đường lối của Chúa thì không phải của loài
người.
Thiên Chúa rất kiên nhẫn đợi chờ. Chúa luôn tôn trọng tự do của
con người. Chúa muốn gặp gỡ với từng tâm hồn. Chúa mở lòng cho mỗi người có cơ
hội để cảm nhận được tình Chúa. Nước Trời như hạt cải bé nhỏ được gieo trồng,
đâm chồi nẩy lộc và phát triển. Lời giống lời Chúa cứ tiếp tục tung gieo trên
khắp cánh đồng. Những tâm hồn vui vẻ đón nhận và chăm nom vun tưới, hạt giống
sẽ sinh hoa kết qủa. Khởi đầu Giáo Hội, với con số rất khiêm nhường, chỉ có 12
tông đồ, trong đó một vị đã bỏ cuộc và cùng với 72 môn đệ, các bà đạo đức, một
số người thân thiện cảm tình theo Chúa. Họ là nhóm nồng cốt. Chúa Phục Sinh đã
trao quyền cho các vị ra đi làm nhân chứng và rao giảng tin mừng thống hối. Hầu
hết các môn đồ đã lấy mạng sống mình để minh chứng niềm tin vào Chúa Kitô sống
lại.
Thánh Phêrô và Gioan đã can đảm rao giảng sự thật: Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh, Đấng Công Chính và
xin tha tên sát nhân cho anh em, còn Đấng ban sự sống thì anh em lại giết đi. Và các tông đồ đã làm chứng rằng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại. Giờ đây các ông chỉ lấy danh Người mà làm các
phép lạ chữa lành. Phêrô cũng thành thật chia sẻ rằng chúng tôi không dùng
quyền năng riêng hay lòng đạo đức của chính mình mà làm các sự lạ. Khi chữa
lành cho anh què tàn tật, ông Phêrô nói: "Vàng bạc thì tôi không có;
nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh
đứng dậy mà đi! (Tđcv 3,6). Tất cả năng quyền được trao ban cho các ông đều nhờ qua Danh Chúa
Giêsu Kitô. Mọi sự đều phải qui về Chúa Kitô Phục Sinh. Ngài là hoa qủa đầu mùa
của những kẻ yên giấc. Ngài là đầu của Nhiệm Thể.
Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi làm nhân chứng và truyền rao
ơn cứu độ. Các tông đồ đã xả thân mình vì đức tin. Với một sức mạnh thúc đẩy
nội tâm, các ông không còn rụt rè, sợ hãi nhưng kiên vững xác tín rao giảng về
cuộc đời của Chúa. Chính Chúa là lẽ sống, là đá tảng và sức mạnh. Tất cả mọi
quyền lực thế gian, áp đặt của kẻ thù, bắt bớ, tù tội, gươm giáo và chết chóc
không làm lung lạc niềm tin. Các tông đồ vững mạnh tuyên bố rằng: Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân
Ítraen biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người Nadarét, Đấng mà
quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi
chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.
(Tđcv 4,10).
Thánh Phaolô, vị tông đồ sinh sau đẻ muộn trong Đức Kitô cũng mạnh
dạn tuyên xưng danh Chúa: "Nhân
danh Đức Giêsu Kitô, ta truyền cho ngươi phải xuất khỏi người này! Ngay lúc ấy,
quỷ thần liền xuất (Tđcv 16,18). Nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mọi quyền lực thế gian phải quỳ
phục. Hãy tự vấn xem có khi nào chúng ta thực tình dùng danh thánh Chúa để chế
ngự các nết xấu, xua trừ ma quỷ hay làm một việc gì tốt không? Nhiều lần chúng
ta đã chối từ, lẩn tránh và ngại ngùng tuyên xưng danh Chúa. Rất thường chúng
ta không dám tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô nơi công cộng. Đôi khi chúng ta
không dám làm Dấu Thánh Giá tuyên xưng một Chúa Ba Ngôi nơi bàn ăn. Chúng ta
giả vờ sống như những người không tin. Họa theo những thói tục hư đốn, trụy
lạc, đàm tiếu, gian dối và tỏ ra mình sành chơi, sành điệu không thua kém gì
người không biết Chúa.
Nhìn vào cuộc sống của người Kitô Hữu, chúng ta phải chân nhận
rằng đã có qúa nhiều lần chúng ta phân rẽ chi thể mầu nhiệm của Chúa. Chúng ta
dựa vào niềm tin để đả phá, ghen ghét và xa tránh nhau. Lời của Thánh Phaolô
nhắc nhở: Thưa anh em, nhân danh
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau
trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống
hoà thuận, một lòng một ý với nhau (1Cor 1,10). Sống tinh thần của Chúa Kitô Phục Sinh là sống
tinh thần yêu thương trong an bình. Nhân danh Chúa Kitô, chúng ta là sứ giả của
hòa bình, là nhân chứng của tình yêu và là môn đệ của sự khiêm nhường phục vụ.
Lạy Chúa, xin đoái nhìn đến đoàn con của Chúa. Nhờ Mầu Nhiệm Vượt
Qua, Chúa đã biến đổi tâm hồn và thân xác chúng con. Xin cho chúng con biết đặt
trọn niềm tin tưởng nơi Chúa Kitô sống lại, để mai sau cùng chung hưởng vinh
phúc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ danh Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York
|