Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Ba, Ngày 17 tháng 4-2012
|
Trong thành Giêrusalem, ai
nấy đều rõ: Ông Giêsu, người làng Nagiaret, đã
chết. Thế nhưng, việc Ngài đột ngột sống
lại đã gây nên nhiều thái độ khác nhau: Tin và
không tin, chấp nhận và chống đối. Chúng ta cùng
nhau phân tích thái độ của Tôma, vì nó rất gần
gũi với chúng ta, cũng như soi sáng cho chúng ta tin vào
Đức Kitô Phục sinh hơn.Trước hết tin là
phải chấp nhận có một thế giới khác vượt
ngoài tầm tay và suy tưởng của chúng ta. Trong thời
đại khoa học này, chúng ta dễ bị cám dỗ, chỉ
tin vào nh ững gì thấy được
và hợp lý mà thôi.
Chính vì thế một
bác sĩ giải phẫu đã tuyên bố:
-
Tôi đã mổ nhiều người
nhưng chẳng thấy linh hồn ở đâu.
Hay như một phi
hành gia sau lần bay quanh mặt trăng ba vòng cũng tuyên bố:
-
Tôi đã lên thật cao mà chẳng thấy
Chúa nào ở trên trời cả.
Tôma cũng đòi phải
thọc chính tay mình vào cạnh sườn
Chúa thì ông mới tin. Thường tình con người vẫn
muốn coi mình là trung tâm điểm và bắt Thiên Chúa phải
thế này thế nọ thì chúng ta mới tin. Tiếp đến,
tin vào Chúa Phục sinh đòi chúng ta phải dám liều. Hai người yêu nhau dù có tâm sự tính toán kỹ
với nhau, nhưng rồi cuối cùng cũng vẫn phải
dám liều. Biết ngày mai sẽ ra
như thế nào. Nếu chắc chắn
thì còn thề thốt làm chi.
Chẳng bao giờ
con người có thể hiểu hết về Thiên Chúa
cũng như về thế giới bên kia.
Tin đây là tin Đấng đã chết mà nay sống lại,
đồng thời Ngài đã hứa ban cho chúng ta đời
sống vĩnh cửu sau khi chết. Cũng
như Tôma, chúng ta chỉ được nghe nói lại.
Ngài là Đấng vô hình và dường như
luôn vắng bóng và im tiếng, dù Ngài luôn ở bên cạnh
chúng ta. Tin như vậy không phải là dám liều, dán
trao cả cuộc đời và con người chúng ta vào tay Đấng vô hình đó sao. Với Tôma, tin
Ngài sống lại có nghĩa là phải tiếp tục từ
bỏ những dự định riêng tư để
bước theo Ngài.
Sau cùng, tin đòi phải
chiến đấu. Đức tin không đem lại
sự yên ổn. Sở dĩ như vậy vì đức
tin đòi phải phá hủy con người cũ trong chúng
ta. Bởi đó chúng ta phải chiến đấu
với chính mình. Con người vẫn có khuynh hướng
ôm chắc lấy những gì có sẵn, không muốn đánh
mất thế giới họ đã tạo ra như của
cải, mạng sống. Tin vào Chúa Phục
sinh là hướng cả cuộc sống về đời
sau Chúa hứa. Do đó, đức tin đòi chúng ta phải
đặt lại giá trị tất cả những gì chúng
ta đang có hay sẽ kiếm được, ngay cả
đến mạng sống. Nhiều khi đức tin còn
đòi chúng ta phải có thái độ dửng dưng và từ
bỏ, nếu của cải, mạng sống ngăn cản
Tin Mừng. Nếu không chiến đấu với những
khuynh hướng đi xuống như vậy, chúng ta sẽ
bị kéo ghì và ở lại mãi trong thế giới vật
chất…
Hơn nữa, đó
cũng chính là não trạng chung của những
người chung quanh. Họ sẽ trấn an
để chúng ta sống như thể chẳng có Tin Mừng
Phục sinh. Sống ngược với não trạng
trần thế ấy đòi chúng ta phải có một ý chí
phấn đấu và mạnh mẽ. Đáp lại,
Tin Mừng thường làm chúng ta có cảm giác lạc lõng
và bơ vơ, không giống ai và bị
thiệt thòi ở đời này. Sống đức tin và
đón nhận niềm vui của Đấng đã sống
lại là điều khó khăn, chúng ta luôn bị cám dỗ
đặt lại vấn đề đức tin, linh hồn,
đời sau, giống như người Do Thái ngày xưa
luôn muốn trở lại với kiếp nô lệ nhưng
no nê, bảo đảm, và bàn tay khỏi lo lắng và đòi
hỏi.
Hãy vững niềm tin vì Chúa đã sống lại,
Ngài ở với chúng ta luôn mãi.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|