Nỗi oan Tôma - ĐGM. Vũ
Duy Thống.
Đối với phần
đông tín hữu Việt Nam, danh xưng Tôma khơi gợi
về một thái độ, rất riêng tư nhưng
cũng rất điển hình, chẳng những không tích cực
mà xem ra còn để lại nhiều tai tiếng. Gặp một
tâm hồn cứng cỏi trước những biểu cảm
của niềm tin, người ta đã khéo ví von “cứng
lòng như Tôma”; thấy ai biểu lộ do dự hoặc
nghi ngờ trước những sự kiện tôn giáo,
người ta đã vội đưa vào gia phả “con cháu
thánh Tôma”. Kể cũng oan.
Thật ra, đi liền
với danh xưng Tôma lại là một bài học dẫn
đến niềm tin, và cũng còn đó lời gọi sống
sao cho mối phúc thứ chín, như người ta gọi về
lời Chúa Giêsu kết thúc trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ
không thấy mà tin”, được trở thành hiện thực
trong đời mỗi Kitô hữu.
1. LẠY CHÚA TÔI, LẠY THIÊN CHÚA CỦA TÔI
Niềm tin của
Tôma vào Đấng Phục Sinh là cả một chặng
đường trong đó yếu tố trước hết
chính là cộng đoàn: “Chúng tôi đã được thấy
Chúa”. Chính vì chứng từ của cộng
đoàn này mà Tôma đã tự vấn để rồi sau
đó mới đi tới đức tin. Ngay việc
các môn đồ hội họp vào ngày thứ nhất trong
tuần cùng với lời chúc bình an của Đấng Phục
Sinh, làm bối cảnh hình thành truyện Tôma, cũng cho thấy
vai trò của cộng đoàn trong việc khai sinh đức
tin nơi một người.
Nhưng yếu tố
chủ động hơn phải được tìm thấy
trong phản tỉnh của cá nhân ông. “Nếu
tôi không thấy… tôi không tin”. Câu nói tự phát ấy
đã trở thành tai tiếng khiến
nhiều người nghĩ rằng Tôma là một kẻ cứng
đầu cứng cổ, đòi hỏi, nghi ngờ. Nhưng thực ra, ông là người thực tiễn.
Chính nhờ ông lên tiếng mà ta mới thấy rõ hơn thế
nào là trăn trở của đức
tin thuở ban đầu và thế nào là nỗ lực cá
nhân làm cho niềm tin có được bản sắc riêng
không thể lẫn với người khác. Nếu hôm
trước Tôma đòi thấy mới tin, thì tám ngày sau, qua
tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông đã
tuyên xưng không phải bằng công thức chung nữa, mà
bằng một cách rất riêng làm thành đỉnh cao tuyên
tín Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi”.
Và niềm tin chỉ
có thể đạt được kết quả khi có yếu
tố quyết định chính là hồng ân
Thiên Chúa, như một bao trùm từ khởi sự cho đến
hoàn thành. Nguyện vọng của Tôma xem ra ngược ngạo,
nhưng đã được Đức Giêsu thanh luyện,
để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín, cũng là lúc
ông được dẫn vào một nhận thức mới
mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy mới tin, ông nhận
ra rằng phải tin mới thấy trọn vẹn: thấy
Đấng Phục sinh và con người Giêsu cũng là một,
thấy Đấng Phục sinh rốt cuộc là Chúa và là
Thiên Chúa của mình, và thấy niềm
tin vượt lên tất cả sẽ trở thành hạnh
phúc.
2. ĐỪNG CỨNG LÒNG, NHƯNG HÃY TIN
Chuyện lòng riêng của
Tôma cũng là chuyện lòng chung của
muôn lòng tín hữu. Từ nỗi oan Tôma, ngày nay người
ta hiểu hơn rằng niềm tin không phải là một
yếu tố đơn thuần, mà là một tổng hợp
giữa ơn thánh và nghị lực con người, trong
đó có cộng đoàn và mỗi cá nhân.
Chỉ dựa vào
ơn thánh, người ta có nguy cơ rơi vào thái độ
coi mọi sự là bởi Chúa nên không cần phải
đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu tin
như thế là không còn tin nữa, mà một cách nào đó
đã là cả tin. Vì tin tất cả nên
cả tin, hay vì cả tin nên tin tất cả? Chỉ
dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ khác là
thái độ muốn giới hạn tri thức về thực
tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm khả giác hoặc
khả năng suy luận: những gì không hiểu, không
đo lường sờ chạm, đều bị chối
từ. Có biết đâu tin như thế cũng không còn là
tin nữa, mà xem ra lại gần với sự bất tín! Nếu chỉ dựa vào cộng đoàn thôi,
người ta còn có thêm một nguy cơ nữa là thái độ
tiêu cực. Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy,
nhưng thực chất là dấu hiệu của một niềm
tin hời hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh
xem ra không có vấn đề, nhưng khi sự đạo
phải bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi
vì dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin trước
bất cứ ai?
Thành ra, phải xem
trường hợp Tôma như một kinh nghiệm, và cần
xem chặng đường niềm tin của ông như một
kinh điển cho niềm tin đang dấn bước
đi trong cuộc sống. Đừng cứng lòng! Phải
chăng là lời gọi hãy xa đi những thái độ
không phù hợp, để chẳng những tránh được
khủng hoảng, mà dường như còn nghe lại từng
ngày lời ân cần đã một lần
ngỏ với Tôma ở cuối chặng đường gặp
gỡ: “Nhưng hãy tin!”
3. PHÚC CHO KẺ KHÔNG THẤY MÀ TIN
Cũng từ nỗi
oan Tôma, tín hữu hôm nay cảm nhận hơn niềm vui
trong đức tin của mình. Niềm vui của Tôma là
được thấy Chúa nên tin, còn niềm vui của
đời tín hữu lại là tin để được
thấy Chúa. Tin như thế là một hạnh
phúc.
Trong hạnh phúc ấy,
sau này các tông đồ đã qui tụ cho Chúa những kẻ
tin, và những kẻ tin sơ khai đã vui mừng cử
hành niềm tin của mình một cách sống động,
không những qua nghi thức phụng vụ, mà còn qua cách sống
cộng đoàn biết chia sẻ và phục vụ lẫn
nhau, và niềm hạnh phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh
chiến thắng.
Nhưng với kẻ
tin hôm nay, tất cả vẫn còn ở phía trước. Bổn phận của
ta là phải khổ công vun đắp niềm tin của
mình sao cho thắm đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn
không quên nỗ lực đóng góp của con người, sao
cho chan hòa với nhịp sống cộng đoàn mà vẫn
không triệt tiêu bản sắc cá nhân. Và một khi niềm
tin muốn khơi dậy niềm tin, thì cái bổn phận
kia đã trở thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho những
người đồng thời.
Tuy nhiên, phải thú
nhận rằng niềm tin hạnh phúc ấy còn lắm nhạt
nhòa.
Đó đây trong nhịp sống chung
Giáo Hội cũng như trong nếp sống riêng mỗi
tín hữu, vẫn có thể có những lúc ngại tin hoặc
chậm tin vào điều mình không thấy. Nhất
là phải hy sinh những hạnh phúc chính đáng thấy
được để vươn đến một thứ
hạnh phúc ở ngoài tầm nhìn khả giác. Quả là vất vả. Nhưng
chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như một người
bạn tri âm, như một người thầy đã từng
trải nghiệm. Và lời Đức
Giêsu nói với ông lại trở thành lời vỗ về
đem lại sức mạnh. Nghe trong mối phúc thứ
chín có lời dặn dò: muốn thấy điều mình tin,
hãy bắt đầu bằng cách tin điều mình không thấy;
và chừng như cũng có lời ước hẹn:tin điều mình không thấy sẽ
được thấy điều mình tin.
Ngày nay nỗi oan Tôma
vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai
tiếng để sau này người ta biết đường
mà tránh. Một mình ông chịu quở là cứng
lòng tin để tín hữu hiểu rằng phải vượt
trên những điều nhìn thấy mới gặp
được lối đi hạnh phúc của niềm
tin. Và như thế, liệu ta có thể
bảo rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh
phúc? Cùng với mầu nhiệm đức tin khi bánh
rượu được truyền phép hôm nay, ta sẽ lặp
lại lời tuyên xưng của Tôma. Để
xin thêm đức tin cho những tấm lòng còn nghi ngại,
củng cố đức tin cho những người
đang yếu đuối, và xin được hạnh
phúc cho mọi kẻ tin.