Khoa học và
đức tin
Trong một cuộc hội thảo về tôn giáo,
viên kỹ sư thao thao
bất tuyệt chứng minh tôn giáo chỉ
là thuốc phiện mê hoặc dân chúng. Thế nhưng
khi bàn bạc
và trao đổi,
thì một cụ già đã
phát biểu như sau:
- Theo tôi thì khoa học
chỉ là chuyện bịa đặt và láo khoét. Viên
kỹ sư ngạc nhiên hỏi cụ già tại sao
nói thế, thì cụ già
đã trả lời:
- Ngài chẳng
biết gì về tôn giáo,
nhưng lại lên tiếng chỉ trích tôn giáo, thì
tôi đây, tôi chả biết
gì về khoa học, thì liệu tôi có quyền
phê bình khoa học như tôi vừa
phát biểu hay không?
Khoa học và đức
tin, phải chăng là hai thái
cực đối nghịch. Làm thế
nào để dung hòa đức tin và khoa học.
Từ những
ý nghĩ trên, chúng ta đi
vào đoạn Tin mừng sáng hôm nay và chúng
ta có thể
nói: Thánh Tôma, nếu không phải là thánh tổ
của các nhà khoa học
thì cũng là một vị
thánh có tinh thần khoa học, bởi vì các
nhà khoa học chỉ tin, chỉ công nhận là thật
những gì mình có thể
kiểm chứng được. Nhà khoa học
trước khi tin, thường nghi ngờ. Cái đó gọi
là óc phê
bình.
Jean Guitton
đã nói: Tôi luôn hoài
nghi. Chính vì hoài nghi mà tôi
có được óc phê bình,
nhờ đó mà tôi có
thể tin vững chắc. Tuy nhiên, liệu chúng ta có
quyền xử dụng óc phê
bình trong lòng tin hay không? Dẫu muốn hay không, thì trong
quá trình của lòng tin, chúng ta thường
gặp rất nhiều nghi ngờ như Bernanos đã nói: Tin là hai
mươi bốn giờ nghi ngờ trong một ngày, trừ những giây phút trông
cậy. Làm sao chúng ta
có thể dung hòa được giữa khoa học và tôn
giáo, giữa lý trí và
đức tin. Nếu
phân tích, chúng ta sẽ
thấy điểm cuối cùng của khoa học và đức
tin nhằm tới chính là Thiên
Chúa, tuy nhiên phương pháp xử dụng
thì khác biệt nhau.
Phương pháp
của khoa học là phương
pháp thực nghiệm, đi từ những sự việc cụ thể, để rồi dần dần tiến đến cùng Thiên Chúa,
là tác giả
của những sự việc cụ thể ấy. Trong khi đó, đức tin thì xuất phát từ Thiên Chúa dựa vào những điều Ngài mạc khải, Ngài tỏ lộ
để tìm biết về Ngài. Cũng theo Jean Guitton,
thì phải làm sao cho
lý trí biết
tin và nhất là làm cho
lòng tin trở nên có lý.
Đó là chuyện của các nhà
chuyên môn.
Còn đối với chúng ta, những
người tín hữu bình thường thì không đặt vấn đề như thế. Chúng
ta thường nói tin yêu. Càng yêu mến nhiều, thì càng tin tưởng
vững chắc.
Và những người có lòng kính
mến Chúa thì thường không cần phải tin, vì họ đã thấy.
Đây là
trường hợp
của Gioan, khi nhìn thấy
bóng người đi trên mặt
biển, trong khi các tông
đồ bảo là ma, thì chỉ
mình Gioan đã kêu lên:
Thày đấy.
Rồi trong ngôi mộ
rỗng, với những dây băng và khăn
liệm được
xếp gọn ghẽ, thì Gioan đã tin rằng Chúa đã sống lại. Sở dĩ Gioan đã thấy, đã tin chỉ vì ông có
lòng yêu mến. Bởi đó, chúng ta hãy xin
Chúa thắp lên trong chúng
ta ngọn lửa yêu mến,
nhờ đó mà lòng tin nhỏ
bé của chúng ta sẽ
được củng
cố và trở nên vững
vàng.