Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Bảy, Ngày 17 tháng 3-2012
|
Nhìn lên Thập giá
Bất cứ ai đã đọc sách
Xuất hành trong Cựu ước, kể lại cuộc
hành trình về đất hứa của dân Do thái,
đều nhớ câu chuyện con rắn đồng. Đó là khi gần
đến đất hứa, dân Do thái lại kêu trách Chúa
và trách ông Môsê. Chúa liền cho rắn
lửa bò ra khắp nơi cắn chết nhiều
người. Thấy vậy, dân chúng lại ăn năn hối hận, chạy đến kêu
ông Môsê cứu giúp. Ông Môsê cầu xin Chúa.
Chúa bảo ông hãy làm một con rắn bằng đồng
treo lên cao, để hễ ai bị rắn lửa cắn,
nhìn lên rắn đồng thì được khỏi.
Rắn đồng đó, như bài Tin Mừng kể
lại, Chúa Giêsu dùng làm hình ảnh để chỉ về
Ngài: cũng như xưa, rắn đồng bị treo lên,
Ngài cũng phải bị treo lên như vậy. Và cũng thế, rắn đồng chữa cho
bất cứ ai nhìn lên nó, thì Chúa cũng chữa bất
cứ ai tin cậy ở Ngài. Vì thế, sau khi dùng hình
ảnh để so sánh, Chúa quả quyết: “Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một,
để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống
đời đời”.
Quả thật, thập giá của Chúa
đem lại sự sống đích thực, sự
sống đời đời cho những ai tin
tưởng, cậy trông vào Chúa. Bằng chứng cụ thể
để bảo đảm điều này là người
trộm lành trong Tin Mừng: khi Chúa Giêsu bị đóng
đinh vào thập giá trên núi Sọ, thì có hai phạm nhân khác
là hai tên trộm cướp, cũng bị đóng đinh
như thế ở hai bên Chúa: Đích-ma bên phải và Ghét-ta
bên trái. Khi ba thập giá được dựng lên, treo ba
thân xác chơ vơ giữa nền
trời, người ta nghe tiếng tên trộm Ghét-ta
chửi bới, nguyền rủa, nói những lời xúc
phạm và đòi xuống khỏi thập giá. Trái lại,
tên trộm Đích-ma, như được ánh sáng từ
thập giá ở giữa chiếu soi, anh buồn rầu,
hối hận tội lỗi tầy trời của mình và
quay sang Chúa Giêsu, anh tha thiết thưa: “Ông Giêsu ơi, khi
ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi”.
Trước lời khẩn nài đầy tin tưởng
ấy, Chúa nói: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ
được ở với tôi trên thiên đàng”.
Trước khi thưa với Chúa Giêsu
như trên, người trộm này đã nhìn nhận
tội lỗi của mình khi anh đối chất với
người bạn tù cùng bị đóng đinh với anh. Anh nói: “Mày đáng chịu chung một
hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết
sợ ! Chúng ta chịu
như thế này là đích đáng, vì xứng với
việc đã làm”. Như vậy, dầu
sao trong tâm hồn người đạo chích này cũng
đã dậy lên những tâm tình thống hối nồng
nàn. Dĩ vãng của anh thật tồi
tệ, có lẽ tệ hơn cả Baraba, vì Baraba thì
được tha, còn anh lại bị đóng đinh.
Đời anh xấu xa quá. Anh biết và
thành thật cảm nhận điều đó; đồng
thời anh cũng tin nhận Đấng cùng chịu án với anh thật vô tội và qua cung cách
của Ngài, anh tin phải là Đấng Thánh. Nên chỉ
một tia sáng từ thập giá Chúa
chiếu ra đã làm rực sáng đức tin của anh. Anh
đã thấy thập giá, anh đã tin vào giá trị của
thập giá, và biết Đấng bị đóng đinh là
ai, nên anh mới xin Ngài nhớ đến anh khi Ngài về
nơi vương quốc của Ngài.
Như vậy, trên núi Sọ, đám
đông dân chúng đòi Chúa xuống khỏi thập giá, thì
người trộm lại đòi được
đưa lên. Quần chúng cầu mong Chúa thuyết giảng
một thứ tôn giáo không thập giá, còn người
trộm lại tìm được niềm tin khi bị treo
trên thập giá. Phải chăng sự
hối cải của người trộm là chìa khóa, là
gương mẫu cho sự hối cải của chúng ta
ngày nay?
Kể từ khi thập hình của
người Rôma được áp đặt cho Chúa Giêsu,
thì thập giá đã trở thành thánh giá và bóng thánh giá
của Ngài đã bao trùm cả trái đất. Không ai có thể
đứng ngoài bóng mát của thánh giá. Không
ai có thể ở ngoài vòng lôi kéo của Chúa Giêsu. Không
bao giờ con người có thể loại bỏ Chúa ra
khỏi lịch sử của mình nữa.
Thánh giá không chỉ được
dựng lên trước nóc nhà thờ, trong cung thánh hay trong
nhà của người tín hữu mà còn phải
được tôn vinh giữa phố chợ, ở
khắp mọi nơi. Chúa Giêsu đã không bị đóng đinh trong
một thánh đường, giữa hai hàng nến cháy,
nhưng trên thập giá giữa hai người trộm
cướp. Ngài đã bị treo lên
giữa ngã ba đường để cho mọi
người qua lại đều nhìn thấy. Ngài đã chết trước sự chứng
kiến của mọi người. Ngài
đã chết cho mọi người. Ngài
đã chết cho từng người trong nhân loại.
Ngài đã chết nhân danh chúng ta để chúng ta
được qui tụ vào gia đình con cái của Thiên
Chúa.
Khi chiêm ngắm thập giá của
Đấng Phục sinh, chúng ta không ngừng nghe vang dội
từ thập giá ấy lời nhắc nhở về
một tình yêu thương cao cả dành cho tất cả
chúng ta, cũng như nhắc nhở về những
tội lỗi chúng ta đã phạm để thúc giục
chúng ta ăn năn sám hối. Do đó,
sự hối cải của người trộm lành là
gương mẫu cho sự hối cải của chúng ta.
Đúng thế, ở trần gian
chỉ có một điều xấu xa hơn tội
lỗi, đó là không nhìn nhận tình trạng tội
lỗi của mình. Không có bệnh, chẳng ai tìm đến bác sĩ.
Cũng vậy, không nhận mình tội
lỗi, chẳng ai đi tìm Chúa Cứu thế. Chỉ khi nào cho mình là dại dột hay chỉ khi
nào bắt đầu công nhận mình là người tội
lỗi, đó là lúc khởi sự bước vào con
đường của người trộm lành đưa
đến hối cải. Biết mình
tội lỗi, đó là điều kiện để
hối cải, cũng như biết mình bệnh hoạn
là điều kiện để chữa trị.
Trong Mùa chay này, chúng ta hãy đến
với Chúa và hạ mình xuống như người
trộm lành, nhìn nhận mình là người tội lỗi
và tin tưởng vào lòng khoan dung của Chúa, thì kể
cả trong tình trạng xấu xa nhất, chúng ta vẫn
được Chúa thương yêu tha thứ.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|