Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Hai, Ngày 12 tháng 3-2012
|
Thanh tẩy Đền Thờ
Vào thời Chúa Giêsu,
dân Do thái vẫn có những hội đường
để mỗi ngày sabat, ngày thứ bảy, họ
đến đây để nghe lời Chúa và cầu
nguyện. Đây không phải là nhà thờ hay đền
thờ như chúng ta ngày nay. Họ chỉ có
một đền thờ duy nhất tại Giêrusalem
để tế lễ Thiên Chúa, là một nơi linh thiêng
thánh thiện. Vậy tại sao lại
có chuyện buôn bán, đổi chác tiền bạc ở
đền thờ, đến nỗi Chúa Giêsu phải
nổi giận, xua đuổi?
Trước hết, về việc buôn bán
ở đền thờ.
Mỗi năm, vào
những dịp đại lễ, như lễ
Vượt qua, lễ Ngũ Tuần… theo tập tục và
thói quen đã trở thành như một luật lệ,
bắt buộc các tín hữu khi đến đền
thờ dự lễ đều phải dâng vào đền
thờ một lễ vật nào đó làm của lễ dâng
Thiên Chúa. Người giàu có thì dâng chiên bò, người nghèo
thì dâng bánh rượu, dầu hương, chim câu… Nhưng
vì gần đền thờ không có chợ, nên các tư
tế đã lợi dụng cơ hội để làm
ăn: hoặc là chính họ hoặc họ cho phép các con buôn
đã nộp thuế cho họ, được buôn bán các
thứ lễ vật đó cho những người
đến dự lễ. Và đã là chuyện buôn bán thì có
người mua kẻ bán, người trả người
thách, lại với số đông người, không thể
nào không ồn ào, om xòm, lộn xộn… làm cho khu vực
đền thờ có vẻ là một chợ phiên hơn là
nơi yên tĩnh để cầu nguyện và tế
lễ.
Về chuyện
đổi chác tiền bạc. Theo luật buộc: mỗi năm
mỗi người trưởng phải nộp ½
đồng Xêken, tức là một nửa đồng
tiền Do thái. Đây là một thứ thuế nghĩa
vụ, ai cũng phải nộp và chỉ được
nộp tiền Do thái, chứ không nộp thứ tiền
nào khác, mặc dầu thời ấy tiền Rôma và tiền
Hy lạp rất thông dụng, vì những thứ tiền
ấy in hình vua ngoại đạo, nên cấm lưu hành
trong khu vực đền thờ. Vì thế,
để có tiền Do thái nộp thuế cho đền thờ,
những người đến dự lễ phải
đổi tiền. Đó là lý do sinh ra cái nạn
đổi tiền và có những quầy đổi
tiền trong đền thờ.
Trước sự
bất kính đối với đền thờ như
thế, Chúa Giêsu đau xót và nổi giận. Ngài xua
đuổi họ. Việc này làm cho các tín hữu hài
lòng, duy có nhóm tư tế bực mình, hạch hỏi Chúa:
“Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng ta
thấy là ông có quyền làm như thế?”.
Chúa bảo họ: “Các ông cứ phá hủy đền
thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng
lại”.
Hành động
của Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần là xua đuổi
các con buôn, là đụng chạm đến quyền
lực và lợi nhuận của hàng tư tế, nhưng
sâu xa hơn, đó là cử chỉ tượng trưng,
nhằm phủ nhận một cung cách thờ phượng
đã bị làm cho biến chất. Và không những phủ
nhận nghi thức phụng tự, Chúa Giêsu còn phủ
nhận luôn đền thờ bằng gỗ đá, một
đền thờ lộng lẫy, huy hoàng, tráng lệ
đã được vua Hêrôđê cả ra lệnh xây
dựng từ năm 19 trước công nguyên và mãi
đến năm 63 sau công nguyên mới hoàn thành. Sự kiện Chúa Giêsu thanh tẩy đền
thờ Tin Mừng kể lại hôm nay xảy ra vào năm
28 sau công nguyên. Như vậy đã ròng rã
46 năm trời xây cất vẫn chưa xong.
Khi phủ nhận
các nghi thức phụng vụ cũ, phủ nhận cả
đền thờ gỗ đá, Chúa Giêsu giới thiệu
một đền thờ mới, đền thờ đích
thực, đó là thân xác Phục sinh của Ngài, khi Chúa nói:
“Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội
ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”, Chúa có ý nói đến
thân xác của Ngài. Ngài sẽ bị giết
chết, nhưng trong ba ngày Ngài sẽ sống lại.
Chúng ta đang
sống trong mùa chay, đoạn Tin Mừng này nhắc
nhở chúng ta hai điều: Thứ nhất, mỗi
người tín hữu được coi là một
đền thờ của Thiên Chúa. Nhưng hiện giờ
đền thờ ấy có xứng đáng để Thiên
Chúa ngự không hay là một cái chợ trưng bày
đủ thứ, nhất là những thứ cấm
kỵ: tham vọng, ích kỷ, hận thù, bất trung, ghen
ghét, gian dối…? Không nhiều thì ít, có lẽ
đền thờ nơi chúng ta còn đang bất xứng,
chúng ta cần thanh tẩy, sửa chữa.
Thứ hai, gia đình Kitô hữu cũng
được mời gọi trở nên đền thờ
của Thiên Chúa.
Liệu trong ngôi
đền thờ ấy, các thành viên có biết lấy yêu
thương, sự khoan dung tha thứ mà đối xử
với nhau, hay ngôi đền thờ đã trở thành quán
trọ mạnh ai nấy sống? Liệu trong ngôi
đền thờ ấy có Thiên Chúa ngự trị hay
đang bị đủ thứ ngẫu tượng chi
phối, những ngẫu tượng có tên là tiền
bạc, tham vọng, ích kỷ, hận thù, gian dối?
Tóm lại, mỗi
người chúng ta, mỗi gia đình chúng ta là đền
thờ của Thiên Chúa ngự trị. Nhưng
có thể Thiên Chúa đã mất chỗ, nghĩa là tội
lỗi, những cái xấu, những cái tiêu cực… đã
chiếm chỗ của Chúa. Vì thế, chúng ta phải
loại bỏ tất cả những cái đó để
trả lại chỗ cho Thiên Chúa bằng sự ăn năn sám hối và cải thiện
đời sống.
Xin Chúa cho Mùa chay thánh
này là mùa hồng ân cho chúng ta: cho mỗi
người chúng ta trở thành một đền thờ
xứng đáng, và cho gia đình chúng ta cũng là một
đền thờ tốt đẹp để Thiên Chúa
ngự trị, chúc lành và ban ơn cho chúng ta.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|