Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Hai, Ngày 12 tháng 3-2012
|
Thanh tẩy
Đền thờ Giêrusalem đầu tiên
được vua Salomon xây dựng rất đồ
xộ, vĩ đại và cũng rất nguy nga, tráng
lệ, đây là một công trình quý giá vào bậc nhất
thời bấy giờ, phải huy động mỗi ngày
cả trăm ngàn công nhân và bảy năm mới hoàn thành,
đền thờ này đứng vững được
400 năm thì bị Nabucô, vua nước Babylon phá hủy vào
năm 587 trước Công nguyên. Sau thời
gian lưu đầy Babylon, Giôrôbaben kiến thiết
lại đền thờ, nhưng thô sơ thôi.
Đến thời Hêrôđê đại vương, ông cho
trùng tu lại toàn bộ đền thờ, rất vĩ
đại và nguy nga lộng lẫy, mỗi ngày có 18.000
thợ làm việc, không thể ước tính
được số kinh phí, khởi công từ năm 20
trước Công nguyên mãi đến năm 63 sau Công nguyên
mới xong, đền thờ này cũng bị tàn phá bình
địa vào năm 70 do tướng Titô của Rôma
tấn công.
Đền thờ rất vĩ đại,
chia ra từng khu cho từng loại người: ngoài cùng
là khu dành cho người ngoại giáo đến tham quan
đền thờ, rồi đến khu dành cho phụ
nữ, rồi đến khu dành cho nam giới, khu thiêu sinh
các của lễ, khu dành cho tư tế, rồi đến
bàn thờ dâng hương, trong cùng là nơi cực thánh,
đặt hòm bia 10 điều răn, tượng trưng
sự hiện diện của Thiên Chúa ở đây.
Đối với người Do Thái,
đền thờ là trung tâm tôn giáo của dân tộc,
vừa cụ thể hóa sự hiện diện uy nghiêm
của Thiên Chúa vừa chính thức hóa việc phụng
tự của cả dân tộc, bởi đó, đền
thờ là nơi Thiên Chúa ngự, là nhà cầu nguyện cho
muôn dân, và không ngừng mang tính chất linh thiêng thánh
thiện. Nhưng dần đà người ta đã ngang
nhiên biến một phần của nơi thánh thiện
ấy thành nơi buôn bán và trao đổi tiền bạc,
dĩ nhiên với lý do tốt đẹp bên ngoài là
để phục vụ việc tế tự. Quang
cảnh ấy đã làm Chúa Giêsu khó chịu, nổi
giận, Ngài yêu cầu mọi người trả lại
cho đền thờ sự thánh thiêng phải có.
Bài Tin Mừng kể
lại việc Chúa Giêsu xua đuổi những
người buôn bán và trao đổi tiền bạc ở
đền thờ Giêrusalem, hành động này của Chúa
được gọi là hành động thanh tẩy
đền thờ, nhưng làm cho giới lãnh đạo Do
Thái giáo khó chịu và hạch hỏi Chúa, nhân cơ hội
này Chúa dạy bảo cho họ biết một điều
rất quan trọng về cái chết và sự phục sinh
của Ngài.
Từ khi lên 12
tuổi và suốt thời gian ẩn dật, hàng năm Chúa
Giêsu đều lên đền thờ Giêrusalem dự lễ,
tại sao Ngài không đuổi những người buôn bán
trong đền thờ mà lại làm bây giờ, khi sắp
kết thúc cuộc đời trần gian của Ngài? Vì bây
giờ Ngài vào nhà Thiên Chúa không phải với tư cách
một người hành hương nhưng với tư
thế của một Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa, Ngài
vào đó và chính thức can thiệp với tư cách
quản lý và chủ nhân. Dĩ nhiên trong những lần hành
hương trước, chắc chắn Chúa Giêsu đã
lấy làm chướng tai gai mắt cái cảnh buôn bán,
biến nơi cầu nguyện thành chợ búa, ồn ào,
thành hang trộm cướp, bây giờ chính thức lãnh
lấy trách nhiệm chu toàn công việc của Chúa Cha, Ngài
phải chấm dứt ngay cảnh lộn xộn đó.
Lòng nhiệt thành vì Cha đã khiến Ngài dùng mọi
phương thế hữu hiệu nhất để thanh
tẩy đền thờ, Ngài không sợ nguy hiểm khi
phải ra tay dẹp loạn hầu thể hiện thánh ý
Chúa Cha là đền thờ phải là nơi tôn nghiêm, thánh
thiện.
Hành động thanh
tẩy đền thờ của Chúa Giêsu chắc chắn
làm cho các trưởng tế khó chịu, bực tức,
họ cho Ngài là một kẻ phản động, vì Ngài
không có chức tư tế, cũng chẳng có nhiệm
vụ nào trong đền thờ. Chúa Giêsu đã kết án
cách tổ chức của các trưởng tế và gán cho
mình một uy quyền trên họ, Ngài đã bãi bỏ
việc phụng tự do Thiên Chúa thiết lập, và còn gán
cho mình có quyền bằng Thiên Chúa, Đấng mà Ngài
gọi là Cha, nếu vậy thì phải làm một phép
lạ từ trời, nghĩa là từ Thiên Chúa để
làm bằng chứng, vậy Chúa Giêsu đã làm phép lạ nào?
Chúa trả lời:
“Cứ phá hủy đền thờ này đi, trong ba ngày tôi
sẽ xây dựng lại”. Các người Do
Thái đã nghĩ ngay đến đền thờ bằng
gạch đá, nhưng Chúa Giêsu không có ý nói đến
đền thờ bằng gạch đá mà là đền thờ
thân thể Ngài. Nghe Chúa nói thế, các trưởng
tế tỏ vẻ khó chịu ra mặt, họ biết
đền thờ đã được vua Hêrôđê sửa
sang, xây dựng mất 46 năm mới xong, thế mà bây
giờ Chúa bảo phá hủy đi và xây dựng lại
chỉ trong ba ngày, họ không tin lời Chúa nói mà còn cho là
Chúa phạm thượng, nên khi Chúa bị đưa ra tòa
xét xử, họ đã đưa điều này ra
để tố cáo Chúa. Thật ra ở đây Chúa muốn
báo trước cho mọi người biết: Ngài sẽ
bị giết chết nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ
sống lại, Ngài dùng đền thờ làm hình ảnh
để nói về thân thể Ngài là đền thờ đích
thực của Thiên Chúa, lời tiên báo của Chúa đã
xảy ra đúng như vậy.
Mỗi người
chúng ta đều là đền thờ của Thiên Chúa
ngự trị, nhưng có thể Thiên Chúa đã mất
chỗ, nghĩa là tội lỗi đã chiếm mất chỗ
của Chúa, vậy chúng ta phải trả lại chỗ cho
Chúa bằng việc tẩy trừ tội lỗi. Chúa
muốn chúng ta sống hiên ngang như đền thờ
Giêrusalem, Chúa muốn chúng ta sống tự do độc
lập hoàn toàn với tội lỗi, bởi vì phạm
bất cứ tội gì, có tính hư tật xấu nào,
mắc một đam mê nào là chúng ta làm nô lệ cho những
thứ đó, như Chúa Giêsu đã nói: “Ai phạm tội là
nô lệ cho tội”. Muốn độc lập với
tội lỗi chúng ta phải đến với Chúa Giêsu,
ăn năn sám hối, xin Chúa tha thứ, để
được sống trong tự do của con cái Chúa.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|