Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 3-2012
|
Thánh Đường, điểm hẹn.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Một giáo xứ miền quê nọ đã
được thành lập từ lâu, nhưng chưa có
một ngôi nhà thờ xây cất hẳn hoi. Giáo dân lại
nằm rải rác trong hai ngôi làng sát cạnh nhau. Khát
vọng duy nhất của giáo dân là được có
nơi thờ phượng đàng hoàng. Với sự
hăng say bộc phát của những người nông dân,
mọi người đã quảng đại đáp
lại lời kêu gọi của cha chính xứ: kẻ góp
công, người góp của. Thế nhưng vấn
đề cơ bản vẫn là: đâu là địa
điểm xứng hợp nhất để xây cất
ngôi nhà thờ mới. Người ở làng bên này thì
muốn ngôi nhà thờ toạ lạc trong làng của mình.
Người ở làng bên kia thì lại muốn nhà thờ
được xây cất gần bên chỗ mình ở.
Thế là hai bên cứ tranh luận, không bên nào muốn
nhường bên nào. Tiền của đã có sẵn, vật
liệu cũng không thiếu, nhưng không biết phải
đặt viên đá đầu tiên ở đâu.
Giữa lúc vấn đề địa
điểm xây cất chưa ngã ngũ, một nạn
hạn hán trầm trọng đang đe doạ dân chúng
trong cả hai làng. Thế là người ta chỉ còn
nghĩ đến việc chống hạn hán hơn là xây
cất nhà thờ. Năm ấy toàn dân trong hai làng
đều phải chịu cảnh đói khát. Trong cảnh
túng quẫn, lá lành đùm lá rách, dân làng hai bên mới nghĩ
đến nhau. Một đêm kia, dân làng bên này lặng
lẽ phân chia lúa thóc rồi mang qua cứu trợ dân làng bên
kia. Trong khi đó, dân làng biên kia cũng có một ý nghĩ
tương tự, họ cũng mang lúa thóc qua cứu
trợ dân làng bên này. Giữa đêm tối, không hẹn mà
hò, dân làng hai bên đã gặp nhau trong cùng một ý nghĩ và
hành động. Không cần một lời giải thích,
không cần một lời chào hỏi, họ đã hiểu
nhau: Họ đặt những bao lúa xuống đất và
ôm chầm lấy nhau… Điểm gặp gỡ của tình
tương thân tương ái, của tình liên đới
chia sẻ ấy đã được giáo dân gọi là “đất
thánh” và họ đã nhất trí chọn địa
điểm này làm nơi đặt viên đá đầu
tiên xây cất ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.
Thưa anh chị em,
Nhà thờ đúng là
nơi hẹn hò gặp gỡ: hẹn hò gặp gỡ
với Thiên Chúa và với anh em đồng bào. Không ai
đến nhà thờ mà không tìm gặp được
sức mạnh từ chính Chúa, sự an ủi nâng
đỡ từ cộng đoàn anh em. Do đó, nhà thờ
phải là điểm hẹn của mọi nẻo
đường, là nơi hội tụ của mọi xây
dựng, là giải đáp của mọi tranh luận, là
nơi gặp gỡ của tình yêu thương.
Đền thờ
Giêrusalem là nơi tập họp của dân Do Thái trên mọi
khắp mọi miền đất nước vào dịp
lễ Vượt Qua hằng năm, mừng kỷ niệm
dân được Thiên Chúa giải phóng khỏi ách nô lệ
Ai Cập, vượt qua Biển Đỏ về miền
Đất Hứa. Năm ấy, Chúa Giêsu cũng hoà mình vào
đoàn dân tiến bước về đền thờ.
Vừa bước vào đền thờ, Chúa Giêsu đã
chứng kiến những cảnh chướng tai gai
mắt: buôn bán chiên bò, trao đổi tiền bạc,
đám đông ồn ào náo nhiệt, vô trật tự. Không
cầm mình được trước cảnh
tượng đền thờ linh thiêng bị biến thành
thị trường, sào huyệt của bọn đầu
trộn đuôi cướp, Chúa Giêsu đã “nhào vô” thẳng
tay đánh đuổi những kẻ buôn thần bán thánh,
thanh tẩy đền thờ, trả lại sự trong
sáng cho nơi cầu nguyện và gặp gỡ của Cha
Ngài và của mọi người.
Nhưng không phải
chỉ có thế. Dưới ngòi bút của Thánh sử
Gioan, hãnh động của Chúa Giêsu còn mang một ý
nghĩa biểu tượng sâu sắc hơn nhiều, khi
Gioan nói: “Các ông cứ phá hủy Đền thờ này
đi, nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”. Sau này,
dưới anh sáng Phục Sinh, các môn đệ mới
hiểu đền thờ Chúa muốn nói ở đây chính
là thân xác của Chúa Giêsu sẽ được Phục Sinh
sau ba ngày ở trong mồ.
Chúa Giêsu đã xua
đuổi bọn con buôn, xô đổ lật nhào bàn
ghế những người đổi tiền. Ngài phá
hủy không phải chỉ để phá hủy. Phá hủy
sẽ không có nghĩa gì cả, nếu không găn liền
với xây dựng. Ngài chỉ phá hủy những gì hủy
hoại con người, hủy hoại mốt tương
giao giữa con người với Thiên Chúa và giữa con
người với nhau. Thực ra, chính việc buôn bán
đổi chác, ồn ào trong đền thờ mới phá
hủy đền thờ, làm cho đền thờ không còn
là đền thờ, không còn là nơi gặp gỡ Thiên
Chúa và anh em đồng bào, trái lại trở thành sào
huyệt trộm cướp, bóc lột, cắt cổ nhau.
Chính vì thế, việc phá đổ, giết chết,
đánh mất ý nghĩa là “việc của các ông”: “Các ông
cứ phá hủy đền thờ này đi”. Còn “việc
của Thiên Chúa” là xây dựng lại đền thờ
mới, là cứu sống và tái tạo tất cả trong
Đức Giêsu khi cho Ngài Phục Sinh sau ba ngày ở trong
mồ, và đặt Ngài làm Đức Chúa, để
từ nay, Đức Giêsu Kitô trở thành trung tâm phụng
tự duy nhất. Trong Ngài toàn thể nhân loại sẽ
“thờ phượng Thiên Chúa trong Thánh Thần và chân lý”.
Anh chị em thân
mến,
Thời Cựu
Ước, dân Do Thái tôn thờ Thiên Chúa một cách vụ
hình thức, bôi bác, máy móc. Họ nghĩ rằng, cứ dâng
cúng vào đền thờ nhiều tiền của, nhiều
lễ vật là Chúa hài lòng, Chúa sẽ xí xóa mọi tội
lỗi cho họ. Họ tưởng dùng tiền của,
lễ vật, quà cáp là mua chuộc, hối lộ
được Thiên Chúa. Thành thử ra, dù có sống gian tà,
xảo trá, độc ác, bất công, chỉ cần
đợi dịp đại lễ hành hương lên
đền thờ, dâng cúng cho nhiều, thế là vừa
bình an trong lương tâm vừa được tiếng
đạo đức. Chính ngôn sứ Giêrêmia đã thốt
lên lời sấm chống lại đền thờ, vì
ở đó không còn nền thờ phượng đích
thực nữa. Dân chúng chỉ sống đạo bề
ngoài mà không hoán cải đời sống, không tuân giữ
Giao Ước mười điều răn của Thiên
Chúa (x.Bđ.1). ngôn sứ nói: “Chúa phán: Sao? trộm
cướp, giết người, ngoại tình, thề
dối, thờ cúng Thần Baal, đi theo các tà thần,
rồi chạy vào đến trước mặt Ta trong
đền thờ này, các ngươi cho thế là thoát
nợ, để rồi tiếp tục cái trò quái gở
ấy ư? Các ngươi đã biến đền
thờ này là nơi Danh Ta được kêu cầu thành sào
huyệt trộm cướp” (Gr 7,9-11). Điều Thiên Chúa
muốn, rõ ràng không chỉ là thái độ phải có trong
đền thờ mà là thái độ phải có trong cả
cuộc sống.
Trong cuộc
sống, chúng ta thường quan niệm bổn phận
đối với Thiên Chúa trong các nhà thờ tách rời
khỏi bổn phận đối với anh em ngoài xã
hội. Thực ra, thờ phượng Thiên Chúa đâu
chỉ là đến nhà thờ đọc kinh, dự
lễ và rồi người anh em bên cạnh có chết
đói, chết rét, có gặp tai ương hoạn nạn…
cũng chỉ là việc riêng tư của họ, không
cần biết đến. Người ta không thể xây
dựng những ngôi nhà thờ nguy nga đồ sộ mà
lại làm ngơ trước những người đang
giẫy chết bên cạnh. Người ta không thể
nhắm mắt đi đến nhà thờ trong khi bên
lề đường có bao nhiêu người lê lết trong
đói khổ. Nhà thờ phải là nơi hẹn hò gặp
gỡ với Thiên Chúa và với anh em đồng loại.
Nhà thờ chỉ có thể xây dựng ngay chính trên
“Đất Thánh” của tình yêu thương, chia sẻ, của
tình liên đới anh em mà thôi. Và việc đi đến
nhà thờ cũng chỉ có ý nghĩa khi nó là điểm
hẹn, là biểu tượng của chính những viên
đá sống động, những viên gạch bác ái mà
người ta không ngừng xây dựng trong cuộc
sống hằng ngày. Vì chính các Kitô hữu là đền
thờ của Chúa Thánh Thần (x.Cv 7,49-51; 1Cr 3,16; 2Cr 6,16).
Chúng ta đang tham
dự Thánh Lễ là lễ tế của Chúa Giêsu trên
thập giá. Chính Thánh Thể của Ngài giờ đây
vĩnh viễn thay thế mọi lễ tế chiên bò trong
đền thờ Giêrusalem và khánh thành một đền
thờ mới với một phụng tự mới trong
Thánh Thần và chân lý là yêu thương và phục vụ anh
em cũng là chi thể của thân xác Chúa Giêsu Phục Sinh và
là Đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|