Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Giêsu Tại Samari- Jkn
|
|
Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 3-2012
|
Đức Giêsu tại Samari- JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
Các cụm từ “đã đến
giờ” và “giờ đã đến - và chính là lúc này đây”
trong bài Tin Mừng có ý nghĩa gì? Giờ đó là giờ
nào?
2.
Thế nào là “thờ phượng Thiên
Chúa trong thần khí”? Thế nào là “thờ phượng Thiên
Chúa trong sự thật”? Trái ngược với hai kiểu
thờ phượng ấy là thờ phượng thế
nào? Chúng ta đang thờ phượng Thiên Chúa theo kiểu nào: kiểu lỗi thời
của các kinh sư Do Thái hay kiểu “mới” của
Đức Giêsu?
3.
Có cần thiết phải sửa
đổi cung cách thờ phượng của chúng ta không?
Nếu không thì sao? Việc thờ phượng kiểu
lỗi thời có còn giá trị không?
Suy tư gợi ý:
1. Việc thờ
phượng Thiên Chúa trong Cựu Ước và Tân
Ước
Vào thời Cựu
Ước, trình độ tâm linh của con người còn
non kém, đầu óc con người thường chỉ
hướng về những gì cụ thể, hữu hình,
dễ thấy, nghĩa là họ hướng ra ngoài hơn
là vào nội tâm. Vì thế, việc thờ
phượng Thiên Chúa chủ yếu gồm những
việc cụ thể, thấy được,
được thực hiện trong thời gian và không gian
rõ rệt. Từ bản chất, thờ phượng
Thiên Chúa chính là nhìn nhận Thiên Chúa là chủ tể vũ
trụ, có toàn quyền trên tất cả mọi sự,
trong đó, con người coi mạng sống và của
cải của mình là quí giá nhất. Để biểu
lộ sự nhìn nhận quyền chủ tể đó của
Thiên Chúa, đúng ra con người phải sát tế chính
mạng sống mình; nhưng làm như thế, con
người sẽ dần dần chết hết, là
điều mà Thiên Chúa không muốn. Vì thế, con
người bèn sát tế những con vật như chiên bò
làm của lễ hy sinh dâng lên Thiên Chúa thay cho mạng
sống của mình (x. St 4,3; 8,20; Xh 20,24; 29,18; Lv 1,14; v.v...).
Có lần, để thử thách niềm tin và tinh thần
hy sinh hiến dâng ấy, Thiên Chúa yêu cầu Abraham sát tế
đứa con trai duy nhất của mình là Isaác làm lễ
vật toàn thiêu: khi thấy Abraham không tiếc với mình
đứa con duy nhất, Thiên Chúa đã ra tay cứu Isaác
(x. St 22,1-14). Đó là cách thờ phượng
Thiên Chúa thời Cựu Ước.
Đến thời
Đức Giêsu, Ngài đã khai mở một kỷ nguyên
mới, thích hợp với trình độ tâm linh con
người vốn đã lên cao hơn. Vì càng
về sau, con người càng có khả năng tư duy
trừu tượng hơn, biết hướng vào nội
tâm hơn. Vì thế, việc thờ phượng Thiên
Chúa phải mặc lấy một hình thức mới
hợp với trình độ mới: tức cao hơn, mang
tính nội tâm hơn. Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Đức Giêsu chủ trương một cách thờ
phượng Thiên Chúa mới mẻ hơn, cao cấp
hơn. Ngài nói: “Đã đến giờ các
người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không
phải trên núi này hay tại Giêrusalem (...) Giờ đã
đến - và chính là lúc này đây - những người
thờ phượng đích thực sẽ thờ
phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật. (...) Thiên Chúa là thần khí, nên những kẻ thờ
phượng Người phải thờ phượng trong
thần khí và sự thật “.
2. Thời Tân
Ước: thờ phượng trong thần khí và sự
thật
Đức Giêsu nói
khi Ngài còn sống: “Đã đến giờ”, “Giờ đã
đến - và chính là lúc này đây”. Như vậy,
Đức Giêsu yêu cầu con người thay đổi
cách thờ phượng Thiên Chúa cho xứng hợp với
trình độ mới của con người đã
được 2000 năm, một thời gian rất dài! Nhưng ta thử xét lại xem, cách thờ
phượng của chúng ta trong thế kỷ 21 này đã
thay đổi và tiến bộ đúng như yêu cầu
của Đức Giêsu cách đây 2000 năm chưa? Sau 20 thế kỷ tiến bộ về vật
chất đến mức chóng mặt, con người
đã tiến bộ về tâm linh thế nào, đặc
biệt trong cách thờ phượng Thiên Chúa? Chúng ta
đã nội tâm hóa việc thờ phượng ấy
chưa, hay vẫn còn mang nặng tính bề ngoài, tính
vật chất, tính câu nệ hình thức, và vẫn còn
lệ thuộc nặng nề về thời gian lẫn
không gian? Việc thờ phượng Thiên Chúa của chúng
ta hiện nay đã đúng với tinh thần Tân
Ước của Đức Giêsu chưa, hay vẫn theo
tinh thần Cựu Ước của đám kinh sĩ và
biệt phái Do Thái xưa, vốn đã bị Đức
Giêsu coi là lỗi thời từ 2000 năm nay?
Thiết
tưởng chúng ta nên đặt lại vấn đề
này một cách nghiêm chỉnh, và sửa đổi lại
những gì chưa đúng. Điều quan trọng chúng ta cần
tìm hiểu là: Thế nào là “thờ phượng Thiên Chúa
trong thần khí và sự thật”?
* Thờ
phượng trong thần khí
Đức Giêsu nói: “Thiên
Chúa là thần khí, nên những kẻ thờ phượng
Người phải thờ phượng trong thần khí”. Thần khí (pneuma - esprit - spirit) là tinh thần, tâm
linh, thuộc thế giới nội tâm, không thấy
được. Thần khí thì
ngược với vật chất, thể lý, thuộc
thế giới bên ngoài, cụ thể, thấy
được. Thiên Chúa của chúng ta
không phải là một Thiên Chúa hữu hình, nên việc
thờ phượng Thiên Chúa không nhất thiết phải
xảy ra ở bên ngoài, trong không gian và thời gian.
Theo Đức Giêsu, Ngài là thần khí, là tinh thần, là
thiêng liêng, nên việc thờ phượng Ngài cũng
phải thực hiện trong thần khí, trên bình diện
tinh thần, nghĩa là một cách thiêng liêng, trong nội tâm
con người. Hành vi thờ
phượng phải là hành vi của tâm hồn, là thái
độ của nội tâm, hơn là hành vi của thể
xác. Thiên Chúa của chúng ta không phải là một Thiên Chúa
cứ phải nghe ta nói, nhìn ta biểu lộ ra ngoài mới
hiểu được ta; trái lại, Ngài biết hết,
thấu hiểu hết những gì ta nghĩ, ta cần, ta
muốn nói: “Cha trên trời thừa biết anh em cần
những gì rồi” (Mt 6,32; Lc 12,30). Vì
thế, xét về phía Thiên Chúa, việc thờ phượng
Ngài không cần thiết phải biểu lộ ra bên ngoài
bằng lời nói, bằng lễ nghi, bằng những
biểu hiện bên ngoài: “Khi cầu nguyện, anh em
đừng nhiều lời như dân ngoại; họ
tưởng cứ nói cho nhiều là được
nhận lời” (Mt 6,7). Điều Ngài mong muốn nằm
trong thái độ nội tâm của chúng ta: tinh thần
từ bỏ, tự hủy, lòng quảng đại,
biết ơn, khâm phục, nhất là tình yêu dành cho Ngài.
Nếu Giáo Hội chủ trương phải biểu
lộ việc thờ phượng ra bên ngoài thì không
phải là vì Thiên Chúa mà vì con người: để
việc thờ phượng mang tính cộng đoàn, tính
Giáo Hội, hay để biểu lộ vinh quang Thiên Chúa cho
con người, v.v...
Ngày nay, cần
phải thay thế việc thờ phượng Thiên Chúa qua
những hình thức bên ngoài bằng việc thờ
phượng Thiên Chúa trong thần khí. Lễ vật dùng
để sát tế, để toàn thiêu không còn là chiên, bò,
hay bất kỳ một vật nào khác, mà phải là “cái tôi”
ích kỷ và kiêu căng của ta, là ý riêng của chúng ta, là
những dự định dù tốt hay xấu nhưng
không phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Bàn thờ
hay đền thờ - nơi sát tế - là chính tâm hồn
ta. Thời điểm sát tế không còn là một thời
điểm cố định nào do con người qui
định, mà phải là thời gian liên tục. Vì sát
tế không còn là một hành động xảy ra vào
những thời điểm nhất định nào đó,
cho bằng một thái độ nội tâm thường
hằng trong đời sống ta, thậm chí trở thành
một yếu tố cố định trong bản tính
của ta. Cầu nguyện cũng không còn là
một hành động cho bằng một trạng thái
thường hằng của nội tâm. Một
biểu hiện lý tưởng của việc thờ
phượng trong thần khí đã được
Đức Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay: “Lương
thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của
Người”. Việc quan tâm thi hành thánh ý Thiên
Chúa phải thay thế cho việc quan tâm thực hiện ý
riêng mình, phải trở thành lương thực nuôi
sống đời sống tâm linh của ta.
* Thờ
phượng trong sự thật
Thờ phượng
Thiên Chúa trong sự thật khác với thờ phượng
Thiên Chúa trong giả dối. Thờ phượng Thiên Chúa trong
sự thật đòi hỏi những gì mình nói với Thiên
Chúa phải phản ảnh đúng những tâm tình, ý
nghĩ trong đầu óc mình, và đúng với thực
tế của đời sống mình. Còn
thờ phượng Thiên Chúa trong giả dối là có sự
khác biệt giữa điều mình cầu nguyện
với tâm tư, tình cảm và đời sống thực
tế của mình. Cầu nguyện
như thế chẳng những hoàn toàn vô ích mà còn xúc
phạm và tỏ ra coi thường Thiên Chúa nữa. Nếu không thể thờ phượng Thiên Chúa
trong sự thật, thì thà rằng đừng thờ
phượng còn hơn là thờ phượng Ngài trong
giả dối.
Ngày xưa,
người ta có thể giết chết một con vật
làm lễ toàn thiêu, để tượng trưng cho
việc họ nhìn nhận quyền Chủ Tể trên
mọi sự của Thiên Chúa. Hành động
tế tự đó hoàn toàn xảy ra ở bên ngoài.
Nhưng bên trong, người ta vẫn có thể tiếc
với Thiên Chúa những chuyện rất nhỏ: chẳng
hạn họ không thể từ bỏ một ý riêng,
một sở thích, một vật đang muốn chiếm
hữu, hoặc hoãn thi hành một dự định, hy sinh
một cơ hội, v.v... để làm
đẹp lòng Thiên Chúa. Như vậy, hành
động thờ phượng bên ngoài chẳng phù hợp
chút nào với tâm trạng bên trong. Chính vì thế, có
lần Đức Giêsu nói về việc thờ
phượng của họ: “Dân này tôn kính Ta bằng môi
bằng miệng, còn lòng trí chúng thì lại xa Ta. Việc
chúng thờ phượng Ta thật là vô ích” (Mt 15,8-9; Mc 7,6-7; x, Is 29,13).
Ngày nay, có biết bao
người khi cầu nguyện thì nói rằng mình yêu
mến Chúa, sẵn sàng hy sinh mọi sự vì Chúa; nhưng
trong đời sống thì chẳng thấy họ yêu
mến Ngài ở chỗ nào. Họ thường nói với
Chúa: “Xin tha cho con như con vẫn tha kẻ có nợ
với con”, nhưng trong thực tế, họ chấp
nhất và bắt bẻ lỗi người khác từng
chút một! Điều tệ hại là người ta
vẫn cảm thấy an tâm, họ tưởng rằng làm
như thế là đã chu toàn bổn
phận thờ phượng đối với Thiên Chúa!
Thiên Chúa rõ ràng không ưa lối thờ phượng đó.
Ngôn sứ Isaia diễn tả sự ngao ngán và dị
ứng của Thiên Chúa đối với kiểu thờ
phượng bên ngoài ấy: “Lễ toàn thiêu chiên cừu,
mỡ bê mập, Ta đã ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta
chẳng thèm! Thôi, đừng đem những
lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm
khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng,
ngày sa-bát, ngày đại hội, không chịu nổi
những người cứ phạm tội ác rồi
lại cứ lễ lạc linh đình. Ta chán ghét những
ngày đầu tháng, những đại lễ của các
ngươi. Những thứ đó đã
trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không chịu nổi
nữa. Khi các ngươi dang tay
cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi
có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì
tay các ngươi đầy những máu” (Is 1,11b.13b-15).
Thử đặt mình vào địa vị
của Ngài xem ta có thể chấp nhận một cung cách
thờ phượng như thế không? Tại sao ta
lại có thể đang tâm tiếp tục thờ
phượng Ngài theo kiểu ấy?
Cầu nguyện
Tôi nghe Chúa nói với
tôi: “Ta đã chán những lễ nghi rỗng tuếch, ghét
những những nghi thức trang trọng mà người
cử hành chẳng tỏ ra có chút tình thương nào trong
lòng. Ta cần tình thương của con người,
nhưng họ lại chỉ dâng lên Ta toàn những nghi
thức, lời kinh trống rỗng!”
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|