XÉ ÁO HAY XÉ LÒNG
Lm. Jm Lâm Thy, DVD
Theo “Normae de Anno liturgico et
Calendario” (Những Quy luật tổng quát về Năm
Phụng vụ và Niên lịch) thì “Phụng Vụ Mùa Chay
nhằm giúp các dự tòng và các tín hữu
chuẩn bị cử hành Lễ Vượt Qua. Các dự tòng được chuẩn bị qua
những giai đoạn khác nhau của việc nhập
đạo, còn các tín hữu thì qua vịêc tưởng
niệm bí tích Thánh Tẩy và việc sám hối” (AC 27).
Như vậy thì có thể hiểu Mùa Chay là
mùa toàn Giáo Hội thực hiện đời sống chay
tịnh (thanh tẩy + sám hối), chuẩn bị tâm
hồn đón mừng Chúa Phục Sinh. Sống chay
tịnh không chỉ giới hạn trong việc “ăn chay” (Từ nguyên: “ăn không dùng
thịt, cá và các chế phẩm từ thịt, cá”), mà còn
bao gồm sống ngay thẳng, thật thà (nên tục
ngữ VN mói có câu “Ăn mặn nói ngay hơn ăn chay nói
dối”) và nhất là sống tinh thần bác ái Ki-tô Giáo. Tuy
nhiên, theo thói quen, người ta
thường dùng tiếng ăn chay để chỉ
việc hãm mình ép xác, tu thân tích đức. Vì
thế, cứ tới Mùa Chay là ai cũng nghĩ tới
việc ăn chay. Vấn đề đặt ra là
phải suy nghĩ xem nên ăn chay như
thế nào cho đúng tinh thần Ki-tô giáo, đúng tinh
thần Phúc Âm.
Tìm hiểu ý nghĩa và
mục đích việc ăn chay trong Thánh Kinh thấy
rất đa dạng: Các tín hữu ăn chay
là “để thờ phượng Thiên Chúa, làm
đẹp lòng Thiên Chúa như một nghi thức tôn
giáo, một việc đạo đức; để
được Thiên Chúa nhậm lời khi cầu
nguyện, đi kèm với cầu nguyện để khu
trừ ma quỉ; để tỏ lòng ăn năn, sám
hối và đi kèm với than khóc để bày tỏ
sự buồn bã, hối hận, thương tiếc, lo
sợ; đồng thời để đền vì tội
lỗi đã phạm, cầu xin Thiên Chúa tha tội…”. Thánh
Gio-an Tẩy Giả thi vào hoang địa mặc áo lông
cừu ăn châu chấu và mật ong rừng, để
tự nguyện làm “Tiếng hô trong sa mạc” loan báo Tin
Mừng. Đức Giê-su Thiên Chúa thì ăn chay 40 đêm ngày
trong sa mạc, chịu để Xa-tan cám dỗ, hầu
chuẩn bị sứ mạng Chúa Cha đã trao phó: rao
giảng và thực hiện Tin Mừng Cứu Độ.
Thật không thể
ngờ cách đây hơn 2500 năm, ngôn sứ I-sai-a đã
có một quan niệm hoàn toàn mới về ăn
chay: Ăn chay với mục đích đầy tính nhân
đạo là thực hiện công bằng và bác ái (x. Is 58, 6-7). Vơi mục đích ấy, ngôn
sứ I-sai-a`lên án cách ăn chay chuộng hình thức bề
ngoài mà thực chất bên trong chỉ lo kiếm lợi cho
mình, áp bức kẻ khác, ăn chay để “mồm loa mép
giải” cãi vã, hoặc “thượng cẳng chân hạ
cẳng tay” đánh lộn tàn bạo (“Này, ngày ăn chay, các
ngươi vẫn lo kiếm lợi,/ vẫn áp bức
mọi kẻ làm công cho mình./ Này, các ngươi ăn chay
để mà đôi co cãi vã,/ để nắm tay đánh
đấm thật bạo tàn./ Chính ngày các ngươi
muốn ăn chay / để tiếng các ngươi kêu
thấu trời cao thẳm,/ thì các ngươi lại
ăn chay không đúng cách./ Phải chăng đó là cách
ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người
phải thực hành khổ chế? / Cúi rạp đầu
như cây sậy cây lau,/ nằm trên
vải thô và tro bụi,/ phải chăng như thế mà
gọi là ăn chay / trong ngày các ngươi muốn
đẹp lòng ĐỨC CHÚA?” (Is 58, 3-5). Cách ăn chay
của ngài khác hẳn một trời một vực: “Cách
ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao:/
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,/
trả tự do cho người bị áp bức,
đập tan mọi gông cùm?/ Chẳng phải là chia cơm
cho người đói,/ rước vào nhà những
người nghèo không nơi trú ngụ;/ thấy ai mình
trần thì cho áo che thân,/ không ngoảnh mặt làm ngơ
trước người anh em cốt nhục” (Is 58,6-7).
Ăn chay đúng nghĩa – theo ngôn sứ
I-sai-a – chính là thực hiện công bằng xã hội, là
tỏ tình yêu thương với người chung quanh
bằng những hành động cụ thể.
Không cần nói thời
đại cổ xưa ấy, mà ngay trong thế giời
hiện đại cũng vẫn còn không ít cảnh ăn
chay trên môi miệng, ăn chay bằng hình thức phô
trương màu mè, thậm chí còn “ăn chay trường
bằng cách dùng lò đốt nhang để nướng
cờ tây (mộc tồn)” nữa kia!
Hoặc giả nếu có ăn chay thực sự thì
cũng chỉ giữ vì Luật buộc, mà Giáo Luật
chỉ buộc ăn chay mỗi năm có 2 ngày (Thứ
Tư Lễ Tro + Thứ Sáu Tuần Thánh) – 2 ngày trong
khoảng thời gian 365 ngày – thì có đáng là bao, chuyện
nhỏ! Quả nhiên là thế, vấn đề ăn chay
nếu được thực hiện chỉ vì luật
buộc, chỉ vì bổn phận, chỉ câu nệ ở
hình thức, trong khi từ trong sâu thẳm của tâm
hồn thì vẫn muốn tránh né, vẫn muốn làm
ngược lại hoặc làm chiếu lệ, thì cũng
chẳng ích gì.
Nói như vậy cũng
chẳng khác gì “đánh bùn sang ao”, vâng, xin mời nghe lời
giáo huấn của Thánh Phao-lô: “Anh em mà tìm sự công chính
trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với
Đức Ki-tô và mất hết ân
sủng. Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào
đức tin mà vững lòng chờ đợi
được nên công chính như chúng tôi hy vọng” (Gl
5,4-6); và đặc biệt hơn cả là Lời dạy
của chính Con Người đã ăn chay 40 đêm ngày ròng
rã trong hoang địa trước khi bước vào
cuộc khổ nạn vì tội lỗi loài người:
"Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ
như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra
vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng
ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng
đã được phần thưởng rồi. Còn
anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải
đầu cho thơm, để không ai
thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh,
Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và
Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6, 16-18).
Ngay từ thời Cựu
Ước đã có lời khuyên: “Hãy hết lòng trở
về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và
thống thiết than van. Đừng xé áo,
nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa
là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và
nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương” (Ge 2,
12-13). Vâng, Mùa Chay chính là mùa trở về với chính mình
để có thể trở về với Thiên Chúa, Trở
về với chính mình để hiểu rằng mình
được dựng nên từ tro bụi đất cát,
thì một mai cũng sẽ trở về với
đất cát tro bụi mà thôi. Hiểu
được như thế, hiểu được “Vua
Ngô ba mươi sáu cái tàn vàng, chết xuống âm phủ
cũng chẳng mang được gì”, thì đừng lo
tích trữ của cải vật chất mà hãy lo
đầu tư vào ngân hàng Nước Trời. Một cách cụ thể là phải biết từ
bỏ tất cả thế gian, từ bỏ chính mình
để trở về với Thiên Chúa. Cách tốt
nhất để trở về với Đấng Từ
Bi Nhân Hậu chỉ có thể là “Đừng xé áo (ăn
chay hình thức), nhưng hãy xé lòng (ăn năn
sám hối)”.
Vì thế, cần phải
có một suy nghĩ sâu sắc hơn về vấn
đề ăn chay: Thứ nhất,
ăn chay là nhằm mục đích hãm mình ép xác để
đền vì những tội lỗi xúc phạm đến
Chúa và tha nhân (sám hối). Thứ hai, về mặt vật
chất, nếu cố gắng giảm bớt chi tiêu phung
phí, rồi đem khoản cắt giảm được
ấy làm công việc bác ái, thì việc ăn
chay mới thực sự có ích. Thứ ba, không giới
hạn việc ăn chay trong 2 ngày luật buộc, mà nên
thực hiện bất cứ khi nào có dịp, thậm chí
trong suốt cả Mùa Chay, suốt cả cuộc
đời trân thế. Tóm lại, việc ăn chay cốt
ở cái TRÍ (hiểu rõ việc mình làm nhằm mục
đích gì) và cái TÂM (đức bác ái), không cần câu nệ
ở hình thức (“Giả như tôi có đem hết gia tài
cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi
để chịu thiêu đốt, mà không có tình yêu, thì cũng
chẳng ích gì cho tôi” – 1Cr 13, 3).
Ôi! Lạy Chúa! Ngày nay Giáo Hội Công Giáo chỉ buộc các tín
hữu ăn chay mỗi năm 2 lần mà thôi.
Điều ấy thật hữu lý vì ăn
chay phải mang tính tự nguyện chứ không thể ép
buộc. Nhưng con tin chắc rằng Chúa muốn chúng con
ăn chay nhiều hơn, thậm chí ăn chay trong suốt
cả lộ trình trần thế, bằng cách ăn năn
sám hối vì tội lỗi chúng con đã mắc phạm,
đồng thời thực hành đúng Lời Chúa dạy:
“Gặp anh em đói thì cho ăn, khát thì cho uống, anh em là
khách lạ thì tiếp rước tử tế, anh em
trần truồng thì cho mặc, đau yếu thì tới
viếng thăm, bị tù đày thì hỏi han chia sẻ”
(Mt 25, 35-37). Cúi xin Chúa ban Thần Khí soi sáng và thêm sức cho
chúng con để chúng con dám mạnh dạn XÉ LÒNG CHỚ
KHÔNG XÉ ÁO khi bước vào Mùa Chay Thánh 2012. Ôi! “Trên con
đường trở về, xin đừng xé áo thôi. Trên
con đường trở về, lòng tà cần xé nát. Hãy bước nhanh trở về, tình Người
rất bao la, đời đời mãi thương ta, tình
trời đất giao hoà. ĐK: Con xin trở về,
về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội
đời xin sám hối.” (“TRÊN CON ĐƯỜNG VỀ” -
TCCĐ). Amen.
Lm. Jm Lâm Thy, DVD
|