Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Hai, Ngày 20 tháng 2-2012
|
TamAnh
Normal
TamAnh
1
0
2012-02-16T03:56:00Z
2012-02-16T03:56:00Z
1
907
5173
123
43
12
6068
10.2625
Clean
MicrosoftInternetExplorer4
<!--
/* Font Definitions */
@font-face
{font-family:Batang;
panose-1:2 3 6 0 0 1 1 1 1 1;
mso-font-alt:\BC14\D0D5;
mso-font-charset:129;
mso-generic-font-family:roman;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:-1342176593 1775729915 48 0 524447 0;}
@font-face
{font-family:SimSun;
panose-1:2 1 6 0 3 1 1 1 1 1;
mso-font-alt:\5B8B\4F53;
mso-font-charset:134;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 680460288 22 0 262145 0;}
@font-face
{font-family:"\@Batang";
panose-1:2 3 6 0 0 1 1 1 1 1;
mso-font-charset:129;
mso-generic-font-family:roman;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:-1342176593 1775729915 48 0 524447 0;}
@font-face
{font-family:"\@SimSun";
panose-1:2 1 6 0 3 1 1 1 1 1;
mso-font-charset:134;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 680460288 22 0 262145 0;}
@font-face
{font-family:VNI-Times;
panose-1:0 0 0 0 0 0 0 0 0 0;
mso-font-charset:0;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 0 0 0 1 0;}
/* Style Definitions */
p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal
{mso-style-parent:"";
margin:0in;
margin-bottom:.0001pt;
text-align:justify;
text-justify:inter-ideograph;
text-indent:14.2pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-language:EN-US;}
h1
{mso-style-update:auto;
mso-style-link:" Char";
mso-style-next:Normal;
margin-top:10.0pt;
margin-right:0in;
margin-bottom:4.0pt;
margin-left:0in;
text-align:justify;
text-justify:inter-ideograph;
mso-pagination:widow-orphan;
page-break-after:avoid;
mso-outline-level:1;
font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:VNI-Times;
mso-fareast-font-family:Batang;
mso-bidi-font-family:Arial;
color:red;
mso-font-kerning:16.0pt;
mso-fareast-language:EN-US;}
span.Char
{mso-style-name:" Char";
mso-style-link:"Heading 1";
mso-ansi-font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:VNI-Times;
mso-ascii-font-family:VNI-Times;
mso-fareast-font-family:Batang;
mso-hansi-font-family:VNI-Times;
mso-bidi-font-family:Arial;
color:red;
mso-font-kerning:16.0pt;
mso-ansi-language:EN-US;
mso-fareast-language:EN-US;
mso-bidi-language:AR-SA;
font-weight:bold;}
span.GramE
{mso-style-name:"";
mso-gram-e:yes;}
@page Section1
{size:8.5in 11.0in;
margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in;
mso-header-margin:.5in;
mso-footer-margin:.5in;
mso-paper-source:0;}
div.Section1
{page:Section1;}
-->
Quyền tha tội.
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Người Do Thái
vẫn coi mọi thứ bệnh tật là hình phạt
của tội lỗi. Ngay các môn đệ của Chúa Giêsu, khi
gặp người mù từ khi mới sinh cũng hỏi
Chúa: “Thưa Thầy, do tội của ai mà người này
bị mù vậy? Tội của anh ta hay của cha mẹ
anh ta?”.
Nếu quan niệm
bệnh tật là hậu quả của tội lỗi, thì
không gì hợp lý và dễ dàng bằng tha tội
trước rồi chữa bệnh sau. Bởi
vì tiêu diệt được nguyên nhân thì tự nhiên
hậu quả sẽ biến mất. Đó là
điều Chúa Giêsu đã làm cho người bại
liệt như bài Tin Mừng hôm nay kể lại:
Trong khi Chúa Giêsu
giảng dạy tại nhà ông Phêrô, có bốn người
khiêng đến cho Chúa Giêsu một người bại
liệt nằm bất động trên chiếc chõng,
nhưng đường phố đầy người
nghẽn cả lối vào. Họ cố tìm cách chen vào nhưng không được. Nhưng bốn người ấy không nản
lòng. Nhà của ông Phêrô cũng như
mọi nhà người Palestin, chỉ có một tầng
với mái bằng, phía ngoài có cầu thang lên. Bốn người khiêng người bất
toại vòng qua đám đông, lên mái nhà, họ dỡ mái nhà
làm thành một khoảng trống, rồi thòng dây thả
người bại liệt xuống nhà, ngay bên chân Chúa
Giêsu. Họ chỉ đặt đó thôi,
chứ không nói năng xin nài gì hết. Ai
cũng hiểu họ muốn gì. Hiểu
ý họ. Chúa Giêsu nắm lấy cơ
hội. Họ muốn một, Chúa cho hai.
Thay vì chữa bệnh thể xác liền, Chúa
chữa bệnh cho tâm hồn người bại liệt
trước. Ngài đi xa hơn sự
mong chờ của mọi người. Bởi vì
nếu quan niệm bệnh tật là do tội lỗi, thì
không gì hợp lý và dễ dàng cho bằng tha thứ tội
lỗi trước. Chúa Giêsu đã không lấy quyền
của Ngài mà tuyên bố rằng Thiên Chúa tha tội cho anh:
“Tội anh đã được tha”, nhưng người
Biệt Phái rất khó chịu và nghĩ trong lòng rằng Chúa
Giêsu là người lộng ngôn phạm thượng. Vì chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội,
còn ông chỉ là người mà dám tha tội cho kẻ khác.
Để tỏ cho
nhóm Biệt Phái biết Ngài là ai, Chúa Giêsu đã làm cả hai
việc: vừa tha tội vừa chữa bệnh. Việc
này chứng minh cho việc kia; việc
chữa lành chứng minh cho việc tha tội. Bởi vì nếu người bại liệt không
được tha tội thì khó mà có thể được
khỏi bệnh. Hay nói cách khác: nếu anh bại
liệt không khỏi bệnh thì đó là dấu tội
lỗi anh ta vẫn còn y nguyên và Chúa Giêsu thực là
người lộng ngôn phạm thượng, lừa
bịp dân chúng. Ngược lại, nếu
anh bại liệt được tha tội thì việc
khỏi bệnh thể xác sẽ xảy ra ngay.
Bởi đó, khi Chúa Giêsu ra lệnh cho anh “hãy chỗi
dậy vác chõng mà về” và việc đó thực sự
đã xảy ra như vậy, thì lời Ngài nói
trước đó: “tội anh đã được tha”
chắc chắn cũng đã xảy ra đúng như
lời Ngài nói, tuy dù người ta không cảm thấy,
không trông thấy ơn tha tội, nhưng đã có việc
khỏi bệnh chứng minh cho việc tha tội. Vì
thế dân chúng chứng kiến đã ca tụng: “chúng tôi
chưa từng thấy như thế bao giờ”. Chúng tôi chưa từng thấy ai có quyền
được tha tội trừ Thiên Chúa. Chúng tôi cũng chưa từng thấy ai chỉ
truyền một lời là bệnh nhân được bình
phục. Vậy đúng Ngài là Thiên Chúa, là: “Con
Người có quyền tha tội”.
Trước kia, nguồn gốc tha tội ở trên
trời cao, nơi Thiên Chúa. Bây giờ, Chúa Giêsu quả
quyết rằng: bởi vì Con Người đã
đến trần gian, nguồn ơn tha tội đã
được chuyển từ trời xuống
đất. Nguồn ơn tha tội đã đặt
nơi một con người lịch sử: Chúa Giêsu Kitô.
Tha tội ở trần gian hôm nay là làm trước công
việc mà Ngài sẽ làm trong ngày: “Con Người sẽ
hiện đến trên mây trời” để phán xét vào ngày
tận thế.
Thưa anh chị em,
Sách Tin Mừng đã
ghi lại nhiều phép là Chúa Giêsu đã làm: chữa bệnh
tật, làm cho người chết sống lại, hóa bánh
ra nhiều… Ngài đã làm những phép lạ
đó thường là vì lòng thương xót người ta.
Thương người bệnh tật đói khát,
thương gia đình mất người thân yêu… Chúa Giêsu đã đến cho người ta
thấy Thiên Chúa yêu thương loài người chúng ta và
Ngài đã chứng tỏ tình thương đó bằng cách
giúp đỡ loài người một cách cụ thể.
Nhưng tình
thương của Thiên Chúa không phải chỉ giúp
đỡ đời sống vật chất hay thể xác
của con người, mà còn muốn cứu chữa con
người toàn diện, cả hồn và xác. Vì vậy, những
phép lạ của Chúa Giêsu còn có ý nghĩa sâu xa hơn: đó
là những dấu chỉ của ơn cứu độ mà
Ngài đem đến cho nhân loại. Chẳng hạn, khi
làm cho người mù sáng mắt. Ngài cho thấy Ngài là ánh
sáng thật cho chúng ta nhìn ra: “Đấng cứu
độ”. Khi bánh hóa ra nhiều cho dân chúng ăn no, Ngài cho
thấy Ngài là: “Bánh hằng sống” đem lại sự
sống đời đời cho chúng ta. Khi
chữa người bại liệt như Tin Mừng hôm
nay kể lại, Ngài cho thấy Ngài có quyền tháo gỡ
con người khỏi xiềng xích trói buộc của
tội lỗi. Ngài đã chữa bệnh tận
căn. Ngài giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi
là nguồn gốc phát sinh đau khổ, bệnh tật và
sự chết; đồng thời Ngài kêu gọi nhân
loại đi theo đường lối đó cùng với
Ngài, để tiêu diệt tận căn gốc của
mọi đau khổ, bệnh tật, chết chóc mà con
người gây ra cho nhau.
Với thiếu
phụ ngoại tình được Ngài cứu cho khỏi
bị ném đá, Chúa đã căn dặn: “Thôi chị về
đi, và đừng phạm tội nữa”. Với người
bại liệt 38 năm bên bờ hồ Bethsaida, Chúa cũng chỉ
có một lời nhắn nhủ: “Đó, con đã
được lành mạnh rồi, đừng phạm
tội nữa, kẻo lại bị khốn khổ
hơn” điều quan trọng là: “Đừng phạm
tội nữa”.
Anh chị em thân
mến,
Thiên Chúa của chúng
ta là Thiên Chúa hay thương xót và tha thứ. Sự
thánh thiện và công bình đòi phải trừng phạt
tội nhân, nhưng lòng nhân từ lại thúc đẩy
Ngài phải tha thứ. Đã
được Chúa tha thứ, chúng ta cũng phải
biết tha thứ cho anh em và nhất là đừng phạm
tội nữa. Sở dĩ chúng ta còn: “cứ phạm
tội nữa” là vì chúng ta chưa tin rằng Thiên Chúa yêu
thương chúng ta. Nếu đã tin Thiên Chúa
yêu thương chúng ta thì chúng ta không thể cứ xúc
phạm hoài đến người mình yêu thương
được. Niềm vui của chúng ta là tin
rằng Chúa yêu thương chúng ta và tội lỗi chúng ta
đã được tha thứ. Chắc chắn chúng ta
sẽ sống xứng đáng hồng ân
tha thứ ấy.
Chúa Giêsu đã không
chỉ tha thứ một cách dễ dàng qua lời nói,
nhưng bằng chính sự hy sinh mạng sống mình trên
thập giá. Kính nhớ công cuộc cứu chuộc qua cái chết
và sự sống lại của Chúa Giêsu, chúng ta hãy cảm
tạ Chúa Cha đã thương ban Con Một xuống
cứu độ nhân loại. Tham dự vào
mầu nhiệm cứu chuộc này, chúng ta quyết tâm
chiến đấu chống lại tội lỗi,
đến với Chúa Kitô, quyết tâm sống cho Thiên Chúa,
Đấng đã cứu chuộc chúng ta.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|