NHỮNG TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ NHẤT
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi: xin cha nói rõ những
tội nghịch điểu răn thứ nhất phải tránh.
Trả lời:
Điều răn thứ Nhất dạy chúng ta phải
thờ phượng một mình Thiên Chúa trên hết mọi sự để được cứu rỗi và hưởng Thánh
Nhan Người trên Nước Trời mai sau.Phải thờ lậy Chúa vì đức tin đã cho ta xác
tín Người là Đấng đã tạo dựng muôn loài muôn vật hữu hình cũng như vô hình,
trong đó đặc biệt có con người là tạo vật được dựng nên " theo hình ảnh
của Chúa" với hai đặc tính có lý trí và ý muốn tự do ( free will) mà không
một tạo vật nào khác có được.
Qua Ông Mô-sê, Thiên Chúa đã nói với
dân Do Thái xưa kia như sau :
“Ta là Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi Ai cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi
không được có thần nào khác đối nghịch với Ta…” (Đnl 5:6-7)
Trên đây là nội dung Điều Răn thứ nhất
trong bản Thập Điều (Decalogue) mà Thiên Chúa đã trao cho Ông Môsê để truyền
lại cho dân Do thái tuân giữ như Giao Ước của Người với họ để họ được chúc phúc
và được sống muôn đời.(Đnl 5).Mười Điều Răn này vẫn được áp dụng cho dân Chúa
từ thời Cựu Ước cho đến ngày nay.Nhưng cần phải nói ngay ở đây một lần nữa là
sở dĩ Thiên Chúa truyền Lề Luật cho con người tuân giữ là vì phúc lợi của con
người chứ tuyệt đối không phải vì lợi lộc nào của Chúa, khiến Người phải ngăn
cấm con người không được làm hay phải làm những điều ghi trong Mười Điều Răn mà
con người phải thi hành để được chúc phúc.
Chúa Giêsu đã nhắc lại điều răn thứ
nhất và cũng là điều răn quan trọng nhất khi Chúa trả lời cho một luật sĩ thuộc
nhóm Pharisi và Xa đốc xưa kia như sau: “ngươi phải
yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn
ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và là điều răn thứ nhất.” (Mt
22: 37-38).
Yêu mến một mình Thiên Chúa trên hết
mọi sự có nghĩa là chỉ tôn thờ và yêu mến Người trên hết mọi thần linh khác của
những người không chia sẻ một niềm tin với người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo
Hội Công Giáo.Nói khác đi, là tín hữu Công giáo thì không được tin và kêu cầu
đến một thần linh nào khác ngoài Thiên Chúa Ba Ngôi ra. Chỉ có Ngài là Thiên
Chúa duy nhất, Đấng cầm quyền cại trị vũ trụ và sự sống của mọi tạo vật, và
nhất là đã cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô, tức Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống
thế làm Con Người để "hiến mạng sống mình làm
giá chuộc cho muôn người."( Mt 20: 28) )
Như vậy, ngoài Thiên Chúa Ba Ngôi mà
chúng ta phải tôn thờ, Đức Trinh Nữ Maria, dù là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos), Mẹ
của Giáo Hội, Thánh Cả Giuse cùng các Thánh nam nữ khác trên Thiên Đàng chỉ là
những mẫu gương sáng ngời cho ta noi theo để nên thánh và nhờ cậy cầu bầu trước
Tòa Chúa mà thôi, chứ không phải là đối tượng chính của lòng tin và tôn thờ
(adoration). Đối tượng chính của lòng tin yêu và tôn thờ phải là Thiên Chúa Ba
Ngôi, trong khi chúng ta cũng yêu mến và tôn kính (veneration) Đức Mẹ, Thánh Cả
Giuse và các Thánh nam nữ trên Trời nữa.
Do đó, từ góc độ thần học và đức tin
này, mọi người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo hội Công Giáo cần phải tránh xa mọi
hình thức tin tưởng hay trông cậy trái nghịch với Điều răn thứ nhất trên đây
thể hiện qua những thực hành sai trái và có tính cách mê tín dị đoan sau đây:
1. Thờ các ngẫu tượng
(idolatry):
Điều răn thứ nhất cấm tôn thờ bất cứ
thần linh (idols) nào ngoài Thiên Chúa ra như thờ thần cây đa, thần bếp, thần
hỏa, thần nước, thần tài,v.v.Mặt khác, người Công giáo cũng không thể nói ba
phải rằng Đạo nào cũng tốt, Thần linh nào cũng đáng kính , nên có thể đem trưng
bầy trên ban thờ ở nhà ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ chen lẫn với các tượng Đức Phật,
Đức Không Tử, Lão Tử, Mohammeh (của Đạo Hồi) v.v. Chúng ta tôn trọng niềm tin
của các tín đồ khác, nhưng không cùng chia sẻ niềm tin của họ về Đấng họ tôn
thờ, như chúng ta tin và tôn thờ Thiên Chúa của chúng ta.
Do đó, người Công giáo mà trưng ảnh
tượng bất cử thần linh nào khác là lỗi phạm điều răn thứ nhất dạy thờ phượng
một mình Thiên Chúa mà thôi.Lại nữa, nếu vì xã giao mà phải tham dự các buổi lễ
của các tôn giáo khác, hay đến viếng người chết ở nhà quàn (funeral home),
người Công giáo không được phép bái lạy các tượng Đức Phật, Đức Khổng Tử hay
bất cứ ảnh tượng nào mà các tín hữu bạn tôn thờ. Đó là niềm tin của họ, chúng
ta tôn trọng, nhưng không chia sẻ niềm tin với họ như đã nói ở trên.
Cũng cần nói thêm là, để tỏ lòng tôn
kính, tôn thờ một mình Chúa trên hết mọi thần thánh, kể cả Đức Mẹ và Thánh Cả
Giuse, người Công giáo, mỗi khi vào nhà thờ, phải bái quì thờ lậy Chúa Kitô
đang hiện diện cách bí nhiệm cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Mầu Nhiệm
Ba Ngôi và trong bí tích Thánh Thể nơi Nhà Tạm ( Tabernacle) trước khi quay
sang chỗ trưng bày thánh tượng Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse hay Thánh Nam nào Nữ
khác. Đây là hành vi đức tin thể hiện lòng tôn thờ một mình Thiên Chúa Ba Ngôi
trên hết mọi thần thánh khác, và chắc chắn làm đẹp lòng Chúa, Đức Mẹ và các
Thánh Nam nữ đang chầu trực, ngợi khen Chúa trên Thiên Đàng.
2- Tội phạm thánh (
Sacrilege)
:
Được coi là lỗi đức thờ phượng, tức
điều răn thứ nhất những hành vi sau đây :
a- đang khi có tội trọng, chưa được tha qua bí tích hòa
giải mà dám rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô , hay cử hành thánh Lễ Tạ Ơn (linh
mục) đều mắc tội phạm thánh. (x. giáo luật số 916)
Thánh Phaolô cũng nói rõ tội này như
sau " Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh này và uống
Chén của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình ,rồi hay ăn Bánh và uống Chén
này," ( 1 Cor 11: 27-28)
b- Ai ném bỏ Mình Thánh hay lấy Mình Thánh về nhà để làm
việc mê tín là phạm thánh. . và bị vạ tuyệt thông tiền kết ( x giáo luật số
1367). Ngoài ra, cũng kể là phạm thánh những hành vi bất kính như đạp chân lên,
hay quăng vào thùng rác các ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ và các Thánh hoặc các đồ
dùng đã được làm phép như bình đựng Mình Thánh ( Ciborium) chén lễ ( chalice)
khăn thánh ( purificator, corporal) ..Mặt khác, cũng được kể là phạm thánh ai
hành hung Đức Thánh Cha ( mắc vạ tiền kết, giáo luật số 1370 & 1) và các vị
có chức thánh hay lời khấn như linh mục, Giám mục, tu sĩ .
c- Sau nữa, cũng được coi là tội phạm thánh những ai phá
hủy nơi thờ phượng như nhà thờ,Tu viện và nhà nguyện công ( Public chapel) kể
cả giết người và làm việc ô uế (dâm dục) trong nơi thờ phượng. Giết người và
làm chuyện ô uế ở nơi khác thì chỉ có tội sát nhân và tội dâm dục, nhưng nếu phạm
các tội này ở nơi thờ phượng thì mắc thêm tội phạm thánh nữa.
3- Bói toán và ma thuật (divination and magic): tất cả những hình thức mê tín như bói
toán, coi chỉ tay, bói bài, tử vi (horoscope) chiêm tinh, (astrology) phong
thủy địa lý, phù thủy (sorcery) đồng bóng…. đều là các việc lỗi nghịch điều răn
thứ nhất, tức vi phạm niềm tin vào một Thiên Chúa toàn năng duy nhất, Chủ Tể
của mọi loài, và là Đấng luôn quan phòng đời sống con người và vạn vật theo sự
khôn ngoan và nhân hậu tuyệt vời của Ngài. Vì thế, khi tin và thực hành các
hình thức mê tín trên đây, người ta đã tìm đến một hay nhiều quyền lực khác
trong vụ trụ hữu hình này thay vì chỉ tin cậy một mình Thiên Chúa mà thôi. Vì
thế, người tín hữu Chúa Kitô phải tránh xa các hình thức mê tín trên đây, vì
làm những việc này là chứng tỏ không tuyệt đối tin tưởng vào một mình Chúa là
Đấng duy nhất ban phát mọi ơn lành và làm chủ vận mạng con người và vũ trụ. (SGLGHCG,
số 2115-2117). Thánh Kinh đã lên án tội bói toán, phù thủy, và thờ ngẫu tượng,
đồng bóng như sau:
“giữa anh
em không được thấy ai làm lễ thiêu con trai, con gái mình, không được thấy ai
làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thủy, bỏ bùa, ngồi đồng cốt, gọi
hồn. Thật vậy, nếu ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với Đức Chúa, và
chính vì những điều ghê tởm đó mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã trục xuất
các dân tộc ấy cho khuất mắt anh em.” (Đnl 18: 10-12).
Hoặc:
“Khi người
đàn ông hay đàn bà nào có ma nhập thần ám thì phải bị xử tử, người ta sẽ ném đá
chúng, máu chúng đổ xuống đầu chúng.” (Lêvi 20:27) và “đàn bà phù thủy, ngươi không được để cho sống.”
(Xh 22:17)
Tuy nhiên, những lời dạy trên đây chỉ
nhằm nhấn mạnh đến việc cấm làm những chuyện mê tín trái đức tin như gọi hồn
người chết, đồng bóng, phù thủy ...chứ không đòi phải thi hành theo nghĩa đen
là giết hại ai làm những việc đó.
4-Mê tín dị đoan
(superstitions):
Phải kể là tội nghịch điều răn thứ
nhất các hình thức mê tín dị đoan có trong mọi nền văn hóa như tin con số 9,
kiêng số 10, số 13, kiêng chụp hình 3 người, tin ra ngõ gặp đàn bà thì xui, mèo
đến nhà thì khó, chó đến thì sang… đeo bùa ngãi, xin sâm, xin quẻ, tin 12 con
vật cai trị vận mạng con người và vũ trụ v.v. Những tin tưởng này đều tuyệt đối
không có cơ sở giáo lý, và đức tin nào, nên người tín hữu Chúa Kitô phải xa
tránh mọi tin tưởng và thực hành sai trái nói trên để tuân giữ cách nghiêm túc
Điều răn thứ nhất dạy ta phải tin và thờ phượng một mình Thiên Chúa Ba Ngôi mà
thôi.
Tóm lại, mọi hình thức đưa đến tin
tưởng vào một quyền lực hay thần linh nào ngoài Thiên Chúa ra đều là tội phạm
đến Thiên Chúa là Đấng duy nhất ta phải tôn thờ và cầu xin mọi ơn lành hoặc
giúp tránh những sự dữ, tai họa cho hồn xác trong cuộc sống trên trần thế này.
Nhưng cho được xin ơn Chúa cách hữu hiệu, Giáo Hội dạy mọi tín hữu hãy chạy đến
cùng Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và các Thánh Nam Nữ để xin các ngài nguyện giúp cầu
thay cho ta trước Tòa Chúa. Nghĩa là tuyệt đối không thể nhờ thầy bùa, thầy
pháp, thầy bói, thầy địa lý, phong thủy hay chiêm tinh gia nào có thể giúp xoay
chuyển được số mệnh hay giúp tránh tai ương, hoạn nạn cho con người ở đời này.
Ấy là chưa nói đến những tai họa bất ngờ có thể xảy ra chỉ vì tin và nghe lời
các thầy này và các tiên tri giả ( đầy rẫy ở khắp nơi) chỉ vẽ tầm bậy, khiến
đưa chân vào hiểm họa không ngờ nữa. Cụ thể, cách nay hơn mười năm, một nhóm 20
tín đồ của giáo phải Cổng Trời ( Heaven Gate) bên California đã tự sát tập thể
vì nghe lời "giáo chủ" của họ "tiên tri " tầm bậy là sắp
tận thế rồi nên phải chết nhanh đi để được lên Thiên Đàng !
Người tín hữu Công giáo phải quyết tâm
xa tránh những tin tưởng và thực hành sai trái nói trên để sống đẹp lòng Chúa
và nói lên niềm tin của mình vào Một Thiên Chúa toàn năng, đầy lòng nhân ái, và
là Nguồn duy nhất ban phát mọi ơn lành, an vui và hạnh phúc cho con người.
|