CÁI GIÁ PHẢI TRẢ
ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ
CHÚA
(Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật 2 thường niên
B)
(1Samuel 3:3b-10; 1Corinthians
6:13c-15a,17-20; John 1:35-42)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Khi suy niệm
những bài đọc của Chúa Nhật hôm nay, đặc biệt lời Chúa kêu gọi Samuel, An Rê và em ông, tôi nhớ đến một
điều mà Dietrich Bonhoeffer, mục sư Tin lành Lutheran người Đức đã viết từ trong
nhà tù Đức Quốc Xã:“Chỉ có sống thành
thật với bổn phận, những khó khăn, những thành công hay thất bại, những kinh
nghiệm hay những xáo trộn của cuộc đời…một cách thoải mái, không chút dè dặt gì
cả, mới có thể làm cho người ta trở thành con người thực sự và một Kitô hữu đích
thực”. Bonhoeffer đã trải qua những kinh nghiệm về điều mà ông đã gọi một
cách cay đắng là “Cái Giá Phải Trả Đề Làm
Môn Đệ”.
THÒI ĐẠI MỚI CỦA SAMUEL
Tiên tri Samuel,
ông An Rê và Simon Phêro đã trải qua cái giá này trong chính cuộc đời của các
ông. Chúng ta thử coi lại câu chuyện Chúa kêu gọi Samuel xem nó thế nào. Đây là
câu chuyện khá cảm động, nói lên lời kêu gọi rất sống động của Chúa, đồng thời
cũng đưa ra cho chúng ta một mẫu mực phải theo trong cuộc sống hàng ngày của
chúng ta. Eli thì đã già rồi, mắt thì gần như mù, không còn trông thấy gì nữa.
Các con trai ông lúc đó là những thầy cả ở trong đền thờ, thì lại chẳng còn tin
vào Chúa gì cả. Thời đại của họ coi như gần tàn, do đó Chúa đã kêu gọi Samuel
bắt đầu một thời đại mới.
Samuel cần sự
giúp đỡ để ý thức được tiếng Chúa kêu gọi mìnhh. Sự khôn ngoan của Eli và tình
bạn nơi một người trẻ lúc đó quả là cần thiết để Samuel có thể thực sự nghe ra
tiếng gọi của Chúa. Có lần Samuel nhận ra là Chúa đã gọi ông thực sự, và ông đã
trở thành một nhà đại tiên tri, có thể nhận ra được ý Chúa muốn đối với dân Ngài
về những vấn đề chính trị, xã hội và tôn giáo.
CHÚA NÓI, TA NGHE hay TA NÓI, CHÚA NGHE ?
Khi chúng ta đến
quì gối trước mặt Chúa để lắng nghe tiếng Chúa nói thì lời cầu khẩn thắm thiết của chúng ta từ đáy lòng sẽ
phải là: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy nói, tôi
tớ Chúa đang lắng nghe đây.” Nhưng phải chăng tiếng kêu van đó lại thường
đổi thành: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy lắng
nghe, tôi tớ Chúa đang nói đây!”
NHỮNG TIẾN TRÌNH LẮNG
NGHE
Trong kỳ Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới
năm 2008 bàn về “Lời Chúa trong cuộc
sống và sứ mạng của Giáo Hội”, Giám
mục Luis Antonio Tagle thuộc giáo phận Imus ở Phi Luật Tân, đã đưa ra một tiến
trình lắng nghe rất đặc sắc. Giám mục trình bày cách bố cục của sự lắng nghe lời
Chúa hầu có thể giúp con người đạt tới đời sống thực. Ngài
nói:
-“Lắng nghe là
một việc hệ trọng. Giáo Hội cần phải đào tạo ra những người biết nghe lời Chúa.
Nhưng việc lắng nghe không thể chỉ chuyển đạt bằng giảng dạy mà còn
phải có được môi trường để lắng nghe.”
Giám mục Tagle
đề nghị ba điểm để phát triển cách nghe:
1.
Lắng nghe
trong niềm tin, nghĩa là phải mở rộng lòng mình ra để đón nhận lời Chúa, để
lời Chúa thấm nhuần trong ta hầu biến cải chúng ta rồi đem ra thực hành. Cách
thức này tương đương với đức vâng lời trong niềm tin. Học tập lắng nghe liên hệ
đến tạo lập đức tin
2.
Thiếu lắng
nghe, những biến cố ở đời sẽ đưa tới những hậu quả thảm hại, sẽ gây ra những
sung đột trong gia đình, những khác biệt giữa thế hệ này với thế hệ nọ, quốc gia
này với quốc gia kia, giữa bạo động và an bình. Con ngưới bị đóng khung trong
môi trường độc thoại, hững hờ, ồn ào, cố chấp và vị kỷ. Do đó, Giáo Hội cần phải
cung ứng một môi trường đối thoại, mọi người biết nể trọng, hỗ tương nhau hầu
giúp con người thăng tiến khá hơn.
3.
Thiên Chúa
phán và Giáo Hội là tôi tớ, lấy tiếng nói của mình làm Lời Chúa. Nhưng Thiên
Chúa không chỉ nói mà thôi, Ngài cũng lắng nghe, nhất là lắng nghe những người
công chính, góa bụa, mồ côi, những kẻ bị áp bức truy nã và nghèo hèn không có
tiếng nói. Giáo Hội phải học tập cách lắng nghe của Thiên Chúa và phải dùng
tiếng nói của Chúa thay cho tiếng nói của những người không có tiếng nói.
TIẾNG CHÚA NÓI:
HÃY ĐẾN MÀ COI
Trong câu chuyện
Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu đã khởi sự bước đầu tiên. Câu Ngài hỏi các
môn đệ hàm chứa một thắc mắc: “Các ông
đang tìm kiếm cái gì đó?” (Ga 1: 38). Đây không phải là một câu hỏi đơn
giản, mà là cả một vấn nạn rất thâm uyên và sâu sắc về tôn giáo và thần học.
Chúa hỏi:
-“Tại sao các
ông lại quay nhìn về ta để tìm câu trả lời?”
-“Thưa Thầy –các
môn đệ trả lời- Thầy đang ở đâu?” (v 38)
Động từ “sống”,
“ở lại”, “trú ngụ”, “trọ”, “ở”, “nghỉ” đếm thấy cả thảy có tới 40 lần trong Tin
Mừng thánh Gioan. Đó là một động từ diễn tả rất rõ ràng ý nghĩa thần học của
thánh Gioan về sự hiện diện của hai chữ “trú ngụ”.
Các môn đệ không
phải chỉ quan tâm đến chuyện đêm nay Chúa sẽ ngủ ở đâu, mà thực ra còn muốn hỏi
Chúa là “Chúa sống ở đâu”. Chúa
hiểu ý các ông và đã trả lời:
-“Hãy đến mà coi.” (v 39).
Hai tiếng “đến”
và “coi” đã trải dài xuyên suốt Tin Mừng thánh Gioan. Đối với Chúa Giêsu, tiếng
“hãy đến” được dùng để diễn tả niềm tin vào Chúa (cf.Ga 5: 40; 6: 35,37,45;
7:37). Đối với ông Gioan, tiếng “hãy coi” có nghĩa là hãy nhìn kỹ chúa Giêsu để
có một nhận thức thực và chính xác về Ngài mà tin Ngài.
CÁC MÔN ĐỆ ĐÃ TIN VÀO CHÚA
Các môn đệ bắt
đầu cuộc sống môn đệ khi đi theo Chúa để coi xem Chúa ở lại đâu, và “các ông cũng ở lại với Chúa ngày hôm đó”(Ga
1: 39). Các ông đã đáp ứng lời mời gọi của Chúa và tin, các ông đã khám phá
ra cuộc sống của Chúa là gì, và họ đã “ở lại” với Chúa. Các ông bắt đầu sống
trong Chúa và Chúa ở trong các ông. Sau khi ông An Rê đã hiểu biết chín chắn và chính xác Chúa
Giêsu là ai thì ông đã “đi kiếm anh
mình”là Simon Phêro và “dẫn đến với
Chúa”.(v 41, 42). Tất cả những kinh nghiệm này sẽ được hoàn thành khi mà các
môn đệ nhìn thấy sự vinh quang khải hoàn của Chúa trên thập
giá.
CHÚA GỌI CHÚNG TA VÌ LỢI ÍCH CỦA THA NHÂN
Cái gì có thể
giúp chúng ta học hỏi được ở những bài đọc hôm nay nói về lời mời gọi của Chúa?
Chúa không bao giờ mời gọi chúng ta vì
lợi ích của chúng ta, nhưng là vì lợi ích của tha nhân. Chúa đã kêu gọi dân
Israel vì lợi ích của những kẻ chưa
nhận biết Chúa ở chung quanh họ. Chúa gọi tất cả những Kitô hữu vì lợi ích của
cả thế giới mà chúng ta đang sống.
Để được mời gọi,
chúng ta không cần phải là hoàn hảo, nhưng đòi hỏi phải trung thành và biết lắng
nghe lời thánh. Samuel và các tiên tri của Israel , dân thuyền chài ở Galilee và ngay cả những người thu thuế mà Chúa Giêsu đã
gọi, chắc chắn là họ được gọi không phải vì họ có đủ điều kiện hay đã làm được
những việc trọng đại. Thánh Phaolo
chả nói là Chúa Giêsu đã mời gọi những kẻ “điên khùng” làm cho những
người khôn ngoan phải xấu hổ. Đó là một kiểu kêu gọi rất linh động có thể thích
hợp với tất cả mọi đáp ứng của chúng ta. Chúng ta sẽ hoàn toàn đổi mới, bởi lẽ
Chúa đã gọi chúng ta, đã yêu chúng ta, biến đổi chúng ta và làm cho chúng ta trở
nên giống Chúa. Chúa đã gọi chúng ta, chúng ta không có chọn lựa nào khác ngoài
việc kêu gọi mọi người đi theo Chúa.
ĐÔI LỜI KẾT
Chúng ta đã được
gọi để thoát ra khỏi cuộc sống bình thưòng của chúng ta, khỏi những thất bại
trong công việc đời sống hàng ngày của chúng ta thế nào? Mục đích mới của chúng ta là gì khi
chúng ta bước theo con đường Chúa gọi? Qua ai và làm thế nào để chúng ta có thể
tiếp nhận được tiếng Chúa gọi? Trong quá khứ hay gần đây chúng ta có kêu gọi
được ai trở lại với Chúa không? Hay chúng ta không những đã chẳng gọi được ai
theo Chúa mà ngược lại đã làm nhiều người, vì chúng ta mà xa rời
Chúa.
Chúa đã gọi tôi,
tôi có trách nhiệm kêu gọi mọi người bước theo Chúa, dù có gặp gian nan khổ ải.
Đó là cái giá phải trả để là môn đệ Chúa.Thánh Phêro, thánh Phaolo đều chết treo
trên thập giá như thày mình là Chúa Giêsu đã chết trên thập giá. Gần 200 thánh
tử đạo Việt Nam đã chịu bao nhiêu cực hình, hy sinh mạng sống mình vì lời Chúa
gọi; một Tgm Nguyễn Kim Điền, một cha chính Nguyễn văn Vinh của Hanoi và biết
bao linh mục, tu sĩ, giáo dân anh hùng khác đã hiên ngang tuyên xưng danh Chúa
để rồi phải chết trong những trại tù cực hình khốn khổ của csVN đã thực sự trả
cái giá để là môn đệ Chúa.
Gian nan, khốn
khổ, cơ cực, thánh giá…
Chắc chắn nó
không phải là an thân, nhàn hạ, bổng lộc, chức quyền và hưởng
thụ.
Fleming Island , Florida
Jan.26, 2012 (4 tháng Giêng, Nhâm Thìn)
NTC
|